Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: SUY NIỆM CHÚA NHẬT I MÙA CHAY - B - 26.2.2012

Re: SUY NIỆM CHÚA NHẬT I MÙA CHAY - B - 26.2.2012 12 years 2 months ago #1790


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
HOANG ĐỊA

thumb_flex-1255586985040245_file.jpg

Sưu tầm

Thánh Thần thúc đẩy Chúa Giêsu vào hoang địa, Ngài ở đó suốt 40 đêm ngày và chịu Satan cám dỗ. Hoang địa hay sa mạc là một chủ đề quen thuộc trong Kinh Thánh. Vậy thì nó có ý nghĩa gì?

Trước hết, hoang địa hay sa mạc là nơi thử thách. Thực vậy, đọc lại Cựu ước, chúng ta thấy dân Do Thái, trên đường trở về miền đất hứa, đã phải lang thang trong sa mạc suốt bốn mươi năm. Trong thời gian này, trước những gian nan thử thách, họ đã bị cám dỗ rời bỏ Chúa để chạy theo những thần tượng ngoại lai. Và rất nhiều lần họ đã bị khuất phục, đã chịu thua để rồi quỳ gối thờ lạy con bò vàng, như chúng ta đã thấy.

Còn Chúa Giêsu thì khác, chính tại hoang địa, ngài đã bị Satan cám dỗ, nhưng cả ba lần Ngài đều chiến thắng. Sự chiến thắng của Ngài là một bài học, là một mẫu gương cho chúng ta suy nghĩ và bắt chước. Hãy khiêm nhường, hãy tin tưởng vào quyền năng Chúa và hãy sám hối ăn năn để chúng ta cũng sẽ vượt qua được những cám dỗ mà chúng ta gặp phải.

Charles de Foucauld đã tâm sự với cha Huvelin như sau: Từ ngày lên 15 tuổi, tôi đã mất đức tin. Cha Huvelin nhìn con người từ sa mạc trở về và nói: Anh hãy quỳ gối xuống và xưng thú tội lỗi đã. Charles de Foucauld đã vâng lời, khiêm tốn làm việc sám hối. Và từ đó, cuộc đời của vị sĩ quan bê tha tội lỗi này đã hoàn toàn đổi mới. Khi tôi vừa hiểu rằng có một Thiên Chúa, thì tôi cũng hiểu rằng tôi không thể làm gì khác hơn là chỉ sống vì Ngài. Không phải chỉ là nơi thử thách, hoang địa hay sa mạc còn là nơi để chúng ta sống thân tình với Chúa.

Thực vậy, suốt bốn mươi năm trong sa mạc, dân Do Thái đã được Thiên Chúa thương, thực hiện biết bao nhiêu việc kỳ diệu, chẳng hạn hướng dẫn họ bằng áng mây cột lửa, đưa họ qua biển đỏ, trao ban cho họ mười điều răn làm giao ước, nuôi sống họ bằng manna bởi trời, chữa họ khỏi hiểm họa rắn độc… Thế nhưng, dân Do Thái rất nhiều lần đã không hiểu được tình thương tuyệt vời ấy, để rồi đã quay lưng chống lại Chúa.

Còn Chúa Giêsu hôm nay, Ngài vào hoang địa để sống gắn bó mật thiết với Chúa Cha trong tâm tình cầu nguyện và chay tịnh. Còn chúng ta thì sao, Thiên Chúa thường nói với chúng ta trong thinh lặng và chỉ trong thinh lặng, chúng ta mới nghe được tiếng nói của Ngài. Đồng thời chỉ trong thinh lặng, chúng ta mới tâm sự kết hiệp với Ngài. Bởi đó, giữa dòng đời huyên náo, chúng ta hãy biết dành lấy những khoảnh khắc thinh lặng để vào sa mạc, để vào hoang địa, bằng cách sống tâm tình cầu nguyện để kín múc được nguồn sinh lực, nhờ đó chúng ta sẽ vượt qua được những cám dỗ và thử thách của cuộc đời.
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
The administrator has disabled public write access.

Re: SUY NIỆM CHÚA NHẬT I MÙA CHAY - B - 26.2.2012 12 years 2 months ago #1789


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
NHỮNG CÁM DỖ NGÀY NAY

1299820854_2012-02-22.jpg

LM Nguyễn Hữu Thy
Mỗi năm vào Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay Thánh, Giáo Hội đều cho chúng ta nghe lại đoạn Tin Mừng tường thuật câu chuyện Ðức Giêsu sau 40 ngày ăn chay trong sa mạc đã bị ma quỉ cám dỗ trên 3 lãnh vực khác nhau :

1) Lòng ham mê dính bén vật chất : « Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy biến những hòn đà này thành bánh ăn đi » (Mt 4,3).
2) Tính khoe khoang, háo danh : « Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy gieo mình (từ trên nóc cao này của đền thờ) xuống đất đi » (Mt 4,6).
3) Lòng ham mê chức quyền, danh vọng phú quí : «Tôi sẽ cho ông mọi sự vinh hoa lợi lộc của các nước thế gian, nếu ông thờ lạy tôi »(Mt 4,8-9).

Ðó là những cám dỗ của cuộc sống thực tế hằng ngày mà không chỉ Ðức Giêsu xưa kia đã phải trải qua, nhưng tất cả mọi người chúng ta chắc chắn cũng đều phải đối mặt. Và chỉ những ai biết can đảm kiên trì chiến đấu để đứng vững, để giữ cho tâm hồn luôn được trong sáng và cuộc sống không bị hoen ố trước những cám dỗ lừa lọc đó, thì mới nhận được «tấm vé » vào Nước Trời (x.Mt 5,8).

Thực ra, đã làm người sống trên đời, không một ai có thể tránh khỏi được những cám dỗ, những thử thách. Người ta có thể nói được rằng cám dỗ hay thử thách là điều kiện tất nhiên của cuộc sống trần thế. Dĩ nhiên Thiên Chúa không dựng nên con người và bắt phải vật lộn với những « trớ trêu » của cuộc đời để mà chơi, hay bỏ mặc con người một mình trong cuộc vật lộn may rủi sống còn đó, vì Thiên Chúa không hề cám dỗ ai bao giờ (x Gc 1,13-14) và nếu cuộc đời có những cám dỗ và những thử thách của nó, thì Thiên Chúa lại ban cho con người sự tự do và sức mạnh của ý chí. Ðàng khác, « lửa thử vàng, gian nan thử nhân đức » ! Do đó, không chỉ những người nghèo, những người bị sa vào hoàn cảnh đói khổ cơ cực mới bị cám dỗ, theo câu « cùng tư lạm hỉ : túng làm càn », nhưng cả những kẻ giàu sang ăn sung mặc sướng cũng đều phải đối mặt với những cám dỗ của đời. Dĩ nhiên, rất có thể mỗi giai cấp xã hội kể trên có những cám dỗ riêng biệt, không hẳn phải giống nhau.

Nhưng ngoài ba cám dỗ điển hình đã nêu trên, ngày nay con người còn phải đối mặt với những cám dỗ mang nặng màu sắc thời đại. Vâng, theo não trạng và ngôn ngữ con người ngày nay, việc kiếm cơm ăn áo mặc từ đá sỏi, từ cát bụi hay đất đai, không hẳn là chuyện xấu, đáng trách. Chẳng những thế, người ta còn kiếm cơm bánh nuôi thân từ các vật thể vô tri khác, như : sắt thép, gỗ, dầu xăng, xi-măng, cả đến những đống rác công cọng hôi thối vùng ngoại ô mỗi thành phố lớn, v.v… Ở đời một người được đánh giá cao hay bị chê trách không vì nghề nghiệp hay kế sinh nhai, nhưng là dựa theo tư cách và thái độ sống của người ấy. Nói cách khác, việc « biến » đất, đá sỏi hay các vật thể khác thành cơm bánh không phải là sự cám dỗ. Là cám dỗ hay không, hoàn toàn tùy thuộc vào mục đích của con người khi « biến » các thứ đó thành cơm bánh. Cổ nhân đã nói : «hư giả tại tâm : xấu hay tốt là do tại lòng con người », nên không phải cái từ bên ngoài qua miệng vào trong con người sẽ làm cho con người ra ô uế, nhưng là cái từ trong miệng con người phát ra mới làm cho con người ra ô uế (x.Mt 15,11). Ðúng vậy, sự cám dỗ độc hại nhất mà con người cần phải luôn tỉnh thức canh phòng và trường kỳ chiến đấu bằng mọi cách, chính là lòng ích kỷ, quan niệm sống hẹp hòi, thiển cận của chính mình, tức chỉ biết có mình mà quên kẻ khác, chỉ biết thu vén lợi ích cho riêng mình mà quên quyền lợi kẻ khác. Ðó chính là lúc người ta chỉ « biến » sỏi đá thành cơm bánh cho riêng mình một cách dư dật, trong khi đó lại không thèm quan tâm đến bao đồng loại chung quanh đang đói khổ cùng quẫn, lại vẫn thản nhiên nhìn người khác đang quằn quại đau thương dưới sức nặng của « thập giá » cuộc đời. Nói cách khác, người ta ca tụng và tôn vinh thập giá, nhưng lại chỉ muốn kẻ khác vác, còn mình lại tìm đủ trăm ngàn lý do để thoái thác khỏi phải đụng vai vào. Còn tệ hơn nữa, nếu như người ta chẳng những không ra tay giúp đỡ những anh em đồng loại đang bị đè bẹp dưới sức nặng của « thập giá » cuộc đời, đang trong cảnh cùng khổ, trái lại còn lợi dụng « nước đục thả câu », lợi dụng khi người anh em đồng loại đang trong cơn đường cùng, không có lối thoát, để bắt ép họ, hầu mong kiếm được nhiều lợi lộc cho mình hơn. Ðó là một hành động bất nhân, là một tội ác, hoàn toàn trái ngược với tin thần bác ái Kitô giáo. Một cuộc sống « tầm gửi » trên mồ hôi nước mắt, trên xương máu của người anh em đồng loại như thế thì không những là một tội ác đối với đồng loại, mà còn là một xúc phạm nặng nề đến chính Thiên Chúa, Ðấng Tạo Hóa và là Cha chung đầy yêu thương của toàn thể nhân loại. Ðây chính là cơn cám độc hại ngày nay.

Xã hội loài người hôm nay hoàn toàn khác hẳn với xã hội cách đây một trăm năm, sáu mươi năm, hay năm mươi năm, v.v… về trước. Con người ngày nay đã đạt được những tiến bộ khoa học tột bậc, nền kinh tế được cải thiện và được nâng cao, nên cũng đã tạo cho mình có được những điều kiện sống đầy đủ tiện nghi hiện đại, xứng đáng với nhân vị hơn. Hầu như tất cả mọi lãnh vực sống đều đươc bảo hiêm : Bảo hiểm tính mạng, bảo hiểm sức khõe, bảo hiểm giao thông, bảo hiểm xe cộ, bảo hiểm súc vật, bảo hiểm nhà cửa và đồ dùng, v.v… Tự bản, tất cả các tiến bộ đó là những may mắn, là ơn lành của Thiên Chúa, được phú bẩm vào các khả năng của con người. Dĩ nhiên, trong thực tế những văn minh tiến bố đó cũng rất có thể trở thành những tai họa hay là những án phạt cho con người. Mọi sự hoàn toàn tùy thuộc vào cách thức, thái độ đón nhận và sự xử dụng của con người : Hoặc một cách hợp lý hay một cách vô trách nhiệm, hoặc biết san sẻ cách công bằng với đồng loại hay chỉ biết ích kỷ hưởng thụ một mình. Thiện hay ác, tốt hay xấu, ơn lành hay sự chúc dữ, phần thưởng hay án phạt, v.v… Tất cả đều tùy thuộc chủ thể được thụ hưởng là con người. Ðây thực sự là một sự cám dỗ ngày nay.

Trong khi đó Mùa Chay Thánh là thời gian thuận tiện nhất để con người chân thành tự kiểm thảo, thành tâm sám hối và quay gót trở về với Thiên Chúa và với anh em đồng loại, để con người có được những quyết định đúng đắn và hợp lý cho cuộc sống mình. Vâng, thời gian mà con người cần phải thành thực nhìn thẳng vào chính mình đề nhận ra được những bất toàn trong cuộc sống và ăn năn cải thiện, đã điểm. Con người không được phép bước mãi theo vết chân cũ của mình, bước mãi trên con đường ích kỷ hẹp hòi. Vì đó là con đuờng lầm lạc sai trái, con đường của sự cám dỗ, con đường dẫn tới chỗ chết : trước hết chết trong trái tim, và sau cùng linh hồn cũng chết theo.

Ðúng vậy, Mùa Chay Thánh nhắc nhở mỗi người trong chúng ta phai lo sửa sai quan điểm sống của mình cho đúng với tinh thần bác ái của Phúc Âm, phải biết nhận ra nơi tất cả những người đồng loại khuôn mặt những người anh chị em của chúng ta và cùng với họ chung vai gánh đỡ thập giá cuộc đời trong tình huynh đệ. Ðược vậy, chúng ta tất cả đã theo đúng vết chân Ðức Kitô trên con đường thập giá mà Người đã đi qua vì tình yêu đối với nhân loại. Chỉ qua con đường thập giá chúng ta mới đạt tới được sự phục sinh khải hoàn như Người. Bởi vậy, mặc dù thương yêu Con Một mình vô cùng, Thiên Chúa Cha đã không cứu Người khỏi những đau khổ và sự chết, hầu cho cả nhân loại được cứu sống, nhưng đã ban cho Con Một mình mọi quyền lực để thắng vượt sự chết và đã tôn vinh Con Một Người với sự phục sinh khải hoàn trong vinh quang bất diệt.

Vậy, bạn và tôi, chúng ta cùng nhất trí đồng hành với nhau trên con đường Ðức Kitô đã một lần đi qua chứ?
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
Last Edit: 12 years 2 months ago by Văn Quyền.Vianney.
The administrator has disabled public write access.

Re: SUY NIỆM CHÚA NHẬT I MÙA CHAY - B - 26.2.2012 12 years 2 months ago #1788


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
HÃY SÁM HỐI

LC5-32.jpg

Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

Ngay khi khai mạc sứ vụ rao giảng công khai, Chúa Giêsu đã nói: "Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng"( Mc 1, 14-15 ). Ngài đã công bố Tin Mừng về nước trời:" Hãy hối cải vì nước trời đã gần đến"( Mt 4, 17 ). Chúa nhật thứ I mùa chay hôm nay như khai mở thời gian 40 ngày, đêm để dân Chúa khắp nơi đi vào sa mạc với Chúa, ăn chay, cầu nguyện, cải hối mà sống mầu nhiệm phục sinh. Đây cũng là thời kỳ dân Chúa tưởng nhớ tới dân Do Thái đi trong sa mạc 40 năm để tiến vào đất hứa.

Nội dung của việc rao giảng :

Đoạn Tin Mừng Mc 1, 12-15 ngắn gọn nói lên nội dung của việc rao giảng của Chúa Giêsu, nơi chốn Chúa Giêsu rao giảng và điều Chúa Giêsu đòi hỏi nơi những người nghe loan báo Tin Mừng: " Hãy sám hối và tin vào Phúc Âm " ( Mc 1, 14-15 ). Chúa Giêsu loan báo Tin Mừng của Thiên Chúa, mà Tin Mừng của Thiên Chúa là tin vào chính Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, đã tới trần gian để mang ơn cứu độ cho muôn dân.

Tin Mừng của Chúa được khởi sự tại miền Galilêa lúc Gioan tẩy giả bị giao nộp. Như thế, nhân loại có cái nhìn chung về nội dung Chúa Giêsu công bố là nước trời: "Hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa trước"( Mt 6, 31-33 ). Trong suốt thời gian loan báo Tin Mừng cứu độ, Chúa Giêsu đi vào sa mạc 40 đêm ngày: ăn chay và cầu nguyện. Tại sa mạc, Chúa Giêsu phải đương đầu với Sa tan, với ma quỷ. Đây là cuộc chiến đấu rất cam go trong suốt những ngay đêm Chúa Giêsu ở trong sa mạc ( theo thánh Marcô), còn đối với thánh Matthêu và Luca, Chúa Giêsu chỉ chịu ma quỷ cám dỗ, thử thách giai đoạn cuối của những ngày ở sa mạc. Theo thánh sử Marcô, sự thử thách Chúa Giêsu phải đương đầu trong sa mạc nói lên rằng suốt cuộc đời rao giảng của Chúa là một cuộc đương đầu triền miên.

Tin Mừng của Chúa loan báo không được con người đón nhận một cách trơn tru và dễ dàng. Người nghe Tin Mừng luôn phải phấn đấu, hy sinh, từ bỏ mới có thể lãnh nhận được Tin Mừng của Ngài. Lời loan báo của Chúa chỉ được con người đón nhận khi họ đi ra khỏi cái vỏ ốc ích kỷ, ra khỏi lòng thù hận, đi ra khỏi óc vụ luật, đi ra ngoài quan niệm sai lầm về Thiên Chúa giáng phạt, hận thù và hiểu sai về ơn cứu độ Chúa Giêsu mang lại. Chính Chúa Giêsu cũng đã phải đấu tranh quyết liệt đến nỗi Ngài đã phải chấp cái chết và chết trên khổ giá. Tuy nhiên, Chúa đã chiến thắng mọi mãnh lực của sự dữ và cả cái chết nhờ Thiên Chúa phù trợ, nâng đỡ. Chúa cũng làm cho nhân loại thoát ách nô lệ tội lỗi và làm cho nhân loại trở nên con cái tự do của Thiên Chúa (coi bài đọc 1 và 2 ). Chúa Giêsu rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa để khai mạc thời đại mới ( theo Marcô).

Chúa Giêsu chỉ khởi sự rao giảng Tin Mừng nước trời sau khi Gioan bị trao nộp( chấm dứt thời cựu ước ) và rao giảng ở Galilêa, một vùng đất đông dân nhưng không được dân Giêrusalem trọng vì cho rằng vùng đất này vô đạo và không biết gì đến lề luật. Tin Mừng của Thiên Chúa là một hồng ân phát xuất từ lòng thương xót của Thiên Chúa và có sức mạnh giải thoát. Tin Mừng này được loan báo khi thời Cựu ước đã mãn. Chúa Giêsu đòi hỏi mọi người muốn đạt được nước Chúa thì phải sám hối, trở lại, đổi mới tâm hồn, nội tâm, có cái nhìn mới, suy nghĩ mới và trở thành con người mới.

Thái độ phải có

Chúa Giêsu đặt mọi người chúng ta trước một chọn lựa đầy khẩn thiết: "Trở lại ". Đổi mới hay trở lại là những động từ quan trọng, nói lên một sự hoán cải mới, một sự cải hóa toàn diện con người. Chú chồn trong câu chuyện" Hoàng tử nhỏ" của văn hào Pháp Saint Exupéry làm ta suy nghĩ. Chú chồn được thuần hóa khi được nuôi, uốn nắn khi được đưa từ rừng về,chú chồn đang trong tình trạng hoang...Được thuần hóa, có nghĩa là đổi mới. Con người muốn trở lại phải được thuần hóa nghĩa là đổi mới: đổi mới nội tâm, đổi mới suy nghĩ, tư duy, cách nhìn để quyết tâm không còn phạm tội nữa, quyết lòng không sống xấu nữa.

Trở về cũng có nghĩa là quay về với tình trạng trong trắng ban đầu khi con người lãnh nhận bí tích rửa tội. Trở về với vườn địa đàng khi con người đầu tiên còn sạch tội, chưa bất tuân lệnh Chúa. Trở về với vẻ nguyên tuyền trinh trong của con người vừa được Chúa tạo dựng. Tuy nhiên, trở về có nghĩa là tiếp tục loan báo Tin Mừng, giới thiệu Đức Kitô cho mọi người và rao giảng bằng cuộc sống gương mẫu của mình. Và như Chúa Giêsu, con người tiếp tục giới thiệu nước trời, đồng thời loan báo thời đại mới, trật tự mới cho muôn người, muôn nước, muôn dân thiên hạ. Và để được như thế, đây lại là thái độ của cả một tập thể, cộng đoàn, giáo xứ và cách chung cả Giáo Hội.

Vì thế, mở đầu mùa chay trong năm thánh hóa gia đình: mọi gia đình hãy phấn đấu làm mới gia đình mình, để Chúa thanh luyện và những hình thức bác ái như bố thí, chia sẻ, lưu tâm đến người nghèo, người đau khổ luôn được đề cao, trân trọng. Như Giáo Hội qua Đức Thánh cha Gioan Phaolô II đã khuyến khích mọi gia đình hãy siêng năng lần chuỗi mân côi để kết hợp với Chúa Giêsu, Đấng đã tự giới thiệu:" Ta là Đường, là Sự Thật, là Sự Sống ".

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết đổi mới tâm hồn để kết hiệp với Chúa.

Gợi ý chia sẻ :

1. Bạn cảm nghiệm gì về Mùa Chay ?
2. Bạn có ý thức mình là con Chúa ? Tại sao ?
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
The administrator has disabled public write access.

Re: SUY NIỆM CHÚA NHẬT I MÙA CHAY - B - 26.2.2012 12 years 2 months ago #1787


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
CON ĐƯỜNG TRỞ VỀ

HCNTri_2012-02-22.jpg

Lm. Bùi Mạnh Tín

"Nước Thiên Chúa gần đến. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng" (Mc 1,15 ).


Lời kêu gọi trên đây đã chính thức khai mạc sứ vụ của Chúa Kitô, đồng thời trở thành đề tài mà Ngài đã triển khai trong suốt ba năm truyền đạo của Ngài.

Vì chống lại Thiên Chúa và đi ra ngoài đường lối của Ngài, nhân loại đã trở thành nô lệ cho ma quỷ và tội lỗi. Muốn được giải thoát, nhân loại chỉ cần có một con đường duy nhất, đó là phải nhận ra sự tai hại của tội lỗi, rồi ăn năn hối cải và quyết tâm tin theo những gì Chúa đã truyền dạy. Lãnh nhận sứ mạng tiếp tục loan báo Tin Mừng, Giáo Hội luôn kêu gọi nhân loại bỏ đường tội lỗi và quay trở về với Thiên Chúa. Công việc này được chú tâm đặc biệt vào Mùa Chay, mùa ăn năn thống hối, chuẩn bị mừng Lễ Phục Sinh.

Thật vậy, vào ngày Thứ Tư khai mạc Mùa Chay hàng năm, Giáo Hội đích thân bỏ tro trên đầu từng người và nhắc lại lời kêu gọi của Chúa Giêsu: "Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng". Nói như vậy, Chúa Kitô và Giáo Hội muốn chúng ta ý thức rằng: chính những sai trái của chúng ta đã gây thiệt hại cho cá nhân chúng ta, cho những người khác, phá hủy mối tương giao giữa nhân loại và Thiên Chúa, đồng thời cướp đi hạnh phúc vĩnh cửu của chúng ta; vì thế, mọi người cần phải đổi mới toàn diện, dứt khoát từ bỏ nếp sống cũ và mạnh dạn tiến về phía Chúa. Đó là những tâm tình và công việc cần được thực hiện ở cả hai khía cạnh tiêu cực và tích cực.

Tiêu cực: cần một tâm tình biết hối hận, đau buồn, chán ghét lối sống cũ, giảm bớt các thói hư tật xấu hàng ngày.

Tích cực: quyết tâm sửa chữa những sai trái, can đảm vươn tới một đời sống khá hơn, khả quan hơn, bằng sự cầu nguyện, ăn chay, thực thi việc bác ái, dâng thánh lễ, lãnh nhận bí tích hoà giải và bí tích Mình Thánh Chúa, đồng thời luôn xác tín vào Tin Mừng mà Đức Kitô đã trình bày - xác tín rằng, chính Đức Kitô là cùng đích, là Đấng Cứu Độ, là vị lãnh đạo, và cũng là đường để bước theo.

Dĩ nhiên đây là một cuộc hành trình lâu dài và nhiều cam go, không khác gì cuộc ra đi của dân Chúa từ Ai Cập về Đất Hứa. Do đó con người cần BỀN CHÍ để đạt tới đích, cần CAN ĐẢM để thắng lướt khó khăn, cần SÁNG SUỐT để nhận ra những mưu mô của Satan luôn tìm cách lôi kéo chúng ta về "Đất Cũ Ai Cập", và sau cùng, cần GẮN BÓ với Tin Mừng để khỏi lạc đường.

Một điều khác nữa chúng ta cần biết, đó là dù chúng ta đã cố gắng hết sức, đã được Đức Kitô và Tin Mừng Ngài hướng dẫn, chúng ta vẫn phải chấp nhận những thử thách của cuộc hành trình này, trong niềm tin rằng mình sẽ được tham dự vào cuộc phục sinh chiến thắng của Đức Kitô. Đó là kinh nghiệm của thánh Phaolô khi Ngài viết: "Chúng ta bị dồn ép tư bề mà không bị đè bẹp, hoang mang mà không tuyệt vọng, bị ngược đãi mà không bị bỏ rơi, bị quật ngã mà không bị tiêu diệt, bởi vì chúng ta luôn mang nơi thân xác chúng ta cuộc thương khó của Chúa Kitô, để sự phục sinh chiến thắng của Ngài được biểu lộ nơi thân xác chúng ta" (2 Cr 4, 8-10). Đây cũng chính là niềm xác tín của tác giả Thánh Vịnh: "Dù bước đi trong thung lũng tối, tôi vẫn không sợ mắc nạn, vì Chúa ở cùng tôi. Côn trượng của Ngài làm tôi an lòng" (TV 22,4).

Chúng ta cùng cầu xin cho mình và cho anh chị em chúng ta biết lợi dụng Mùa Chay này như thời gian 40 ngày trong sa mạc với Chúa Giêsu. Nhờ đó, chúng ta sẽ được Chúa hướng dẫn, ban sức mạnh, để có thể trung thành với Tin Mừng của Ngài.

NS. Trái Tim Đức Mẹ
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
The administrator has disabled public write access.

SUY NIỆM CHÚA NHẬT I MÙA CHAY - B - 26.2.2012 12 years 2 months ago #1786


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
SUY NIỆM CHÚA NHẬT I MÙA CHAY - B - 26.2.2012
VÀO HOANG ĐỊA

cgs_1_2012-02-22.jpg

ĐTGM. Ngô Quang Kiệt

Ai yêu bóng đá đều say mê theo dõi những trận đấu đỉnh cao giữa các đội ngoại hạng Anh, hoặc giữa các đội tranh Cúp C1. Ta say mê vì các cầu thủ siêu hạng phô diễn kỹ thuật cá nhân điêu luyện, các đội bóng di chuyển chiến thuật kỳ ảo, các bài bản tinh vi của các huấn luyện viên bậc thầy, các pha phối hợp đẹp mắt giữa các cầu thủ. Không phải tự nhiên mà các cầu thủ chơi bóng giỏi đến mức độ nghệ thuật như thế. Họ phải mất nhiều thời gian tập luyện. Tập luyện để đạt được kỹ thuật cá nhân điêu luyện. Tập luyện để có thể lực dẻo dai. Tập luyện để có những xử lý thông minh theo tình huống. Tập luyện để hiểu nhau tiến đến những pha phối hợp nhịp nhàng ăn ý. Những buổi tập rất nghiêm ngặt, đòi hỏi cầu thủ phải có quyết tâm cao, có tinh thần kỷ luật nghiêm túc. Ai không chịu nổi các bài tập khó, sẽ bỏ cuộc. Ai vượt qua được những buổi tập nghiêm túc sẽ trở thành những cầu thủ giỏi.

Đời sống tâm linh là một cuộc chiến đấu. Chiến đấu với ba thù: ma quỷ, xác thịt, thế gian. Để có đủ khả năng chiến đấu, ta phải được rèn luyện, phải trải qua những thử thách. Đức Giêsu, sau khi chịu phép rửa, được Thánh Thần đưa vào hoang địa để chịu thử thách.

Đời sống tâm linh là một cuộc chiến đấu. Chiến đấu với ba thù: ma quỷ, xác thịt, thế gian. Để có đủ khả năng chiến đấu, ta phải được rèn luyện, phải trải qua những thử thách. Đức Giêsu, sau khi chịu phép rửa, được Thánh Thần đưa vào hoang địa để chịu thử thách.

Hoang địa là nơi hoang vu không nhà không cửa, không người thân, không cây cối, tức là không có một tiện nghi tối thiểu nào, không có một nguồn trợ lực nào. Chỉ có cát đá, thú dữ, ma quỷ, tức là chỉ có những khó khăn thách đố bắt ta phải chiến đấu, phải đương đầu.

Cuộc chiến đấu thứ nhất mà Đức Giêsu phải trải qua là cuộc chiến đấu với thiên nhiên.
Người sống trong hoang địa phải chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt. Tại các sa mạc cát phủ, đêm thì lạnh thấu xương, ngày thì nóng như thiêu. Hầu như không có thực phẩm. Người sống trong hoang địa phải chịu đói, chịu khát, chịu cái nóng nung người, chịu cái lạnh cắt da, chịu tất cả mọi thiếu thốn của đời sống thường ngày. Xưa, dân Do Thái được Chúa đưa vào nơi hoang địa để huấn luyện trước khi đưa họ vào Đất Hứa. Trong hoang địa, người Do Thái không chịu nổi những thiếu thốn, nên đã nhiều lần nổi loạn chống lại Chúa, chống lại ông Môsê, muốn quay trở lại làm nô lệ bên Ai cập để được ăn no ngủ kỹ. Trái lại, tổ phụ Abraham đã chấp nhận vượt qua hoang địa, nên đã tới Đất Hứa, tiên tri Êlia đã vượt qua hoang địa 40 đêm ngày, nên đã đi đến núi của Thiên Chúa. Và hôm nay, Đức Giêsu đã thắng được cái lạnh, cái nóng và nhất là đã thắng được cái đói cái khát, đã hoàn toàn làm chủ được bản thân trước những nhu cầu của thân xác.

Cuộc chiến đấu thứ hai mà Đức Giêsu phải trải qua là cuộc chiến đấu chống lại ma quỷ.
Thiên Chúa cho phép ma quỷ thử thách con người. Từ tạo thiên lập địa, hai ông bà nguyên tổ đã bị ma quỷ cám dỗ và đã thua cuộc. Ông thánh Gióp cũng đã bị ma quỷ thử thách, mất hết tài sản, mất hết con cái, mất hết danh dự. Nhờ kiên quyết trung thành với Chúa đến cùng, ông đã thắng được ma quỷ. Đức Giêsu đã thắng vượt mọi cơn cám dỗ ma quỷ đưa tới nhờ Người vững lòng tin ở Thiên Chúa. Những cơn cám dỗ của ma quỷ thường là cám dỗ về đức tin. Adong và Evà không vững lòng tin nên đã sa ngã. Ông thánh Gióp vững lòng tin nên luôn đứng vững qua mọi thử thách. Đức Giêsu luôn vững niềm tin vào Chúa Cha, nên đã chiến thắng mọi cơn cám dỗ thâm độc nhất của ma quỷ.

Cuộc chiến đấu thứ ba mà Đức Giêsu đã trải qua là cuộc chiến đấu từ bỏ ý riêng để tìm thánh ý Chúa Cha
. Hai ông bà nguyên tổ đã tìm ý riêng hơn ý Chúa, nên đã đi trệch đường. Đức Giêsu luôn tìm thánh ý Chúa Cha, nên Người đã từ bỏ con đường rộng để đi vào con đường hẹp, từ bỏ con đường dễ để đi vào con đường nghèo hèn, từ bỏ con đường riêng tư để đi vào con đường Chúa Cha đã định. Nên Người đã toàn thắng trong cuộc chiến đấu.

Hoang địa không phải chỉ là nơi thử thách. Hoang địa còn là nơi gặp gỡ Chúa. Sau khi đã thắng vượt tất cả các cuộc thử thách, ta sẽ gặp được Chúa, sẽ sống thân tình với Chúa và sẽ hoàn toàn thuộc về Chúa. Ông Môsê, sau 40 đêm ngày ở trên núi Sinai, đã trở nên bạn nghĩa thiết của Chúa. Mặt ông trở nên sáng láng đến nỗi dân Do Thái không dám nhìn thẳng vào. Tiên tri Êlia, sau khi đi 40 đêm ngày, đã tới núi của Chúa và đã gặp được Chúa. Đức Giêsu đã gặp gỡ Chúa Cha, đã tìm được ý Chúa Cha và đã kết hiệp mật thiết với Chúa Cha đến độ từ nay Người trọn vẹn thuộc về Chúa Cha. Thánh ý Chúa Cha đã trở thành kim chỉ nam hướng dẫn đời Người. Thi hành thánh ý Chúa Cha trở thành lương thực nuôi dưỡng Người. Người sẽ hy sinh tất cả, kể cả mạng sống để cho thánh ý Chúa Cha được nên trọn. Chính vì thế mà Người đã được gọi là “Con yêu dấu” của Chúa Cha.

Trong Mùa Chay, Giáo Hội mời gọi ta hãy vào hoang địa với Đức Giêsu để chịu thử thách, để rèn luyện đời sống tâm linh cho vững mạnh, kiên cường. Ta không có điều kiện để vào nơi hoang vắng, nhưng ta vẫn có thể vào hoang địa của cuộc đời.

Vào hoang địa của cuộc đời có nghĩa là sẵn sàng chấp nhận những khó khăn, thiếu thốn trong đời sống, dù đói nghèo vẫn giữ được tâm hồn tự do, không chịu nô lệ vật chất.

Vào hoang địa của cuộc đời có nghĩa là kiên cường chống trả mọi cơn cám dỗ ma quỷ đưa tới, luôn vững niềm tin vào Chúa dù gặp những khó khăn thử thách.

Vào hoang địa của cuộc đời có nghĩa là từ bỏ những ý riêng để luôn tìm thánh ý Chúa, sẵn sàng thực hành thánh ý Chúa, dù có phải đau đớn, thiệt thòi.

Vào hoang địa của cuộc đời có nghĩa là giữ tâm hồn bình an thanh thản để gặp gỡ Chúa, tiếp xúc thân mật với Chúa, hoàn toàn thuộc về Chúa để trở nên “Con yêu dấu” của Chúa.

Nếu ta chuyên tâm rèn luyện trong suốt mùa Chay, tâm hồn ta sẽ trở nên vững mạnh chống lại được những cám dỗ ma quỷ đưa tới; nhanh nhẹn dấn thân vào những việc đạo đức không ngại khó khăn vất vả; quen từ bỏ ý riêng để tuân theo ý Chúa và sẽ trở nên Con hiếu thảo của Chúa.

KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG

1- Bạn có quen chấp nhận những điều khó chịu không?

2- Bạn đã bị cám dỗ bao giờ chưa? Bạn đã chống trả thế nào?

3- Mùa Chay này, bạn sẽ sống thế nào để thêm lòng mến Chúa yêu người?

4- Bạn có thường từ bỏ ý riêng để theo ý Chúa không?
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012