Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: SUY NIỆM-Chay I.B: bài thuốc chữa "bụng ỏng mông to".

Re: SUY NIỆM-Chay I.B: bài thuốc chữa "bụng ỏng mông to". 12 years 2 months ago #1910


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
Ước gì mỗi tuần cha Trí cho 1 bài suy niệm như thế này thì tuyệt vời quá !Cám ơn cha nghe.
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
The administrator has disabled public write access.

SUY NIỆM-Chay I.B: bài thuốc chữa "bụng ỏng mông to". 12 years 2 months ago #1909

.
Nước của Đại Hồng Thủy thời Noe năm xưa đã tàn phá hủy diệt nhân loại; nhưng nước nơi bí-tích Rửa Tội thì không gây tai họa cho con người, vì đã có Đấng gánh lấy tất cả mọi hậu quả tội lỗi chúng ta._ Con xin chúc tụng Thiên Chúa và tạ ơn Đức Giêsu , Đấng đã gánh tội trần gian, đã dùng con đường chay tịnh để dẫn con tới nguồn nước –hằng-sống.
________________________________________

Mùa chay nghĩ về anh em, tôi nhớ 1 lần đi họp lớp, đủ mọi thành phần...;có bố đạo, bố đời, có cả bố đợi nữa(mấy thằng độc thân đó mờ). Hôm ấy, trước bữa ăn, chứng kiến cảnh mấy thằng bụng ỏng mông to xúm lại hỏi 1 thằng vẫn còn nét phẳng phiu thư sinh răng: Ê ! bộ mày ăn chay sao mà còn xì-tin thế. Anh chàng kia không dám chối gật đầu trả lời ngay: Ừ ! chay trường, ăn vừa đủ thôi.. Tụi nó lại nhao nhao lên hỏi thế nào là vừa đủ?. Thằng xì-tin kia trả lời: vừa đủ thì bụng không to, quá đủ thì có khác chi bà bầu.. và ngay lập tức, các ông bầu xúm lại định cho thằng đó 1 trận. Thằng gầy nhanh hơn, chạy mất dép !

Nói đến chay tịnh, nhất là tuổi trẻ ( số 1 là đám con gái ) thường nghĩ ngay đến cơn đói cồn cào ruột gan, mệt, mắt mờ, chịu không nổi…
Thực ra có 1 ý nghĩa khác của việc ăn chay, đó là ăn vừa đủ cho nhu cầu thân xác của mình. Tại 1 số các quốc gia phát triển, chẳng hạn như Nhật Bản, nơi các quán ăn, người ta niêm yết hàm lượng protein ( chất dinh dưỡng)có trong từng khẩu phần khẩu vị ăn; rồi tùy nhu cầu khác nhau của mỗi người mà thực khách chọn cho mình 1 khẩu phần phù hợp cho sức khỏe, không dư không thiếu.
Ngày xưa nơi vườn địa đàng, khi Thiên Chúa đã ban đủ lương thực, đáp ứng mọi nhu cầu cho con người, thì Ngài đã dặn dò con người không nên, không cần hái trái nơi cây giữa vườn nữa. Đó chính là cách chay tịnh, cách kiềm chế, làm chủ con người của mình. Thế nhưng Adam-Eva đã không chay tịnh. Thay vì phải vâng theo lời căn dặn của Thiên Chúa, thì ông bà lại nghe theo lời dụ dỗ của Satan, hái và ăn luôn cả trái cây mà Thiên Chúa đã cấm. Hậu quả như thễ nao ? Kinh Thánh diễn tả rằng: Thiên Thần đã đuổi con người ra khỏi vườn địa-đàng. Phải hiểu là , con người đã tự đánh mất môi trường cuộc sống hạnh phúc; đất đai từ đó trở nên cằn cỗi chai cứng, muôn loài muôn vật đều như muốn chống lại con người. Trái đất vốn là chốn địa-đàng, nay biến thành hoang địa, nơi chẳng còn sự sống, đầy hiểm nguy tội lỗi..
Còn bài Tin Mừng Chúa Nhật I Mùa Chay hôm nay kể lại việc Chúa Giesu vào hoang địa để cầu nguyện và chay tịnh 40 đêm ngày, sống chung an hòa với loài dã thú, có cả các thiên thần hầu hạ Ngài.. Như vậy, đúng như lời Ngài đã tuyên bố, Ngài đến thế gian để tìm kiếm những gì đã hư mất. Ngài đã tìm lại được cảnh vực địa-đàng cho con người. Ngài đa tái tạo địa cầu thành 1 nơi để sống chứ không phải 1 nơi để chạy trốn.Ngài đã không như Adam-Eva nghe theo satan, nhưng Ngài đã hoàn toàn vâng phục Thiên Chúa, đã dùng chính lời của Thiên Chúa để chiến thắng và xua đuổi Satan.
Đó là cách sống mẫu mực cho mọi Kito hữu, cách sống đúng với vị trí của 1 loài thụ tạo trước Thánh Nhan Thiên Chúa để hết lòng yêu mến vâng phục; nhờ đó mà được sống hạnh phúc, xứng đáng với hồng ân cứu độ. Trái lại, nếu sống nghịch lại với Thiên Chúa như Adam-Eva, nếu lộng ngôn lộng hành bất tuân lệnh Thiên Chúa như xã hội thời ông Noe, thì con người luôn tự gánh lấy những hậu quả khốc liệt nơi cuộc sống.
Và nếu nước của Đại Hồng Thủy thời Noe được xem như 1 sự tẩy rửa những điều ô uế tội lỗi nơi đời sống nhân loại; thì khi Đức Giesu đến, Ngài cũng dùng nước để thanh tẩy, thanh tẩy con người khỏi tội nguyên-tổ, khỏi mọi thứ xấu xa do tội con người gây ra. Nhưng không phải là nước của Đại Hông Thủy , mà dòng nước này chảy ra từ trái tim Cực Thánh của Chua Giesu. Dòng nước của phép Thanh Tẩy. Dòng nước của Tình yêu, nhẹ nhàng êm ái. Dòng nước ấy không bao giờ tàn phá hủy diệt con người như thời Noe nữa. Tại sao vậy? Tại sao con người không phải gánh lấy những hậu quả do tội lỗi gây ra? Thưa vì Chúa Giesu đã gánh chịu thay cho nhân loại . Trái tim của Ngài phải nứt toác ra, vỡ tan tành vô cùng đớn đau., Ngài chết để chúng ta được sống.

Là kito hữu, mỗi người chúng ta đã được lãnh nhận dòng nước ấy qua phép-rửa của Đức Kito. Qua đó chúng ta đã hứa từ bỏ tội lỗi, đoạn tuyệt với Satan. Chúng ta cũng đã tuyên xưng niềm tin, lòng vâng phục tuyệt đối của chúng ta vào Thiên Chúa, để chúng ta được thuộc về Thiên Chúa, thuộc về Đức Kito.
Nhưng ngày nào còn sống trên trái đất này, thì Satan còn cám dỗ dụ mời chúng ta sống kiêu căng, ngông cuồng, không tin vào Tin Mừng Chúa Giesu rao giảng; sống không đúng với vị trí của mình đối với Thiên Chúa và đối với tha nhân.
Mùa chay trở về, đây là lúc thuận tiện, là thời gian cứu độ, mỗi người chúng ta hãy xin với Thiên Chúa ban cho cơm bánh hằng ngày dùng đủ; đồng thời, hãy lắng nghe và đáp lại lời mời gọi của Chúa Giesu: Thời kỳ đã mãn, nước Thiên Chúa đã đến gần, anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng. Vì tin vào Tin Mừng, đó là sự sống còn. Bởi, người ta sống còn nhờ mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra.
Last Edit: 12 years 2 months ago by Nguyễn Hữu Trí.
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012