Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: CHÚA NHẬT III PHỤC SINH-B

Re: CHÚA NHẬT III PHỤC SINH-B 12 years 3 weeks ago #3436

PHỤC SINH[

Một linh mục Brazil thuật lại một kinh nghiệm Phục Sinh của mình như sau:
"Mỗi ngày, khi đi ngang qua một con đường ở Rio de Janeiro, tôi đều thấy một người đàn ông còn trẻ ngồi dựa lưng vào tường, chìa tay xin ăn. Ông ta không đi được vì đôi chân bị tật. Vì qua lại khá thường, nên sự hiện diện và số phận của người ăn xin què quặt không làm tôi bận tâm suy nghĩ: thế nào là không đi được".
Nhưng một ngày kia, số phận của ông ta bỗng đánh động tâm hồn tôi mãnh liệt. Nhất là khi dừng lại đằng xa quan sát tôi thấy có bao nhiêu người đi ngang qua mà hình như không trông thấy ông. Tôi quyết định đến nói chuyện và hỏi ông: "Ông có thể đứng dậy được không ? Ông có muốn đi không ?" Ông ta đưa cặp mắt mệt mỏi nhìn tôi dò xét và khi đọc được sự thành thật trên khuôn mặt của tôi, ông ta nói: "Tôi luôn luôn hy vọng là một ngày nào đó cuộc đời tôi sẽ đổi mới. Dĩ nhiên tôi sẽ đi được nhưng chi phí mua sắm những dụng cụ quá đắt làm sao tôi với tới. Vì thế không còn cách nào hơn là đành quên giấc mơ có thể đi được". Nghe xong tâm sự của ông, tôi xiết chặt tay ông giã từ và hứa: "Một ngày gần đây, giấc mơ của ông sẽ thành sự thật".
Trong bài giảng Thánh Lễ Chúa Nhật sau đó, tôi thuật về số phận của ông ăn mày và đề nghị côïng đoàn hãy làm một cái gì để giúp ông ta. Một cuộc lạc quyên được tổ chức và tôi vui mừng khi thấy số tiền quyên góp được vượt quá chi phí của cặp nạn và đôi chân nhân tạo. Người hành khất càng hân hoan hơn khi tôi báo tin mừng: ông được chuyên chở ngay đến một bệnh viện đặc biệt và trong những tuần lễ kế tiếp, ông cố gắng tập đi đứng một mình.
Lễ Phục Sinh đến. Tôi đi mời ông dự lễ và dành cho ông một chỗ đặc biệt gần bàn thờ. Trong bài giảng hôm ấy, tôi lại đề cập về ông đại ý như sau: "Chúa Giê-su đã Phục Sinh để sống một cuộc sống mới. Ngài sẵn sàng ban cho chúng ta thông phần vào khả năng trao tặng nhau những cuộc sống mới. Nhờ lòng hảo tâm của anh chị em, ông bạn của chúng ta đã được ban cho một cuộc sống mới". Nói đến đây, tôi mời ông đứng dậy để giới thiệu ông với cộng đoàn mà kể từ nay ông đã trở nên một phần tử. Ông đứng dậy và chống nạng đi trước mặt mọi người. Tôi cảm thấy bầu khí Nhà Thờ lúc ấy tràn đầy sức sống".
Tin mừng thuật lại như sau: sau mẻ lưới đầy cá, Chúa Giê-su mời các Môn Đệ cùng điểm tâm với Ngài và Ngài đã cầm lấy bánh và cá trao cho các ông ăn. Phần các Môn Đệ, tuy không giám hỏi, nhưng họ biết rõ đó là Ngài. Đây là phương thế Chúa Giê-su tiếp tục hiện diện giữa những kẻ tin vào Ngài trải qua mọi thời đại: tự nhiên như trong một bữa ăn thân mật, nhưng muốn cảm nghiệm sự hiện diện của Ngài, chúng ta phải noi gương Ngài chia sẻ cho nhau tất cả những gì mình có.


Trích LẼ SỐNG, Đài Chân Lý Á Châu [/color]
Last Edit: 12 years 3 weeks ago by Nguyễn Hữu Trí.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hùng 31, Đỗ Thanh

Re: CHÚA NHẬT III PHỤC SINH-B 12 years 3 weeks ago #3435

Cách hiện diện của Đấng Phục Sinh


Một trong những địa danh được nhắc đến nhiều nhất vào Mùa Phục Sinh, đó là ngôi làng Emmaus. Mặc kệ các nhà khảo cổ với những công trình tìm kiếm xem ngôi làng đó nằm ở đâu trên thực tế địa lý. Mặc kệ các nhà chú giải với những phân tích chi li xem địa danh Emmaus hợp bởi chữ gì và có nghĩa gì. Mặc kệ các nhà hội họa với những cảm hứng khơi nguồn đã khéo tô điểm Emmaus nên một kiệt tác như bức họa nổi tiếng của Rembrandt. Mặc kệ tất cả. Người tín hữu chỉ có một cảm tình tốt đẹp là xem Emmaus như một địa chỉ tinh thần không thể quên được. Bởi lẽ khởi đi từ đó, Đấng Phục sinh đã ưu ái cho thấy Ngài luôn có mặt bên cạnh con người và vẫn muốn hiện diện thường xuyên cho cuộc sống con người. Khởi đi từ địa chỉ tinh thần ấy, người ta thấy ít ra có ba cách hiện diện của Đấng Phục sinh :

1. Đấng Phục sinh có mặt trong những bước đồng hành chia sẻ.

Bối cảnh của bài Phúc Am là những ngày tiếp theo biến cố Phục sinh. Hoàn cảnh của các môn đệ thật là bi đát. Họ là người theo Chúa từ những ngày đầu cuộc sống công khai, những mong được tả hữu vinh quang khi Đấng Messia chinh phạt thế giới. Nào ngờ Thầy mình lại chọn lấy con đường khác để cứu độ. Ngài đã bị giết, bị chôn vùi trong huyệt đá. Và lưu ảnh cuối cùng họ có về Thầy mình, đó chính là ngôi mộ hoàn toàn trống rỗng. Vỡ mộng, thất vọng, cô đơn, họ như những môn sinh "chữ thầy lại trả cho thầy, trở về làng cũ học cầy cho xong:.

Mà đâu có xong. Chính lúc tưởng chừng trống vắng không gì có thể lấp đầy được, Đấng Phục sinh đã âm thầm hiện diện bên họ, trong dáng dấp của một người khách lạ, trong thân quen của những bước đồng hành và trong ân cần của những lời thăm hỏi rất đỗi bình thường. Ngay trong Phúc Am hôm nay, liền sau biến cố Emmaus, khi hai môn đệ đang kể lại Chúa Giêsu ở ngôi thứ ba, thì Ngài đã tự bao giờ "đứng giữa" câu chuyện ở ngôi thứ hai để chào hỏi đối thoại ủi an.

Vâng, Đấng Phục sinh là như thế. Tưởng vào trong vinh quang là bắt đầu nẻo đời xa cách, nào ngờ lại là lúc Ngài la cà thân thiện với con người hơn cả bao giờ. Thiên Chúa đã gần gũi với đời người, cho con người trở nên phần đời của Thiên Chúa. Chính khi đời người xem ra trống vắng nhất, Đức Kitô vẫn hiện diện đồng hành chia sẻ, để rồi khi con người biết chia sẻ cuộc sống cho nhau thì Ngài vẫn có đó trong sức mạnh đồng hành.

2. Đấng Phục sinh có mặt bằng những lời củng cố tin yêu.

Tâm trạng của các môn đệ hôm nay trong Phúc Am cũng vẫn là thất vọng ê chề. Sau lưng họ là Giêrusalem đen tối, trước mặt họ là những nơi xa cũng chẳng sáng sủa gì. Quá khứ vừa mới khép lại, tương lai chưa kịp mở ra. Chới với, chao nghiêng. Nhưng chính lúc ấy, Đấng Phục sinh có mặt, bằng lời Thánh Kinh sống động và hóa giải, Ngài thanh luyện các môn đệ khỏi những tình cảnh thất vọng sợ sệt và đặt họ vào một đà sống mới.

Lời Chúa chính là lời hiện diện của Đấng Phục sinh. Nhưng tất cả còn tùy thuộc vào cách đón nhận của ta. Sẽ không có mặt của Đấng Phục sinh nếu ta chỉ coi lời Chúa như vật phẩm điểm trang, dẫu có kính cẩn ghi chép, trân trọng giữ gìn, đeo chặt trên trán như thói quen của mấy ông biệt phái. Sẽ không có mặt của Đấng Phục sinh nếu ta chỉ xem lời Chúa như thứ lá chắn bung xung cho một mưu đồ, nghĩa là coi lời Chúa như phương tiện để tô vẽ lên mưu lợi riêng tư. Nhưng sẽ là một hiện diện thường xuyên ở bất cứ đâu cho bất cứ ai, nếu lời Chúa được thực thi chân thành trong đời sống.

Hai môn đệ đi làng Emmaus đã thấy ấm lòng khi nghe lời Chúa. Các môn đệ ở lại Giêrusalem trong Phúc Am hôm nay cũng thấy phấn khởi khi được Chúa soi sáng củng cố và đặt vào tin yêu hy vọng của đời chứng nhân. Nếu mỗi tín hữu hiểu và sống lời Kinh Thánh, họ cũng sẽ cảm nhận được sự hiện diện của Đấng Phục sinh như những ý lực trong ngày sống, như một sức mạnh để vươn lên, cho dẫu sống chứng nhân cũng là sống với Đức Kitô trên đường thương khó.

3. Đấng Phục sinh có mặt giữa những tấm bẻ ra cho đời.

Nếu có phút giây nào để lại ấn tượng mạnh nhất trong bài Phúc âm, đó phải là lúc Chúa Giêsu hỏi các môn đệ xem có gì ăn không, rồi Ngài lại tự nhiên ăn cá và mật ong trước bao cặp mắt sững sờ của họ. Ngài hỏi thức ăn không phải vì Ngài đói và Ngài ăn không phải vì cơ thể Ngài cần. Đấng Phục sinh mà không một định luật vật lý nào có thể ngăn cản được như trong việc Ngài thoắt hiện thoắt đi đâu cần phải có thực phẩm nhân gian để mà tồn tại. Đấng Phục sinh có mặt giữa con người không giống như kẻ hồi sinh sau tai nạn để cần phải bổ dưỡng bù trừ theo kiểu "ăn giả bữa". Nhưng, nếu qua việc Chúa Giêsu bẻ bánh, hai môn đệ đi làng Emmaus đã nhận ra Thầy mình, thì qua việc ăn uống này Đấng Phục sinh đã củng cố lòng tin vốn đang chao đảo hoang mang của họ.

Đấng Phục sinh ăn trước mặt các môn đệ. Đó là một khoảnh khắc đầy ấn tượng, nhưng đã làm nên lý chứng phục sinh và ý nghĩa cuộc đời, bởi có Ngài hiện diện, nên thôi hết buồn sầu để mở ra một lối sống mới trong niềm vui. Thảo nào các môn đệ hôm đó đã nhận lệnh lên đường làm chứng về những gì các ông đã thấy đã hiểu đã tin.

Nếu có lần nào ta chiêm ngắm Chúa Kitô như tấm bánh bẻ ra để xây dựng một thế giới mới, thì có lẽ một cách vô thức ta đã quy chiếu vào khoảnh khắc bất ngờ này. Và nếu đúng như thế thì qua việc rước Mình và Máu Đức Kitô hôm nay, ta cũng được mời gọi để trở nên những tấm bánh, những mẩu cá, những tảng mật ong sống động biết chia sẻ nâng đỡ, vun đắp chung xây cuộc sống tốt lành tại địa bàn dân cư nơi mình sinh sống.

Ba cách hiện diện nghe như quen mà vẫn cứ lạ, nghe như gần gũi mà vẫn cứ rời xa. Cảm tưởng quen quen lạ lạ gần gần xa xa ấy có là vì Đức Kitô Phục sinh có mặt, nhưng không hữu hình như xưa để dễ dàng mắt thấy tai nghe nữa, mà đã hiện diện vô hình chỉ gặp được bằng tin yêu hy vọng. Và thường thì vì ta quá vô tình không nhận ra Ngài trong những khuôn mặt cuộc đời, tình huống của ta và của những người quanh ta. Nhưng hiện diện của Đấng Phục sinh không phải là một hiện diện thụ động chỉ để ta tìm gặp, mà còn là một hiện diện chủ động khi ta biết tích cực đồng hành chia sẻ, cũng như gieo lời Chúa vào môi trường sống, rồi từng ngày nỗ lực âm thầm trở nên những tấm bánh "ăn được" cho người lân cận.

Qua thánh lễ này, ta được đồng hành bên nhau, được chia sẻ lời Chúa và được rước lấy Thánh Thể. Xin cho đời ta được đổi mới nơi địa chỉ Emmaus tinh thần này, để tới phiên ta cũng sẽ trở thành địa chỉ tinh thần mới cho cuộc sống hôm nay.

Gm Giuse Vũ Duy Thống
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hùng 31, Đỗ Thanh

Re: CHÚA NHẬT III PHỤC SINH-B 12 years 3 weeks ago #3434

NHỮNG BÓNG MA TƯỞNG TƯỢNG
(Lc 24, 35 – 48)

Trước khi dâng mình cho Chúa, thánh An-phong-sô là một luật sư lỗi lạc. Người rất nổi danh vì tài hùng biện và vì lý luận đanh thép sắc bén. Nhờ tài ba, Người đã thành công trong rất nhiều vụ án hiểm hóc. Nhưng một hôm, Chúa đã để cho Người phải thất bại. Trong một vụ án mà Người thấy là đơn giản, dễ dàng, Người đã bị thua một cách thảm hại. Trước thất bại cay đắng đó, Người thấy như cả bầu trời sụp đổ. Danh tiếng phút chốc tan như mây bay. Uy tín bị cuốn đi trong làn gió thoảng. Cả một màn đen tối u ám phủ xuống cuộc đời. Chẳng còn biết tìm an ủi ở nơi nào khác, Người quay về bên Chúa, chìm đắm trong lời kinh cầu nguyện. Nhờ ơn Chúa, Người tìm được niềm bình an. Hơn thế nữa, Người nghe được tiếng Chúa mời gọi đi vào con đường Chúa muốn. Từ đó, Người hiến thân trọn vẹn để phục vụ Chúa, Người đã trở thành linh mục, giám mục và lập ra Dong Chúa Cứu Thế. Sau này, khi nhìn lại, Người hiểu rằng chính Chúa đã hiện diện trong những thất bại để đưa Người về con đường theo ý Chúa. Chính Chúa đã dùng những đau khổ để huấn luyện Người trong đức khiêm nhường phó thác. Chính bàn tay Chúa đã hạ Người xuống trong danh vọng trần thế để nâng Người lên trong vinh quang Thiên đàng.
Trong sách Tin Mừng ta thấy thuật lại nhiều trường hợp tương tự. Khi thuyền của các môn đệ đang vất vả vượt qua sóng gió, Đức Giê-su đi trên mặt biển đến với các ông. Các ông tưởng là ma nên càng sợ hãi hơn. Nhưng đó chính là Đức Giê-su. Người làm cho biển êm sóng lặng và thuyền các ông tới bến bình an.
Có lần Đức Giê-su cùng ở trên thuyền với các ông, nhưng Người ngủ say đến nỗi sóng gió dữ dội mà vẫn không hay biết gì. Các ông hoảng hốt đánh thức Người dậy. Và Người đã đe sóng gió khiến chúng phải im lặng.
Hôm nay cũng thế. Người đến bất ngờ khiến các môn đệ sợ hãi. Họ đang bị cái chết đau thương của Người ám ảnh. Nên khi Người đến họ tưởng là ma hiện hình. Đức Giê- su phải trấn an họ. Cho họ xem những vết thương ở tay chân. Cùng ăn uống với họ và giải nghĩa Thánh Kinh cho họ. Nhờ thế, họ được bình an, được vui tươi và tin tưởng.
Trong đời sống chúng ta cũng thế. Rất nhiều lần trong đời ta tưởng Chúa là bóng ma đến đe doạ đời sống ta. Có những biến cố lịch sử làm đảo lộn đời ta, tưởng chừng như đưa cuộc đời ta vào ngõ cụt. Nhưng không ngờ chính Chúa dùng biến cố lịch sử dẫn đưa ta vào một con đường mới theo thánh ý Chúa. Có những khi ta gặp thất bại ê chề tưởng chừng như không còn gượng dậy nổi. Nhưng không ngờ chính Chúa đã dùng thất bại để cảnh tỉnh ta, giúp tâm hồn ta vươn lên trong một đời sống mới cao cả tươi đẹp hơn. Có những khi ta gặp phải những nỗi đau buồn tê tái tưởng như chết đi được. Ta cứ tưởng Chúa đã bỏ rơi ta. Nhưng không ngờ chính Chúa hiện diện trong những đau buồn đó để giúp ta sống trưởng thành, sâu xa, phong phú hơn.
Khi đức tin các Tông đồ còn yếu kém, họ tưởng Chúa là ma. Khi đức tin đã được củng cố, các ngài mới thấy Đức Giê-su là có thực. Đức tin của các Tông đồ đã được củng cố nhờ được gặp gỡ tiếp xúc thân mật với Đức Giê-su và được nghe Người giải nghĩa Thánh Kinh.
Đức tin của ta còn rất non yếu. Ta hãy biết bắt chước các Tông đồ củng cố đức tin bằng cách năng gặp gỡ Đức Giê-su. Hãy đến gặp Người trong Thánh Lễ. Hãy đến gặp Người trong giờ kinh tối trong gia đình. Nhất là hãy đến gặp Người trong những giờ cầu nguyện riêng tư, một mình đối diện tâm sự thân mật với Chúa.
Hãy củng cố đức tin bằng cách học hỏi Thánh Kinh. Đọc Thánh Kinh hằng ngày để hiểu biết Chúa hơn. Suy niệm Thánh Kinh để tìm ra thánh ý Chúa. Và nhất là hãy biết thực hành Lời Chúa dạy trong đời sống hằng ngày.
Khi đã gặp gỡ Chúa và đã thấu hiểu Lời Chúa, ta sẽ chẳng còn bị những bóng ma ám ảnh. Ta sẽ nhìn thấy Chúa trong tất cả các biến cố vui buồn của đời sống. Cuộc sống ta sẽ tràn đầy niềm vui và niềm bình an.
Lạy Đức Giê-su phục sinh, con tin Chúa đang ở bên con. Con xin phó thác cuộc đời con trong tay Chúa.

KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1- Có khi nào bạn đã gặp những đau buồn quá sức, tưởng như đã bị Chúa bỏ rơi không ?
2- Qua đau khổ đến bình an, bạn đã bao giờ cảm nghiệm được điều này chưa ?
3- Theo ý bạn, người Kitô hữu phải làm gì để người khác tin rằng Chúa đã sống lại (phục vụ người nghèo, lạc quan giữa khó khăn, vui nhận những thiệt thòi...) ?


Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt, Giám Mục Lạng Sơn

The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hùng 31

Re: CHÚA NHẬT III PHỤC SINH-B 12 years 3 weeks ago #3433

CHÚA NHẬT III PHỤC SINH

HÃY NHỚ SỰ SỐNG LẠI

Ở Benève, Thụy Sĩ, có một nghĩa trang nổi tiếng với những lăng tẩm bằng đá quí, đẹp và ý nghĩa. Như một bộ tượng diễn tả người cha nằm chết trong quan tài, cô con gái quì bên cạnh chắp tay nguyện cầu, nét ặt u sầu. Giữa người cha chết và cô con gái nổi bật hình đức Kitô giang tay trên cả hai người, phía sau như có ánh mặt rời chiếu qua đám mây là hàng chữ: “Ta là sự sống lại và là sự sống”.
Lễ Phục sinh đã qua hai tuần lễ, nhưng chúng ta vẫn còn nghĩ đến sự sống lại của Chúa. Trong Tin Mừng hôm nay đức Giêsu lại hiện ra với các môn đệ. Người nói với họ: “Mọi điều viết về Ta trong luật Môsê, tiên tri và thánh vịnh phải được ứng nghiệm”. Người lại thêm: “Có lời chép rằng: Đức Kitô phải đau khổ đến ngày thứ ba Người sống lại từ cõi chết”. Đức Giêsu muốn các môn đệ tuyệt đối chắc chắn là Người đã sống lại.
Sự chết bao quanh chúng ta hàng ngày, chỉ có một điều chắc chắn về sự sống là nó sẽ chấm dứt, đồng thời một sự kiện nổi bật trong suốt dòng lịch sử là đức Giêsu đã sống lại từ cõi chết và Người đã hứa là chúng ta cũng sẽ sống lại từ cõi chết. Bức tượng thạch đức Kitô giang tay trên. Người cha đã chết và đứa con khóc lóc trong nghĩa trang ở Gheneve là một bức tượng thật ý nghĩa: Đức Kitô giang tay trên mỗi người chúng ta và tuyên bố: “TA LÀ SỰ SỐNG LẠI” Lễ Phục sinh không phải là một ngày hành lễ để rồi quên. Lễ Phục sinh tiếp tục mỗi ngày vì sự chết tiếp diễn mỗi ngày. Và đây là một vài phương thế giúp ta nhớ đến ngày sống lại.
Mỗi ngày trên báo chí, truyền hình thông báo cái chết, chúng ta có nhiều phản ứng, nhưng là những người theo Chúa Kitô, chúng ta phải nghĩ đến lời của Ngài: “TA LÀ SỰ SỐNG LẠI”. Khi lái xe qua nghĩa trang, qua một nhà có đám xác, chúng ta phải nghĩ tới ngày lễ Phục sinh khi có tin buồn trong lói xóm làng xã hay xứ đạo. Chúng ta nhớ ngay đến sự sống lại. Đặc biệt khi người bạn thân. Một người thân yêu được cất khỏi chúng ta. Qua nỗi u sầu, qua nước mắt, chúng ta phải nghĩ đến chung cuộc: “SẼ CÓ SỰ SỐNG LẠI” trong lời đức Giêsu : “TA LÀ SỰ SỐNG LẠI”.
Thánh lễ hồi phục và nhắc nhở chúng ta về sự sống lại trong kinh tiền tụng: “Vì lợi ích chúng con, Người đã mạc khải sự sống lại”. Để tưởng niệm sự chết và sống lại của Người... chúng con dâng lên cha, bánh ban sự sống và chén cứu độ này” “Xin nhớ đến anh chị em chúng con đang an nghỉ trong niềm hy vọng sống lại” “Xin làm cho chúng con dám chung phần sự sống đời đời” ... “Đang khi chúng con trông đợi Đấng cứu thế trở lại”... “Xin sự hoà Mình và Máu Chúa Kitô đem lại cho chúng con rước lấy được sự sống đời đời”. Lát nữa, chúng ta sẽ cùng nhau cầu nguyện: “Tôi tin... ngày thứ ba Người sống lại... Người lại đến phán xét kẻ sống và kẻ chết”.
Hãy nhớ sự sống lại mỗi ngày, nhất là khi bạn tham dự thánh lễ.
Xin Chúa chúc lành bạn.


SƯU TẦM
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hùng 31, Đỗ Thanh

Re: CHÚA NHẬT III PHỤC SINH-B 12 years 3 weeks ago #3417


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
"LỜI NGÀI là ÁNH SÁNG... làm CHỨA CHAN HY VỌNG ĐỜI CON..."(ND)

Cám ơn Chú Trí dành giờ cho anh em những của ăn tinh thần trân quý.
Uớc mong ít nhất hàng tuần được các LM nhà chia sẻ như vậy còn gì quí hoá hơn.
Mong thay. GOD BLESS.
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
Last Edit: 12 years 3 weeks ago by DuySa (MVN).
The administrator has disabled public write access.

CHÚA NHẬT III PHỤC SINH-B 12 years 3 weeks ago #3410

CHÚA NHẬT III PHỤC SINH-B

Đức Giêsu Phục Sinh chính là dấu chứng thực cho mọi giá trị Kitô-giáo.
Mừng kính mầu nhiệm Chúa Phục Sinh trong buổi cử hành phụng vụ hôm nay, xin Chúa hãy chiếu tỏa ánh phục-sinh của Người vào tâm hồn tăm tối tội lỗi của chúng ta, để chúng ta có đủ can đảm chỗi dậy, bước đi dấn thân rao giảng Tin Mừng và làm chứng cho Đấng Phục Sinh.



Kết thúc bài Tin Mừng hôm nay là một mệnh lệnh của Chúa Giêsu ban cho các tông-đồ: “Chính anh em là chứng nhân về những điều này”(Lc24,48).
Những điều này là những điều nào? Thưa đó là làm chứng về “..Đấng Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại; phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân ..”(Lc 24 46-47).
Lắng nghe lời Chúa truyền dạy, ai trong chúng ta cũng hiểu mệnh lệnh Chúa Giêsu ban cho các tông-đồ ngày xưa cũng chính là mệnh lệnh Chúa trao cho mỗi người chúng ta. Nghĩa là chúng ta phải nên chứng nhân cho Đức Kitô khổ-nạn và phục-sinh nơi thế giới hôm nay .
Tôi muốn làm chứng về điều gì thì tôi cần phải biết và tin vào điều đó. Thế nên đã có nhiều người băn khoăn rằng: Ai sẽ dạy chúng ta biết đủ để tin hơn? Ai giúp chúng ta, không phải chỉ tin hơn, mà phải đạt tới một niềm xác tín: sống chết với Tin Mừng Đức Kitô phục-sinh?
Người ta có quyền băn khoăn tự hỏi như vậy vì xưa kia các tông- đồ đã được đích thân Chúa Giêsu dạy dỗ, dạy đi dạy lại, dạy mọi nơi mọi lúc; lại còn được chứng kiến nhiều phép lạ Người làm. Vậy mà các ông mãi vẫn chẳng hiểu chậm tin. Nên con người hôm nay dám dựa vào đâu để có được niềm tin trưởng thành mà nên chứng nhân được..
Mà điều gì đã dẫn các tông-đồ tới tình trạng bế tắc tồi tệ như vậy? Thưa vì Chúa Giêsu đã chết 1 cách đau thương, chết nhục nhã như 1 tử tội trên thập giá. Cái chết của Chúa đã làm cho mọi niềm hy vọng nơi các tông-đồ sụp đổ, và làm cho đức tin của các ông vừa bén rễ đâm chồi đã vội vàng héo úa.

Thế nhưng, nếu cái chết của Chúa Giêsu đã làm cho các tông-đồ mất hết, thì sự phục-sinh của Người lại làm cho các ông lấy lại được tất cả và còn nhiều hơn trước nữa. Chúa Giêsu đã hốt trọn vẹn”bát nước đã đổ” rồi còn làm cho bát nước đó tràn trề chan chứa hơn nữa. Thánh Thần của Đấng phục-sinh đã làm cho một Phêrô chối Chúa trở thành một tông-đồ Phêrô hiên ngang đứng trước đám đông dân chúng để làm chứng về những điều ấy:”…Anh em đã giết Đấng khơi nguồn sự sống, nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người chỗi dậy từ cõi chết…Vậy anh em hãy sám hối và trở lại cùng Thiên Chúa để Ngài xóa bỏ tội lỗi cho anh em”(Bài đọc I).

Và như vậy, cũng như các tông-đồ ngày xưa, người tín hữu hôm nay, bên cạnh những bối rối băn khoăn, thì họ cũng có trọn vẹn 1 niềm tin Phục Sinh nơi Đức Kitô. Chính niềm tin này đã làm cho biết bao lớp lớp con người thuộc mọi dân tộc, mọi thế hệ, mọi hoàn cảnh đã sống và chết để làm chứng cho Đức Giêsu Kitô phục-sinh; Đấng là Con Đường dẫn nhân loại đến Sự Thật và Sự Sống..


Cha Charles de Foucauld quả quyết: “Chỉ có 1 số người có khả năng làm chứng bằng lời nói, nhưng mọi người đều có thể làm chứng bằng đời sống lương thiện, gương mẫu, và bằng đời sống Kitô hữu sinh động”.

Tiếp nối những bước chân anh dũng của các thánh Tử Đạo Việt Nam, mỗi người chúng ta hãy quyết tâm một lần cho tất cả: phải luôn là chứng nhân cho Đấng Phục-Sinh mọi nơi mọi lúc trong thế giới hôm nay.


johntri
Last Edit: 12 years 3 weeks ago by Nguyễn Hữu Trí.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hùng 31, Đỗ Thanh
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012