Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: LỄ HIỆN XUỐNG - Xin hiệp nhất chúng con.

Re: LỄ HIỆN XUỐNG - Xin hiệp nhất chúng con. 11 years 11 months ago #40514

LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG


lhinxung.jpeg



Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống hôm nay kết thúc mùa Phục Sinh. Đức Giêsu về Trời đã gửi Chúa Thánh Thần đến để thánh hóa, canh tân mọi tín hữu, để tái lập sự hiệp nhất giữa nhân loại trong tình yêu Thiên Chúa.
Cùng Mẹ Maria hiệp dâng thánh lễ này, chúng ta xin Chúa Thánh Thần hãy ở lại luôn mãi để gìn giữ sự hiệp nhất yêu thương, để hàn gắn những rạn nứt, chữa lành mọi khổ đau, bất hòa nơi gia đình, xứ đạo chúng ta. Xin Ngài ngự đến dể qui tụ liên kết chúng ta nên một khi chúng ta sốt sắng thông phần Mình và Máu Đức Kitô.


Hình ảnh Chúa Giêsu Phục Sinh thổi hơi ban Thánh Thần cho các tông-đồ được miêu tả qua bài Tin Mừng hôm nay làm tôi nhớ lại một buổi văn nghệ lửa-trại của các em Thiếu Nhi Thánh Thể; đêm hôm đó các em có diễn tiết mục Thiên-Chúa-tạo-dựng-Ađam. Một em đóng vai Thiên Chúa Cha râu mép xồm xòa. Một em sánh vai Ađam, ở trần, nằm bẹp dưới đất và được che kín bằng các cành lá. Em đóng vai Thiên Chúa Cha diễn tả động tác lấy bùn đất đắp lên hình người, đồng thời dỡ bỏ những cành lá để lộ ra một hình người trần trụi chỉ với chiếc khăn rằn quấn ngang phía dưới.
Ấn tượng nhất là hình ảnh Thiên Chúa Cha ưỡn ngực lấy hơi, rồi cúi sát xuống thổi vào lỗ mũi Ađam. Lúc đó mọi người thấy Ađam hắt xì 2 cái; điều này không có trong kịch bản, và sau này mới biết là tại bộ ria mép của Thiên Chúa Cha. Bước tiếp theo, em đóng vai Ađam phải gồng người cho thật cứng để Thiên Chúa Cha dựng đứng lên. Sau đó Thiên Chúa mới tập cho Ađam lúc lắc cái đầu, giơ chân, giơ tay 1 lúc rồi mới tập đi từng bước . Nhưng một sự cố khác lại xảy ra, đó là khi Ađam được tập giơ 2 tay lên thì chiếc khăn rằn quấn phía dưới không hiểu vì sao lại tụt xuống. Ađam vội vàng kéo lên và chạy ù vào trong. Tất cả trại sinh được một trận cười hả hê. Còn em đóng vai Thiên Chúa Cha cũng phải phì cười và gật gù hài lòng trước sự mỹ mãn của công trình tạo dựng và sự tốt đẹp của con người. “Qua một buổi chiều và một buổi sáng. Đó là ngày Thứ Sáu” (St 2,31.b)

Như chúng ta đã biết, các em thiếu nhi ca hát vui chơi thật nhiều, nhưng đó cũng là cách học tập rất hữu hiệu bổ ích lành mạnh. Hình ảnh một Ađam chỗi dậy từ bụi đất sau khi được đón nhận làn Hơi Thở của Thiên Chúa (GLCG .691), đã giúp các em hiểu như chúng ta vẫn hiểu rằng: Thiên Chúa là Đấng ban cho con người sự sống và chỉ một mình Ngài mới có quyền trên sự sống con người.”Ngài rút lại hơi thở của chúng, chúng liền tắt thở; chúng sẽ trở về với bụi đất” (Tv 104, 29). Mặt khác, sự sống Thiên Chúa ban không phải chỉ là sự sống thân xác, mà còn là sự sống thiêng liêng của linh hồn. Nhưng sự sống linh thiêng này con người đã đánh mất sau tội nguyên-tổ.Cảm tạ Thiên Chúa vì trong chương trình cứu độ diệu kỳ của Ngài vẫn có một người, một con người được sinh ra từ dòng dõi người nữ mà vẫn tràn đầy Thần Khí sự sống. Đó chính là Đức Giêsu Kitô, Đấng vừa là Chúa vừa là người. Người đến thế gian “để tìm và cứu những gì đã hư mất” (Lc 19,10), để trả lại cho con người Hơi Thở của Thiên Chúa là sự sống Thần Linh:” Ta đến để cho chiên được sống và sống dồi dào”(Ga 10, 10).

Đứng trước mầu nhiệm này, chắc chắn chúng ta không thể hiểu hết được, nên không thể dùng từ ngữ ý tưởng mà hạn chế hoạt động của Chúa Thánh Thần vào một cá nhân, một lãnh vực hay giai đoạn nào đó trong lịch sử cứu độ. Tuy nhiên, với nguồn mặc khải trong Thánh Kinh chúng ta có thể nói rằng: Mẹ Maria là người đầu tiên được trả lại Hơi Thở của Thiên Chúa , được đón nhận sung mãn Thần Khí Sự Sống. Còn chúng ta phải đợi đến khi lời công bố ”mọi sự đã hoàn tất” vang lên trên thập giá thì mới được Chúa Giêsu trút ban Thần Khí (Ga 19,30). Chính trong khoảnh khắc lịch sử này, người ta đã thấy được những dấu chỉ sự hoạt động của Thần Khí qua khuôn mặt bình an của người trộm-lành, qua sự giác ngộ của viên Đại Đội Trưởng và thái độ đấm ngực ăn năn của đám đông dân chúng. Nhưng một cách cụ thể hơn, đó là việc Chúa Giêsu Phục Sinh “thổi hơi vào các tông-đồ và nói: Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần”(Ga 20,22). Và “hơi thở” đó đã được lập lại một cách mạnh mẽ hơn khi nghe “như tiếng gió mạnh”(Cv 2,2) trong ngày lễ Ngũ Tuần. Kết qủa là hồng ân thánh hóa, là canh tân tất cả. Đây chính là một cuộc sáng tạo mới mà con người tội lỗi được đón nhận “hơi thở” từ Đấng Phục Sinh.

Và kể từ biến cố trọng đại ngày Lễ Ngũ Tuần cho tới nay, “Hơi Thở của Thiên Chúa” đã được thổi vào những tâm hồn rộng mở sẵn sàng đón nhận. Thần Khí Sự Sống là chính Chúa Thánh Thần đã hiện diện và hoạt động một cách mãnh liệt qua mọi sinh hoạt của Hội Thánh.

Hằng năm, vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh, ĐGM giáo phận cử hành nghi thức làm phép Dầu trong Thánh Lễ. Khi làm phép Dầu Thánh, ĐGM cúi xuống thổi hơi vào trong bình dầu với niềm tin tưởng rằng, ngày xưa các tông-đồ được đón nhận tràn đầy Hơi Thở Thần Linh từ Đấng Phục Sinh như thế nào, thì hôm nay qua sứ vụ kế vị các thánh tông-đồ nơi các GM, Hơi Thở Thần Linh đó cũng được trao ban trọn vẹn cho các tín hữu, nhất là qua các bí tích.

Quả vậy, dầu được thánh hiến trong ngày Thứ Năm Tuần Thánh đã dùng để xức trên trán thụ nhân BT Rửa Tội hoặc Thêm Sức, như ấn tín đã được tái sinh và thông phần vào sự sống Thần Linh. Đúng như lời của Thánh Phaolô quả quyết rằng:” Tất cả chúng ta đều đã chịu phép rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên một thân thể” (Bài đọc II - ICr 12, 13). Dầu Thánh đó cũng được xức trên đôi bàn tay của người lãnh tác vụ linh mục. Để rồi khi bàn tay đó giơ lên nơi Tòa Giải Tội, thì Hơi Thở Thần Linh lại được trả lại cho hối nhân. “ Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai thì người ấy được tha. Anh em cầm giữ ai thì người ấy bị cầm giữ” (Ga 20,22-23). Khi phạm tội trọng là chúng ta đã chết đi về phần linh hồn. Nếu bị rơi vào tình trạng đó, chúng ta luôn được Chúa Giêsu mời gọi như đã mời gọi ông Nicôđêmô là phải sinh lại bởi Nước và Thần Khí (Ga 3,4.b).

Mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống hôm nay, mỗi người chúng ta hãy mở rộng tâm hồn, để với tâm tình cảm tạ tin yêu chân thành, chúng ta đón nhận được Hơi Thở của Thiên Chúa, lòng chúng ta được đầy rẫy mọi ơn Đức Chúa Thánh Thần, được sống lại thật về phần linh hồn.. Ước mong sao mỗi người chúng ta luôn là địa chỉ của Chúa Thánh Thần. để bộ mặt trái đất này được canh tân trong ân sủng và bình an, trong công lý và hòa bình. [/color]

Come, Holy Spirit !
johntri
Last Edit: 11 years 11 months ago by Nguyễn Hữu Trí.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đỗ Thanh

Re: LỄ HIỆN XUỐNG - Xin hiệp nhất chúng con. 11 years 11 months ago #40481


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
CTT3a.jpg


CTT3.jpg


Thứ ba thì ngắm:
Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống.
Ta hãy xin cho được lòng đầy dẫy mọi ơn Đức Chúa Thánh Thần.
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
The administrator has disabled public write access.

LỄ HIỆN XUỐNG - Xin hiệp nhất chúng con. 11 years 11 months ago #40480


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
***************

Xin hiệp nhất chúng con

CTT.jpg


Trong mỗi dịp sinh nhật, người ta thường đặt những ngọn nến tượng trưng cho mỗi năm tháng cuộc đời. Bên ánh nến lung linh huyền bí, người ta trao gởi những ước nguyện, những ưu tư trăn trở sâu thẳm nhất của cõi lòng mình. Có lần tôi hỏi một em bé mừng sinh nhật rằng: “Em ước điều gì trong ngày sinh nhật của em?”. Em trả lời: “Em ước mơ cha mẹ tha thứ cho nhau và về chung sống trong một mái ấm gia đình”.

Một điều ước thật bình dị và cũng thật thiết thực. Cha mẹ em đã ly dị. Họ không còn yêu thương nhau. Họ chia tay nhau cũng đồng nghĩa chiếc nôi êm ấm của gia đình đã tan nát. Thế nên, em mong ước cho cha mẹ đoàn tụ để xây dựng lại mái ấm gia đình đã đổ vỡ. Một mái ấm đã từng rộn rã tiếng cười và đầy ắp yêu thương mà nay không còn nữa. Một mái ấm mà “ai đi xa” cũng nhớ về mà nay chỉ còn sự tiếc nuối xót xa, vì chồng một nơi, vợ một nơi!

Hôm nay là ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống cũng là ngày khai sinh của Giáo hội. Giáo hội mừng sinh nhật thứ 2012 của mình. Chúng ta ước mơ điều gì? Giáo hội còn những ưu tư, trăn trở nào mà bao nhiêu năm nay vẫn chưa hoàn thành ước nguyện? Phải chăng đó là sự hiệp nhất nên một trong Chúa? Phải chăng đó là bầu khí yêu thương mà sách Tông đồ công vụ đã từng diễn tả: “Họ đồng tâm nhất trí với nhau. Họ coi mọi sự là của chung. Họ cử hành Thánh Thể với việc chia sẻ cơm bánh với nhau để không ai phải thiếu thốn”(Cv 2, 42 – 46).
Thực vậy, hơn 2000 năm đã qua rồi, nỗi niềm khao khát quy tụ thành một đoàn chiên duy nhất của Thầy Chí Thánh Giê-su vẫn còn đó! Ngài khao khát cho ngọn lửa của yêu thương được bùng cháy mọi nơi, được lan toả đến mọi nhà và sưởi ấm mọi con tim đang giá băng!

CTT1.jpg


Thế mà lửa yêu thương vẫn còn nguội lạnh nơi nhiều gia đình, nhiều cộng đoàn và xứ đạo! Hơn hai ngàn năm đã qua, thế mà ngọn lửa hiệp nhất và yêu thương của Chúa Thánh Thần trong ngày lễ ngũ tuần vẫn còn loe loét giữa thế giới mênh mông này. Đức Ky-tô đã bị “chia năm xẻ bảy” bởi Công giáo – Chính Thống – Tin Lành – Anh Giáo. Niềm tin con một Cha trên trời cũng bị phân tán bởi Do Thái Giáo – Hồi giáo và Công Giáo...

Đây cũng là nỗi niềm khát khao của Đức Thánh Cha Bê-nê-dic-tô khi mà Ngài đặt chân đến những vùng đất được coi là cấm địa của Hồi giáo, của Do Thái giáo. Ngài đang cùng với Thánh Thần đến để tìm lại tiếng nói chung, để xây dựng lại tình hiệp nhất của những người con Một Cha trên trời. Ngài đang thực hiện lại những bước chân hào hùng của các tông đồ khi đầy tràn Chúa Thánh Thần năm xưa. Khi được đón nhận Chúa Thánh Thần, các ngài đã tháo cởi những ràng buộc trong căn phòng đóng kín. Các ngài đi đến với muôn dân. Các ngài dùng ngôn ngữ của Thánh Thần nên ai cũng hiểu. Ai cũng cảm thấy sự gần gũi của Giáo hội. Một ngôn ngữ của tình yêu. Một ngôn ngữ tạo nên sự hiệp nhất thay cho sự chia ly thời Babel năm xưa.

CTT2.jpg


Vâng, Thánh Thần của Đấng Phục sinh đã đến. Ngài đã mở ra cho các môn đệ chân trời mới của cuộc sống, khiến các ông phải mở tung cánh cửa đang khép kín mà đến với muôn dân, mà thổi vào lòng nhân thế tình yêu và sức sống của Chúa. Ngọn gió Thánh Thần đó vẫn tiếp tục mang lại sự đổi mới cho con người hôm nay nếu chúng ta biết mở lòng ra cho ơn Chúa tác động, nếu chúng ta dám quên đi cái tôi của mình để Chúa Thánh Thần hoạt động trong chính cuộc đời chúng ta và biến chúng ta thành sứ giả của yêu thương, của hiệp nhất và bình an.
Lạy Chúa Thánh Thần xin hãy ngự đến trong tâm hồn chúng con và nhóm lên ngọn lửa tình yêu Chúa trong lòng chúng con, để chúng ra đi xây dựng tình hiệp nhất và yêu thương cho con người hôm nay. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
Last Edit: 11 years 10 months ago by DuySa (MVN).
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đỗ Thanh
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012