Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: CN_IX-TN-B LỄ CHÚA BA NGÔI - Thiên Chúa là tình yêu

Re: LỄ CHÚA BA NGÔI - Thiên Chúa là tình yêu 11 years 11 months ago #40694


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE

File Attachment:

File Name: DNGNTN1.DOC
File Size: 223 KB


File Attachment:

File Name: Tnhyuhipnht.doc
File Size: 38 KB
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
The administrator has disabled public write access.

Re: LỄ CHÚA BA NGÔI - Thiên Chúa là tình yêu 11 years 11 months ago #40628

CHÚA NHẬT – LỄ CHÚA BA NGÔI

holttrinity.jpg


Hôm nay phụng vụ Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi, để cảm tạ, tin yêu và can đảm hơn nữa khi tuyên xưng mầu nhiệm cao cả này.
Xin cho mỗi người chúng ta không chỉ ấp ủ niềm tin về Thiên Chúa Ba Ngôi nơi con tim của mình, mà cần phải được tuyên xưng trên môi miệng, và được thể hiện bằng những hành động yêu thương nơi cuộc sống hằng ngày
.



Trong những trang kinh Thánh Tân Ước mặc khải về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, người tín hữu Kitô thường thích dừng lại nơi 3 biến cố rất dặc biệt để chiêm ngắm và cầu nguyện trước mầu nhiệm cao cả này.

Trước tiên là biến cố sứ-thần Gabriel truyền tin cho Mẹ Maria. Nơi biến cố này nhân vật chính là Mẹ Maria, nhưng chúng ta lại được “người từ cõi trời” mặc khải cho biết thật rõ ràng về Ba Ngôi Thiên Chúa: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa” (Lc 1, 35). Trang đầu tiên của giao-ước-mới được mở ra như vậy đó; có sự hiện diện của cả ba ngôi Thiên Chúa: Cha-Con-Thánh Thần. Thật là trọn vẹn và nồng ấm biết bao ! dẫu rằng Mẹ Maria đã phải trải qua giây phút bối rối choáng ngợp trước mầu nhiệm Tam Vị Nhất Thể.

Thứ đến là biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa. Nếu biến cố truyền tin đã làm cho Mẹ Maria phải băn khoăn bối rối, thì bên dòng sông Jordan, thánh Gioan Tiền Hô cũng rơi vào tâm trạng như vậy; “Chính tôi mới cần Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi sao” (Mt 3,14). Phải chăng đây là sự bối rối , khó diễn tả , khi được tiếp cận , được mời gọi đến với một mầu nhiệm thật vĩ đại cao cả của Thiên Chúa: “Người thấy Thần Khí đáp xuống như chim bồ câu và ngự xuống trên Người. Và có tiếng từ trời phán: đây là con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (Mt 3, 16-17).Cũng như mẹ Maria, niềm tin độc-thần truyền thỗng nơi Gioan Tiền Hô đã được mở ra. Ngài chỉ biết cung kính đón nhận trong vâng phục và sung sướng niệm suy trong thinh lặng cõi lòng.

bangi.jpg



Cuối cùng, qua bài tin mừng hôm nay, thánh Matthêu đã dẫn chúng ta leo lên ngọn núi Galilê để được cùng với Mẹ Maria và các tông-đồ, một lần nữa, chìm trong sự hoài nghi ngây ngất (Mt 28,17), và để được lãnh nhận sứ mệnh loan truyền sự sống của Thiên Chúa Ba Ngôi cho muôn dân muôn nước: “ Anh em hãy đi và làm cho muôn dân thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19).

Sứ mệnh Chúa Giêsu phục-sinh truyền cho các tông-đồ ngày xưa cũng là sứ mệnh Người trao cho chúng ta hôm nay. Đó là sứ mệnh loan truyền sự sống Thiên Chúa Ba Ngôi cho mọi người. Nói cách khác, đó là việc chúng ta tuyên xưng mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi nơi thế giới hôm nay.
Từ tấm bé, chúng ta đã thuộc làm lòng câu giáo lý: Hỏi khi nào ta tuyên xưng mầu nhiệm một Chúa ba Ngôi? Thưa khi ta làm dấu thánh-giá mà đọc rằng, nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần. Và câu giáo lý này đã được hiểu rằng: người Công Giáo làm dấu trước mọi thời khắc cần thiết trong ngày, trước mọi công việc bổn phận hằng ngày của mình; để dù ở đâu, làm việc gì, cũng đều làm “nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần”. Và khi nhân danh ai, đại diện cho ai thi hành công việc nào, thì ta không làm việc theo ý mình, mà phải làm theo Đấng ta nhân danh. Do đó, từ xưa đến nay, Giáo Hội vẫn xác tín rằng: nơi bí-tích Rửa Tội, dù thừa tác viên là Giám Mục, Linh Mục hay lương dân, nhưng thụ nhân của bí tích vẫn được chính Ba Ngôi Thiên Chúa thánh hóa, đón nhận vào Giáo Hội. “Gioan, cha rửa con, nhân Danh Cha và Con, và Thánh Thần”. Hay nơi tòa giải tội cũng vậy, qua vị linh-mục, Ba Ngôi Thiên Chúa tha tội cho hối nhân, trả lại cho họ sự sống thiêng kiêng đã mất bởi tội lỗi. “ …vậy cha tha tội cho con, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. “

Cũng thế, nơi bí tích hôn-phối, nếu cô-dâu chú-rể thành tâm “nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần” khi trao cho nhau chiếc nhẫn trong buổi hôn lễ, thì làm sao còn có cảnh li dị chia tay; trái lại, sẽ yêu thương chung thủy với nhau cho đến trọn đời. Nếu trước bữa ăn, mọi thành viên trong gia đình làm dấu thánh-giá “nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần”, thì chẳng bao giờ lại có chén cơm chan đầy nước mắt, xong bữa mà bụng chẳng thấy no. Nếu anh cầu thủ luôn nhớ “nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần” trước khi vào sân, thì chắc chắn anh sẽ “fair play” hơn với đối thủ của mình.

Nói như vậy sẽ có người hỏi rằng: Sao lại thế? Vậy à? Vâng, có thể nói những câu hỏi đó chính là biểu hiện của một tâm trạng băn khoăn, bối rối, hoài nghi; một tâm trạng xem ra rất tất yếu và cần thiết trước mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi . Tất yếu vì đối với con người, mầu nhiệm luôn mãi vẫn là mầu nhiệm. Cần thiết vì nhờ đó mà con người biết được rằng, tôi vẫn giữ được thái độ khiêm tốn, vẫn hiện diện đúng vị trí của mình trong tương quan đối với Thiên Chúa . Đồng thời con người được mời gọi sống từng ngày mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi, như một sự khám phá để tận hưởng tình yêu dịu ngọt nơi cung lòng Thiên Chúa.

Một cách cụ thể, mỗi khi làm dấu thánh-giá, chúng ta hãy thực hiện một cách trang nghiêm ý thức, để được tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa hiện diện và hoạt động nơi cuộc sống của chúng ta, giúp chúng ta được sống và sống mỗi ngày dồi dào hơn nữa.

Lạy mẹ Maria là mẫu gương sống đạo của các tín hữu, xin giúp chúng con có được tâm tình thái độ tin yêu, khiêm tốn và vâng phục trước mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, để chúng con cũng được Thiên Chúa ở cùng , và được ở bên Mẹ luôn mãi, khi nay và trong giờ lâm tử.

220px-Shield-Trinity-Scutum-Fidei-English.svg.png


johntri
Last Edit: 11 years 11 months ago by Nguyễn Hữu Trí.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: DuySa (MVN), Hùng 31

CN_IX-TN-B LỄ CHÚA BA NGÔI - Thiên Chúa là tình yêu 11 years 11 months ago #40587


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
*************

Ba ngôi Thiên Chúa là tình yêu

Có lẽ ai trong chúng ta cũng thuộc nằm lòng câu giáo lý về Một Chúa Ba Ngôi trong sách bổn đồng ấu ngày xưa. Hỏi Đức Chúa Trời có mấy ngôi? Thưa Đức Chúa Trời có Ba Ngôi. Ngôi thứ nhất là Cha, Ngôi thứ Hai là Con, Ngôi thứ Ba là Thánh Thần.

Một câu giáo lý quen thuộc mà hết thế hệ này đến thế hệ khác đều học thuộc lòng một cách đầy đủ và chính xác từng lời và từng dấu chấm, dấu phẩy. Điểm đặc biệt là không ai thắc mắc tại sao Một Chúa mà lại Ba Ngôi? Có lẽ chúng ta không thắc mắc, không phải vì chúng ta đã hiểu mà vì cha mẹ chúng ta tin, và vì Hội thánh dạy chúng ta như thế. Thực vậy đức tin của chúng ta được trao ban từ Hội thánh và qua cha mẹ cùng người đỡ đầu tiếp tục bảo vệ, vun trồng đức tin của chúng ta.

Rồi dần dà theo thời gian, đức tin của chúng ta thêm kiên vững và được củng cố nhờ những ngày tháng học giáo lý và học hỏi lời Chúa. Chúng ta tin Một Chúa Ba Ngôi không do trí óc tưởng tượng của con người mà dựa trên thế giá lời chứng của Chúa Giêsu. Chính Chúa Giêsu nói cho chúng ta biết. Chính Chúa Giêsu là lời mạc khải tròn đầy về mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi. Ngài cho chúng ta biết, Ngài từ Chúa Cha mà đến. Ngài đến trần gian để thi hành thánh ý Chúa Cha, và khi hoàn tất công trình Chúa Cha trao phó, Ngài đã về trời và ban Thánh Thần đến thánh hóa thế gian trong ân sủng và tình yêu của Chúa.

CBN0.jpg


Có một bà cụ đi xe lửa lần đầu tiên nên rất bỡ ngỡ sợ lầm tàu và lạc đường. Bà quay sang hỏi một hành khách ngồi bên cạnh:
- Thưa ông, tàu này có phải là tàu đi Roma không?
Ông ấy trả lời ngay:
- Vâng, đây là tàu đi Roma. Bà đừng lo, vì Roma là nhà của tôi, tôi phải về đó.
Nhưng bà ấy vẫn chưa thỏa lòng, cứ miên man nghĩ ngợi: Nhỡ ông kia cũng lầm tàu thì sao? Làm sao mà mình biết được? Vừa lúc ấy người tài công bước vào, bà hỏi:
- Bác tài công ơi, tàu này là tàu đi Roma phải không?
Người tài công trả lời:
- Vâng, đây chính là tàu đi Roma. Tàu sẽ chạy trong vài phút nữa. Bà cứ việc ngồi thoải mái đừng lo lắng gì cả, sẽ tới Roma an toàn.
Tới lúc ấy bà mới yên tâm, vì bà đã hỏi người có thẩm quyền trên tàu. Bà ấy đã nhận được câu trả lời từ một người có thẩm quyền nên không còn lo sợ nữa.

Mỗi người chúng ta cũng đang đi trên hành trình đời sống, một hành trình vào cõi vĩnh hằng. Có rất nhiều tôn giáo. Có rất nhiều con đường của người này kẻ kia chỉ chúng ta con đường về trời. Nhưng chỉ có một người đáng chúng ta tin cậy, vì Ngài là Thiên Chúa. Ngài có đủ thẩm quyền để chúng ta tin lời Ngài là chân lý, là sự thật. Đó chính là Chúa Giêsu.
Thực vậy, chúng ta tin về mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi và các mầu nhiệm khác trong đạo đều dựa vào lời chứng của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu là Thiên Chúa nên lời chứng của Ngài đáng để chúng ta tin. Chính Ngài đã làm nhiều phép lạ để chứng minh Ngài là Thiên Chúa và phép lạ lớn nhất đó là tự mình sống lại sau ba ngày chôn cất nơi huyệt mộ. Chính Ngài không chỉ nói về Chúa Cha mà cả cuộc sống của Ngài là để tôn vinh Chúa Cha và Ngài hằng sống đẹp lòng Chúa Cha.

Bên cạnh đó, với phương pháp loại suy chúng ta cũng có thể hiểu phần nào về mầu nhiệm Một Chúa ba Ngôi. Tựa như bóng đèn điện: có dòng điện, có ánh sáng và có hơi nóng. Hoặc như cùng một dòng nước chảy nhưng có thể hiện hữu dưới ba hình thái: thể hơi, thế rắn và thể lỏng, nghĩa là dạng hơi nước, dạng băng và dạng mưa.

Nhìn vào Thánh Kinh và lịch sử cứu độ, chúng ta thấy Thiên Chúa đã tỏ bày tình yêu của mình qua ba cách khác nhau: Chúa Cha đã tỏ mình ra qua việc tạo dựng vũ trụ vạn vật và con người. Cho dù con người có bất trung phản loạn Chúa vẫn yêu thương, yêu thương đến nỗi ban chính Con Một của mình là Đức Giêsu Kytô làm Đấng cứu chuộc trần gian. Cứu là giải thoát. Chuộc là cái gì của mình đã mất nay phải chuộc lại. Ngôi Hai Thiên Chúa đã giải thoát chúng ta khỏi nô lệ tội lỗi và sự chết, và chuộc lại chúng ta trở về làm cho cái Thiên Chúa bằng giá máu trên đồi Golgotha. Chúa Thánh Linh là Ngôi Ba Thiên Chúa đã thánh hóa chúng ta thành con cái Thiên Chúa và trở thành đền thờ của Ba Ngôi Thiên Chúa ngự trị.

CBN1.jpg


Mừng lễ Chúa Ba Ngôi, là dịp để chúng ta tạ ơn tình thương của Chúa vẫn luôn bao phủ trên cuộc đời chúng ta. Chúa cho chúng ta được sinh ra làm người và làm con cái Thiên Chúa. Chúa là người cha nhân ái, chậm bất bình và rất mực khoan nhân. Chúa có giận thì giận trong giây lát, nhưng yêu thương thì yêu thương tới cùng. Cho dù chúng ta có yếu đuối bất toàn, Chúa vẫn yêu thương. Chúa không đoán phạt chúng ta theo như chúng ta đáng tội. Chúa như người cha luôn ngong ngóng chờ đợi đứa con tội lỗi trở về để được ôm con vào lòng và lại ban muôn ân huệ dư tràn. Xin Chúa giúp chúng ta luôn sống trong tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa bằng đời sống sám hối và canh tân cho xứng đáng là con cái Chúa và xứng đáng là Đền Thờ cho Ba Ngôi Thiên Chúa ngự trị. Amen

Lm Jos Tạ Duy Tuyền
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
Last Edit: 11 years 10 months ago by DuySa (MVN).
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hùng 31
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012