CHÚA NHẬT – LỄ CHÚA BA NGÔI
Hôm nay phụng vụ Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi, để cảm tạ, tin yêu và can đảm hơn nữa khi tuyên xưng mầu nhiệm cao cả này.
Xin cho mỗi người chúng ta không chỉ ấp ủ niềm tin về Thiên Chúa Ba Ngôi nơi con tim của mình, mà cần phải được tuyên xưng trên môi miệng, và được thể hiện bằng những hành động yêu thương nơi cuộc sống hằng ngày.
Trong những trang kinh Thánh Tân Ước mặc khải về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, người tín hữu Kitô thường thích dừng lại nơi 3 biến cố rất dặc biệt để chiêm ngắm và cầu nguyện trước mầu nhiệm cao cả này.
Trước tiên là biến cố sứ-thần Gabriel truyền tin cho Mẹ Maria. Nơi biến cố này nhân vật chính là Mẹ Maria, nhưng chúng ta lại được “người từ cõi trời” mặc khải cho biết thật rõ ràng về Ba Ngôi Thiên Chúa: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa” (Lc 1, 35). Trang đầu tiên của giao-ước-mới được mở ra như vậy đó; có sự hiện diện của cả ba ngôi Thiên Chúa: Cha-Con-Thánh Thần. Thật là trọn vẹn và nồng ấm biết bao ! dẫu rằng Mẹ Maria đã phải trải qua giây phút bối rối choáng ngợp trước mầu nhiệm Tam Vị Nhất Thể.
Thứ đến là biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa. Nếu biến cố truyền tin đã làm cho Mẹ Maria phải băn khoăn bối rối, thì bên dòng sông Jordan, thánh Gioan Tiền Hô cũng rơi vào tâm trạng như vậy; “Chính tôi mới cần Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi sao” (Mt 3,14). Phải chăng đây là sự bối rối , khó diễn tả , khi được tiếp cận , được mời gọi đến với một mầu nhiệm thật vĩ đại cao cả của Thiên Chúa: “Người thấy Thần Khí đáp xuống như chim bồ câu và ngự xuống trên Người. Và có tiếng từ trời phán: đây là con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (Mt 3, 16-17).Cũng như mẹ Maria, niềm tin độc-thần truyền thỗng nơi Gioan Tiền Hô đã được mở ra. Ngài chỉ biết cung kính đón nhận trong vâng phục và sung sướng niệm suy trong thinh lặng cõi lòng.
Cuối cùng, qua bài tin mừng hôm nay, thánh Matthêu đã dẫn chúng ta leo lên ngọn núi Galilê để được cùng với Mẹ Maria và các tông-đồ, một lần nữa, chìm trong sự hoài nghi ngây ngất (Mt 28,17), và để được lãnh nhận sứ mệnh loan truyền sự sống của Thiên Chúa Ba Ngôi cho muôn dân muôn nước: “
Anh em hãy đi và làm cho muôn dân thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19).
Sứ mệnh Chúa Giêsu phục-sinh truyền cho các tông-đồ ngày xưa cũng là sứ mệnh Người trao cho chúng ta hôm nay. Đó là sứ mệnh loan truyền sự sống Thiên Chúa Ba Ngôi cho mọi người. Nói cách khác, đó là việc chúng ta tuyên xưng mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi nơi thế giới hôm nay.
Từ tấm bé, chúng ta đã thuộc làm lòng câu giáo lý: Hỏi khi nào ta tuyên xưng mầu nhiệm một Chúa ba Ngôi? Thưa khi ta làm dấu thánh-giá mà đọc rằng, nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần. Và câu giáo lý này đã được hiểu rằng: người Công Giáo làm dấu trước mọi thời khắc cần thiết trong ngày, trước mọi công việc bổn phận hằng ngày của mình; để dù ở đâu, làm việc gì, cũng đều làm “
nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần”. Và khi nhân danh ai, đại diện cho ai thi hành công việc nào, thì ta không làm việc theo ý mình, mà phải làm theo Đấng ta nhân danh. Do đó, từ xưa đến nay, Giáo Hội vẫn xác tín rằng: nơi bí-tích Rửa Tội, dù thừa tác viên là Giám Mục, Linh Mục hay lương dân, nhưng thụ nhân của bí tích vẫn được chính Ba Ngôi Thiên Chúa thánh hóa, đón nhận vào Giáo Hội. “
Gioan, cha rửa con, nhân Danh Cha và Con, và Thánh Thần”. Hay nơi tòa giải tội cũng vậy, qua vị linh-mục, Ba Ngôi Thiên Chúa tha tội cho hối nhân, trả lại cho họ sự sống thiêng kiêng đã mất bởi tội lỗi. “ …
vậy cha tha tội cho con, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. “
Cũng thế, nơi bí tích hôn-phối, nếu cô-dâu chú-rể thành tâm “
nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần” khi trao cho nhau chiếc nhẫn trong buổi hôn lễ, thì làm sao còn có cảnh li dị chia tay; trái lại, sẽ yêu thương chung thủy với nhau cho đến trọn đời. Nếu trước bữa ăn, mọi thành viên trong gia đình làm dấu thánh-giá “
nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần”, thì chẳng bao giờ lại có chén cơm chan đầy nước mắt, xong bữa mà bụng chẳng thấy no. Nếu anh cầu thủ luôn nhớ “
nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần” trước khi vào sân, thì chắc chắn anh sẽ “fair play” hơn với đối thủ của mình.
Nói như vậy sẽ có người hỏi rằng: Sao lại thế? Vậy à? Vâng, có thể nói những câu hỏi đó chính là biểu hiện của một tâm trạng băn khoăn, bối rối, hoài nghi; một tâm trạng xem ra rất tất yếu và cần thiết trước mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi . Tất yếu vì đối với con người, mầu nhiệm luôn mãi vẫn là mầu nhiệm. Cần thiết vì nhờ đó mà con người biết được rằng, tôi vẫn giữ được thái độ khiêm tốn, vẫn hiện diện đúng vị trí của mình trong tương quan đối với Thiên Chúa . Đồng thời con người được mời gọi sống từng ngày mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi, như một sự khám phá để tận hưởng tình yêu dịu ngọt nơi cung lòng Thiên Chúa.
Một cách cụ thể, mỗi khi làm dấu thánh-giá, chúng ta hãy thực hiện một cách trang nghiêm ý thức, để được tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa hiện diện và hoạt động nơi cuộc sống của chúng ta, giúp chúng ta được sống và sống mỗi ngày dồi dào hơn nữa.
Lạy mẹ Maria là mẫu gương sống đạo của các tín hữu, xin giúp chúng con có được tâm tình thái độ tin yêu, khiêm tốn và vâng phục trước mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, để chúng con cũng được Thiên Chúa ở cùng , và được ở bên Mẹ luôn mãi, khi nay và trong giờ lâm tử.
johntri