Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: CN_XV-TN-B *NGÀI GỌI VÀ CHỌN - SỐNG THANH THOÁT

Re: CN_XV-TN-B *NGÀI GỌI VÀ CHỌN - SỐNG THANH THOÁT 11 years 10 months ago #41268


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
PHÚC ÂM: Mc 6, 7-13
"Người bắt đầu sai các ông đi".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu gọi mười hai tông đồ và sai từng hai người đi, Người ban cho các ông có quyền trên các thần ô uế. Và Người truyền các ông đi đường, đừng mang gì, ngoài cây gậy, không mang bị mang bánh, không mang tiền trong túi, nhưng chân đi dép, và đừng mặc hai áo. Người lại bảo: "Đến đâu, các con vào nhà nào, thì ở lại đó cho đến khi ra đi. Ai không đón tiếp các con, cũng không nghe lời các con, thì hãy ra khỏi đó, phủi bụi chân để làm chứng tố cáo họ". Các ông ra đi rao giảng sự thống hối. Các ông trừ nhiều quỷ, xức dầu chữa lành nhiều bệnh nhân. Đó là lời Chúa.

image001_2012-07-16.jpg

SUY NIỆM TIN MỪNG
PHÓ THÁC VÀ TIN TƯỞNG


Kinh nghiệm nhân loại cho biết bất cứ chuyến đi xa nào cũng cần chuẩn bị kỹ lưỡng và đầy đủ mới thấy an tâm. Về phương diện tinh thần, hoặc thiêng liêng thuộc phạm vi tôn giáo, người ta cũng sẽ hỏi mình cần gì cho những chuyến đi cuộc đời? Tin Mừng hôm nay nói về những bước chân rao giảng của người môn đệ Chúa Kitô. Chúa xem ra ngược lại dạy họ chuẩn bị hết sức sơ sài và khiêm tốn trên đường: Không được mang bị và túi tiền; chỉ cần một cây gậy, đôi dép và bộ quần áo trên người; tới đâu thì sống nhờ thiên hạ tới đó. Như thế, Chúa muốn họ cần biết nương tựa hoàn toàn vào Chúa, phó thác cho tình yêu và sự quan phòng của Người, và cậy nhờ vào lòng tốt của tha nhân.

Phải, trên thân kẻ rao giảng Tin Mừng phải hết sức nhẹ nhàng và trút bỏ vật chất, vì họ theo gương Chúa rao giảng sự sám hối và tin vào Tin Mừng. (Mc 6:12) Sám hối là một việc rất khó thực hiện đối với con người. Nếu người rao giảng sám hối mà tâm hồn luôn bận rộn với các nhu cầu vật chất, thì chẳng ai nghe và tin họ cả, bởi có khi họ còn tham lam và lo lắng với cuộc sống trần gian hơn cả những người nghe họ giảng là đàng khác! Chúa dạy họ chỉ cần một ít tối thiểu cho mình: một cây gậy để bảo vệ mình khỏi thú dữ, một đôi dép để có sức chịu đựng lâu dài trên đường đi, và một bộ quần áo để che mưa che nắng. Thân phận họ sẽ giống với thân phận của Chúa: Con cáo có hang, con chim có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu. Bề ngoài không đáng kể, bề trong mới quan trọng. Một khi trong lòng có Chúa, đến đâu và ở đâu họ cũng tràn đầy hạnh phúc và được kính trọng yêu thương.

Ngày nay, hình ảnh kẻ rao giảng Tin Mừng có lẽ khác với các môn đệ thời Chúa Giêsu rất nhiều. Những bóng dáng nghèo nàn như Chúa dạy càng ngày càng thưa thớt, vì dù ngay nơi những tu hội khấn đức khó nghèo, thì cách này hay cách khác, người ta cũng tìm để có một đời sống tương đối dễ chịu! Ấy là chưa kể đến đa số đời sống sung túc của những người đi tu trong các xã hội văn minh vật chất. Phải chăng vì nhu cầu cuộc sống mà họ không thể có lối sống phó thác và nghèo nàn như Chúa dạy nơi những kẻ rao giảng Tin Mừng? Điều này đúng hay sai còn tuỳ thuộc vào tâm hồn, ý hướng và ý chí muốn sống lý tưởng cuộc đời hiến dâng của những người theo Chúa. Gương sáng đời sống tin tưởng, phó thác, nghèo hèn và phục vụ gần đây của thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu, hoặc Mẹ Têrêxa Calcutta, vv... là những tấm gương sáng ngời mời gọi những ai đang hiến thân vì Nước Trời trở về với cuộc sống phó thác và tin tưởng thực tình nơi Chúa, nếu muốn cho Chúa thực hiện công trình cứu độ của Ngài trong các tâm hồn.


Lm. Raphael Xuân Nguyên
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
Last Edit: 11 years 10 months ago by DuySa (MVN).
The administrator has disabled public write access.

Re: CN_XV-TN-B *NGÀI GỌI VÀ CHỌN - SỐNG THANH THOÁT 11 years 10 months ago #41260

CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN-B

Ơn kêu gọi là lời Thiên Chúa mời gọi mỗi người vào một bậc sống nào đó. Xin cho mỗi người chúng ta luôn ý thức để chu toàn sứ mạng Chúa trao ban qua ơn gọi của mình.


iáo lý Công Giáo dạy rằng: Ơn kêu gọi là lời Thiên Chúa mời gọi mỗi người vào bậc sống nào đó, hầu đạt được cùng đích của đờiG mình là Ơn Cứu Rỗi (GLCG.277).

Nhớ lại lời của một linh-mục kia đã tâm sự: sau biến cố 1975, mình đi làm đủ mọi công việc (dĩ nhiên là việc tốt), miễn sao có tiền để nuôi thân và phụ giúp gia đình. Tương lai thật mờ nịt, chẳng có một điểm sáng nào để hy vọng. Sau nhiều năm mòn mỏi đợi chờ, cuối cung mình đành phải “mặc cả” với Chúa: Chúa ơi ! Con chưa yêu ai, nhưng năm nay mà không thấy gì...thì con sẽ đi lấy vợ đấy. Và điều lạ đã xảy ra, đúng năm ấy, mình được Bề Trên nhắn gọi để tiếp tục con đường tu trì. Rồi linh mục đó đã kết luận một cách hài hước: Có những điều mình phải cầu nguyện, phải nhắc lại với Chúa, bởi nhiều khi Ngài “quên” thì phải !

Lại có một tu sĩ nọ, “xuống tóc” từ nhỏ, được đào tạo nề nếp chu đáo; đến khi phải quyết định tiến chức linh-mục thì thầy lại từ chối. Ít năm sau thì cưới vợ, hiện nay gia đình thầy tu xuất trở thành một gia đình mẫu mực, hăng say truyền giáo giữa một vùng có rất nhiều lương dân, nơi mà cho đến nay các linh mục chưa thể tới đó hoạt động công khai.

Thế mới càng thấy rõ thánh ý Chúa nhiệm mầu.
Ngôn sứ Isaia từ ngàn xưa đã viết lên ý định đầy yêu thương đó: “ Đức Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến tôi” (Is 49,1). Còn nơi bài đọc 2 hôm nay, thánh Phaolô cũng đã trân trọng nói lên niềm xác tín về thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa nơi ơn gọi của mỗi người: “ Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ” (Ep 1,4). Do vậy mà “anh chàng lãng tử” Amos ngay từ đầu chỉ muốn là một nông dân, chăm sóc đàn súc vật và vườn cây luống quả (Amos 7, 14). Thế nhưng Thiên Chúa lại muốn Amos đi tu để trở thành một ngôn sứ : “Hãy đi tuyên sấm cho Israel dân Ta” (Amos 7, 15b).

Điều này chúng ta cũng thấy được nơi sứ mạng của Chúa Giêsu. Ngài đã cầu nguyện và khơi gợi ơn gọi nơi từng người. Chàng thanh niên được Chúa chữa lành thích đi theo Chúa trên bước đường truyền giáo, thì Chúa lại bảo: “Anh hãy về nhà với thân nhân…(Mc 5,19). Hai môn đệ Emmaus khi buồn bã quyết đinh trở về nhà , Chúa lại tìm cách kéo họ quay trở lại ..(Lc 24, 13tt). Còn nơi bài Tin Mừng hôm nay, giữa muôn một các môn đệ, Ngài đã chọn riêng 12 tông-đồ và sai các ông ra đi rao giảng Tin Mừng cứu độ.

Như vậy, cuộc sống của mỗi Kitô hữu đều bắt nguồn từ lời mời gọi, là thánh ý của Thiên Chúa: “Chính Người đã ban ơn cho kẻ này làm tông-đồ, người nọ làm ngôn-sứ, kẻ khác làm người loan báo Tin Mừng, kẻ khác nữa làm người coi sóc và dạy dỗ… Nhờ đó các thánh được chuẩn bị để làm công việc phục vụ, là xây dựng thân thể Đức Ki tô” (Ep 4,11-12).

Lạy Chúa Giêsu là Ánh Sáng chiếu soi trần gian, xin soi tỏ cho chúng con luôn biết trân trọng hồng ân được làm con Chúa, để dù sống trong hoàn cảnh, bậc sống, nghề nghiệp nào, chúng con cũng ý thức để chu toàn sứ mạng Chúa trao ban cho chúng con qua ơn gọi của mình.


johntri
Last Edit: 11 years 10 months ago by Nguyễn Hữu Trí.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: DuySa (MVN), Hùng 31, Đỗ Thanh, Vũ Hải (Lớp Tôma Thiện)

CN_XV-TN-B *NGÀI GỌI VÀ CHỌN - SỐNG THANH THOÁT 11 years 10 months ago #41259


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE

NGÀI GỌI VÀ CHỌN


Đức Giêsu đã gọi và chọn Nhóm Mười Hai.

images_2012-07-13.jpg


Sau một thời gian ở với Ngài (Mc.3:14), các tông đồ thuộc Nhóm Mười Hai đã được Ngài sai đi rao giảng Tin Mừng. Người được sai đi phải là người có đời sống gần gũi thiết thân với Chúa.

Đức Giêsu sai họ lên đường. Ngài trao cho các ông những quyền năng mà Ngài có: quyền rao giảng, quyền chữa bệnh, quyền trừ quỷ. Đó là hành trang lên đường của các ông. Mọi hành trang khác chỉ là phụ thuộc: một chiếc áo đang mặc, một cây gậy và đôi dép khi đi đường.
Đức Giêsu cấm các ông không được mang theo lương thực, bao bị, tiền bạc... Không lương thực đi đường nên có thể bị đói. Không bao bị nên không thể để dành. Không tiền bạc nên không thể mua sắm. Ngài muốn các ông hoàn toàn nương tựa vào sự quan phòng của Thiên Chúa và lòng tốt của con người.

Ra đi mà không có một chút bảo đảm. Các môn đệ đã đi từ nơi này đến nơi kia, lê gót qua các làng mạc và thành phố. Họ không đóng đô ở một nơi, dù gặp thành công, vì họ nhớ lời của Thầy: "Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng xã chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa" (Mc.1:38)

Đặc tính của người tông đồ là sẵn sàng đi đến và cũng sẵn sàng ra đi. Các môn đệ loan báo về Nước Thiên Chúa đang đến. Đó là một tin vui, nhưng đòi buộc con người phải hoán cải.
Hoán cải là điều chẳng ai ưa. Người tông đồ cần can đảm nói điều phải nói. Không làm nhẹ đi những đòi buộc của Tin Mừng, không bóp méo Tin Mừng để tìm thành công cá nhân, cũng không mỵ dân để vuốt ve dư luận. Người tông đồ phải chấp nhận được tiếp đón một cách nồng hậu hay lạnh nhạt. Bởi vì họ chỉ là những người phục vụ cho Tin Mừng.

Chúng ta cần cảm nghiệm niềm vui của các môn đệ. Những người đánh cá nay trở thành nhà rao giảng. Những người ít học, bình dân, nay trừ quỷ và chữa bệnh. Họ đem đến cho con người niềm vui, sự giải phóng toàn vẹn cả hồn lẫn xác.

Hôm nay Đức Giêsu vẫn sai ta đến trong thế giới. Đi từng hai người hay từng nhóm để nâng đỡ nhau. Chúng ta có thể mang theo nhiều đồ trang bị hơn xưa, nhưng không vì thế mà bỏ rơi cậy dựa vào Chúa. Thế giới hôm nay vẫn có nhiều bệnh tật: bệnh tuyệt vọng chán chường, bệnh hoài nghi khép kín... Ước gì chúng ta chữa lành những nỗi đau hôm nay.

(Tổng hợp từ R. Veritas)

*******************
SỐNG THANH THOÁT

File Attachment:

File Name: SngThanhThot.doc
File Size: 43 KB


*******************

Giáo huấn bằng các việc làm thực tập.

images_2012-07-14.jpg


Trước hết là một vài điểm chi tiết để hiểu đoạn văn dễ dàng hơn:

- Nhóm 12 là 12 tông đồ. Đức Giêsu sai họ đi từng hai người một, để họ có thể nâng đỡ nhau. Cũng có thể là để làm chứng vì luật Do thái về việc làm chứng đòi hỏi có hai người.

- Chiếc gậy là vật trợ giúp thông thường cho những người đi đường. Chúa cấm mang bị. Có lẽ Ngài ám chỉ đến cái bị của các kẻ hành khất làm giàu nhờ của xin được ở các nơi thờ phượng ít nhiều có khuynh hướng ngẫu tượng. Người ta biết rằng trong lịch sử Giáo hội đã có xuất hiện các dòng hành khất. Để tránh những lạm dụng, Giáo hội luôn đề phòng sao cho việc hành khất khỏi lìa xa đối tượng của nó: việc sinh sống, giúp đỡ kẻ nghèo và các việc truyền giáo. Những lúc nẩy sinh các lạm dụng là những giai đoạn xuống dốc: các dòng tu và hàng giáo sĩ không thực hành đức nghèo khó của người môn đệ. Ngược lại người ta biết đến sự phiêu lưu phan sinh (dòng hành khất đầu tiên do thánh Phanxicô Assisi sáng lập), đã đem lại cho Giáo hội sự canh tân Phúc âm.

- Đi đường với hai áo là dấu chỉ của người giàu di chuyển bằng ngựa.

- Đức Giêsu sai các môn đệ và nói họ cậy trông vào sự tiếp đãi của dân chúng. Sự tiếp đãi đó thuộc phong tục của thời đại và mặc lấy tính cách một bổn phẩn của thành phố và làng mạc với tư cách tập thể cũng như cá nhân.

- Phủi bụi chân ám chỉ một tập tục. Người Do thái từ một nước ngoại giáo trở về hay từ một nơi chốn dơ bẩn mà đến, phải phủi bụi chân để khỏi pha trộn đất bị bẩn và đất thánh thiện của xứ Giavê.

Hai câu hỏi được đặt ra:

1) Tại sao Đức Giêsu sai nhóm 12 đi rao giảng? Thưa vì lý do sư phạm. Đức Giêsu muốn giáo dục các môn đệ. Và sự giáo dục bao hàm một phần thực tập. Các môn đệ đã nghe Đức Giêsu rao giảng. Nhưng người ta chỉ học tốt điều người ta kinh nghiệm, điều người ta thực hành. Sai họ đi rao giảng, Đức Giêsu muốn cho các môn đệ có được hai kinh nghiệm: Kinh nghiệm sống sự sám hối mà họ rao giảng và kinh nghiệm cảm thấy sự bất túc của con người và vì thế cần phải cầu xin Chúa trong khi chu toàn sứ vụ tông đồ của mình.

Đức Giêsu cũng muốn huấn luyện nhóm 12 về điểm bất vụ lợi tuyệt đối, thật cần thiết cho việc tông đồ đích thật. Cho nên Ngài đòi hỏi phải từ bỏ tất cả những gì không cần thiết cho đời sống. Nhất là Ngài muốn cho họ được cái kinh nghiệm này là: sự từ bỏ chắc chắn sẽ lôi kéo sự quan phòng của Chúa Cha. Con người tự hạn chế về của cải vật chất vì tình yêu đối với TC và để sẵn sàng phục vụ ơn cứu rỗi sẽ không thiếu điều cần thiết.

2) Đức Giêsu gọi 12 tông đồ và sai từng hai người đi, Người ban cho các ông có quyền... Ngay từ lúc đầu trong đời sống CHUNG với Đức Giêsu, các tông đồ kinh nghiệm rằng Thầy họ sai họ đi. Sứ vụ tông đồ tương lai của họ có được tính cách xác thực cũng là nhờ một nguồn gốc: được Đức GIêsu sai đi rao giảng. Ngày ngay chúng ta nói: Giáo hội là Tông truyền.

Điều này có hai nghĩa: trước nhất là xuyên qua các Giám mục, Giáo Hội lên đến các Tông đồ, kế tiếp là các Tông đồ được chính Chúa Kitô sai đi và ban quyền hành. Chúng ta có thể rút ra một hệ luận. Nếu ai muốn đến và nhân danh Phúc âm mà nói với chúng ta, chúng ta hãy xem họ có ở trong hàng ngũ tông truyền không, nghĩa là họ có được sự ủy quyền của các người kế vị các Tông đồ, các Giám mục cùng với Đức Thánh Cha ở đàng đầu không. Đây thật là một điều kiện tối cần thiết để bảo đảm rằng qua lời nói và việc làm của họ, họ có được ơn huệ của Đức Kitô không.

(Trích ‘Lương Thực Ngày Chúa Nhật’ – Achille Degeest)

images11_2012-07-14.jpg


Điều đáng lưu ý là chúng ta KHÔNG thấy Đức Giêsu dặn dò các Tông đồ về nội dung giáo thuyết, "Sứ vụ” của các ông.
Chúa KHÔNG bảo các ông “phải giảng điều gì".
Người CHỈ nhắc nhở các ông những chi tiết "phải sống".
Đối với Đức Giêsu, chứng tá bằng cuộc sống quan trọng hơn chứng tá bằng lời nói.


PHÚT CẦU NGUYỆN
************************************

images2_2012-07-14.jpg


Lạy Chúa Giêsu! Xin sai chúng con lên đường; nhẹ nhàng và thanh thoát, không chút cậy dựa vào khả năng bản thân hay vào những phương tiện trần thế.
Xin cho chúng con làm được những gì Chúa đã làm: rao giảng Tin Mừng, trừ quỷ, chữa lành những người ốm đau.

Xin cho chúng con biết chia sẻ Tin Mừng với niềm vui của người tìm được viên ngọc quý, biết nói về Ngài như nói về một người bạn thân.
Xin ban cho chúng con khả năng đẩy lui bóng tối của sự dữ, bất công và sa đọa.
Xin giúp chúng con lau khô những giọt lệ của bao người đau khổ thể xác tinh thần.

Lạy Chúa Giêsu, thế giới thật bao la mà vòng tay chúng con quá nhỏ. Xin dạy chúng con biết nắm lấy tay nhau mà tin tưởng lên đường, nhẹ nhàng và thanh thoát. AMEN
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
Last Edit: 11 years 10 months ago by DuySa (MVN).
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hùng 31, Đỗ Thanh, Vũ Hải (Lớp Tôma Thiện)
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012