Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: CN_XXII-TNB *** TÂM TRÍ... Cái làm ra Ô UẾ

Re: CN_XXII-TNB *** TÂM TRÍ... Cái làm ra Ô UẾ 11 years 8 months ago #41974

CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN-B

Niềm tin của người tín hữu Kitô cần được ấp ủ từ trong con tim, phải được tuyên xưng trên môi miệng, và luôn được thể hiện bằng những việc làm nhân nghĩa yêu thương. Ước mong sao nhờ việc đến với Chúa nơi Bàn Tiệc Thánh này, mỗi người chúng ta dều được lớn lên về đức-tin, vững vàng hơn trong đức-cậy và thật nồng nàn trong tình yêu mến.


Nhìn từ góc độ nào đó, cuộc đời mỗi người chúng ta đều được nối kết bởi một chuỗi những lựa chọn; lựa chọn giữa điều tốt và cái xấu, hay phải quyết định lựa chọn giữa muôn vàn giá tri tốt đẹp khác nhau.
Cả 2 người đều tốt, đều đẹp, đều yêu mình, cưới người nào đây? Đi tu hay sống bậc hôn nhân giữa đời để còn giúp cha mẹ già đàn em dại? Hai trường đại học, trường nào cũng tốt, chọn sao đây? Nuôi heo hay đào ao thả cá? V.v… và v.v…Đứng trước sự lựa chọn như vậy ai mà không trăn trở nghĩ suy.

Ngày xưa khi Chúa Giêsu khi phải lựa chọn 12 tông-đồ giữa nhóm các môn đệ, Người đã thao thức cầu nguyện suốt đêm để lãnh ý của Thiên Chúa Cha ( Lc 6,12 ). Và như vậy, đối với người công-giáo, phải chăng chẳng còn cách nào hay hơn cách thức của Chúa Giêsu đã thực hiện trước khi quyết định lựa chọn, đó là đón nhận thánh ý Thiên Chúa để hướng dẫn soi sáng cho sự lựa chọn của mình.

Chỉ biết rằng, từ ngàn xưa, tác giả Thánh Vịnh đã xác tín rằng: Lời Chúa là ngọn đèn soi cho chúng ta bước, là ánh sáng chỉ đường cho chúng ta đi (Tv 118,105 ). Trước đó, sách Đệ-Nhị-Luật cũng đã ghi lại lời ông Môsê nhắc nhở về sự cao cả và cần thiết của Lời Chúa đối với đời sống vận mệnh của dân tộc Israel: “Anh em phải giữ những mệnh lệnh của Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, mà tôi truyền cho anh em. Anh em phải giữ và đem ra thực hành” ( Bài đọc I - Đnl 4,2 ). Trung thành với niềm xác tín ấy, Thánh Giacôbê tông-đồ đã chuyển giao trọn vẹn lời giáo huấn của tiền nhân cho các tín hữu tiên khởi: “Anh em hãy khiêm tốn đón nhận Lời đã được gieo vào lòng anh em. Lời ấy có sức cứu độ anh em. Anh em hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình”.( Bài đọc II – Gc 1, 21-22 )

Vâng! có thể nói, đã “hai năm đã rõ mười”, đó là Lời Hằng Sống của Thiên Chúa luôn là một nhu cầu cấp thiết cho sự sống của người Kitô hữu, sự sống tự nhiên lẫn siêu nhiên: “người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng còn bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra”. ( Mt 4,4 ). Tin hay không tin vào Lời Thiên Chúa, chân thành hay giả hình mà lừa dối chính mình; điều đó Thiên Chúa đã thấu suốt tâm can mỗi người. Tin được thể hiện qua việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa thì có phúc. Ngược lại, chính Chúa Giêsu đã lên án tất cả những ai chỉ “tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta” ( Mc 7,6b ). Chúa Giêsu không muốn đời sống chúng ta chỉ hào nhoáng bên ngoài như ngôi nhà lộng lẫy nguy nga xây trên cát. Chúa Giêsu không vui khi đời sống chúng ta xum xuê cành lá xanh tươi như cây vả không sinh trái. Người cũng chẳng đồng ý với đời sống đức tin của chúng ta xem ra đẹp đẽ bên ngoài như mồ mả tô vôi, nhưng bên trong đầy những thối tha cùng nhơ nhuốc.

Xin cho tâm trí mỗi người chúng ta luôn được thấm nhuần Lời Chân Lý của Thiên Chúa, để chúng ta thức tỉnh mà chọn lấy cho mình giá trị tốt nhất là được thuộc về Chúa, để chúng ta biết chọn lựa và sống theo sự thật, vì chính “sự thật sẽ giải thoát anh em” (Ga 8, 32b ). Xin cho chúng ta biết noi gương mẹ Maria, luôn biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa; ngõ hầu, chúng ta là những người con của mẹ, cũng được Thiên Chúa ban cho đầy đầy ơn thiêng phúc cả, hôm nay và trong giờ lâm tử.


johntri
Last Edit: 11 years 8 months ago by Nguyễn Hữu Trí.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: DuySa (MVN), Hùng 31, Vũ Hải (Lớp Tôma Thiện)

Re: CN_XXII-TNB *** TÂM TRÍ... Cái làm ra Ô UẾ 11 years 8 months ago #41967


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
:musicband

Gợi ý suy niệm

Những người Pharisêu là những người chân thành. Chỉ có điều là các nỗ lực của họ hướng về mục đích sai lầm. Đối với họ, cái bên ngoài là tất cả. Vì thế họ quan tâm đến sự thanh sạch bên ngoài mà bỏ quên điều quan trọng hơn – sự thanh sạch nội tâm hoặc sự thanh sạch của tâm hồn.

Đức Giêsu nói rằng căn nguyên của điều xấu ở bên trong chúng ta. Nó có gốc rễ trong tâm hồn chúng ta. Chúng ta không thể bảo vệ mình khỏi điều xấu bằng việc cách ly với những người khác. Tất cả những điều ghê tởm mà Người liệt kê và chúng ta đọc trên báo chí: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng – tất cả những điều xấu xa đó đều xuất phát từ bên trong con người. Mầm mống của chúng ở bên trong tất cả chúng ta. Những điều đó làm cho một người trở nên ô uế trước mặt Thiên Chúa.

Ngày nay, có một sự quan tâm to lớn đối với việc làm sạch sẽ thân thể. Vì thế mới có mọi thứ quảng cáo về xà bông và nước hoa. Và cũng có sự quan tâm về môi trường – với chất lượng của nước uống, thực phẩm, và không khí. Điều đó không phải là không quan trọng. Chỉ có điều là có một môi trường khác còn quan trọng hơn: môi trường đạo đức. Điều xấu là thứ ô nhiễm tồi tệ nhất trong mọi thứ ô nhiễm.

Nhưng nếu nguồn gốc điều xấu ở bên trong chúng ta, thì nguồn gốc của điều tốt cũng thế. Mọi tư tưởng lời nói và công việc của chúng ta tuôn trào từ tâm hồn như nước từ một dòng suối giấu kín. Nếu dòng suối trong sạch thì dòng chảy phát xuất từ đó sẽ trong sạch. Chúng ta phải làm thanh sạch suối nguồn.

Có một câu chuyện về một vị thầy một ngày nọ đặt những câu hỏi sau đây cho một số môn đệ: “Người ta phải tránh điều gì nhất trong đời?”
“Một con mắt xấu xa”, môn đệ thứ nhất nói.
“Một người bạn phản bội”, môn đệ thứ hai nói.
“Một người láng giềng xấu”, môn đệ thứ ba nói.
“Một tâm hồn xấu”, môn đệ thứ tư nói.
Vị thầy thích câu đáp cuối cùng nhất bởi vì nó bao hàm mọi câu khác.

Rồi ông nói: “Và điều gì đáng ao ước nhất mà người ta cố gắng đạt đến trong đời?”
“Một con mắt tốt”, một người nói.
“Một người bạn tốt”, người thứ hai nói.
“Một người láng giềng tốt”, người thứ ba nói.
“Một tâm hồn tốt”, người thứ tư nói.
Vị thầy thích câu đáp cuối cùng nhất, vì nó bao hàm mọi câu khác.

Chúng ta phải cố gắng đạt đến sự trong sạch của tâm hồn. Sự trong sạch hoàn toàn của con người là điều không thể đạt được ở đây trên trần gian này. Nó là một cuộc đấu tranh liên tục. Một tâm hồn trong sạch, tinh tuyền không giống với một tâm hồn trống rỗng.

Một tâm hồn đầy lòng yêu thương là một tâm hồn tinh tuyền và lành mạnh.

Khuyết Danh
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
Last Edit: 11 years 8 months ago by DuySa (MVN).
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Vũ Hải (Lớp Tôma Thiện)

CN_XXII-TNB *** TÂM TRÍ... Cái làm ra Ô UẾ 11 years 8 months ago #41962


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
*********

PHÚC ÂM Mc 7, 1-8, 14-15, 21-23

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, những người biệt phái và mấy luật sĩ từ Giêrusalem tụ tập lại bên Chúa Giêsu, và họ thấy vài môn đệ Người dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch, nghĩa là không rửa trước. Vì theo đúng tập tục của tiền nhân, những người biệt phái và mọi người Do Thái không dùng bữa mà không rửa tay trước, và ở nơi công cộng về, họ không dùng bữa mà không tắm rửa trước. Họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa, như rửa chén, rửa bình, rửa các đồ đồng.

Vậy những người biệt phái và luật sĩ hỏi Người: “Sao môn đệ ông không giữ tập tục của tiền nhân mà lại dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch?” Người đáp: “Hỡi bọn giả hình, Isaia thật đã nói tiên tri rất chí lý về các ngươi, như lời chép rằng: “Dân nầy kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta. Nó sùng kính Ta cách giả dối, bởi vì nó dạy những giáo lý và những luật lệ loài người”. Vì các ngươi bỏ qua các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục loài người”.

Và Người lại gọi dân chúng mà bảo rằng: “Hết thảy hãy nghe và hiểu rõ lời Ta. Không có gì từ bên ngoài vào trong con người mà có thể làm cho họ ra ô uế. Vì từ bên trong, từ tâm trí người ta xuất phát những tư tưởng xấu, ngoại tình, dâm ô, giết người, trộm cắp, tham lam, độc ác, xảo trá, lăng loàn, ganh tỵ, vu khống, kiêu căng, ngông cuồng. Tất cả những sự xấu đó đều ở trong mà ra, và làm cho người ta ra ô uế”.


Đó là Lời Chúa.

File Attachment:

File Name: CHANHT22THNGNIN.doc
File Size: 40 KB


Pha-ri và giới kinh sư
Ngấm ngầm ôm nỗi ưu tư, hạch Ngài:
"Tại sao một số theo Thầy
Không tuân truyền thống vơi đầy lâu nay
Khi ăn đều buộc rửa tay?"

Giê-su đáp lại liền ngay, thẳng thừng:
"Dân này tôn kính lừng khừng
Chỉ bằng môi miệng, ý chừng mà thôi
Còn lòng thâm hiểm, hỡi ôi
Dẫu rằng thờ phượng phận tôi tháng ngày
Giáo quy chúng giảng miệt mài
Điều răn quên giữ, lâu dài trái sai
Chu toàn lệ cấm tàn phai."


Sau cùng, Người dạy thiên thai hữu hình:
"Những gì ô uế, dâm tình
Tham lam, trộm cắp trong mình phát ra
Nội tâm tinh sạch thiết tha
An vui cuộc sống bao la diệu vời."


Tri ân Cứu-Chúa Ngôi Lời
Thế gian cần phải thói đời đổi thay!


Nguyễn Sông Núi
(Tv Thánh Gioan Neumann, Dallas, TX, Aug. 30, 2012)
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
Last Edit: 11 years 8 months ago by DuySa (MVN).
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012