Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN.B

Re: CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN.B 11 years 8 months ago #42090


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
image001_2012-09-08.jpg

Hãy mở ra

"Người làm mọi sự tốt đẹp, Người làm cho kẻ điếc nghe được và Người câm nói được"
(Trích)
... Hôm nay tôi chỉ mời anh chị em chiêm ngắm hình ảnh của người câm điếc để từ lòng chúng ta thốt lên một lời tạ ơn về quà tặng và ân huệ mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Đồng thời chúng ta ý thức được chính mình cũng ở trong tình trạng câm điếc theo nghĩa toàn diện để xin Chúa chữa lành. Xin Thiên Chúa đưa chúng ta vào trong tác vụ chữa lành mà Chúa đã sống suốt cuộc đời của Ngài.

Tôi xin anh chị em hãy nhớ lại một cử chỉ rất quen thuộc mà mỗi lần tham dự thánh lễ chúng ta đều thực hiện. Đây là lúc nghe đọc Tin Mừng chúng ta đọc: "Lạy Chúa vinh danh Chúa" và ta làm dấu thánh giá trên trán, trên môi, trên ngực. Đấy chính là dấu chỉ bề ngoài để nói lên ý nghĩa bên trong. Hãy mở ra: ý muốn nói: Lạy Chúa xin hãy mở trí khôn con, xin mở miệng con, xin mở trái tim con, để con được hiểu, để con cảm nhận, để con có thể nói lời của Chúa. Một cử chỉ rất quen thuộc và vì quá quen nên chúng ta xem thường. Ước gì mỗi lần làm dấu thánh giá chúng ta ý thức được: Phải mở trí, mở lòng, mở miệng ra để chúng ta thoát khỏi cảnh câm điếc.
_____________

Lạy Chúa, xin hãy dùng chúng con theo ý Chúa, làm chân tay cho những người què cụt, làm đôi mắt cho những ai phải đui mù, làm lỗ tai cho những người bị điếc, làm miệng lưỡi cho những người không nói được, làm tiếng kêu cho những người bị bất công.

Lạy Chúa xin cứ gởi chúng con ra đồng lúa để đem cơm cho những người đói đang chờ, đem nước cho những người bị khát, đem thuốc thang cho những người đau ốm, đem áo quần cho những người trần trụi, đem mềm đắp cho người rét đang run.

Lạy Chúa, xin cứ gửi chúng con ra đường thắp đèn soi cho ai bước trong đêm, đốt lửa ấm cho những ai giá lạnh. Truyền cảm thông cho lữ khách đơn côi, nâng đỡ dậy cho những kẻ bị chà đạp, đem tự do cho những kiếp đoạ đày. Amen.

ĐGM. Phêrô Nguyễn Khảm.


PHÚT CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giê-su,

Nhiều lần trong đời, đôi tai chúng con đã đóng lại trước những lời hay lẽ phải và những lời khuyên răn. Nhiều lần tai chúng con giả điếc trước những giáo huấn của Hội Thánh và những sứ điệp trong Tin Mừng.

Hôm xưa Chúa đã mở tai cho người điếc ở miền Thập tỉnh được nghe.
Chúa cũng đã thương cho đôi tai điếc lác của thánh Âu-tinh được mở ra để đón nhận những lời thần thiêng của Chúa.

Nay xin Chúa đoái thương tình cảnh “điếc lác” của chúng con, cho tai tâm hồn chúng con được sáng trước những lời dạy khôn ngoan của Chúa, là những lời có sức mang lại hạnh phúc cho chúng con đời nầy và sự sống vĩnh cửu mai sau.


Linh Mục Inhaxiô Trần Ngà

(Trích "Cho người điếc được nghe" CN 23 TN)
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
Last Edit: 11 years 8 months ago by DuySa (MVN).
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Vũ Hải (Lớp Tôma Thiện)

CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN.B 11 years 8 months ago #42077

CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN – B

Qua bí tích Rửa Tội, Chúa Giêsu đã trao cho chúng ta sứ mạng cộng tác vào chương trình cứu độ của Người.Thế nhưng con người thật yếu đuối, và nếu không có Chúa thì chúng ta chẳng làm được gì. Xin Chúa hãy chạm đến và chữa lành mọi bất toàn thiếu sót nơi chúng ta, để chúng ta được mạnh mẽ, can đảm lên đường hoàn tất sứ mạng Chúa trao.


Dịp đi hành hương Đại Hội Thánh Mẫu tại Chi Dòng Đồng Công thuộc bang Missouri-Hoa Kỳ vừa qua, tôi được nghe một người cha chia sẻ về ơn chữa lành mà Thiên Chúa thương ban cho con trai ông qua Mẹ Maria. Ông kể rằng,cách đây 5 năm, người con trai 30 tuổi của ông phát hiện mắc chứng ung thư phổi. Trong cơn bệnh tật, anh ta cay đắng chán chường và hoàn toàn thất vọng, bỏ cả Chúa, quên cả Mẹ. Mọi người trong gia đình cũng như bạn bè đều khuyên anh đừng quá bi quan, cố gắng đi hành hương để xin Đức Mẹ chữa lành.
Dù niềm tin rất mong manh nhưng anh vẫn cùng gia đình tới đây để tham dự những ngày Đại Hội tôn vinh Mẹ Maria.
Trở về nhà, suốt hơn 3 tháng trời, anh vẫn bị căn bệnh hành hạ, có điều anh đã qua đời cách nhẹ nhàng trong bình an của Chúa. Ông bố vui mừng thuật lại lời chia sẻ của con trai ông rằng: thật là một ơn thiêng, tuy bệnh phần xác của tôi không qua khỏi, nhưng tôi đã được Mẹ Maria chữa lành căn bệnh tâm hồn . Tôi đã được đánh động và tìm lại được niềm tin khi chứng kiến sự hiện diện đông đảo của nhiều người từ bốn phương tìm đến với Đức Mẹ. Họ không phải chỉ là những người ốm đau bệnh tật như tôi, mà cả những người khỏe mạnh, có địa vị, giàu có, già trẻ, linh mục tu sĩ…tất cả như đều cần đến Mẹ, muốn đến với Mẹ Maria để được chìm dắm trong cung lòng người Mẹ hiền, nơi mà họ sẽ gặp được tình yêu Thiên Chúa.

Ngày xưa Chúa Giêsu đã làm rất nhiều phép lạ để chữa lành bệnh tật cho nhiều người; chẳng hạn như trường hợp Người chữa cho người câm điếc mà thánh Marcô vừa kể lại nơi bài tin-mừng hôm nay. Phép lạ này đã làm cho đám đông dân chúng kinh ngạc và hết lòng thán phục: “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả, ông làm cho kẻ điếc nghe được và kẻ câm nói được” ( Mc 7, 37 ). Phép lạ và sự ngợi khen thán phục này quả đã ứng nghiệm lời tiên báo của ngôn sứ Isaia: “Đấng Thiên Sai sắp đến sẽ cứu thoát anh em. Lúc đó mắt người mù sẽ mở ra, tai người điếc sẽ nghe được. Lúc đó chân người què nhảy như nai và lưỡi người câm sẽ nói sõi sàng” ( Bài đọc 2 - Is 35, 4-6 ).

Vâng, Đức Giêsu Kitô, Vị Cứu Tinh của nhân loại mà các ngôn-sứ tiên báo từ ngàn xưa đã đến sống giữa nhân loại, và Người còn ở lại với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Người ban phát tình yêu của Thiên Chúa cho muôn người, đặc biệt với những kẻ đau khổ, nghèo khó, bệnh tật. Đức Giêsu cảm thương trước bệnh tật phần xác của dân chúng bao nhiêu, thì Người càng xót xa hơn nữa trước bệnh tình phần hồn của họ. Người chịu đựng nhẫn nại với một đám dân tối dạ, đầu đất tai điếc, “có mắt mà không xem, có tai mà chẳng nghe” (Mt 13,13b ) sứ điệp tin-mừng của Thiên Chúa.
Chẳng hạn như vụ án người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình…( Ga 8,2-11 ). Chúa Giêsu chẳng những đã chữa cho người phụ nữ phạm tội, mà còn chữa lành cho những kẻ kết án chị khỏi cảnh mù lòa tâm hồn, chỉ thấy tội người mà chẳng thấy tội mình. Đúng là : “chân mình lấm bết lấm bê, lại cầm bó đuốc mà rê chân người”. Có mắt mà “nhìn gà hóa cuốc” thì khác chi mù.
Còn đối với người phụ nữ bên bờ giếng Jacob thì Chúa Giêsu đã mở tai cho chị, để chị nghe và hiểu được rằng: thứ nước Người giới thiệu với chị không phải là nước giải khát tự nhiên, mà là Nước Hằng Sống, nước ban sự sống đời đời ( Ga 4,1-42 ) Có tai mà “nghe cò ra quạ” thì có hơn chi người điếc.
Với người thu thuế Giakêô thì sao? Ông leo lên cây sung được nhưng thực sự ông lại là kẻ què… ; chỉ khi ông gặp được thầy thuốc Giêsu thì ông mới được chữa lành. Để rồi từ đó, ông mới có thể bước đi mà đến với những người nghèo khổ để chia sẻ, đến với những người bị ông làm hại để xin lỗi và đền bù ( Lc 19,1-10 ). "Có dầu mà mất lửa" thì cũng như không.
Ngay cả trường hợp của ông Phêrô cũng thế, Chúa Giêsu đã nhiều phen chữa lành cho ông, đặc biệt tại sân Dinh Thầy Thượng Tế Cai-Pha. Khi đó Phêrô nói dối, chối quanh, không dám xưng mình là môn đệ Chúa Giêsu; cuối cùng chỉ nhờ một ánh mắt thôi…Phêrô đã nhận ra sự yếu đuối khiếm khuyết của mình. Có miệng mà “câm như hến”, chẳng dám nói lên sự thật thì có khác gì kẻ câm ( Lc 22,54-62 ).
Đối với tất cả chúng ta, qua bí-tích Thanh Tẩy, Chúa Giêsu đã chữa lành và trao ban cho chúng ta sứ mạng loan báo Tin Mừng cứu độ, tiếp tục công việc chữa lành của Người. Để thực thi sứ mạng đó, hôm nay đây, tại các bệnh-viện, các trung tâm y-tế, Giáo Hội đang có rất nhiều nỗ lực để chữa lành những bệnh tật phần xác nơi anh chị em đồng loại.
Quan trọng hơn, Giáo Hội không ngừng nhắc nhở con cái mình biết giúp nhau thoát khỏi cảnh mù lòa câm điếc nơi tâm hồn. Giúp nhau nhận ra Chúa Kitô phục-sinh đang hiện diện nơi thế giới hôm nay, cách riêng nơi sự sống của từng con người, cho dù chỉ mới còn trong trứng nước; biết dùng đôi chân để đến với nhau trong mọi hoàn cảnh, trong tình huynh đệ.
Và Mẹ Giáo Hội hằng mong nuốn chúng ta biết dùng chính đời sống đạo của mình để rao truyền Danh Chúa, và biết dùng miệng lưỡi mình để chúc tụng cảm tạ Thiên Chúa, để bênh vực cho sự thật và công lý, để biết nói với nhau những lời tha thứ yêu thương. Cũng vậy, Mẹ Giáo Hội muốn chúng ta biết giúp nhau lắng nghe Lời Chúa qua các sinh hoạt phụng vụ, qua tiếng nói lương tâm, qua mọi biến cố xảy ra trong cuộc sống.

Còn lúc này đây, Chúa Giêsu nhắn nhủ chúng ta rằng: “Mù mà dắt mù, cả hai sẽ lăn cù xuống hố” (Mt 15,14b ). Bởi người ta “chẳng có thể cho người khác cái mình không có”. Vậy, như kẻ câm điếc ngày xưa, mỗi người hãy xin Chúa Giêsu chạm đến tâm hồn mình, để Người chữa lành cho chúng ta, để Người nâng đỡ bổ sức cho chúng ta. Ngõ hầu, mọi người chúng ta đều mạnh mẽ, can đảm lên đường tiếp nối sứ mạng của Đấng Cứu Thế.

johntri
Last Edit: 11 years 8 months ago by Nguyễn Hữu Trí.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: DuySa (MVN), Vũ Hải (Lớp Tôma Thiện)
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012