Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN - B

CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN - B 11 years 7 months ago #42199

CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN-B


Thánh Giacôbê dạy chúng ta: ‘ Đức tin không có việc làm là đức tin chết”( Gc 2,17 ). Xin Mẹ Maria và các thánh cầu bầu để mỗi người chúng ta đều được hấp thụ nền giáo dục của Thầy Chí Thánh Giêsu. Ngõ hầu, niềm tin của chúng ta không chỉ ấp ủ thấm đượm nơi con tim, không phải chỉ tuyên xưng trên môi miệng là đủ, mà cần phải thể hiện qua các cử hành phụng vụ, qua những hành động bác ái yêu thương.


09 giờ sáng, một người đàn ông bước vào nhà thờ quỳ gối lớn tiếng cầu nguyện: Lạy Chúa, con vừa mua xấp vé số cặp 10; Chúa giúp con chiều nay trúng giải đặc biệt để con có tiền lo cho gia đình, con cái ăn học…. Một giọng nói đáp lại lời ông:
- Con có hoàn toàn tin tưởng nơi Ta không? Người đàn ông trả lời trong vui mừng:
- Ôi lạy Chúa ! Chúa đã nhận lời con. Chúa hằng biết con luôn tin tưởng tuyệt đối vào
quyền năng và lòng thương xót của Chúa
.
- Vậy thì con hãy trở về với công việc và đừng rượu chè be bét nữa. Còn bây giờ con hãy xé
bỏ 10 tấm vé số kia đi. Ta sẽ ban cho con đúng như lời con xin, nhưng bằng cách
khác,nhiều hơn.

Người đàn ông vội vàng nhét 10 tấm vé số vào túi như sợ có ai lấy mất, rồi bước nhanh ra khỏi nhà thờ, vừa đi vừa nhìn đồng hồ và lẩm bẩm điều gì đó.

Còn bài Tin Mừng hôm nay thánh Marcô đã ghi lại lời xác tín của thánh Phêrô: “Thầy là Đức Kitô” ( Mc 8, 29b ); chẳng còn lời tuyên xưng nào hay hơn nữa! ( Chúa Giêsu đã từng khen cơ mà ).
Dịp này, Chúa Giêsu cũng đã mặc khải cho Phêrô và các tông-đồ về cuộc khổ nạn và phục sinh của Người. Đồng thời Người mời gọi: “Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mc 8,34). Tuy Phêrô vừa mới tuyên xưng đức tin, nhưng đã ngao ngán khi nghe thấy nào là bắt bớ, tù đày, đau khổ, thập giá và chết, nên ông đã ngăn cản Chúa Giêsu; lập tức, Phêrô bị Chúa Giêsu quở trách: “Satan, lui lại đằng sau Thầy! “ (Mc 8, 33). Chúng ta biết, Satan và bè lũ theo chúng luôn tin có Chúa là Đấng Toàn Năng, Thánh Thiện, nhưng chúng đã không làm theo ý của Chúa, mà còn chống lại các chương trình của Chúa. Thế nên, cho dù Phêrô đã tuyên xưng đức tin, nhưng vì can ngăn, chống lại ý của Chúa Giêsu nên đã bị trách mắng nặng nề như vậy.

Trong bài đọc đọc thứ hai chúng ta vừa nghe, thánh Giacôbê đã gọi đức tin không có việc làm là đức tin chết. Với thời đại của chúng ta hôm nay, đó là đức tin của những kẻ chủ trương đạo-tại-tâm; nghĩa là đạo không cần đến các hành vi phụng vụ như dâng lễ, cử hành các phép bí tích, tham dự các việc đạo đức khác, cũng chẳng cần đến tình liên đới với tha nhân…Thực ra đó chỉ là đức tin của những kẻ dối đạo, chống lại giáo huấn của Chúa Giêsu, dối cả lòng mình; đó là đức tin của những kẻ vị kỷ, tôn vinh chính bản thân mình. Và dĩ nhiên, đức tin không có việc làm trước hết phải là đức tin của những người giữ đạo trên môi miệng, ngôn hành bất nhất, như Chúa Giêsu thường nói: “Quân này chỉ thờ Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì xa Ta” (Mc 7, 6b). “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: Lạy Chúa! Lạy Chúa! là được vào Nước Trời cả đâu!”(Mt 7,21a), mà phải sống giới luật yêu thương, phải thể hiện niềm tin bằng việc làm.

Nhưng việc làm của đức tin là gì? Thưa đó là cách sống bác ái, bao dung, tha thứ, là sống theo khuôn phép lề luật của Thiên Chúa, là đi vào cửa hẹp, là vác thập giá theo Chúa Giêsu. Và chính vì thế mà có những người so sánh rằng: Tại sao người đời hứa hẹn với những ai theo họ được hạnh phúc sung sướng, trong khi đó Chúa Giêsu lại mời gọi ai theo Chúa thì vác thập giá và đi vào con đường hẹp. Thiên Chúa không muốn cho con người được hạnh phúc sao? Vâng, nếu bạn là người đặt ra câu hỏi đó thì bạn cần học thêm giáo lý của Đức Kitô. Bởi vì tuy con đường hẹp mà Chúa Giêsu giới thiệu gập gềnh khó đi, nhưng nó sẽ dẫn đến hạnh phúc, bình an, và sự sống thật. Hơn nữa, không phải bất cứ ai muốn là có thể bước vào cửa hẹp được đâu, vì Chúa Giêsu cho biết rằng: “Cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy” (Mt 7, 14).
Ai đó hứa hẹn một cuộc sống trên trần gian này không có đau khổ, hoàn toàn hạnh phúc sướng vui thì đó là kẻ mị dân, ảo tưởng, gian dối. Niềm tin Kitô soi sáng cho chúng ta biết rằng, dù tin Thiên Chúa hay không, thì kiếp nhân sinh này với sinh-lão-bệnh-tử vẫn còn đó. Chỉ khác một điều, ai tin vào Đức Giêsu Kitô, ai vác thập giá mà đi vào con đường hẹp thì cuộc sống của họ, trong mọi hoàn cảnh, vẫn luôn có sự bình an và tràn đầy hy vọng.

Đó cũng là niềm xác tín của Người Tôi Tớ Đau Khổ trong cơn hoạn nạn mà ngôn sứ Isaia đã kể lại nơi bài đọc thứ nhất hôm nay: "Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù hộ tôi, vì thế tôi không hổ thẹn, vì thế tôi trơ mặt ra như đá. Tôi biết mình sẽ không phải thẹn thùng…vì Thiên Chúa luôn ở bên tôi…phù trợ cho tôi,”(Is 50, 7-9a)

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho con thêm niềm tin và tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, để con luôn biết thể hiện niềm tin của mình nơi mọi sinh hoạt hằng ngày của con.


johntri
Last Edit: 11 years 7 months ago by Nguyễn Hữu Trí.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: DuySa (MVN), Hùng 31, Đỗ Thanh, Vũ Hải (Lớp Tôma Thiện)
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012