Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN

Re: LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN 11 years 5 months ago #43375


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
index0_2012-11-02.jpg


Khi suy niệm về cái chết trong tháng các linh hồn, tôi lại chợt nghĩ về những người thân còn đang hiện diện của mình, trong đó có tôi.

Vì một ngày nào đó tôi cũng như bao người, tôi sẽ phải chia tay mọi người tại nhà ga dương thế. Tôi sẽ chuyển chuyến tàu cuộc đời mình qua một con tàu khác đến một nơi xa xăm và dần sẽ bị lãng quên như họ…

index_2012-11-02.jpg


Kiếp người mãi tựa giấc chiêm bao
Mới đây... hôm ấy vẫy tay chào
Cơn gió thoảng qua vụt chợt biến,
Chốn xưa dấu tích... biết phương nào?


Tôi rút ra cho mình hai bài học thực tế: bài học đối xử với người thân thuộc và chuẩn bị chuyến đi cho riêng mình

1. Bài học SỐNG đối xử thân tình với người thân thuộc quanh ta như thể sẽ không còn ngày mai.
2. Và CHUẨN BỊ chu đáo chuyến đi vĩnh cửu cho riêng mình; Ý THỨC rằng thân phận rồi đây sẽ lắng chìm trong lãng quên...

DuySa
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
Last Edit: 11 years 5 months ago by DuySa (MVN).
The administrator has disabled public write access.

LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN 11 years 6 months ago #43369

LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN

Thánh lễ hôm nay chính là hy tế thập-giá năm xưa được tái diễn trên bàn thờ mỗi ngày để Thiên Chúa ban ơn cứu-dộ cho toàn thể nhân loại. Xin Thiên Chúa đón nhận mọi lễ dâng lời cầu của chúng ta hôm nay, và đoái thương ban phần thưởng Nước trời cho các linh hồn, cùng ban bình an xuống cho mọi người dương thế.

Trong một bàn tiệc của người Âu-Mỹ, hầu như các thực khách chẳng bao giờ tiếp đồ ăn cho nhau. Ai thích ăn gì thì tự chọn, ăn bao nhiêu tự lấy. Và trong khi ăn họ nói chuyện với nhau vừa đủ nghe thôi.
Còn đối với người Á Châu nói chung và người Việt Nam nói riêng, các thực khách trên bàn ăn vẫn có thói quen tiếp đồ ăn cho nhau và nói chuyện rất ồn ào vui vẻ; nhất là khi đã có tí men thì bầu khí bàn ăn rộn lên chẳng thua gì 1 buổi họp chợ.

Cũng có người không thích, thậm chí chê cách tiếp đồ ăn cho nhau của người Việt Nam. Họ cho là bất tiện, mất vệ sinh…Thế nhưng nếu nhìn theo phương diện tích cực, thì cách tiếp đồ ăn như thế lại đúng là một nét văn hóa ẩm thực của Việt Nam. Tiếp đồ ăn cho nhau là cách người ta muốn biểu lộ tình cảm, sự quan tâm tới nhau, một cử chỉ đầy tính phục vụ, thật ấm áp nồng thắm tình người.

Thuở ấy, trong Bữa Tối Cuối Cùng, Chúa Giêsu, một con người mang đậm nét văn hóa Đông Phương, một dân Châu Á chính hiệu, cũng đã bẻ Tấm Bánh, sớt chia Chén Rượu cho các thực khách đồng bàn là các Tông Đồ. Một cử chỉ trao ban, tự hiến và đầy tính mô phạm khi Ngài mở lời dạy rằng: Anh em hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”.

Thánh lễ mà chúng ta đang tham dự đây là một bàn tiệc thánh mà chủ tiệc chính là Thiên Chúa. Nơi đây Thiên Chúa dọn cho chúng ta của ăn thiêng liêng là Lời Hằng Sống và Thánh Thể Chúa Kitô. Nơi bàn tiệc này, chúng ta chẳng những được bồi bổ cho bản thân mình, mà chúng ta còn có thể chia sẻ phần lương thực đó cho nhau, hoặc cho các tín hữu nơi luyện ngục là những linh hồn mà chúng ta đang tưởng nhớ và hết lòng muốn nâng đỡ chia sẻ với họ.

Vâng, trong mầu nhiệm Các Thánh Thông Công, chúng ta có thể chia sẻ cho họ bằng lời cầu nguyện, bằng những hy sinh kết hợp với của lễ trên bàn thờ là chính Đức Giêsu Kitô; để nhờ Người, với Người và trong Người, mọi lễ dâng và lời cầu của chúng ta được góp phần làm vinh danh Thiên Chúa và cứu rỗi các linh hồn.

Hơn thế nữa, việc giúp đỡ chia sẻ này không chỉ thực hiện và chấm dứt nơi bàn tiệc Thánh Thể, mà chúng ta vẫn có thể chia sẻ, vẫn có thể tiếp phần thực phẩm thiêng liêng cho nhau và cho các tín hữu đã qua đời ngay trên bàn tiệc cuộc đời. Với chức tư tế cộng đồng, chúng ta vẫn được Giáo Hội mời gọi biến cuộc sống của mình thành một bàn thiệc Thánh nối dài. Món ăn nơi bàn tiệc này là những bổn phận đời thường, là những hy sinh bác ái, là lời cầu nguyện, là những nụ cười, là sự cảm thông… Tất cả đều có thể chế biến thành những thực phẩm thiêng liêng để sớt chia, chuyển giao cho các linh hồn..

Xin Thiên Chúa ban thêm niềm tin yêu, để luôn biết kính sợ Thiên Chúa, biết sống mầu nhiệm Các Thánh Thông Công bằng chính tình yêu mà Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta.

Lạy Chúa xin cho các linh hồn được nghỉ yên muôn đời, và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên các linh hồn ấy.

johntri

The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: DuySa (MVN)
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012