Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: CN_XXXI -TNB *** LUẬT TỐI THƯỢNG

Re: CN_XXXI -TNB *** LUẬT TỐI THƯỢNG 11 years 6 months ago #43482


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
***********
Yêu Thương Là Chu Toàn Lề Luật

HAI GIỚI RĂN

Một trong các công việc thiêng liêng nhất mà một người Hồi giáo có thể làm là thực hiện việc đi đến Méc-ca, nơi sinh của Môhamét. Đó là một trong năm điều căn bản nhất của đạo Hồi.

Ngày xưa có ông vua mèo thực hiện một cuộc hành hương đến Méc-ca. Khi ông vua mèo trở về, ông vua chuột thấy mình có bổn phận phải đến chúc mừng vua mèo. Nhưng khi những con chuột khác nghe được điều ấy, chúng lo sợ cho sự an toàn của nhà vua. “Mèo là kẻ thù của chúng ta, nhà vua không thể tin hắn được”. Chúng nói.

“Ồ, giờ đây ông ấy đã đi hành hương Méc-ca, ta hy vọng nhìn thấy một sự thay đổi lớn lao nơi ông ta. Ta nghe nói ông ta đã cầu nguyện năm lần mỗi ngày”, vua chuột đáp lại.
Thế là vua chuột ra đi. Khi đến vương quốc của mèo, vua chuột nhìn thấy đối thủ của mình từ xa và những gì vua chuột nhìn thấy thật ấn tượng. Vẫn còn mặc bộ y phục hành hương, vua mèo đang đắm chìm trong kinh nguyện. Tuy nhiên khi vua chuột vừa mới đến gần hơn, vua mèo đã nhảy đến để vồ chụp con mồi. May mắn là vua chuột đã nhanh chân trốn thoát xuống một cái lỗ. Sau đó nó gặp lại những con chuột khác.

“Nhà vua du hành thế nào”? Đám bề tôi chuột nóng lòng hỏi. “Có thật là kể từ lúc ông ta đi hành hương Méc-ca về, ông ta là một con mèo đã thay đổi?”

“Tôi e rằng anh em đã nói đúng”, vua chuột đáp. “Mặc dầu hắn cầu nguyện như một người đi hành hương, hắn vẫn cứ vồ chúng ta như bất cứ con mèo nào”.


images2_2012-11-05.jpg


Tách rời hai giới răn cao trọng thì dễ dàng biết bao và nghĩ rằng chúng ta có thể yêu mến Thiên Chúa mà không yêu thương người lân cận.

Hai giới răn ấy có quan hệ qua lại với nhau một cách thiết yếu. Lòng yêu thương chân thành người lân cận trào ra từ lòng yêu mến Thiên Chúa; mặt khác, không thể có lòng yêu mến Thiên Chúa chân thành nếu lòng yêu mến này không được thể hiện bằng lòng yêu thương người lân cận. Điều này còn tốt hơn việc dâng của tế lễ. Người ta dễ dàng lấy nghi thức thế chỗ cho tình yêu thương. Và rồi người ta đi đến một thứ tôn giáo không có tình yêu thương.

Tội lớn nhất của chúng ta không phải là chúng ta không yêu thương người lân cận mà là chúng ta không thèm biết đến họ. Như thế, làm sao có thể là người lân cận của họ theo ý nghĩa của Tin Mừng? Điều tệ nhất là sự lãnh đạm, thờ ơ.

images1_2012-11-05.jpg


Kinh Thánh nói chúng ta phải yêu thương người lân cận và cũng phải yêu cả kẻ thù của mình. Theo G.K. Chesterton, lý do của điều này có lẽ là một cách tổng quát, họ cùng là một dân tộc. Và có một lý do nhân bản của điều đó. Chúng ta nghĩ về một người xa lạ trên con đường thẳng: thế thì chúng ta nghĩ về người ấy như một con người. Nhưng chúng ta không nghĩ về người ấy giống như người lân cận ở kế bên nhà chúng ta. Người ấy không là một con người mà chỉ là một môi trường: một tiếng chó sủa, hoặc tiếng mũi khoan hay tiếng dương cầm.

Nhiều người gặp các vấn đề khó khăn do một người đặc biệt gây ra. Người này có thể là một người láng giềng hoặc là một thành viên trong gia đình. Chúng ta có thể làm gì? Chúng ta nên tránh hành động kiểu ăn miếng trả miếng. Làm như thế chỉ làm cho tình tình xấu thêm. Chúng ta phải cố gắng duy trì sự liên lạc với người ấy, dù rằng chỉ là vấn đề nói một tiếng chào buổi sáng hoặc buổi tối. Và rồi chúng ta phải cầu nguyện cho người ấy. Nếu chúng ta có thể cầu nguyện cho một người một cách chân thành thì điều này giữ cho tâm hồn chúng ta khỏi chất chứa những điều đắng cay và thù hận.

Nơi nào không có yêu thương, chúng ta hãy gieo trồng yêu thương và sẽ gặt được yêu thương.
Nơi nào không có yêu thương, chúng ta hãy đem đến yêu thương và sẽ tìm thấy yêu thương.

Tôi tìm Thiên Chúa và đã không thấy Người.
Tôi tìm linh hồn tôi và nó tránh né tôi.
Tôi tìm người lân cận và đã tìm thấy cả ba.

KD
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đỗ Thanh

Re: CN_XXXI -TNB *** LUẬT TỐI THƯỢNG 11 years 6 months ago #43472


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
Cám ơn cụ VH đã nhắc cho chúng ta một thực tế và mãi mãi là thực tế; không ai thể chối bỏ được: "Nói thì dễ, làm thì khó". It's definitely true. Xem ra tuyên bố yêu mến Chúa, dễ hơn thực hành nhịn nhục, tha thứ, cầu nguyện, nhất là yêu thương kẻ thù nghịch với mình. Thế nên, anh em mình có chia sẻ gì hay nhủ bảo nhau cũng chỉ là cùng thực hiện điều gì đó giúp nhau và với nhau; không miễn trừ điều đó cho chính mình.
___________________

yt.png


Chúng ta, ai cũng phải cố gắng “Yêu Chúa Thương Người”, hay NÊN THÁNH như Chúa dạy (sống tốt) mỗi ngày. Không cố là sẽ bị tụt dốc. Hôm nay tôi có thể xấu, nhưng ngày mai lại khác rồi và ngược lại... Xấu hay tốt là TÌNH TRẠNG tạm thời và chỉ nói lên hành vi vào thời khắc nhất định nào đó mà thôi. Thế nên ta không nên chỉ kết luận xấu cho ai dựa trên hành vi, dù có nhiều đến đâu đi nữa. Theo tôi, nếu có, chỉ NÊN nói có NHỮNG-HÀNH-VI-XẤU trong CON-NGƯỜI-ĐANG-HƯỚNG-đến-HOÀN-THIỆN. Lần giở PÂ, chúng ta cũng thấy Chúa chưa kết án một ai, dù họ bị bắt quả tang... phạm lỗi. Trái lại, Ngài chỉ lên án hành vi xấu xa, tội lỗi, nhưng rất mực nhân từ, cảm thông và xót thương người tội lỗi.

Tôi còn nhớ hai câu, lời cha LH (nhắc lại lời của vị nào đó) khi dạy về tu đức đại ý: tình trạng của sự thánh thiện và tội lỗi còn mỏng hơn tờ giấy, hay dễ thay đổi như trở bàn tay; còn về giảng thuyết, răn đời hay chỉ dạy về sự khôn ngoan, thánh thiện: Ma quỉ "GIẢNG-ĐẠO" còn hay hơn ta hay đúng hơn chúng là "bậc-thầy" của ta, vì nó từ gốc thiêng liêng sáng láng mà có. Nhưng chúng chỉ không thực hành. Điều này cũng phù hợp với lời nhắn nhủ của ĐGH Phaolô VI, “Con người hôm nay tin tưởng các chứng nhân hơn là thầy dạy..." và đã được Đức Chân Phước Gioan Phaolô II trong Thông điệp “Sứ Vụ Đấng Cứu Chuộc” (8/12/1990) “Hình Thức Đầu Tiên của Việc Truyền Giáo là Làm Chứng", (Action speaks louder than speech) như đã có lần chia sẻ.

tcvphaolo.net/index.php?option=com_kunena&func=view&catid=30&id=42405&Itemid=109.

Do đó, không ai kể cả Thượng Đế dám bảo đảm cho Ta, tự hào là mình SẼ tốt mãi hay cho rằng Ta CHỈ có thể xấu như thế suốt đời.
Hãy luôn lấy vị tha sự CẢM THÔNG với tha nhân và nếp sống khắc kỷ TU THÂN hàng ngày làm câu trau mình.

3_2012-11-04.jpg

images1_2012-11-04.jpg


Trở lại điểm thực hành tích cực của bài Tin Mừng CN31TNb, Chúa dạy: “Yêu Chúa, Thương Người”, hai chiều kích DỌC + NGANG hình thập giá như cụ JBT chia sẻ, tôi thấy lời dạy của thánh Âu-cơ-tinh (Augustin) là cách đơn giản cụ thể "dilige et quod vis fac." (tạm dịch: hãy yêu và làm điều anh muốn); vì “Yêu thương là chu toàn Lề Luật” (Rom. 13:10), lời thánh Bảo-Lộc (Phaolô) chúng ta xác định.
:musicband :cake :computer :buom :cry :$ :musicband
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
Last Edit: 11 years 6 months ago by DuySa (MVN).
The administrator has disabled public write access.

Re: CN_XXXI -TNB *** LUẬT TỐI THƯỢNG 11 years 6 months ago #43450

Hai cụ Việt và cụ Trí ơi, "mến Chúa" xem ra dễ nói và thi hành hơn là yêu người, nếu có kẻ nào cứ đi theo chọc tức mình, rắp tâm làm hại mình, hoặc là chỉ đơn thuần nói xấu về mình, bảo mình phải yêu thương kẻ đó thì thật là khó thực hiện!
VH
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: DuySa (MVN)

Re: CN_XXXI -TNB *** LUẬT TỐI THƯỢNG 11 years 6 months ago #43446

CHÚA NHẬT XXXI THƯỜNG NIÊN- B


Mến Chúa yêu người là hai chiều kích tình yêu nơi thập-giá Đức Kitô – Xin cho mỗi người chúng ta luôn biết kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu, để có thể thực hiện trọn vẹn cân xứng giới luật yêu thương mà Thiên Chúa truyền dạy.


Một mẩu chuyện đơn sơ giản dị khi kể về Hắn ta. Hắn là trẻ mồ côi được ông cha sở xin về nuôi làm cậu giúp lễ. Lớn lên không muốn đi tu vì Hắn bảo đi tu cô đơn lắm! Học hết trung-học thì Hắn lập gia đình. Vốn là người thiếu vắng tình cảm, nên Hắn cảm thấy thật hạnh phúc khi bước vào đời sống hôn-nhân. Qua đó Hắn còn cảm nhận được thế nào là tình phụ-tử khi cùng với người vợ chia sẻ những tình cảm nỗi niềm đối với người bố đã khuất, người nhạc phụ mà chưa 1 lần Hắn gặp mặt. Nên một trong tình nghĩa phu-thê, Hắn đã có cơ hội để thể hiện tình hiếu thảo đối với các bậc sinh thành. Để rồi cũng từ những nhịp đập yêu thương đó, Hắn càng xác tín hơn về một “Đấng Vô Hình”, Đấng đã tác thành và yêu thương Hắn. Đồng thời thúc giục Hắn hãy yêu thương tha nhân như Hắn đã được yêu thương.

Trong Thập Giới, điều răn thứ nhất dạy rằng: Phải thờ phượng Đức Chúa Trời trên hết mọi sự. Đó chính là điều mà Chúa Giêsu đã nhắc lại nơi bài Tin Mừng hôm nay:” Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi” (Mc 12, 30).

Yêu Thiên Chúa với tất cả hồn xác, với trọn năng lượng của tinh thần và thể xác như thế, có nghĩa là đã kết hợp mật thiết, đã cố gắng nên đồng hình đồng dạng với Thiên Chúa. Nói như thánh Phaolô, khi đó “ Tôi sống nhưng không phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2, 20). Và một khi đã kết hợp nên một với Đấng là Tình Yêu, thì chúng ta phải yêu như Đấng vẫn hằng yêu thương. Yêu hay không yêu thương anh chị em đồng loại của mình, đó là dấu chỉ chúng ta có thực sự yêu mến hay không yêu mến Thiên Chúa. Vì như thánh Gioan đã nói: “Nếu ai nói tôi yêu mến Thiên Chúa mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy”(IGa 5, 20).

Như vậy, mến Chúa yêu người cần phải được thực hiện đồng thời nơi cuộc sống đạo của người tín hữu Kitô. Mến Chúa mà không yêu người thì là kẻ gỉa dối, bội tình, chỉ biết nhận mà không biết cho đi. Tình yêu được trao ban đó cũng sẽ bị đòi lại…Ngược lại, nếu ai đó chỉ lăn xả vào những hoạt động bên ngoài, nhân danh tình yêu để đến với tha nhân, mà quên đi mối dây liên kết với Đấng là Tình Yêu, thì cần phải thành tâm xem xét lại. Bởi vì chắc chắn một điều rằng, bản thân của tôi không phải là tình yêu. Vậy nếu tôi không đến với Đấng là Tình Yêu, thì tôi lấy đâu ra tình yêu mà chia sẻ phục vụ, và những hoạt động bên ngoài kia có thật là tình yêu, hay chỉ là: “…thanh la chũm chọe xoang xoảng” (ICr 13, 1b).

Để giúp ta chu toàn giới luật yêu thương, Chúa Giêsu đã trở nên khuôn mẫu cho mọi tín hữu. Chính cây thập-giá là biểu tượng tình yêu của Người đã diễn tả cả 2 chiều kích Dọc-Ngang của tình yêu: đối với Thiên Chúa và đối với nhân loại. Trên bàn thờ thập-giá đó, vị Thượng Tế Giêsu ..”đã đem ơn cứu-độ vĩnh viễn cho toàn thể thế giới…và hằng hiện diện để chuyển cầu cho chúng ta”(Bài đọc 2-Dt 7, 25 ).

Hằng ngày, mỗi khi chúng ta ghi dấu thánh-giá trên thân xác, hay mỗi khi hôn kính thánh-giá Chúa, chúng ta hãy xin với Đấng là Tình Yêu, giúp chúng ta sống trọn vẹn cân xứng 2 chiều kích tình yêu của Thập Giá Chúa nơi cuộc sống hôm nay.


johntri
The administrator has disabled public write access.

CN_XXXI -TNB *** LUẬT TỐI THƯỢNG 11 years 6 months ago #43381


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
*********

LUẬT TỐI THƯỢNG


+ĐTGM. Ngô Quang Kiệt.

images_2012-11-02.jpg


Không có dân tộc nào say mê luật như dân tộc Do Thái. Người Do Thái đặt ra đủ các thứ luật. Họ giữ luật cặn kẽ chi li. Họ học luật ngay từ khi còn nhỏ. Họ đeo cả lề luật trên trán, trên tay. Nhưng vì quá say mê luật nên họ bị luẩn quẩn trong một mớ bòng bong, không còn biết giữ luật thế nào cho đúng, không còn biết đâu là luật quan trọng đâu là luật bình thường. Hôm nay, nhân một thắc mắc rất hợp lý, Chúa Giêsu đã giải thích cho họ những điểm then chốt trong lề luật. Đó là:

Thiên Chúa là độc nhất vô song. Đây là một chân lý nhưng nhiều khi bị lãng quên. Thiên Chúa là chủ tể muôn loài. Ngài là Đấng duy nhất cao cả. Không ai có thể sánh bằng. Ngài dựng nên muôn loài muôn vật. Ngài là nguồn mạch sự sống của muôn loài muôn vật. Ngài là mục đích của muôn loài muôn vật. Vũ trụ chỉ tồn tại trong Ngài. Vì thế ta phải yêu mến Ngài trên hết mọi sự.

Yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự. Tuy nhiên Chúa là chúa tể mọi loài. Quyền uy vô song tuyệt đối. Nhưng Ngài là Thiên Chúa rất mực yêu thương. Ngài ban cho ta sự sống. Ngài nhận ta làm con của Ngài. Ngài cai quản vũ trụ không bằng quyền uy nhưng bằng tình thương. Ngài là người cha luôn yêu thương con cái. Ngài mong muốn ta đáp lại bằng tình yêu mến Ngài. Yêu mến Thiên Chúa không những là điều công bằng và hợp tình hợp lý, mà còn đem lại cho ta sự sống và hạnh phúc. Xa lìa Thiên Chúa đưa ta đến diệt vong vì mất sự sống và mất hạnh phúc. Nhưng con người yếu hèn, lại bị ma quỉ cám dỗ, nên thường lãng quên Thiên Chúa, coi thường Thiên Chúa và phản bội tình yêu của Ngài.

images2_2012-11-02.jpg


Yêu tha nhân như chính mình. Thiên Chúa là Đấng vô hình vô ảnh ta không thấy được. Ta nói yêu mến Thiên Chúa, điều đó khó mà kiểm chứng được. Nên Thiên Chúa đã ràng buộc điều răn mến Chúa vào điều răn yêu người. Yêu Chúa thì phải yêu tha nhân. Yêu tha nhân là bằng chứng yêu mến Chúa. Còn hơn thế nữa, yêu tha nhân chính là yêu Chúa. Vì Chúa đã tự đồng hóa với con người, với những người bé nhỏ nhất trong xã hội. Điều này chính Chúa Giêsu đã công khai minh định: “Ta bảo thật, mỗi lần các ngươi giúp đỡ một trong những người anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy”. Thành ra hai giới răn chỉ là một. Đó chỉ là hai khía cạnh của cùng một giới răn.

Qua lời dạy hôm nay Chúa muốn cho ta hiểu rằng tình yêu là quan trọng nhất. Tình yêu là giới răn đứng hàng đầu trong các giới răn. Mọi lề luật đều phải hướng đến tình yêu. Ai chu toàn tình yêu là chu toàn lề luật. Như câu kết của kinh Mười điều răn: Mười điều răn ấy tóm về hai điều này mà nhớ: Trước kính mến một Thiên Chúa trên hết mọi sự. Sau lại yêu người như mình ta vậy.

images1_2012-11-02.jpg


Qua lời dạy hôm nay Chúa muốn cho ta hiểu rằng lề luật của Chúa thật nhẹ nhàng vì lề luật chính là tình yêu. Nếu yêu mến Chúa và yêu mến anh em, ta sẽ thấy việc giữ luật không còn gì khó khăn nữa. Tình yêu sẽ làm cho ta cảm nếm sự ngọt ngào trong việc tuân giữ lề luật. Như lời Chúa mời gọi: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng”.

Qua lời dạy hôm nay Chúa muốn giúp ta xây dựng một thế giới mới chan chứa tình người. Thế giới còn chiến tranh, xã hội còn nhiều bất công vì con người chưa tuân giữ luật Chúa. Nếu mọi người biết yêu mến Chúa và yêu mến nhau, thế giới sẽ tươi đẹp, cuộc sống sẽ hạnh phúc.

Lạy Chúa, xin dạy con biết yêu mến Chúa.

TP chuyển
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
Last Edit: 11 years 6 months ago by DuySa (MVN).
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012