Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: LỄ CÂC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

LỄ CÂC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM 11 years 5 months ago #43715

CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN - B

KÍNH TRỌNG THỂ CẤC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM



Mừng lễ các thánh Tử Đạo Việt Nam trong năm Đức Tin này, xin Chúa giúp chúng ta luôn ý thức về giá trị cao cả của hồng ân Đức Tin, để chúng ta quyết tâm bảo vệ và sống niềm tin của mình , cũng như biết chia sẻ hồng ân đó cho những người chưa nhận biết Chúa.

Ngày lễ Khánh Nhật Truyền Giáo 21-10 vừa qua, giáo phận Xuân Lộc đã hân hoan đón nhận hơn 1000 người tân tòng. Hầu hết họ là những người trẻ tìm đến với Giáo Hội qua việc quen biết với người Công Giáo để đi đến hôn nhân. Trong những trưởng hợp này, buổi gặp gỡ đầu tiên với người dự tòng, tôi thường hỏi: Trong thời gian quen biết tìm hiểu để đi đến hôn nhân, có khi nào bạn mời người bạn công-giáo theo đạo của bạn như người công-giáo đã mời bạn không? Câu trả lời của họ thường là KHÔNG; rồi họ còn cho biết chắc chắn rằng, người công-giáo không bao giờ chỉ vì đi lập gia đình mà bỏ đạo của mình.

Quả thật, nhận xét của những người dự tòng đã nói lên một niềm tự hào nơi đức tin của người công-giáo. Đức tin mạnh mẽ này không chỉ thấy được nơi những Kitô hữu sống tại thế kỷ 21 hôm nay, nhưng ngay từ buổi sơ khai của Thiên Chúa giáo, đức tin đó đã rạng ngời tỏa sáng nơi cuộc sống của mọi thành phần, mọi lứa tuổi trong đoàn dân Chúa.
Chúng ta vừa nghe thấy điều gì qua bài đọc thứ nhất hôm nay? Thưa đó là tấm gương sáng ngời của 1 người mẹ và 7 đứa con khi họ tuyên xưng đức tin vào Thiên Chúa cách mạnh mẽ kiên cường. Họ đã không bị giao động trước bất cứ một thế lực nào, kể cả cái chết. Chẳng có người mẹ nào sinh con ra lại không mong muốn cho con mình lớn khôn thành người, lập được công danh sự nghiệp , được sống hạnh phúc giữa cuộc đời. Nhưng trên hết các giá trị đó , bà mẹ thời Maccabê đã khôn ngoan lựa chọn cho 7 đứa con của mình phần rỗi đời đời. Bà an lòng khi thấy đàn con của bà chết, còn hơn sống mà chối bỏ niềm tin vào Thiên Chúa. Sau khi giúp các con đón nhận triều thiên tử đạo, bà cũng đã chết theo các con của mình (Mc 6, 41).
Cũng trong thời điểm này của nhà Maccabê, chúng ta còn được chiêm ngắm sự thánh thiện và khí phách kiên cường của cụ già Êlêazarô. Cụ đã không nghe theo người đời giả vờ ăn thịt cúng để được thoát chết. Cụ cũng chẳng lý giải lề luật Thiên Chúa theo ý riêng mình; nhưng với một lòng tin yêu lề luật của Thiên Chúa và một lương tâm toả sáng, cụ đã giữ vững niềm tin của mình để trở nên tấm gương sáng ngời cho ngàn đời noi theo. Đứng trước cái chết, cụ đã dõng dạc tuyên bố rằng: "Ở tuổi chúng ta, giả vờ là điều bất xứng, e rằng có nhiều thanh niên sẽ nghĩ là ông già Elêazarô đã chín mươi tuổi đầu, mà còn theo những lề thói dân ngoại. Rồi bởi tôi đã giả vờ và ham sống thêm một ít lâu nữa, nên họ bị lầm lạc vì tôi, còn tôi thì chuốc lấy vết nhơ và ô nhục cho tuổi già. Dù hịện nay tôi có tránh được hình phạt của ngừời ta, thì sống hay chết tôi cũng sẽ không thoát khỏi bàn tay của Đấng Toàn Năng. Vậy giờ đây, khi can đảm từ giã cụộc đời, tô̂i sẽ tỏ ra xứng đáng với tuổi già, và để lại cho đám thanh niên một tấm gương cao đẹp về cái chết tự nguyện và cao quý, vì đã trung thành với các Lề Luật đáng kính và thánh thiện." ( 2Mc 6, 24-28).

Trải dài qua dòng thời gian, niềm tin sắt son hướng về Thiên Chúa đã được đóng ấn bằng chính Máu của Đức Giêsu Kitô. Để rồi từ đây, dòng chảy đức tin Kitô đã tràn ngập trên đất nước Việt Nam chúng ta. Các thánh tử đạo Việt Nam đã hân hoan đón nhận và anh dũng bảo vệ nguyên vẹn đức tin tinh tuyền đó. Chẳng một thế lực nào có thể tách cha ông chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô , cho dù là "gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo...cho dù là sự chết hay sự sống..." (Rm 8, 35.38), các Ngài vẫn một niềm trung thành với niềm tin Kitô.
Trong lần gặp gỡ các Giám Mục và cộng đoàn tín hữu Việt Nam tại Rôma ngày 22-06-1980, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô-II đã nói: "Giáo Hội Việt Nam đã phát sinh những nhân chứng, đặc biệt là các thánh Tử Đạo. Lời tiền nhân nói rất đúng: " Máu các vị tử đạo là hạt giống phát sinh các Kitô hữu". Nhờ máu các vị tử đạo Việt Nam mà đức tin của thế hệ trước đã mọc lên, đức tin của thế hệ hiện tại được duy trì, và hy vọng đức tin các thế hệ mai sau sẽ tiếp tục được phát huy".
Mừng lễ các thánh Tử Đạo Việt Nam trong năm đức-tin này, mỗi người chúng ta, những người sống đời tận hiến, các cụ cao niên, các bậc cha mẹ, những thanh thiếu niên Công Giáo, phải chân thành trước Thánh Nhan Chúa để đối diện với đức tin của mình:
Đức-tin của tôi còn cháy sáng hay đã lụi tàn từ lâu bởi tội lỗi?
Đức-tin của tôi có được thể hiện bằng việc làm hay chỉ là hư danh?
Tôi có ý thức là phải biết nuôi dưỡng đức tin cho mình và vun đắp đức tin cho nhau không? Hay cách sống của tôi đang góp phần vùi dập tẩy chay niềm tin Kitô?

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn ý thức về sự cao trọng của hồng ân đức tin, để chúng con biết sống đời cảm tạ, cùng cảm nhận được niềm hạnh phúc đích thực khi được thuộc về Chúa, và để chúng con biết chia sẻ niềm hạnh phúc đó cho những người chưa biết Chúa.

Johntri


Last Edit: 11 years 5 months ago by Nguyễn Hữu Trí.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đào Đình Hoa, DuySa (MVN), Hùng 31, Vũ Hải (Lớp Tôma Thiện)
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012