Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: Suy Niệm LỄ GIÁNG SINH đêm - ‘’Đấng CỨU ĐỘ chúng ta đã GIÁNG TRẦN’’

Re: LỄ GIÁNG SINH đêm - ‘’Đấng CỨU ĐỘ chúng ta đã GIÁNG TRẦN’’ 11 years 4 months ago #44614


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
THIÊN CHÚA Ở CÙNG
Lm. Giuse Hoàng Kim Toan

File Attachment:

File Name: ThinChacng.doc
File Size: 39 KB
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
Last Edit: 11 years 4 months ago by DuySa (MVN).
The administrator has disabled public write access.

Suy Niệm LỄ GIÁNG SINH đêm - ‘’Đấng CỨU ĐỘ chúng ta đã GIÁNG TRẦN’’ 11 years 4 months ago #44611


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
Lễ Giáng Sinh đêm
‘’Salvator noster natus est in mundo’’ (SLR)

‘’Đấng CỨU ĐỘ chúng ta đã GIÁNG TRẦN’’

Hôm nay, ngày hôm nay nữa, "Đấng Cứu Độ chúng ta đã sinh xuống trần gian".

« Một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em ... : một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ! » Đêm nay, dù là trong một giáo họ nhỏ bé, trong một xóm lao động, hay ở trong các Nhà thờ chính tòa, ở tại Đền Thờ thánh Phêrô ở Vatican, tất cả những người thiện chí, những người do hoàn cảnh khó khăn không thể đến nhà thờ, nhưng đọc bài Tin mừng hôm nay, những người có thấy mình bất xứng như các mục đồng nhưng vẫn mở lòng ra với Thiên Chúa, mọi người đều được nghe vị Sứ Thần Giáng Sinh loan báo: «một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em ». Đây là « một tin mừng trọng đại cho toàn dân » (Lc 2,10). Tin mừng đó chứa chan hy vọng : « Người là Đấng Kitô, là Đức Chúa » (Lc 2,11).

hf2233f4_2012-12-24.jpg


Nhưng ngẫm nghĩ lại, các từ ngữ « một Đấng Cứu Độ » dường như có một âm vang lạc lõng giữa một thế giới của con người thuộc thiên niên kỷ thứ ba, con người đã lên tới Mặt Trăng và Sao Hỏa, và nay đang chuẩn bị chinh phục vũ trụ; con người đang đi tìm tòi vô hạn các bí mật của thiên nhiên và thậm chí đã thành công trong việc giải mã bộ gien của con người? Con người hôm nay có cần một Đấng Cứu Độ chăng khi mà họ đã tạo ra được cả một xa lộ thông tin tân kỳ internet, khiến trái đất kể từ nay trở thành một mái nhà chung vĩ đại, một ngôi làng tòan cầu nhỏ bé? Con người của thế kỷ 21 tỏ ra như là người kiến tạo định mệnh của chính mình, chắc chắn về mình và tự đủ cho mình. « Đấng Cứu Độ » có còn có giá trị và ý nghĩa chăng?

Thật ra, vào thời đại phong phú dồi dào và tiêu thụ cuồng nhiệt này, người ta vẫn còn chết đói chết khát, vẫn còn chết vì bệnh tật và nghèo túng. Vẫn còn có những người bị biến thành nô lệ, bị bóc lột và xúc phạm trong phẩm giá của mình ; con người vẫn đang là nạn nhân của sự thù hằn chủng tộc và tôn giáo, con người dù được bảo là có tự do tôn giáo, vẫn đang bị ngáng trở bởi các thái độ thiếu bao dung và kỳ thị, bởi những can dự chính trị và những áp lực về thể lý và luân lý. Có người đang phải thấy bản thân mình và người thân bị tàn phá bởi vũ khí và bạo động đủ lọai, vào lúc mọi người đang tự hào về tiến bộ, đang cổ võ tình liên đới và hòa bình với mọi người. Và còn phải nói sao về những con người phải rời gia đình bỏ quê hương mà đi đến những nơi khác mong tìm được những điều kiện sống xứng hợp với nhân phẩm ? rồi có những con người đang bị các vị thầy giả hiệu lừa dối theo một thứ hạnh phúc dễ dãi, để rồi bây giờ đang đi trong đường hầm của cô đơn và bị xiềng trong kiếp nô lệ rượu chè và ma túy?

Làm sao mà không thấy rằng, chính là tại đáy thẳm của một nhân lọai đang khao khát khoái lạc mà lại tuyệt vọng, đang dâng lên một tiếng kêu xé lòng là đuợc trợ giúp? Đây là lễ Giáng Sinh : hôm nay đã đi vào trong thế giới « Ánh sáng đích thực, chiếu soi mọi người » (Ga 1,9). « Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta » (1, 14), tác giả TM Gioan đã công bố như thế. Hôm nay, vâng, đúng hôm nay, Đức Kitô lại đến nơi « những người nhà của Người » và ai đón nhận Người, thì Người ban cho « quyền làm con Thiên Chúa»; như vậy, chúng ta lại được thấy vinh quang Thiên Chúa và chia sẻ niềm vui của Tình Yêu viết hoa, Tình Yêu đã làm người tại Bêlem vì chúng ta.

Hôm nay, ngày hôm nay nữa, « Đấng Cứu Độ chúng ta đã sinh xuống trần gian », bởi vì Người biết rằng chúng ta vẫn cần có Người. Mặc dù có nhiều dạng tiến bộ, con người vẫn là như vậy, như lâu nay: một tự do bị giằng co giữa điều tốt và điều xấu, giữa sự sống và sự chết. Chính là nơi đáy thẳm của con người, nơi «trái tim», mà con người vẫn cần « được cứu độ». Và vào thời hậu hiện đại này, có lẽ con người lại càng cần một Đấng Cứu Độ, bởi vì xã hội trong đó con người đang sống đã trở thành phức tạp hơn và các đe dọa làm cho con người khó sống trọn vẹn là mình ngày càng quỷ quyệt hơn. Ai có thể bảo vệ con người nếu không phải là Đấng vẫn yêu thương con người đến độ hy sinh Con Một trên thập giá làm Đấng Cứu Độ thế giới?

« Đấng Cứu Độ chúng ta », Đức Kitô cũng là Đấng Cứu Độ của con người hôm nay. Ai sẽ làm cho trái đất nghe đươc sứ điệp chan chứa hy vọng này? Ai sẽ dấn thân để cho sự thiện tòan vẹn của con người, tức là hòa bình và sự tôn trọng nhân phẩm được nhìn nhận và cổ võ?

« Đấng Cứu Độ chúng ta »: đây là niềm hy vọng của chúng ta; đây là lời loan báo Hội Thánh đang làm vang lên trong ngày đại lễ này. Công đồng Vatican II nhắc lại, do mầu nhiệm Nhập Thể, Con Thiên Chúa có thể nói đã kết hợp với mỗi một người (x. MV, 22). Chính vì thế, cuộc Giáng Sinh của Đầu cũng là cuộc chào đời của tòan thân, như Đức giáo hòang Lêô Cả đã giảng. Tại Bêlem, đã sinh ra dân Kitô giáo, là Nhiệm Thể của Đức Kitô trong đó mỗi chi thể được liên kết mật thiết với những chi thể khác trong một tình liên đới hòan tòan. Đấng Cứu Độ chúng ta đã sinh ra cho mọi người. Chúng ta phải công bố điều này không chỉ bằng lời nói, nhưng còn bằng cả đời sống chúng ta, bằng cách nêu ra chứng tá về những cộng đòan hợp nhất và cởi mở, trong đó có tình huynh đệ và sự tha thứ, có sự tiếp đón và phục vụ lẫn nhau, có sự thật, công lý và tình yêu.

sinhnhat.JPG


Là cộng đoàn được Chúa Kitô cứu độ. Đây là bản chất đích thật của Hội Thánh, được nuôi bằng Lời và Thánh Thể Người. Chỉ khi đã tái khám phá được ân huệ đã nhận, Hội Thánh mới có thể làm chứng về Chúa Kitô Đấng Cứu Độ cho mọi người; Hội Thánh làm chứng như thế cách hăng hái và say mê, trong thái độ tôn trọng hòan tòan mỗi truyền thống văn hóa và tôn giáo; Hội Thánh làm chứng như thế với niềm vui, vì biết rằng Đấng mà mình loan báo không tước đi bất cứ điều gì thuộc về con người, nhưng chỉ đưa điều đó đến chỗ thành toàn. Thật thế, Chúa Kitô chỉ đến hủy diệt sự dữ, tội lỗi, còn tất cả những điều còn lại, thì Người nên lên và đưc đến chỗ hòan thiện. Chúa Kitô không cứu chúng ta bằng cách đưa ta ra khỏi nhân tính, nhưng Người cứu chúng ta xuyên qua nhân tính, Người không cứu chúng ta khỏi thế gian, nhưng Người đã đến trong thế gian để cứu thế gian (x. Ga 3,17).

Ước gì sứ điệp của niềm vui và hy vọng này tiếp tục vang rền trong tâm khảm chúng ta: Thiên Chúa đã làm người nơi Đức Giêsu Kitô, Người đã sinh ra bởi Đức Trinh Nữ Maria và Người lại đang sinh ra hôm nay trong Hội Thánh. Chính người mang đến cho mọi người tình yêu của Cha trên trời. Chính Người là Đấng Cứu Độ trần gian! Xin đừng sợ. Hãy mở con tim anh chị em ra, hãy đón tiếp Người, để cho Triều Đại tình yêu và hòa bình của Người trở thành gia sản chung cho mọi người!

Lm Vũ Phan Long, ofm
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
Last Edit: 11 years 4 months ago by DuySa (MVN).
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012