Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: CN-2TN C ***MỜI CHÚA ĐẾN NHÀ ***SỐNG LỜI CHÚA dạy

Re: SUY NIỆM CN-2TN ***MỜI CHÚA ĐẾN NHÀ ***SỐNG LỜI CHÚA dạy 11 years 3 months ago #45144


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
Năm đức tin, sống điều Chúa dạy

1_2013-01-20.jpg


“Người bảo gì anh em hãy làm như vậy”. Nói thì vậy, nhưng để có thể làm theo Lời Chúa cũng đòi hỏi phải vượt lên biết bao trở ngại mới có thể thực hiện được như Lời Người đã nói. Vì làm theo Lời Chúa có khi rất nhạt nhẽo như nước lã, cũng có khi thật cay đắng như chén rượu. Làm theo Lời Chúa có khi phải bỏ lại đằng sau những tình nghĩa ruột thịt. Làm theo Lời Chúa có khi phải mang gánh nặng của thập giá cho đến suốt dọc dài cuộc đời. Làm theo Lời Chúa có khi phải đi trên con đường chông gai, gian truân...

Có một người phụ nữ đã gọi điện thoại cho tôi. Chị ấy nói rằng: “Cha ơi, con mới đi khám thai. Bác sĩ nói thai nhi dị dạng! Bây giờ phải làm sao cha ơi!”. Đây có phải là thánh ý Chúa hay không? Có lẽ là không. Bởi vì Chúa luôn làm mọi điều tốt đẹp. Nhưng quả thực thai nhi bị khiếm khuyến không hoàn hảo như bao thai nhi khác. Và có lẽ ở điểm này mà Chúa mời gọi hãy can đảm vì Chúa mà đón nhận đứa con tật nguyền chăng? Suy nghĩ một lát và tôi đã khuyên: “Thiên Chúa luôn có kế hoạch cho từng con người sinh ra. Hãy để cho Chúa dẫn dắt theo ý Ngài”.

Năm nay, Giáo hội mở ra năm đức tin như một thông điệp gửi đến nhân loại: “năm đức tin hãy sống điều Chúa dạy”. Năm đức tin mời gọi chúng ta hãy đặt lại niềm tin của mình vào Thiên Chúa. Một Thiên Chúa hiện hữu, sống động trong cuộc đời chúng ta. Ngài luôn tác động trên chiều dài lịch sử nhân loại và trên từng cuộc đời con người. Ngài là một Thiên Chúa quyền năng và giầu tình thương, thế nên hãy tín thác cuộc đời cho Chúa.

Có một câu chuyện kể rằng:"Nửa đêm thình lình phát hỏa dữ dội trong một căn nhà, mọi người hốt hoảng ùa chạy ra sân để thoát nạn. Sau khi cả nhà ra sân, ông bố mới thấy còn thiếu thằng út lên ba. Trong cơn lo sợ, ông đang định chạy vào trong nhà để kiếm con, thình lình nghe thấy tiếng la hét trên lầu, ông ngước nhìn lên thấy đứa con trai út đang mở cửa sổ phòng ló đầu kêu cứu... Ông bố mừng rỡ hô lớn:
- Con ơi! hãy nhảy xuống đi, bố đỡ con ở dưới này! Nhưng đứa bé hoảng sợ la lên:
- Bố ơi, khói mù mịt con không nhìn thấy bố! Ông bố tiếp la lớn:
- Con không nhìn thấy bố ... nhưng bố nhìn thấy con!

Thế là cậu bé đã an tâm nhảy vào bàn tay rắn chắc vững vàng của người cha. Chỉ cần niềm tin “bố nhìn thấy con” đã cho đứa bé nghị lực để lao ra giữa khói lửa mịt mù.

Quả là, đức tin có thể chuyển núi dời non. Đức tin sẽ giúp con người chiến thắng mọi khó khăn vì tin vào quyền năng của Thiên Chúa. Đức tin sẽ mang lại cho con người bình an tâm hồn ngay trong những thử thách gian truân.

index_2013-01-19.jpg


Hôm nay tại tiệc cưới Cana, những người giúp việc đã được nghe Mẹ Maria nói trước: “Người bảo gì các anh hãy làm như vậy”. Họ đã tin và đã làm theo lời Chúa. Họ đã được như ý. Rượu nồng tình yêu đã đổ chan chứa nhờ tin vào quyền năng của Chúa. Nếu không có đức tin, có lẽ họ đã thầm nghĩ: “đổ nước lã vào chum và múc ra chẳng khác nào đánh lừa thực khách hay sao?”. Nhưng không, họ đã tin. Niềm tin đã tạo cho họ sức mạnh để có thể làm theo Lời Chúa ngay như chuyện không thể làm được. Niềm tin giúp cho họ mạnh dạn, vui tươi khi tuân hành theo Lời Chúa.

Cuộc đời con người không thiếu những gian truân, có khi còn đi đến bế tắt. Cuộc đời con người không thiếu những đêm dài tuyệt vọng. Nhưng, niềm tin vào Thiên Chúa quyền năng sẽ giúp chúng ta can đảm vượt qua. Và nhờ ơn Chúa, nhờ bám vào Chúa chúng ta sẽ vượt thắng tất cả.

Nhìn lại những trang tin mừng, chúng ta cũng gặp biết bao niềm vui của các bệnh nhân nhờ tin vào Chúa mà được khỏi bệnh. Nhìn lại những trang tin mừng, chúng ta cũng thấy thái độ của các tông đồ cũng hoàn toàn thay đổi từ nhút nhát đến kiên cường. Từ trốn tránh đến dám ra làm chứng cho Chúa sau khi các ông đã tin vào Chúa phục sinh.

Có lẽ hôm nay Chúa cũng đang mời gọi chúng ta : “Phúc cho những ai không thấy mà tin” Niềm tin của chúng ta chỉ cần đơn sơ như cậu bé tin rằng: ”Con không nhìn thấy Cha nhưng con biết Cha nhìn thấy con!”. Vậy con xin phó thác để nhảy vào tay Cha để con “Sống là sống cho Cha và chết là chết cho Cha.”

Xin Chúa là Đấng chúng ta tin thờ luôn an ủi, che chở và gìn giữ chúng ta khỏi mọi hiểm nguy. Amen

Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
Last Edit: 11 years 3 months ago by DuySa (MVN).
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Thanh Nga - 31 (Lớp Tôma)

CN-2TN C ***MỜI CHÚA ĐẾN NHÀ ***SỐNG LỜI CHÚA dạy 11 years 3 months ago #45131


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
SUY NIỆM LỜI CHÚA CN-2TN

MỜI CHÚA ĐẾN NHÀ

2_2013-01-20.jpg



Những ngày tháng cuối năm các đám cưới đua nhau tổ chức. Mùa cưới rộ lên làm cho mùa đông bớt vẻ ảm đạm tiêu điều. Đám cưới nào thường cũng vui. Trong đám cưới người ta chỉ nói chuyện vui. Nhưng niềm vui kéo dài được bao lâu? Những lời chúc trăm năm hạnh phúc có thật sự đem hạnh phúc đến cho đôi tân hôn và làm cho họ hạnh phúc suốt đời không? Nhìn vào thực trạng đời sống gia đình hôm nay, ta thấy có được hạnh phúc gia đình là một điều rất khó, hạnh phúc trăm năm thì lại càng khó lắm.

Đám cưới Cana hôm nay cũng suýt lâm vào cảnh bế tắc. Tiệc đang nửa chừng thì hết rượu. Hết rượu là một bất trắc không ngờ. Trong gia đình, những bất trắc có thể đưa đến bất đồng. Bất đồng dễ đưa tới bất hoà. Đã bất hoà thì đường đến bất hạnh không xa.

Đám cưới Cana thực khôn ngoan nên đã mời Chúa Giêsu đến dự tiệc. Việc Chúa Giêsu đến tham dự bữa tiệc cưới nói lên sự quan tâm của Thiên Chúa đối với con người. Thiên Chúa yêu thương con người nên đã đến ở giữa loài người. Không những đến ở giữa loài người. Thiên Chúa còn trở nên một người bạn thân thiết của con người, đồng hành với con người, chia vui sẻ buồn với con người. Chưa bao giờ người ta thấy một Thiên Chúa gần gũi đến thế, thân tình đến thế. Với tình than, Thiên Chúa đã đến chia vui với gia đình trong dịp đại hỷ. Và việc Thiên Chúa đến nhà đã cứu gia đình mới khỏi cảnh bất hạnh ngay trong ngày đầu tiên chung sống.

Có lẽ ai trong chúng ta cũng muốn mời Chúa đến nhà. Sự hiện diện của Chúa giúp ta vượt qua được những bất trắc trong đời sống gia đình. Những bất trắc thì nhan nhản trong đời sống hằng ngày.

Việc thiếu rượu của gia đình Cana nói lên những thiếu thốn của gia đình chúng ta. Có những thiếu thốn về vật chất: cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, thiếu thốn tiền cho con đi học, thiếu thốn thuốc men khi bệnh tật. Có những thiếu thốn về tinh thần: thiếu quan tâm chăm sóc lẫn nhau, thiếu khuyên bảo dạy dỗ con cháu, thiếu kính trọng trong đối xử, thiếu tế nhị trong lời nói. Nhưng trầm trọng nhất là những thiếu thốn về đời sống đạo đức: thiếu đức tin, thiếu lòng đạo đức sốt sắng, thiếu công bằng bác ái, thiếu trách nhiệm duy trì đời sống đức tin trong gia đình.

Đời sống gia đình lúc đầu rất vui, nhưng sau đó, nếu không khéo gìn giữ sẽ trở nên nhạt nhẽo như nước lã. Nhạt nhẽo vì tình nghĩa phai dần. Nhạt nhẽo vì những bổn phận nặng nề, nhàm chán. Nhạt nhẽo vì những khuyết điểm không tránh được của mọi người.

Những thiếu thốn và những nhạt nhẽo ấy hầu như vượt ngoài khả năng giải quyết của ta, nên ai cũng muốn mời Chúa đến nhà để Chúa cứu gia đình khỏi sự tan vỡ, sụp đổ.

Thế nhưng mời Chúa đến không phải là tổ chức làm phép nhà cho long trọng, ăn tân gia cho linh đình. Mời Chúa đến không phải chỉ là làm bàn thờ cho đẹp, treo thật nhiều ảnh tượng. Muốn mời Chúa đến, việc đầu tiên cần thiết là phải làm theo ý Chúa. Như Đức Mẹ dạy các gia nhân: “Người bảo gì thì phải làm theo”. Nhờ làm theo lời Chúa mà gia đình Cana thoát khỏi cảnh xấu hổ, hạnh phúc gia đình được bền vững.

Gia đình muốn sống trong vui tươi, muốn giữ vững được hạnh phúc hãy làm theo Lời Chúa. Đọc Phúc Âm, học hỏi và đem ra thực hành. Để Lời Chúa hướng dẫn mọi lời ăn tiếng nói của mình. Để Lời Chúa soi sáng những suy nghĩ của mình. Để Lời Chúa điều khiển mọi việc làm của mình. Lộc Xuân mà chúng ta rút được trong ngày Tết phải là châm ngôn hướng dẫn toàn bộ đời sống gia đình trong suốt năm mới này.

Sống theo Lời Chúa, gia đình sẽ được Chúa dẫn dắt vượt qua những thiếu thốn. Sống với Chúa, hạnh phúc gia đình sẽ luôn nồng nàn tươi mới như chất rượu ngon. Sống trung thành kết hiệp với Chúa, gia đình sẽ được Chúa đưa vào dự bữa tiệc cưới trên trời, lúc đó chàng rể đích thật là Đức Kitô sẽ cho ta nếm thử rượu tuyệt ngon trên thiên đàng, đó là hạnh phúc không bao giờ tàn phai.

Lạy Chúa, xin đến với chúng con. Lạy Chúa, xin hướng dẫn chúng con. Lạy Chúa, xin ở lại với chúng con. Amen.


KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG

1. Gia đình bạn có kinh nghiệm gì về những thiếu thốn?
2. Gia đình bạn có kinh nghiệm gì về sự nhạt nhẽo tình nghĩa?
3. Bạn đã có kinh nghiệm về việc thực hành Lời Chúa trong gia đình chưa?
4. Có bao giờ bạn cảm thấy gia đình bạn được Chúa cứu thoát khỏi hiểm nguy, thử thách, thất bại?

ĐTGM. Ngô Quang Kiệt.
Attachments:
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
Last Edit: 11 years 3 months ago by DuySa (MVN).
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012