Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH - Sưu tầm

Re: MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH - Sưu tầm 10 years 8 months ago #48525

Cung kính ngả mũ chào anh Hai Cường, cảm phục anh vẫn cần mẫn siêng năng sưu tầm các bài Suy Niệm lời Chúa.
Không biết tác giả các câu suy niệm trong phần in đậm màu xanh và phần in đậm màu đen là ai, nếu có phải của anh Hai Đinh Cường thì xin một lầ nữa bái phục, ý tưởng Suy Niệm đâu mà lắm thế? (Nói theo kiểu bà cụ nhà em)


:thankyou
The topic has been locked.

Re: MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH - Sưu tầm 10 years 8 months ago #48524


Chúa Nhật 18/8/2013 Tuần XX Mùa Thường Niên Năm C


"Thầy không đến để đem bình an, nhưng đem sự chia rẽ".(Lc 12, 51)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên. Thầy phải chịu một phép rửa, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi hoàn tất. Các con tưởng Thầy đến để đem sự bình an xuống thế gian ư? Thầy bảo các con: không phải thế, nhưng Thầy đến để đem sự chia rẽ. Vì từ nay, năm người trong một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba người chống lại hai, và hai người chống lại ba: cha chống đối con trai, và con trai chống đối cha; mẹ chống đối con gái, và con gái chống đối mẹ; mẹ chồng chống đối nàng dâu, và nàng dâu chống đối mẹ chồng".(Lc 12, 49-53)

Ba thách đố mà môn đệ Ngài phải vượt qua như Thầy mình: (1) để cho ngọn lửa tình yêu của Thiên Chúa thiêu đốt quả tim; (2) chịu dìm vào trong đau khổ của cuộc Khổ Nạn; và (3) cảm nếm bình an thật sự đạt được qua thập giá. Quả thật, Ngài đến để đem bình an và hạnh phúc cho con người. Tuy nhiên, khi chọn lựa đi theo Ngài, sống theo những giá trị của Tin Mừng qua Tám Mối Phúc Thật, các môn đệ Ngài sẽ bị chống đối do chính những người thân trong gia đình, gia tộc mình.

Lúc chúng ta cảm nhận được sự chia rẽ , không chỉ ở bên ngoài mà ở chính ngay trong tâm hồn mình . Chúng ta có chọn lựa bước theo Thầy Giêsu , phải dìm sâu mình vào những hy sinh đau khổ trong cuộc Khổ Nạn đẻ thực thi những giá trị Tin Mừng . Hay chúng ta để cho những cảm tính tự nhiên điều khiển mình .
Last Edit: 10 years 8 months ago by Đinh Cường [ Tôma ].
The topic has been locked.

Re: MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH - Sưu tầm 10 years 8 months ago #48523

Thứ Bảy 17/8/13 Tuần XIX Mùa Thường Niên

“Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng.” Người đặt tay trên chúng, rồi đi khỏi nơi đó. (Mt 19,15)

Bấy giờ người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giê-su, để Người đặt tay trên chúng và cầu nguyện. Các môn đệ la rầy chúng. Nhưng Đức Giê-su nói: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng.” Người đặt tay trên chúng, rồi đi khỏi nơi đó. (Mt 19,13-15)

Trong tâm thức nhiều người, khi người lớn nói chuyện, con nít không được đến quấy rầy. Vì vậy, các môn đệ đã ngăn cản các trẻ em đến với Chúa Giê-su. Tuy nhiên, cái nhìn của Chúa Giê-su lại khác. Ngài không quan tâm đến việc các em có quấy rầy hay không, nhưng nhìn vào tâm hồn của các em, những tâm hồn đơn sơ, chưa vướng tội luỵ và Ngài đã chúc phúc cho chúng. Chúa mong muốn những người theo Ngài có được tâm hồn như chúng để đón nhận Tin Mừng, để gia nhập vào Nước Thiên Chúa. Nói cách khác, những ai không có tâm hồn đơn sơ, trong sạch thì không thể vào được Nước Trời.

Lạy Chúa, Chúa muốn chúng con có tâm hồn đơn sơ như các trẻ thơ. Xin giúp cho chúng con biết sống chân thật, hồn nhiên trước mặt Chúa và mọi người, để chúng con trở nên nhân chứng của Chúa giữa cuộc đời.
Last Edit: 10 years 8 months ago by Đinh Cường [ Tôma ].
The topic has been locked.

Re: MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH - Sưu tầm 10 years 8 months ago #48522

THỨ SÁU 16/8/13 Tuần XIX Mùa Thường Niên


“Họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” (Mt 19,6)


Khi ấy, có những người biệt phái đến cùng Chúa Giêsu và hỏi thử Người rằng: "Có được phép rẫy vợ vì bất cứ lẽ gì không?" Người đáp: "Nào các ông đã chẳng đọc thấy rằng: Từ thuở ban đầu, Tạo Hoá đã dựng loài người có nam có nữ, và Người đã phán: Bởi thế nên người nam sẽ bỏ cha mẹ mà kết hợp với vợ mình, và cả hai sẽ nên một thân xác? Cho nên họ không còn là hai, nhưng là một thân xác. Vậy điều gì Thiên Chúa đã kết hợp, thì loài người không được phân ly". Họ hỏi lại: "Vậy tại sao Môsê đã truyền cấp tờ ly hôn mà cho rẫy vợ?" Người đáp: "Vì lòng chai đá của các ông mà Môsê đã cho phép các ông rẫy vợ; nhưng từ ban đầu thì không có như vậy. Tôi bảo các ông rằng: Ai rẫy vợ, trừ nố gian dâm, và đi cưới vợ khác, thì phạm tội ngoại tình. Và ai cưới người đã bị rẫy, cũng phạm tội ngoại tình".Các môn đệ thưa Người rằng: "Nếu sự thể việc vợ chồng là như thế, thì tốt hơn đừng cưới vợ". Người đáp: "Không phải mọi người hiểu được điều ấy, nhưng chỉ những ai được ban cho hiểu mà thôi. Vì có những hoạn nhân từ lòng mẹ sinh ra, có những hoạn nhân do người ta làm nên, và có những người vì Nước Trời, tự trở thành hoạn nhân. Ai có thể hiểu được thì hiểu".

Trong lịch sử cứu độ đầy yêu thương của Chúa: con người dù có luôn bất tín và phản bội, nhưng Thiên Chúa vẫn luôn tín trung thực hiện giao ước của Ngài đã ký kết để cứu độ dân Ngài. Sự trung tín của đôi vợ chồng trong giao ước hôn nhân được đặt nền tảng trên lòng trung tín của Thiên Chúa như mẫu mực. Đến lượt họ, qua việc sống chung thuỷ yêu thương nhau trong đời sống vợ chồng, họ lại trở thành chứng nhân loan báo sự trung thành của Thiên Chúa Tình Yêu.

Người ta đưa ra những lý lẽ giải thích hoặc tìm kiếm những giải pháp chữa trị các vấn đề của hôn nhân trên bình diện tâm lý hoặc xã hội. Thế nhưng tất cả những điều đó chỉlà tương đối nếu sự bền vững của giao ước hôn nhân không dựa trên nền tảng sâu xa là sống tín trung như Thiên Chúa là Đấng trung tín.
The topic has been locked.
The following user(s) said Thank You: Vũ Hải (Lớp Tôma Thiện)

Re: MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH - Sưu tầm 10 years 8 months ago #48442

Thứ Năm 15/08/2013 - Đức Mẹ lên trời

“Bà Êlisabét vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần.” (Lc 1,41)

Trong những ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vã ra đi lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào bà Elisabeth, và khi bà Elisabeth nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà, và bà Elisabeth được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng: "Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm? Vì này tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện". Và Maria nói: "Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi, vì Chúa đã đoái nhìn đến phận hèn tớ nữ của Chúa. Này từ nay muôn thế hệ sẽ khen tôi có phước, vì Đấng toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại, và Danh Ngài là thánh. Lòng thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia dành cho những người kính sợ Chúa. Chúa đã vung cánh tay ra oai thần lực, dẹp tan những ai thần trí kiêu căng. Chúa lật đổ người quyền thế xuống khỏi ngai vàng và nâng cao những người phận nhỏ. Chúa đã cho người đói khát no đầy ơn phước, và để người giàu có trở về tay không. Chúa săn sóc Israel tôi tớ Chúa, bởi nhớ lại lòng thương xót của Ngài. Như Chúa đã phán cùng các tổ phụ chúng tôi, cho Abraham và dòng dõi người đến muôn đời". Maria ở lại với bà Elisabeth độ ba tháng, đoạn Người trở về nhà Mình.(Lc 1, 39-56)

Cuộc gặp gỡ thăm viếng giữa Mẹ Maria và bà Êlisabét đã đem lại niềm vui và bình an không chỉ cho bà Êlisabét, nhưng ngay cảthai nhi Gioan trong bụng mẹ cũng nhảy lên vui sướng. Lý do thật đơn giản: Mẹ mangChúa Giêsu trong cung lòng mình khi đến với tha nhân.

Mỗi khi gặp gỡ với bất cứ ai, bạn hãy để Chúa ngự trị giữa cuộc gặp gỡ này. Chắc chắn tâm hồn bạn sẽ cảm thấy tràn ngập hạnh phúc, và người khác cũng có thể được lây lan niềm vui và an bình từ nơi tâm hồn bạn . Thế tại sao bạn lại quên mang Chúa đến với người khác khi tiếp xúc với họ hằng ngày?
The topic has been locked.
The following user(s) said Thank You: Xuân-Dung

Re: MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH - Sưu tầm 10 years 8 months ago #48441

Thứ Tư 14/8/2013 Tuần XIX Mùa Thường Niên

“Nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời sẽ ban cho.” (Mt 18,19)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu anh em con lỗi phạm, hãy đi sửa dạy nó, riêng con và nó thôi. Nếu nó nghe con, thì con đã lợi được người anh em. Nếu nó không nghe lời con, hãy đem theo một hoặc hai người nữa, để mọi việc được giải quyết nhờ lời hai hoặc ba nhân chứng. Nếu nó không nghe họ, hãy trình với cộng đoàn. Và nếu nó cũng không nghe cộng đoàn, con hãy kể nó như người ngoại giáo và như người thu thuế.
"Thầy bảo thật các con, những gì các con cầm buộc dưới đất thì trên trời cũng cầm buộc, và những gì các con tháo gỡ dưới đất thì trên trời cũng tháo gỡ. "Thầy cũng bảo thật các con, nếu hai người trong các con, ở dưới đất, mà hiệp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho họ điều đó. Vì ở đâu có hai hoặc ba người tụ họp nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa những người ấy".( Mt 18, 15-20)

“Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” là câu tục ngữ quen thuộc mà chúng ta thường hay nhắc tới để nói lên sức mạnh của sự hợp lực cộng đồng.Vì thế , lời cầu nguyện của cộng đoàn phụng vụ không chỉ làm lay động lòng người mà thôi, nhưng nó còn vang dội đến lòng thương xót của Thiên Chúa nữa: “Khi hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời sẽ ban cho.” Bởi vì lúc đó có Chúa Kitô ở giữa họ (Mt 18,20) và không phải họ mà là chính Chúa Thánh Thần “cầu thay nguyện giúp” cho chúng ta (x. Rm 8,15.26).

Chúng ta cảm nhận được sức mạnh của lời cầu nguyện chung nơi gia đình, nơi cộng đoàn của chúng ta và hiệu quả của lời cầu nguyện chung đó, thể hiện qua sự gắn bó, yêu thương giữa các thành viên và sự hợp nhất trong công tác tông đồ của mỗi người
Last Edit: 10 years 8 months ago by Đinh Cường [ Tôma ].
The topic has been locked.
The following user(s) said Thank You: Xuân-Dung

Re: MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH - Sưu tầm 10 years 8 months ago #48440

Thứ Ba 13/8/2013 - Tuần XIX Mùa Thường Niên

“Ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là kẻ lớn nhất trong Nước Trời.” (Mt 18,4)

Khi ấy các môn đệ đến bên Chúa Giêsu mà hỏi: "Chớ thì ai là kẻ lớn nhất trong Nước Trời?" Chúa Giêsu gọi một trẻ nhỏ lại, đặt nó giữa các ông mà phán rằng: "Thật, Thầy bảo thật các con: nếu các con không hoá nên như trẻ nhỏ, các con sẽ không được vào Nước Trời. Vậy ai hạ mình xuống như trẻ nhỏ này, người ấy là kẻ lớn nhất trong Nước Trời. "Và kẻ nào đón nhận một trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón nhận Thầy. Các con hãy coi chừng, đừng khinh rẻ một ai trong những kẻ bé mọn này, vì Thầy bảo các con, thiên thần của chúng trên trời hằng chiêm ngưỡng thánh nhan Cha Ta, Đấng ngự trên trời. "Các con nghĩ sao? Nếu ai có một trăm con chiên mà lạc mất một con, thì người đó lại không bỏ chín mươi chín con trên núi, để đi tìm con chiên lạc sao? Nếu người đó tìm được, Thầy bảo thật các con, người đó sẽ vui mừng vì con chiên đó, hơn chín mươi chín con chiên không thất lạc. Cũng vậy, Cha các con trên trời không muốn để một trong những kẻ bé mọn này phải hư mất". ( Mt 18, 1-5. 10. 12-14)

Chúa muốn các môn đệ của Ngài có tinh thần khiêm tốn nên đã cho các ông một bài học thiết thực . Trật tự trong Nước Trời khác hẳn trật tự trong trần thế . Chính sự tự hạ sẽ làm cho một người bé mọn nhất ở trần gian thành người lớn nhất trong Nước Trời.


Điều khó khăn nhất không phải là thắng người, mà là thắng chính mình, thắng được tính ích kỷ, kiêu căng của mình. Người như thế mới thật là người “vĩ đại”. Tục ngữ xưa dạy tinh thần nhún nhường: “Ai nhất thì tôi thứ nhì, ai mà muốn nữa, tôi thì thứ ba”.
Last Edit: 10 years 8 months ago by Đinh Cường [ Tôma ].
The topic has been locked.
The following user(s) said Thank You: Xuân-Dung

Re: MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH - Sưu tầm 10 years 8 months ago #48439

Thứ Hai 12/8/2013 Tuần XIX Mùa Thường Niên

Đức Giêsu liền bảo: “Vậy thì con cái được miễn.” Nhưng để khỏi làm cớ cho họ sa ngã,… anh lấy đồng tiền ấy, nộp thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh.” (Mt 17,27)


Khi ấy, các môn đệ và Chúa Giêsu còn đang ở Galilêa, thì Chúa Giêsu bảo các ông rằng: "Con Người sắp bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết người, nhưng ngày thứ ba, Người sẽ sống lại". Các môn đệ rất đỗi buồn phiền. Khi các ngài đến Capharnaum, thì những người thu thế đền thờ đến gặp Phêrô và hỏi rằng: "Thầy các ông không nộp thuế 'đền thờ' sao?" Ông nói: "Có chớ".Khi ông về đến nhà, Chúa Giêsu hỏi đón trước rằng: "Simon, con nghĩ sao? Vua chúa trần gian thu thuế má hạng người nào? Đòi con cái mình hay người ngoài?" Ông thưa rằng: "Đòi người ngoài". Chúa Giêsu bảo ông rằng: "Vậy thì con cái được miễn. Nhưng để chúng ta không làm cho họ vấp phạm, con hãy ra biển thả câu: con cá nào câu lên trước hết thì bắt lấy, mở miệng nó ra, sẽ thấy một đồng tiền, con hãy lấy tiền đó mà nộp cho họ, trả phần Thầy và phần con".( Mt 17, 21-26)

Chúa Giêsu với tư cách là Con Thiên Chúa và cũng là Thiên Chúa chính là Đấng mà phải được tôn thờ, Ngài có quyền khước từ nghĩa vụ nộp thuế cho đền thờ này. Tuy nhiên trong thân phận nhập thể, Chúa từ bỏ địa vị ngang hàng với Thiên Chúa trở nên giống hẳn người phàm (Pl 2,7), Ngài đã để lại mẫu gương quên mình để hoàn toàn sống vì người khác: Chúa vẫn nộp thuế để khỏi trở nên “cớ cho họ sa ngã,”


Chúa kêu gọi chúng ta sống khác: hy sinh ngay cả quyền lợi chính đáng của mình để sống cho tha nhân. Những điều có thể gây ra gương xấu, thì dù có thể làm, chúng ta cũng không làm. Còn những điều có thể giúp ích cho người khác, thì dù mình có bị thiệt thòi, chúng ta cũng sẽ làm. . Sống như thế không phải vì lời khen hay tiếng chê, nhưng là sống cho tha nhân vì yêu mến họ, vì muốn cho mọi người được cứu độ.
The topic has been locked.
The following user(s) said Thank You: Đào Đình Hoa, Xuân-Dung

Re: MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH - Sưu tầm 10 years 8 months ago #48365

CHÚA NHẬT 11/8 2013 - TUẦN 19 TN NĂM C

“Hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.” (Lc 12,40)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy thắt lưng, hãy cầm đèn cháy sáng trong tay, và hãy làm như người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ về gõ cửa, thì mở ngay cho chủ. Phúc cho những đầy tớ nào khi chủ về còn thấy tỉnh thức: Thầy bảo thật các con, chủ sẽ thắt lưng, đặt chúng vào bàn ăn, và đi lại hầu hạ chúng. Nếu canh hai hoặc canh ba, chủ trở về mà gặp thấy như vậy, thì phúc cho các đầy tớ ấy. Các con hãy hiểu biết điều này là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, ắt sẽ tỉnh thức, không để nó đào ngạch nhà mình. Cho nên các con hãy sẵn sàng: vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến". ( Lc 12, 35-40)

Cái chết chắc chắn sẽ đến với từng người, nhưng lại đến cách bất ngờ, rất bất ngờ. Mấy ai trong chúng ta biết sẵn sàng cho ngày cuối đời của mình, có chăng chỉ là những người bệnh tật, già nua! Thông thường ta chờ đón Chúa đến trong tương lai xa xôi, mà quên chờ đón Ngài ngay trong giây phút hiện tại. Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta tỉnh thức sẵn sàng đón Chúa trong mọi giây phút: “Hãy thắt lưng cho gọn, cầm đèn cho sẵn.”

Khi chứng kiến cái chết bất ngờcủa một người quen, bạn có nghĩ rồi sẽ có ngày đến phiên mình không? Ta có tư thế sẵn sàng như người đầy tớ ban đêm đợi chủ trở về, không phải với tâm trạng sợ sệt, nhưng tin tưởng và hy vọng. Chủ về bất cứ giờ nào cũng hài lòng vì thấy người tôi trung đang chu toàn nhiệm vụ.
Last Edit: 10 years 8 months ago by Đinh Cường [ Tôma ].
The topic has been locked.
The following user(s) said Thank You: Đào Đình Hoa, Xuân-Dung, Phi Mạnh Hùng (Lớp Tôma)

Re: MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH - Sưu tầm 10 years 8 months ago #48364


THỨ BẢY 10/8 2013 TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN


“Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy?” Người nói với các ông: “Tại anh em kém tin.” (Mt 17,20)

14 Khi thầy trò đến với đám đông, thì có một người tới quỳ xuống trước mặt Đức Giê-su15 và nói: "Thưa Ngài, xin thương xót con trai tôi, vì cháu bị kinh phong và bệnh tình nặng lắm: nhiều lần ngã vào lửa, và cũng nhiều lần ngã xuống nước.16 Tôi đã đem cháu đến cho các môn đệ Ngài chữa, nhưng các ông không chữa được."17 Đức Giê-su đáp: "Ôi thế hệ cứng lòng không chịu tin và gian tà! Tôi còn phải ở với các người cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng các người cho đến bao giờ nữa? Đem cháu lại đây cho tôi."18 Đức Giê-su quát mắng tên quỷ, quỷ liền xuất, và đứa bé được khỏi ngay từ giờ đó.19 Bấy giờ các môn đệ đến gần hỏi riêng Đức Giê-su rằng: "Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy? "20 Người nói với các ông: "Tại anh em kém tin! Thầy bảo thật anh em: nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi, thì dù anh em có bảo núi này: "rời khỏi đây, qua bên kia! " nó cũng sẽ qua, và sẽ chẳng có gì mà anh em không làm được.(Mt 17,14-20)

Không có ơn Chúa, không ai có thể làm được gì! Các môn đệ được Chúa Giêsu nhắc nhở như thế khi việc tông đồ của các ông không hiệu quả, “tại anh em kém tin.” Cậy vào sức con người để làm công việc của Thiên Chúa làm sao mang lại kết quả được!.Thánh Phaolô cũng thú nhận ông không đáng được gọi là tông đồ. Thế nhưng Ông đã đặt hết niềm tin của mình vào Thiên Chúa, để sức mạnh của Thiên Chúa thể hiện trong yếu đuối của Ông . Giê-rê-mi-a cũng xác tín :" phúc cho ai có Đức Chúa làm chỗ nương thân" .


Khi nhìn nhận sự hèn kém của mình trước sứ mệnh Chúa giao , bạn sẽ cậy dựa vào quyền năng Chúa hay làm bạn sợ hãi, thụ động?
Last Edit: 10 years 8 months ago by Đinh Cường [ Tôma ].
The topic has been locked.
The following user(s) said Thank You: Xuân-Dung, Thanh Nga - 31 (Lớp Tôma)


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012