Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: Mỗi Ngày Một Câu Kinh Thánh - Suy niệm 2014 - 2015 - Sưu tầm và Tổng hợp

Mỗi Ngày Một Câu Kinh Thánh - Suy niệm 2014 - 2015 - Sưu tầm 8 years 7 months ago #60557

Thứ Tư 30/9/2015 Tuần XXVI TN


"Dù Thầy đi đâu, tôi cũng theo Thầy". (Lc 9,57)


Khi ấy, đang lúc Chúa Giêsu và các môn đệ đi đường, thì có kẻ thưa người rằng: "Dù Thầy đi đâu, tôi cũng sẽ theo Thầy". Chúa Giêsu bảo người ấy rằng: "Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có nơi gối đầu". Người bảo một kẻ khác rằng: "Hãy theo Ta". Người ấy thưa: "Xin cho phép tôi đi chôn cha tôi trước đã". Nhưng Người đáp: "Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết; phần con, hãy đi rao giảng Nước Thiên Chúa". Một người khác thưa Người rằng: "Lạy Thầy, tôi sẽ theo Thầy, nhưng cho phép tôi về từ giã gia đình trước đã". Nhưng Chúa Giêsu đáp: "Ai đã tra tay vào cày mà còn ngó lại sau lưng thì không xứng đáng với Nước Thiên Chúa".(Lc 9, 57-62)


Khác với những chưởng môn hay đạo trưởng khi chiêu tập môn sinh thường đưa ra những hứa hẹn cho tương lai xán lạn, Chúa Giê-su trong Tin Mừng hôm nay lại đưa ra những đòi hỏi quyết liệt và dứt khoát cho những ai muốn bước theo Người. Trong số các môn đệ Chúa Giêsu, có những người vừa mới xin đi theo, Chúa đã đón nhận ngay; có những người chưa nói gì, Ngài đã gọi. Thế nhưng cũng có những người bày tỏ ý muốn đi theo, Chúa lại tỏ vẻ không“mặn mà”, lại đặt điều kiện “khó dễ”. Thật ra, điều Chúa đòi hỏi tất cả những ai muốn làm môn đệ Ngài là một khi đã đi theo Ngài, phải có thái độ dứt khoát, không bịn rịn về quá khứ, không lo lắng cho tương lai, sẵn sàng từ bỏ tất cả, và một lòng dấn thân triệt để với niềm tin tưởng tuyệt đối vào Chúa. Đó là điều kiện tiên quyết và không thể thiếu mà Chúa Giêsu đặt ra cho những ai muốn làm môn đệ Người.

Một linh sư ấn độ đang ngồi tịnh niệm bên bờ sông. Có một người đàn ông nọ muốn xin làm đệ tử. Ông rón rén đến bên vị linh sư và đặt dưới chân vị tu hành hai viên ngọc quý như của lễ ra mắt. Vị linh sư cầm lấy một viên và ném xuống sông. Tiếc của, người đàn ông giàu có liền nhảy xuống sông để cố tìm lại viên ngọc. Nhưng mất một ngày mà không tài nào tìm lại được. Chiều đến, người đàn ông đến xin vị linh sư chỉ rõ nơi ông đã ném viên ngọc quý. Vị linh sư cầm viên ngọc còn lại ném luôn xuống sông và nói : “Ta đã ném vào chỗ đó. Ngươi hãy lặn xuống mà tìm”.
Chúa Giêsu cũng đòi hỏi môn đệ Ngài một thái độ từ bỏ dứt khoát như thế. ("Mỗi ngày một tin vui")


Nhiều lần trong lúc sốt sắng, tôi cũng thưa với Chúa “Dù Thầy đi đâu, tôi cũng sẽ theo Thầy”. Thế nhưng trên thực tế chúng ta cũng như các nhân vật xưa đã không thực sự theo Chúa vì những thành kiến (như dân làng Samaria) ; hoặc vì quá cậy dựa vào những bảo đảm vật chất, những quyến luyến gia đình và quyến luyến quá khứ (3 người được kể trong Tin Mừng hôm nay). Thật vậy, không ai làm tôi hai chủ được, nghĩa là đã chọn theo Chúa Giê-su cùng với sứ vụ rao giảng Tin Mừng đòi hỏi phải từ bỏ một cách dứt khoát những đam mê danh vọng quyền lực và những liên hệ vương vấn tình cảm – kể cả tình cảm gia đình ruột thịt, để toàn tâm toàn ý cho sự nghiệp Nước Chúa.


Lạy Chúa theo Chúa không phải là tìm sung sướng đời này. Theo Chúa là phải biết chấp nhận dứt khoát sự thiệt thòi sự thiếu thốn nếu có để ưu tiên một cho Tin Mừng . Xin Chúa dạy con chấp nhận những “cái giá” này; dù có vẻ chúng khá đắt; nhưng tin chắc sẽ dẫn tới sự sống đời đời
Last Edit: 8 years 7 months ago by Đinh Cường [ Tôma ].
The administrator has disabled public write access.

Mỗi Ngày Một Câu Kinh Thánh - Suy niệm 2014 - 2015 - Sưu tầm 8 years 7 months ago #60556

Thứ ba Ngày 29 tháng 9 Lễ Thiên Thần Micae, Gabriel, Raphael


“Đây đích thực là một người Israen, lòng dạ không có gì gian dối.” (Ga 1,47)


Khi ấy, Chúa Giêsu thấy Nathanael đi tới Mình, thì nói về ông rằng: "Ðây thật là người Israel, nơi ông không có gì gian dối". Nathanaen đáp: "Sao Ngài biết tôi?" Chúa Giêsu trả lời rằng: "Trước khi Philipphê gọi ngươi, lúc ngươi còn ở dưới cây vả, thì Ta đã thấy ngươi". Nathanael thưa lại rằng: "Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel". Chúa Giêsu trả lời: "Vì Ta đã nói với ngươi rằng: Ta đã thấy ngươi dưới cây vả, nên ngươi tin. Ngươi sẽ thấy việc cao trọng hơn thế nữa". Và Người nói với ông: "Thật, Ta nói thật với các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các thiên thần Chúa lên xuống trên Con Người".( Ga 1, 47-51)


Tin Mừng Gioan không kể danh sách Nhóm Mười Hai, nhưng lại nói đến một vị được gọi khi đang ngồi trầm tư dưới gốc cây vả, đó là một kinh sư Do Thái tên là Nathanael. Mãi cho đến thế kỷ thứ XVI các học giả Thánh Kinh và Thần Học đồng hoá Nathanael mà Tin Mừng nhắc tới hôm nay chính là thánh Bartolomeo. Chúng ta không khỏi ngạc nhiên khi thấy Nathanaen mới gặp Chúa lần đầu, chỉ nghe Chúa nói một câu, mà đã nhận ra Đức Giêsu là Con Thiên Chúa. Đó là ơn trên ban, nhưng chính Nathanaen cũng phải chuẩn bị tâm hồn của mình: lòng dạ không có gì gian dối. Đây không phải là lời ca tụng của người đời dành cho ông, nhưng phát xuất từ chính Đức Giêsu. Lòng dạ không có gì gian dối là chìa khoá để Nathanaen nhanh chóng nhận ra Đức Giêsu. Với chìa khoá này, Đức Giêsu còn hứa ban cho Nathanaen thấy những điều lớn lao hơn nữa: “Các anh sẽ thấy trời rộng mở và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên con người.” . Nhiều người vẫn chưa nhận ra Chúa Giêsu chính là Sự Thật. Phải chăng vì chưa sống thật, lòng chúng ta còn gian dối, nên chưa thấy Tin Mừng là Tin thực sự đáng mừng? Thế giới đang cần những “Nathanaen mới” để loan báo Tin Mừng.

Lạy Chúa, mặc dù là con cái Chúa, nhưng long dạ con còn gian dối, lòng con vẫn còn xa Chúa. Con gian dối nên con không được thấy hơn nữa vẻ đẹp của vũ trụ, của con người, của tình yêu Chúa dành cho con. Lạy Chúa, Chúa chính là Sự Thật, Đấng giải thoát chúng con đích thực. Xin cho lòng con là những “Nathanaen mới”.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Hùng 31

Mỗi Ngày Một Câu Kinh Thánh - Suy niệm 2014 - 2015 - Sưu tầm 8 years 7 months ago #60550

CHÚA NHậT 26/9/15 TUầN 26 TN


Đức Giê-su bảo: “Quả thật, ai không chốnglại chúng ta là ủng hộ chúng ta.” (Mc 9,40)



38 Ông Gio-an nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta."39 Đức Giê-su bảo: "Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy.40 Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.
41 "Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.
42 "Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn.43 Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt. 45 Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục. 47 Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục,48 nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt.(Mc 9,38-43.45.47-48)


Một ni cô nọ có một tượng Phật bọc vàng, cô quý pho tượng lắm, đi đâu cũng mang theo. Trong ngôi chùa cô tu hành có nhiều tượng Phật, cô dọn riêng cho pho tượng của mình một bàn thờ đặc biệt. Lúc đốt hương trước tượng Phật của mình, ni cô không muốn làn hương bay sang các tượng khác, cộ xoay trở làm sao cho làn khói hương bay thẳng vào mũi pho tượng vàng của mình. Lâu ngày, pho tượng vàng của ni cô vì đón nhận khói hương mỗi ngày nên mũi tượng trở nên đen thùi xấu xí.

Đôi khi lòng nhiệt tình đến mức ích kỷ, cũng trở nên nhỏ mọn khó coi.


Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy Chúa Giêsu không hài lòng về thái độ hẹp hòi của các Tông đồ. Chúa vừa bảo các ông khiêm tốn, phải nên tôi tớ mọi người, phải phục vụ mọi người, chứ không phải chỉ riêng với người đồng đạo, người Công giáo. Trong một thế giới đa nguyên về ý thức hệ, văn hóa và tôn giáo, việc sống tinh thần bao dung của Chúa Kitô là rất quan trọng. Thay vì loại trừ người khác chỉ vì họ không thuộc về nhóm của mình, chúng ta được mời gọi để nhận ra trong thế giới đầy dẫy khác biệt này vẫn có đông đảo những người đứng về phía sự thật, những người ủng hộ Chúa Kitô bởi vì họ không chống lại Ngài.

Lạy Chúa, xin dạy con biết đónnhận những dị biệt của anh em và để nhờ đólàm cho hạt giống Tin Mừng được gieo vãi và nảy nở trong tâm hồn họ.
Last Edit: 8 years 7 months ago by Đinh Cường [ Tôma ].
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Hùng 31, Hùng 33, Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện)

Mỗi Ngày Một Câu Kinh Thánh - Suy niệm 2014 - 2015 - Sưu tầm 8 years 7 months ago #60545

Thứ Bảy 26/9/2015 Tuần XXV MÙA THƯỜNG NIÊN


“Con Người sắp bị nộp mình vào tay người đời.” (Lc 9,44)


Ðang lúc mọi người thán phục về tất cả các việc Chúa Giêsu làm, thì Người phán cùng các môn đệ rằng: "Phần các con, các con hãy ghi vào lòng những lời này là: Con Người sẽ phải bị nộp vào tay người đời". Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì nó còn bị che khuất, nên các ông không lĩnh hội được ý nghĩa, và các ông không dám hỏi Người về lời ấy.(Lc 9, 44b-45)


Đang lúc các môn đệ vui mừng về quyền phép Chúa Giêsu thể hiện qua những phép lạ Ngài làm, thì đùng một cái Ngài cho các ông biết là Ngài sẽ bị bắt, bị hành hạ và giết chết. Phải chăng Chúa muốn làm các ông mất hứng ? Không, Chúa muốn dẫn các ông trở lại đúng con đường Ngài và các ông phải đi. Đó là con đường đau khổ . Một sự thật về Đấng Cứu Thế mà các ông phải luôn luôn ghi nhớ. Một Đấng Cứu Thế bị bắt bớ, chịu đau khổ, và chịu chết… Tất cả những điều đó cho chúng ta một quan niệm về tình yêu mới. Tình yêu là phải hy sinh trọn vẹn cho người mình yêu.

Chừng như tất cả các vấn đề của con người đều được gắn liền với khổ đau. Vì không muốn chấp nhận khổ đau mà con người gây ra bao tội ác : vì không muốn hy sinh mà một người mẹ đang tâm giết chết đứa con trong lòng mình ; vì không muốn đối đầu với thực tại khổ đau mà người ta tìm quên trong men rượu, ma túy và mọi thứ kích thích khác : hoả ngục là như thế đó… Nhiều khi chúng ta đang vui mừng vì những thành công, thì đùng một cái, đau khổ và thất bại ập đến. Cũng không phải là Chúa làm chúng ta mất hứng, mà Ngài đang dẫn chúng ta trở lại đúng con đường của mình. “Ai muốn theo Thầy, hãy vác thập giá mà theo”. Khi chúng ta gặp đau khổ ; khi chúng ta bị phản bội nhất là sự phản bội ở những người mà ta đặt rất nhiều niềm tin vào họ, chung ta có nghĩ đó là thập giá mà ta phải vác không ? Khi không hiểu về Thập giá, chúng ta cứ hỏi Chúa. Ngài sẽ trả lời : “Vì Thầy yêu thương chúng con. Thầy muốn chúng con chia sẻ thân phận của Thầy”. Chúng ta có ý thức rằng mình đang được chia sẻ thân phận và tình yêu của Chúa không ?

Đau khổ mà không chấp nhận, không có tình yêu thì chỉ là hoả ngục mà thôi ("Mỗi ngày một tin vui)



Lạy Chúa, con không tin Chúa vì Chúa làm cho cuộc đời của con màu hồng, nhưng con tin Chúa vì Chúa gột rửa cuộc đời con từ đen tối trở nên sạch trong. Con không tin Chúa vì Chúa luôn cho con được bình an, nhưng con tin Chúa vì giữa những xáo động của cuộc đời, luôn có Chúa bên con. Con không tin Chúa vì Chúa cho con những thuận lợi, nhưng con tin Chúa vì giữa những khó khăng thử thách, Chúa ban thêm sức mạnh cho con…

Xin tin yêu và cảm tạ Chúa trong cuộc đời này.
Last Edit: 8 years 7 months ago by Đinh Cường [ Tôma ].
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Hùng 31, Hùng 33

Mỗi Ngày Một Câu Kinh Thánh - Suy niệm 2014 - 2015 - Sưu tầm 8 years 7 months ago #60541

Thứ Sáu 25/9/15 Tuần XXV TN


Hôm ấy, Đức Giêsu cầu nguyện một mình. Các môn đệ cũng ở đó với Người. (Lc 9,18)



Việc xảy ra là khi Chúa Giêsu cầu nguyện riêng một nơi, và có các môn đệ ở với Người, thì Người hỏi các ông rằng: "Những đám dân chúng bảo Thầy là ai?" Các ông thưa rằng: "Người thì bảo là Gioan Tẩy giả, kẻ khác lại cho là Êlia, còn người khác thì cho là một trong các tiên tri thời xưa, đã sống lại". Người lại hỏi các ông rằng: "Phần các con, các con bảo Thầy là ai?" Simon Phêrô thưa rằng: "Thầy là Ðấng Kitô của Thiên Chúa". Và Người ngăn cấm các ông không được nói điều đó với ai mà rằng: "Con Người phải chịu nhiều đau khổ, bị các kỳ lão, các thượng tế, và các luật sĩ từ bỏ và giết chết, nhưng ngày thứ ba sẽ sống lại".(Lc 9, 18-22)


Chúa Giêsu, Con ThiênChúa làm người, là con người cầu nguyện. Chúa cầu nguyện như được thúc đẩy bởi mộtnỗi đam mê mãnh liệt. Chính trong thái độ cầu nguyện – giao phó tất cả tâm hồn, thân xác, tất cả mọi nghĩ suy, ý chí, tình cảm để thi hành ý muốn của Chúa Cha – mà Chúa Giêsu tỏ mình đích thực là Con của Chúa Cha. Cũng trong bầu khí cầu nguyện đó mà Chúa mạc khải cho các môn đệ về căn tính đích thực của Chúa, để Phêrô có thể tuyên xưng: “Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa.”

Lắm khi chúng ta chỉ biết xin hết ơn này đến ơn khác mà không biết cảm nếm niềm hạnh phúc ngọt ngào được ở bên Chúa. Chúng ta đã vô tình làm việc cầu nguyện trở nên thật nghèo nàn, nhàm chán và hầu như mất hết sức sống vì chúng ta chỉ đọc kinh một cách máy móc vô hồn.


Nhìn ngắm Chúa cầu nguyện chúng con cảm nhận được một sức hấp dẫn phi thường lôi kéo chúng con đến bên Chúa! Ôi, Các môn đệ thật hạnh phúc biết bao vì được ở với Chúa lúc Chúa cầu nguyện. Xin lôi kéo chúng con đến bên Chúa thật gần, để nhìn ngắm Chúa thật sâu xa, để niềm đam mê cầu nguyện của Chúa cũng thông truyền sang cho chúng con
Last Edit: 8 years 7 months ago by Đinh Cường [ Tôma ].
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện)

Mỗi Ngày Một Câu Kinh Thánh - Suy niệm 2014 - 2015 - Sưu tầm 8 years 7 months ago #60538

Thứ Năm 24/9/15 Tuần XXV TN


"Ông Gioan đã bị trẫm chém đầu rồi, ông này là ai mà trẫm nghe đồn làm những điều như thế".(Lc9,9)


Khi ấy, quận vương Hêrôđê nghe biết tất cả các việc Chúa Giêsu đã làm thì phân vân, vì có kẻ nói rằng: "Ông Gioan đã từ cõi chết sống lại"; còn kẻ khác lại nói: "Ông Êlia đã hiện ra"; kẻ khác nữa nói rằng: "Một tiên tri thời xưa đã sống lại". Nhưng Hêrôđê thì nói: "Ông Gioan trẫm đã chém đầu rồi. Ông này là ai mà trẫm nghe đồn làm những điều như thế?" và vua tìm cách gặp Người.(Lc 9, 7-9)


Vua Hêrôđê vì một chút sỉ diện và ham mê nhục dục đã ra tay giết hại thánh Gioan Tẩy Giả. Bây giờ khi nghe dư luận đồn về Chúa Giêsu : “Đó là Gioan từ cõi chết chỗi dậy” hay “Ông Êlia xuất hiện”… thì ông đã phân vân lo lắng vì hành động của mình. Hêrôđê tìm cách gặp Chúa Giêsu chỉ để giải đáp một thắc mắc và để thỏa mãn một sự tò mò. Cuộc gặp này khác với cuôc gặp của Gia kêu và của Nicôđêmô. Dakêu đã dấn bước lên đường. Ông leo cây và đã bắt gặp ánh mắt Chúa giữa đám đông. Ông đã biến đổi hoàn toàn. Còn Nicôđêmô lại tìm Chúa trong khung cảnh tĩnh mịch ban đêm.

Phần tôi có như Hêrôđê tìm gặp Chúa Giêsu vì phân vân. Tìm gặp vì lương tâm cắn rứt. Hoặc đơn giản chỉ để xin ơn. Có bao giờ chúng ta dành ra những phút hồi tâm suy nghĩ về Thiên Chúa hiện hữu và tác động trên đời ta, qua những dấu chỉ cuộc sống, qua những gương chứng nhân, qua phụng vụ bí tích, qua đời sống đạo… để rồi chúng tìm đến gặp Chúa và tạ ơn Người không?

Hãy chủ động tìm gặp Chúa như Gia kêu. Trong riêng tư thinh lặng như Nicôđêmô. Ta sẽ tìm thấy Chúa qua muôn người chúng ta gặp gỡ hằng ngày. Trong tiếng cười nói vui đùa của trẻ thơ. Và tôi tin rằng Chúa sẽ không chối từ khi tôi biết mở lòng ra đón Chúa.


Lạy Chúa, niềm vui và hạnh phúc của con là được gặp Ngài trong cuộc đời. (Hosanna)
Last Edit: 8 years 7 months ago by Đinh Cường [ Tôma ].
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện)

Mỗi Ngày Một Câu Kinh Thánh - Suy niệm 2014 - 2015 - Sưu tầm 8 years 7 months ago #60529

THứ TƯ 23/9/15 TUầN 25 TN

“Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo.” (Lc 9,3)


Khi ấy, Chúa Giêsu gọi mười hai Tông đồ lại, ban cho các ông sức mạnh và quyền năng trên mọi ma quỷ và được chữa lành các bệnh tật. Ðoạn Người sai các ông đi rao giảng nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân. Người bảo các ông rằng: "Khi đi đàng, các con đừng mang gì cả, chớ mang gậy và bị, bánh và tiền, cũng đừng mặc hai áo. Các con vào nhà nào, thì hãy ở lại đó, và đừng rời khỏi nơi ấy. Những ai không tiếp đón các con, thì khi rời bỏ thành đó, các con hãy giũ cả bụi chân lại, để làm chứng tố cáo họ". Các ông liền đi rảo khắp các làng mạc, rao giảng Tin Mừng, và chữa lành bệnh tật khắp nơi.( Lc 9, 1-6)

"Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo". Chúa Giêsu không bảo vô sản, không chủ trương tìm sự thiếu thốn vật chất, nhưng cần một giá trị nội tâm, để giải thoát chúng ta khỏi mọi ràng buộc với của cải trần thế, và mở rộng lòng mình ra trước sự giàu có tinh thần. Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh rằng, đừng để cho vật chất, danh vọng, tình cảm làm chủ và chi phối mình. Chúa muốn chúng ta phải dựa vào ơn Chúa trước khi dựa vào tiền bạc, dựa vào sự trợ giúp của Chúa hơn là sự trợ giúp của phương tiện vật chất. Chính ơn Chúa mới đem lại sự bình an thanh thoát trong tâm hồn.

Từ bỏ, quên mình hoàn toàn mới chu toàn được sứ vụ Chúa trao. Đã lãnh nhận đức tin cách nhưng không thì chúng ta cũng có bổn phận truyền bá đức tin ấy cách nhưng không.Truyền giáo không phải là một việc “nhiệm ý làm thêm”, mà là một trách nhiệm của công bằng. Dù không có sẵn bao bị, gậy, bánh, tiền… tức là những khả năng phương tiện, ta cũng đừng ngại thi hành bổn phận truyền giáo, bởi vì dù chúng ta có những thứ đó Chúa Giêsu cũng bảo chúng ta đừng mang theo. Chúng ta có được sự hỗ trợ đắc lực nhất là chính Chúa. Đi truyền giáo mà với đầy dẫy những thứ cồng kềng vướng bận thì khó mà toàn tâm toàn ý lo cho sứ vụ, bon chen và ham mê công việc lấn át hết thời giờ cho Chúa.

Hơn nữa, loan Tin Mừng cốt yếu là làm chứng cho Chúa Giêsu, mà Chúa Giêsu đó đã sinh ra trong khó nghèo, sống kiếp nghèo và chết trong sự trần trụi trên Thập Giá. Vì thế, nếu đời sống của người rao giảng không thể hiện được tinh thần nghèo sẽ tự nó trở nên phản chứng.


Lạy Chúa, xin ở bên con và bước đi cùng con (Hosanna)

Last Edit: 8 years 7 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

Mỗi Ngày Một Câu Kinh Thánh - Suy niệm 2014 - 2015 - Sưu tầm 8 years 7 months ago #60525

Thứ Ba 22/9/2015 Tuần XXV MÙA THƯỜNG NIÊN


“Mẹ tôi và anh em tôi chính là những ai ngheLời Thiên Chúa và đem ra thực hành.”(Lc8,21)


Khi ấy, mẹ và anh em Chúa Giêsu đến tìm Người, nhưng vì đám đông, nên không thể đến gần Người được. Người ta báo tin cho Người rằng: "Có mẹ và anh em Thầy đứng ở ngoài muốn gặp Thầy". Người trả lời với họ rằng: "Mẹ và anh em Ta là những người nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành".(Lc8,19-21)

Chúng ta vẫn thường trăn trở: Làm sao tìm được niềm vui trong cuộc sống? Làm cách nào để mỗi ngày ta có thể chọn một niềm vui? Cách tốt nhất để có được niềm vui, hạnh phúc mỗi ngày và bền lâu là làm theo thánh ý Chúa. Vì Chúa Giêsu đã diễn tả Nước Trời như tiệc cưới vui vẻ. Là xã hội trên trần thế nơi ý Thiên Chúa được thực hiện trọn vẹn như ở trên trời. Chúa Giêsu là khuôn mẫu hoàn hảo của ý Chúa và ý mình nên một. Vì vậy, ai chú tâm lắng nghe, suy gẫm và thực hành Lời Đức Giêsu thì trở nên những người em thân thiết với Ngài, là con cái Cha trên trời, là công dân của Nước Trời vui tươi. Văn Hào M. Twain đã nói “Cách tốt nhất để làm bạn vui lên là làm cho người khác vui lên” . Khi làm Thiên Chúa hài lòng qua việc thực thi Lời Chúa, chúng ta sẽ có niềm vui, một niềm vui sâu xa, bền vững. Những hy sinh do việc ta dẹp bỏ ý riêng để làm theo ý Chúa sẽ được Thiên Chúa bù đắp bằng những niềm vui ta không ngờ. Chúng ta còn chần chờ gì nữa, hãy bắt đầu tập lắng nghe và thực thi Lời Chúa ngay hôm nay.

Dường như những lo toan cho cuộc sống đã làm cho tôi ít để tâm đến Lời Chúa, dù vẫn nghe Lời Chúa nhưng ít khi đem ra thực hành. Nếu chính tôi không dành một khoảng lặng cho Chúa, làm sao đời sống của tôi có thể kết hiệp làm một với Chúa để có an bình thật sự!


Lạy Chúa Giêsu, cảm tạ Chúa đã thương cho chúng con trở nên những người em thân thiết trong gia đình Thiên Chúa. Xin giúp chúng con tìm được niềm vui đích thật mỗi ngày qua việc siêng năng đọc, lắng nghe, suy niệm và sống Lời Chúa.
Last Edit: 8 years 7 months ago by Đinh Cường [ Tôma ].
The administrator has disabled public write access.

Mỗi Ngày Một Câu Kinh Thánh - Suy niệm 2014 - 2015 - Sưu tầm 8 years 7 months ago #60521

Ngày 21/9 Lễ Thánh Matthêu, Tông Ðồ


"Hãy theo Ta". - Và ông ấy đứng dậy đi theo Người. (Mt 9, 9)



Khi ấy, Chúa Giêsu đi ngang qua, thấy một người ngồi ở bàn thu thuế, tên là Matthêu. Người phán bảo ông: "Hãy theo Ta". Ông ấy đứng dậy đi theo Người. Và xảy ra khi Người ngồi dùng bữa trong nhà, thì có nhiều người thu thuế và tội lỗi đến ngồi đồng bàn cùng Chúa Giêsu và các môn đệ của Người. Những người biệt phái thấy vậy, liền nói với các môn đệ Người rằng: "Tại sao Thầy các ông lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như vậy?" Nghe vậy, Chúa Giêsu bảo rằng: "Người lành mạnh không cần đến thầy thuốc, nhưng là người đau yếu! Các ông hãy đi học xem lời này có ý nghĩa gì: Ta muốn lòng nhân từ, chớ không phải hy lễ. Vì Ta không đến để kêu gọi người công chính, nhưng kêu gọi người tội lỗi".(Mt 9, 9-13)

Sở dĩ người ta kết án ông Matthêu làm nghề thu thuế là kẻ có tội vì hai lý do :

1- Người thu thuế dễ lạm dụng quyền do đế quốc Roma cho : Thời ấy Roma không trực tiếp đứng ra thu thuế người Do Thái, mà họ trao cho người địa phương thầu. Người thu thuế chỉ cần nộp đủ số tiền thuế Roma đã quy định, nên họ dễ dựa vào kẽ hở của Luật để tìm cách thu cao hơn mức thuế đã ấn định mà người dân phải nộp. Đó là cách gian lận để làm giàu. Chính ông Giakêu cũng đã thú nhận tội này với Đức Giêsu, qua việc ông xin đền gấp bốn đối với những ai ông đã làm thiệt hại (Lc 19,8b).

2-Người thu thuế dưới cái nhìn của dân Do Thái còn phạm thêm hai loại tội :
* Phản quốc : Lấy thuế của dân tộc nộp cho ngoại xâm, là củng cố ách thống trị của đế quốc đang đè nặng trên dân tộc ! Đó là hành động “rước voi về giày mồ”.
* Phản đạo : Vì người Do Thái vẫn hằng tin tưởng vào Thiên Chúa mà cầu nguyện rằng : “Người ta cậy vào chiến xa pháo mã, còn dân chúng tôi chỉ trông chờ vào danh Chúa mà thôi”(Tv20, 19). Thế mà bọn thu thuế đã lấy thuế của người đồng chủng mà nộp cho ngoại bang, là một cách trông cậy vào thế lực của kẻ ngoại hơn là trông cậy vào Thiên Chúa. Nói cách khác : đặt uy danh Chúa dưới quyền lực của đế quốc Roma !

Thế nhưng, Chúa Giê-su đã không kể đến nguồn gốc xuất thân của Mát-thêu: Chúa đã gọi ông ngay khi ông đang ngồi tại trạm thu thuế. Thái độ đáp trả của Mát-thêu thật đáng khâm phục. Ông bỏ tất cả lại để đi theo Chúa Giê-su ngay lập tức. Ông quyết định thay đổi cuộc đời cách dứt khoát. Ơn gọi của Mát-thêu làm chúng ta tin tưởng vào lòng thương xót của Chúa. Chúa vẫn tiếp tục gọi mỗi người chúng ta trong hoàn cảnh riêng của mỗi người. Trong đời sống hiện tại, dù chúng ta còn bê bối, yếu kém vì tội lỗi. Chúa không kể chúng ta đã sống xấu xa thế nào, trong hoàn cảnh tồi tệ thế nào về luân lý. Chúa luôn mong chúng ta thay đổi lối sống cho thích hợp với Tin Mừng của Chúa. Điều chúng ta muốn Phúc Âm hóa đời sống mình cũng là điều Chúa mong mỏi nơi ta. Ngài chỉ cần nơi chúng ta một điều đó là thái độ chân thành và dứt khoát để hoán cải như Mát-thêu. Hãy dứt khoát và tiến lên như Mát-thêu vậy.



Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã chọn gọi thánh Mát-thêu không phải vì Ngài có công trạng gì, nhưng thánh nhân chỉ có khát vọng từ bỏ công việc đầy tai tiếng mình đang làm. Ước gì Chúa cũng giúp con như vậy.



.
Last Edit: 8 years 7 months ago by Đinh Cường [ Tôma ].
The administrator has disabled public write access.

Mỗi Ngày Một Câu Kinh Thánh - Suy niệm 2014 - 2015 - Sưu tầm 8 years 7 months ago #60506


Chúa Nhật 20/9/2015 Năm B Tuần XXV TN



“Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làmn gười rốt hết và làm người phục vụ mọi người.” (Mc 9,35)


Khi ấy, Chúa Giêsu và các môn đệ từ trên núi xuống, rồi đi ngang qua xứ Galilêa và Người không muốn cho ai biết. Vì Người dạy dỗ và bảo các ông rằng: "Con Người sẽ bị nộp vào tay người ta và họ sẽ giết Người. Khi đã bị giết, ngày thứ ba, Người sẽ sống lại". Nhưng các ông không hiểu lời đó và sợ không dám hỏi Người.
Các ngài tới Capharnaum. Khi đã vào nhà, Người hỏi các ông: "Dọc đàng các con tranh luận gì thế?" Các ông làm thinh, vì dọc đàng các ông tranh luận xem ai là người lớn nhất. Bấy giờ Người ngồi xuống, gọi mười hai ông lại và bảo các ông rằng: "Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người". Rồi Người đem một em bé lại đặt giữa các ông, ôm nó mà nói với các ông rằng: "Ai đón nhận một trong những trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón tiếp chính mình Thầy. Và ai đón tiếp Thầy, thực ra không phải đón tiếp Thầy, nhưng là đón tiếp Ðấng đã sai Thầy".(Mc 9, 29-36)

Một điều thật trớ trêu ;đang khi Thầy loan báo cuộc khổ nạn thì trò lại tranh giành địa vị cao thấp. Cách cư xử của Đức Giêsu thật tế nhị ;Ngài không xen vào cuộc tranh luận, Ngài đợi về đến nhà mới hỏi. Mà Ngài cũng chẳngnặng lời với các ông. Chúa huấn luyện nhóm tông đồ của Ngài cũng thật khéo léo: Chúa không dập tắt tham vọng của các môn đệ. Nhưng thanh lọc và hướng tham vọng ấy lên cao hơn. Thay cho tham vọng thống trị, Đức Giêsu hướng các ông đến lòng khát khao phục vụ. Thay cho tham vọng vun quén mọi sự cho bản thân, Ngài hướng các ông đến ước muốn xả thân cho người khác. Trong Nước của Đức Giêsu, người lớn nhất là người phục vụ hết mình nhất. Chúa Giêsu xuống thế, cốt dạy nhân loại về một Thiên Chúa tình yêu. Thiên Chúa như một người cha nhân từ, sẵn sàng hy sinh tất cả cho chúng ta, giúp đở chúng ta tận tình, tới mức hầu hạ vì yêu thương.

Chúa Giêsu là gương phục vụ: Ngài đã trở thành tôi tớ phục vụ. Phục vụ phải đi với khiêm nhường. Ngài là người hiền lành và khiêm nhường. Ngài đã đồng hóa mình nơi những người bé mọn như trẻ thơ, nơi những người nghèo đói, bị bách hại.

* Có một vị tu sĩ già, đã nhiều năm cầu xin Chúa hiện ra để củng cố niềm tin của mình. Thế rồi, khi ông hoàn toàn tuyệt vọng thì một ngày kia, Chúa hiện ra với ông. Vị tu sĩ hết sức vui mừng.
Tuy nhiên, giữa lúc ông đang tâm sự với Chúa thì hồi chuông báo giờ phát gạo cho người nghèo vang lên. Hôm ấy lại chính là phiên trực của ông; nếu ông không đến thì những người nghèo đói kia sẽ phải đói cả một ngày. Ông bị giằng co giữa Chúa và đám dân nghèo.
Cuối cùng, ông quyết định tạm ngưng cuộc gặp gỡ với Chúa để đi phát gạo. Sau hơn một tiếng đồng hồ làm việc, ông trở về phòng; khi mở cửa, ông không thể tin vào mắt mình, bởi vì Chúa đang ở đó chờ ông.
Thế là ông qùy xuống và cảm tạ Ngài. Bấy giờ Chúa nói với ông: “Giả như con không chịu đi phát gạo cho những người nghèo kia, thì Ta cũng chẳng ở lại đây chờ con đâu.”

* Cùng với ông bố và người em, bác sĩ Charies Mayo đã xây bệnh viện Mayo clinic nổi tiếng ở Rochester, thuộc tiểu bang Minnesota, Hoa Kỳ. Lần kia, một phái đoàn y khoa tới thăm bệnh viện. Theo tục lệ ở đó, các người khách để giày của mình trước cửa phòng và ban đêm sẽ có người đánh bóng các đôi giày ấy. Tối hôm đó, bác sĩ Mayo làm việc muộn và về phòng sau cùng. Ông thấy các đôi giày của khách để ở cửa chưa được đánh bóng, các người giúp việc đều ngủ cả. Ông tự mình kiếm xi và bàn chải rồi ngồi đánh bóng hết các đôi giày của khách.

Câu chuyện nhỏ này đã thành huyền thoại. Bác sĩ Mayo được ca tụng vì tài năng, vì những công trình y khoa vĩ đại, mà cũng vì nếp sống khiêm nhu bình dị.

Với cái nhìn của Thiên Chúa, người có chức quyền không phải để thống trị, nhưng là phục vụ người khác, là đem yêu thương đến với người cùng khổ, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an bình đến chốn bất công... Vì thế, Chúa đòi hỏi những người đứng đầu phải trở nên người rốt hết trong tinh thần phục vụ anh em. Sự cao trọng đích thực trong nước Thiên Chúa không phải ở chỗ thống trị người khác, nhưng là làm tôi tớ và phục vụ tha nhân.
Là những Kitô hữu, chúng ta được mời gọi sống trong sự hòa hợp với kẻ khác. Phục vụ những người cao sang thì dễ hơn phục vụ những người hèn mọn. Nhưng khi chúng ta tiếp đón những người những “anh em bé mọn nhất”là chúng ta tiếp đón chính Chúa vậy.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết noi theo gương sống của Chúa: phục vụ như một tôi tớ, theo tinh thần khiêm cung và yêu thương của Chúa.[/color
Last Edit: 8 years 7 months ago by Đinh Cường [ Tôma ].
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Hùng 31


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012