Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa 7 years 1 month ago #62201

Chúa Nhật 1 Mùa Chay (2)
Chúa Giêsu vào hoang địa để chịu ma quỷ cám dỗ. (Mt 4:1)
Cuộc sống ngày nay ít còn ai để ý đến tội lỗi nữa. Nhiều người sống như thể không còn ma quỷ cám dỗ. Thế giới cứ sống thản nhiên như vậy để ma quỷ chạy tung hoành các nơi không ai cấm cản. Tự do không còn cấm cản thì cũng không còn tội lỗi nữa. Có người còn vẽ bày ma quỷ như loài quái vật khủng long có sừng nhọn và đuôi dài chẳng giống ai. Nếu ai cũng nghĩ ma quỷ là loài dị kỳ khác biệt, chẳng ai chú tâm để ý đến nó nữa, vì nó thuộc về thế giới xa lạ. Nhưng nếu ta nhận ra là ma quỷ đã nằm gần bên ta và là một phần của con người ta thì đích thật ta phải quan tâm lo ngại. Khi ta nghĩ ma quỷ không còn cám dỗ nữa thì thế giới đã chìm sâu vào tội lỗi rồi. Khi Thiên Chúa không còn là thước đo của cuộc sống đạo đức thì loài người chẳng còn biết cái đúng cái sai.
The topic has been locked.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa 7 years 1 month ago #62197

Chúa Nhật 1 Mùa Chay
Chúa Giêsu vào hoang địa để chịu ma quỷ cám dỗ. (Mt 4:1)
Cái mồi nhìn lúc nào cũng ngon, nhưng cắn vào thì chết. Loài người từ Ađam và Evà cho tới ngày nay vẫn là nạn nhân của những cái mồi ma quỷ cám dỗ. Chúa dạy ta cầu nguyện xin “chớ để chúng con sa chước cám dỗ” nhưng ta vẫn coi thường cái nguy hiểm của tội lỗi. Tất cả các cám dỗ đều khuyên dụ ta thoả mãn những nhu cầu trước mắt của mình mà quên bỏ Chúa. Hy sinh hãm mình là đều cần thiết để theo Chúa. Khi ta thấy ta xa rời con đường thánh giá, như Phê rô đã ngăn chặn Chúa, thì ta đã lạc đường. Ta chỉ quen nghĩ cách thức loài người, mà không nâng tâm hồn ta lên lắng nghe lời dạy của Chúa. Ma quỷ chỉ chờ đợi lúc ta yếu đuối thì nó mới tới tấp tấn công, như nó đã chờ khi Chúa đói mệt sau bốn mươi đêm ngày chay tịnh. Thế chống trả cám dỗ là không được chần chừ, đánh nhanh và đánh mạnh.
The topic has been locked.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa 7 years 2 months ago #62192

Chúa Nhật 8 Thường Niên (6)
Các con không thể làm tôi Thiên Chúa và tiền của được. (Mt 6:24)
Người tốt làm hành động tốt. Hành động tốt chỉ phát xuất từ tâm hồn thực sự thuộc về Chúa. Nếu tâm hồn ta không thuộc về Chúa, hành động ta cũng là giả tạo chỉ có nhìn tốt bên ngoài, nhưng bên trong thì trống rỗng, như tiếng trống kêu to rồi tan biến trong chốc lác. Muốn tâm hồn thuộc về Chúa ta phải chiến đấu với những lôi cuốn trần gian kéo ta trôi theo giòng nước, khiến ta khó hướng về Chúa. Chỉ khi ta bước vào sa mạc và thực sự gặp gỡ Chúa trong giây phút tĩnh tâm cầu nguyện thì Chúa mới dạy ta làm điều tốt trong thế giới tội lỗi và khuyên ta tránh “sa chước cám dỗ.” Trong cuộc sống vật chất, thế giới chỉ nhìn cái bên ngoài. Ta cần có sự dấn thân trọn vẹn của tâm hồn ta vào Chúa để cuộc sống ta bộc lộ cái tốt chân thực của Nước Chúa và cải hóa thế giới trần tục ngày nay.
The topic has been locked.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa 7 years 2 months ago #62188

Chúa Nhật 8 Thường Niên (5)
Các con không thể làm tôi Thiên Chúa và tiền của được. (Mt 6:24)
Chúa là đường (Jn 14:6). Ngài đi trước dẫn đường, ta bước theo sau. Ta có được cuộc sống linh đạo là do mối liên quan giữa hồn ta và Lời Chúa dạy. Giữa những thú vui trần gian, Lời Chúa khơi dậy trong ta thú vui tinh thần. Rồi Lời Chúa dẫn ta ra sa mạc để không còn có những lôi cuốn trần gian nữa. Ở đó linh hồn ta no thoả cái giàu sang của Chúa qua lòng tin cậy mến. Những hoạt động tự nhiên tạm ngừng lại để tạo điều kiện cho hồn ta yên tĩnh thu nhập Lời Chúa. Làm chủ hồn ta, Chúa dạy ta không dựa vào sức mình nữa mà chỉ biết phó thác hoàn toàn vào Chúa như Phêrô bước đi trên nước. Trong thời gian thanh lọc sa mạc này, hồn ta tăng thêm lòng yêu Chúa. Chúa làm chủ hồn ta để ta chỉ yêu cái Chúa yêu. Những ý riêng của ta chết đi để tình yêu Chúa trong ta được hoàn hảo hơn.
The topic has been locked.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa 7 years 2 months ago #62182

Chúa Nhật 8 Thường Niên (4)
Các con không thể làm tôi Thiên Chúa và tiền của được. (Mt 6:24)
Chúa cho con người ta có hồn xác để sống trên trần gian này. Linh hồn phải hướng dẫn xác thịt và những đòi hỏi của nó. Đồng thời linh hồn phải để Chúa dẫn dắt dạy dỗ. Việc con người ta cải hoán được là nhờ sự gặp gỡ giữa Chúa và linh hồn ta. Chúa dẫn dắt ta không phải chỉ để phục hồi lại con người ta như đem trả công chúa thất lạc trong rừng trở về lâu đài, mà Ngài đem cuộc sống ta đến một tầm vóc mới như gọi Abraham đến miền đất hứa. Khi Chúa ở cùng ta và ta ở cùng Chúa, cuộc sống thế tục của ta cải hoán thành cuộc sống đích thực là nơi Chúa làm chủ. Lời Chúa tác động trên ta khi ta vẫn là tôi tớ xác thịt tội lỗi, giải thoát ta ra khỏi ách tù đày bằng cách gợi lên lòng ghét tội và tính mến yêu luật Chúa. Lời Chúa sẽ răn ta khi ta theo đuổi sự dữ và thúc đẩy ta khi ta hướng đến sự tốt lành. Những bước tiến cải hoán tâm hồn như thế làm ta trở thành tôi tớ Chúa.
The topic has been locked.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa 7 years 2 months ago #62175

Chúa Nhật 8 Thường Niên (3)
Các con không thể làm tôi Thiên Chúa và tiền của được. (Mt 6:24)
Người mà chỉ dựa vào kinh nghiệm sống của mình mà tiến lên trên đường đạo đức thì sẽ không bao giờ khám phá những điều kỳ diệu trong cuộc sống. Chỉ có dựa vào ánh sáng Chúa ta mới nhìn thấy những kỳ công tuyệt diệu Chúa làm. Chúa đến giúp ta ý thức được là có nhiều cái cao hơn nữa trong cuộc sống hàng ngày. Ân sủng Chúa không có giới hạn. Ân sủng Chúa sẽ tạo nên một bắt đầu mới nơi mà trước kia không có. Người ta dùng tiền bạc để mua vui, nhưng hạnh phúc đích thực vẫn xa vời. Làm tôi tớ cho tiền của, ta bị giam hãm trong ngục tù thế gian. Nhưng làm tôi tớ Chúa ta thấy một thế giới mới vượt ngoài giới hạn trần gian với cái tự do chia sẻ và hạnh phúc đích thực trong tâm hồn.
The topic has been locked.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa 7 years 2 months ago #62167

Chúa Nhật 8 Thường Niên (2)
Các con không thể làm tôi Thiên Chúa và tiền của được. (Mt 6:24)
Mặc dù ta sống giữa trần gian, ta không thuộc về trần gian. Điều đó không có nghĩa là ta sống không có trách nhiệm. Người ta đã đặt câu hỏi về trách nhiệm cuộc sống với Chúa: Ta có phải trả thuế cho Xê Za không? Chúa đã trả lời: Hãy trả cho Xê Za cái thuộc về Xê Za, và hãy trả cho Chúa cái thuộc về Chúa. (Mt 22:21) Tiền của và mọi sự trên thế gian đều có cái quan trọng của nó. Ta hãy sử dụng vật chất đúng với giá trị của nó, nhưng đừng chạy theo cái thụ tạo mà quên mất đi Đấng Sáng Tạo. Ta hãy thưởng thức những cái Chúa ban cho trong cuộc sống làm sao để những thứ đó nếu có mất đi cũng không ảnh hưởng gì đến hạnh phúc của ta. Thưởng thức vật chất trần gian mà không thấy Chúa thì ta đã để cho thế giới trần tục đứng lên làm chủ ta rồi.
The topic has been locked.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa 7 years 2 months ago #62164

Chúa Nhật 8 Thường Niên
Các con không thể làm tôi Thiên Chúa và tiền của được. (Mt 6:24)
Ai làm chủ trái tim của ta? Ai chẳng biết là muốn vào Nước Trời thì phải theo Chúa. Vì theo Chúa ta được hưởng Thiên Đàng hạnh phúc đời đời. Còn tiền bạc chẳng là gì, nhưng không có nó thì sẽ mất ăn mất ngủ. Hơn thế nữa, không có nó thì chẳng có cái mà ăn và cũng chẳng có chỗ để ngủ. Phải chi ta vừa theo Chúa lại vừa có tiền để sống thì ổn thoả dường bao. Nhưng Chúa muốn làm chủ trái tim ta: “Không ai có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó chuộng chủ này và khinh chủ nọ.” Câu hỏi là ta tìm hạnh phúc của cuộc sống ở chỗ nào. Ta làm chủ tiền bạc hay để tiền bạc làm chủ ta? Dấn thân theo Chúa, ta tìm thấy hạnh phúc thật trong Chúa. Tiền của quan trọng, nhưng không để nó làm chủ ta.
Last Edit: 7 years 2 months ago by C. Thiện (Lớp Don Bosco).
The topic has been locked.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa 7 years 2 months ago #62158

Chúa Nhật 7 Thường Niên (6)
Các con hãy yêu thương thù địch các con (Mt 5:44)
Trong thế giới ngày nay, nơi nào không có tình yêu, ta hãy gieo hạt giống tình yêu. Ta hoán cải thế giới tội lỗi bằng cách thể hiện cái tốt lành của Chúa qua những công việc hàng ngày. Sức mạnh của ta đến từ tình yêu Chúa. Tình yêu Chúa đến với ta qua việc hy sinh hãm mình. Chúa không thể đến với ta khi ta từ chối không thay đổi con người mình. Lúc đầu ta cảm nghiệm thấy cái đau khi chiến đấu chống lại lòng ích kỷ, rồi ta mới thấy cái ý nghĩa sâu sa của tình yêu Chúa. Tình yêu bao la của Chúa thay đổi chính ta và thế giới tội lỗi của ta. Tình yêu Chúa chỉ bộc lộ cho ta qua việc ta dấn thân trọn vẹn cho cuộc sống hy sinh vác thánh giá. Khi ta bé nhỏ xuống thì Thiên Chúa sẽ lớn lên trong ta.
The topic has been locked.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa 7 years 2 months ago #62154

Chúa Nhật 7 Thường Niên (5)
Các con hãy yêu thương thù địch các con (Mt 5:44)
Nếu ta muốn tăng trưởng trong Chúa, tình thương loài người của ta phải phản ảnh tình thương của Chúa. Lúc đó ta không còn ngồi trong vòng vây của lòng ích kỷ chỉ biết lo nghĩ cho mình. Ta phá đổ đi bức tường phòng thủ và mở rộng cửa cho tình yêu Chúa đến khơi dậy trong ta một sức sống mới, một tự do mới. Dụ ngôn một anh đầy tớ kia được chủ tha cho một cái nợ to lớn mà chính anh lại không biết tha cho người mắc nợ mình chỉ một cái nợ nho nhỏ (Mt 18) là muốn dẫn chứng cho ta thấy khi ta đón nhận lòng từ bi Chúa ban cho, ta phải thể hiện lòng từ bi ấy trong ta khi ta đối xử với người khác. Chúa thương yêu ta để khơi dậy và thúc đẩy trong ta một tình yêu to lớn hơn. Tình yêu chỉ có thể tăng trưởng theo mức độ ta quên mình hy sinh cho người khác giống như mẫu gương tình yêu Chúa trên cây thánh giá. Lòng yêu thương thù địch phản ảnh chiều sâu ta đã cảm nghiệp được tình yêu Chúa trong cuộc sống.
The topic has been locked.


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012