Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa 7 years 2 months ago #62150

Chúa Nhật 7 Thường Niên (4)
Các con hãy yêu thương thù địch các con (Mt 5:44)
Không ai giàu có mà cho đi mãi. Không ai có đủ sức mà làm việc bác ái không ngừng. Muốn cho đi, ta phải biết lãnh nhận, kẻo ta trở thành khô cằn như sa mạc. Chỉ có Chúa mới là tình yêu vĩnh cửu. Từ ngàn đời Chúa đã yêu ta và Chúa cứ yêu ta mãi. Tình yêu Chúa thể hiện thực tế qua Con Chúa đến trần gian, dạy dỗ, chữa lành, rồi chịu đau khổ và chết trên cây thánh giá vì ta. Ngày nay Chúa vẫn tiếp tục gặp gỡ ta qua Lời Chúa và các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể. Chúa vẫn bộc lộ cho ta tình yêu của Chúa trong việc cầu nguyện, trong cộng đoàn dân Chúa, và trong cuộc sống hằng ngày của ta. Ta phải biết đón nhận tình yêu Chúa. Tiếp xúc với tình yêu Chúa như vậy khơi dậy trong ta một niềm vui là ta được Chúa yêu. Rồi tình yêu đáp trả tình yêu. Cứ như thế tình yêu Chúa tiếp tục cải hoán ta và cho ta sức mạnh, để ta yêu thuơng ngay cả thù địch của ta.
The topic has been locked.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa 7 years 2 months ago #62143

Chúa Nhật 7 Thường Niên (3)
Các con hãy yêu thương thù địch các con (Mt 5:44)
Lời dạy yêu thương của Chúa vượt ra ngoài cách sống bình thường. Ta nên tự hỏi ta đã làm gì trong ngày để chứng tỏ ta là con cái Chúa. Ta chuyện trò với bạn bè. Tốt. Vậy người bên lương cũng không làm vậy sao? Ta giúp đỡ người tốt lành với ta. Giỏi. Thế người bên lương cũng không làm thế sao? Cứ tiếp tục xem coi cả ngày ta có làm việc gì mà ta không thể giải thích được theo cách tự nhiên. Đạt được mức độ đó, ta mới có thể nói tình yêu Chúa đang sống động trong ta. Trước kia thánh Phanxicô đi đường gặp người phong hủi, ngài tự nhiên tránh né ra xa. Sau khi tu luyện, Phanxicô gặp lại người phong hủi đó, ngài ôm chầm lấy như một người anh em. Điều này không phải là một hành động tự nhiên. Tình yêu Chúa đã cải hóa tâm hồn Phanxicô, Chúa không đòi hỏi mọi sự ta làm phải là những chuyện phi thường, nhưng Ngài muốn dùng trái tim ta để Ngài có thể yêu thương mọi người qua cách sống của ta.
The topic has been locked.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa 7 years 2 months ago #62140

Chúa Nhật 7 Thường Niên (2)
Các con hãy yêu thương thù địch các con (Mt 5:44)
Khi Chúa dạy ta yêu thương, Chúa thấy tình yêu ta có cần phải tăng trưởng lên. Ta không chỉ yêu thương gia đình bạn bè, mà mở rộng cửa bác ái yêu thương đón nhận ngay cả những người thù địch ta. Sự tăng trưởng này cần thanh tẩy đi những hạn hẹp ích kỷ trần gian để hướng về tình yêu bao la vĩnh cửu của Chúa. “Ai tìm mạng sống mình sẽ mất đi, nhưng ai mất mạng sống mình vì ta sẽ tìm được nó.” (Lk 17:33) Tăng trưởng tình yêu là một hành trình giải thoát ta ra khỏi cái khuôn khổ ích kỷ chỉ cho mình mà tiến về một tự do mới qua hy sinh hãm mình. Tình yêu không chỉ tìm kiếm cái gì cho mình, mà là tìm kiếm cái tốt lành cho người mình yêu. Như vậy nó giúp ta khám phá ra cái vĩ đại của Thiên Chúa và vẻ đẹp của con người mới trong Thiên Chúa.
The topic has been locked.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa 7 years 2 months ago #62137

Chúa Nhật 7 Thường Niên
Các con hãy yêu thương thù địch các con. (Mt 5:44)
Chúa là tình yêu. Là người có đạo không phải là ta theo đuổi một luân lý đạo đức cao cả nào mà là gặp gỡ chính Thiên Chúa là tình yêu. Thế giới không có Thiên Chúa là thế giới hỗn loạn đầy đau thương xúc phạm lẫn nhau. Tất cả những dụng cụ tra tấn, vũ khí bom đạn đều là sản phẩm của loài người tìm cách hại nhau. Loài người ngày nay đã đạt đến khả năng có thể xoá khỏi mặt đất toàn thể thế giới loài người. Loài người không những cần có sự sống mà cũng cần có tình yêu. Vì chẳng ai sống nổi nếu không có tình yêu. Trong thế giới căm thù, con người làm tổn hại nhau. Có qua rồi có lại ta tạo ra chu kỳ hận thù cứ tăng mãi không ngừng. Chỉ có tình yêu Chúa mới ngăn chận lại cái chu kỳ oán hận đó. Là người có đạo ta chỉ có thể đánh bại sức mạnh của sự dữ bằng sự tốt lành phát xuất từ tình yêu Thiên Chúa.
The topic has been locked.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa 7 years 2 months ago #62122

Chúa Nhật 6 Thường Niên (6)
Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu. (Mt 5:20)
Đời sống con người chóng qua như cỏ, như bông hoa nở trong cánh đồng. Một cơn gió thoảng đủ làm nó biến đi, nơi nó mọc cũng không còn mang vết tích. (Tv 102) Ấy vậy mà rất nhiều người vẫn còn hăng say chạy theo cái hào nhoáng mà công chính loài người đem lại như các luật sĩ và biệt phái. Rốt cuộc không còn một vết tích nào tồn tại. Nhưng khi ta bắt đầu tìm kiếm công chính Nước Trời, ta khám phá ra niềm vui mới. Các thánh tử đạo hân hoan bước lên bàn thánh tử đạo với niềm vui khôn tả. Niềm vui đó bộc lộ sự hiện diện của Chúa với các ngài trong cuộc sống đạo hàng ngày cũng như trong giờ lâm tử. Ta hy sinh phục vụ tha nhân hết mình không tính toán là vì ta không mong đợi phần thưởng loài người mà chỉ hy vọng vào phần thưởng của Chúa ban cho. Phần thưởng Nước Trời là kho tàng không mối mọt phá hủy cũng như không trộm cướp nào lấy mất đi được. Chúa ban ơn cứu độ cho người công chính!
The topic has been locked.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa 7 years 2 months ago #62115

Chúa Nhật 6 Thường Niên (5)
Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu. (Mt 5:20)
Sống công chính là sống cuộc đời dấn thân hết mình cho Chúa. Nhận thức chính mình là kẻ tội lỗi, ta nhìn thấy ta bất lực không có khả năng tạo ra công chính cho mình được nữa. Luật sĩ và biệt phái còn có cái mà tự hào. Còn ta, trong bấl lực ta đau đớn quằn quại vì không còn có công chính loài người nữa. Trong bất lực đó, ta dấn thân vào Chúa là nguồn gốc Công Chính. “Phúc cho kẻ có lòng khao khát sự công chính.” Quên mình đi, ta sống phục vụ tha nhân như Mẹ Têrêsa chăm sóc người nghèo. Ta chỉ tìm sự công chính trong Chúa. “Tay trái cũng không biết tay phải làm gì” (Mt 6:3) có nghĩa là ta quên mình hoàn toàn, hy sinh không vụ lợi, chẳng tự hào gì cho mình nữa mà chỉ còn mong đợi phần thưởng mà Chúa ban cho khi Chúa nhìn thấy ta đang phục vụ trong âm thầm kín đáo. Đó là phần thưởng độc nhất ta có được: Món quà của sự công chính.

The topic has been locked.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa 7 years 2 months ago #62110

Chúa Nhật 6 Thường Niên (4)
Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu. (Mt 5:20)
Luật sĩ và biệt phái đứng ngửa mặt lên hãnh diện là người công chính, đạo đức mẫu mực. Ai ai nhìn cũng khâm phục vì họ là tột đỉnh của cuộc sống đạo đức tốt lành theo lề luật. Nhưng khi Chúa bắt đầu cuộc sống giảng đạo Chúa hạ mình khiêm nhường bước xuống dòng sông Gio đan để được Gioan rửa tội. Rửa tội của Gioan là dấu chỉ của lòng thống hối ăn năn tội lỗi. Gioan bàng hoàng cản ngăn việc Chúa rửa tội vì Chúa làm gì có tội. Nhưng ý nghĩa sâu sa của việc Chúa rửa tội là để bộc lộ tình liên đới với loài người tội lỗi. Chúa kêu gọi mọi người hãy ăn năn thống hối tội lỗi mình. Chúa giải thích việc rửa tội này là để “làm trọn đức công chính” (Mt 3:15) Đây là lúc Chúa ám chỉ đến con đường thánh giá hy sinh đau khổ mà Chúa sẽ theo đuổi vì tuân theo thánh ý Chúa Cha. Không như công chính của luật sư và biệt phái, con đường thánh giá là con đường công chính mà mọi người phải theo trên hành trình dẫn đến Nước Trời.
The topic has been locked.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa 7 years 2 months ago #62108

Chúa Nhật 6 Thường Niên (3)
Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu. (Mt 5:20)
Tất cả mọi người cần phải có sự công chính của Chúa để vào được Nước Trời. Nhưng thực tế là ai ai cũng người tội lỗi, xa vời ánh vinh quang Chúa, cần được thanh tẩy và canh tân đổi mới. Khi Chúa dạy “Phúc cho kẻ có lòng khao khát sự công chính” Chúa muốn tâm hồn ta luôn hướng về Chúa. Lòng công chính không phải do ta tạo ra hoặc đạt được, nhưng là kết quả của việc sinh sống tăng trưởng trong công chính của Chúa. Nếu ta ngừng sống trong Chúa, lòng công chính ta cũng sẽ ngừng lại, vì công chính chỉ hiện diện khi ta nằm trong quan hệ mật thiết với Chúa. Sống công chính là chết đi và sống lại với Chúa. Chết đi trong tội lỗi và sống lại trong cuộc sống mới. Luật sĩ và biệt phái chỉ quan tâm đến sống đạo bề ngoài, còn lạnh lùng với việc canh tân đổi mới tâm hồn. Sống như vậy chẳng được vào Nước Trời đâu.
The topic has been locked.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa 7 years 2 months ago #62103

Chúa Nhật 6 Thường Niên (2)
Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu. (Mt 5:20)
Các luật sĩ và biệt phái cứ tưởng là mình có được sự công chính qua việc tuân giữ lề luật đạo đức nghiêm chỉnh. Khốn nỗi thay là lề luật chỉ cai quản được những hành vi bên ngoài, còn nó vượt ra ngoài tầm mức của lề luật chuyển hướng tâm hồn ta về Chúa. Chúa nhìn thấy tất cả cái thâm sâu của con người. Chúa vạch ra cái giả hình của các luật sĩ và biêt phái chỉ biết cầu nguyện trên môi mép mà tâm hồn thì xa rời Chúa. Thật sự mà nói ta không thể sống cuộc sống công chính mà không có cuộc sống thông hiệp trong Chúa. Sự công chính hiện diện trong ta chỉ khi nào ta ở trong Chúa. Ta không thể chiếm hữu được sự công chính, mà chỉ thông phần vào nó qua cuộc sống đức tin. Vì sao? Vì Chúa là nguồn gốc và là thước đo của sự công chính.

The topic has been locked.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa 7 years 2 months ago #62099

Chúa Nhật 6 Thường Niên
Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu. (Mt 5:20)
“Công chính hơn” không phải là tìm kiếm một cách sống loài người khác tốt đẹp hơn, nhưng vẫn đang nằm luẩn quẩn trong giới hạn thuộc về sức loài người. Công chính là sống ngay thẳng theo thánh ý Chúa. Nó vượt qua phẩm chất tốt nhất của loài người. Nó hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa. Chính vì thế công chính không phải là cái gì dưạ theo tiêu chuẩn loài người mà phải là phát xuất ra từ Thiên Chúa. Sống công chính quan trọng là sống đạo từ tâm hồn chứ không phải chú tâm vào cái bề ngoài. Khi tâm hồn ta phản ảnh mối liên hệ mật thiết với Thiên Chúa như ngành nho với cây nho thì ta thông phần vào sự công chính của Chúa. Cái nguy hiểm là ta tự nghĩ mình là người công chính như trong câu chuyện hai người vào đền thờ cầu nguyện, một người là biệt phái và người kia là thâu thuế. Ta phải cúi đầu khiêm nhường đón nhận từ Thiên Chúa món quà của sự công chính.
The topic has been locked.


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012