Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 2

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 2 6 years 4 months ago #63209

Chúa Nhật 4 Mùa Vọng
“Này Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh một con trai.” (Lk 1:31)
Mẹ Maria là mẫu gương đón mừng Chúa đẹp nhất. Là trinh nữ, mẹ Maria dâng hiến tình yêu mình hoàn toàn cho Chúa. Mọi thung lũng thiếu thốn tình yêu phải lấp cho đầy bằng tình yêu Chúa. Tâm hồn mẹ hướng về Chúa, không để những lôi cuốn trần gian xô đẩy. Người ta cứ lấy cớ nói của cải vật chất là ơn lành cần thiết Chúa ban, nhưng ta phải hiểu rằng việc Chúa ban của cải vật chất không đồng đều kẻ nhiều người ít nói lên là vật chất không thiết yếu quan trọng. Mẹ Maria không xin ơn lành vật chất mà xin ơn sủng, để rồi thiên thần chào hỏi Mẹ: “Kính chào trinh nữ đầy ơn phúc.” Khi ta đón Chúa vào tâm hồn, Chúa sẽ làm những điều kỳ diệu (ơn sủng). Ơn sủng là tình yêu, niềm vui, bình an Chúa ban… Ai không có ơn sủng thì giống như xác không hồn. Ta hãy hiệp cùng mẹ Maria hát lên bài ca: “Linh hồn tôi tung hô Chúa” để ca ngợi những việc Chúa đang làm trong tâm hồn ta.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 2 6 years 4 months ago #63202

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG - NĂM B

"Tôi là tiếng người hô trong hoang địa" (Gn 1, 23)

Bằng đời sống gương mẫu, Gioan đã làm cho những người đến chịu rửa tội tưởng ông là Đấng Mesia. Và bằng sự khiêm tốn, Gioan đã chối từ những vinh dự dành cho bản thân mình. Ông xác định mình chỉ là "tiếng hô" và không đáng cởi dây giầy cho Đức Kitô (Mesia).

Ta cũng được mời gọi làm tiền hô đọn đường cho Chúa đến. Ta hãy học nơi Gioan Tẩy Giả, không những qua rao giảng bằng lời nói và gương sáng mà còn phải chấp nhận lui vào bóng tối để Đức Kitô được tỏa sáng. "Ngài phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ đi" (Jn3,30)
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Nguyễn Duy-An (T.H. Piô X), Bác Phan T. Thái

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 2 6 years 4 months ago #63200

Chúa Nhật 3 Mùa Vọng
“Giữa các ngươi có một Đấng các ngươi không biết.” (Jn 1:26)
Các giác quan giúp ta nhận diện được hiện thực bên ngoài. Vì thế mà trời lạnh ta mặc áo ấm, trời nóng cởi ra. Cũng thế trong môi trường đạo đức ta cảm thấy tấm lòng ta rung động dễ cầu nguyện. Đó là nói về cuộc sống nội tâm. Ngày nay Chúa hiện diện giữa chúng ta mà ta không nhận biết Ngài. Có phải là vì ta không có cuộc sống nội tâm sâu đậm nên ta chỉ nhìn thấy thế giới bề ngoài mà không nhận diện ra Chúa? Ta phải chăm sóc cuộc sống nội tâm. Giống như đóng đinh chặt vào khúc gỗ, ta cần phải lập đi lập lại lời nguyện cầu: “Lạy Chúa, con yêu Chúa” để nó đi sâu vào tâm hồn ta. Tâm hồn phải có chiều sâu, để không biến động bên ngoài nào có thể lấy mất đi lòng mến yêu Chúa trong ta.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Nguyễn Duy-An (T.H. Piô X), Dương Văn Hoằng (Don Bosco)

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 2 6 years 4 months ago #63187

CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG - NĂM B
"Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi"

Những ngày Mùa Vọng cũng là những ngày mọi gia đình công giáo và các giáo xứ chuẩn bị làm hang đá, cây thông, và chăng điện sáng trước cửa nhà, những thứ bên ngoài…nhưng điều quan trọng hơn là chuẩn bị tâm hồn để đón mừng Chúa trong đại lễ Giáng sinh và đón Chúa đến với chúng ta trong giờ sau hết.

Thánh Gioan đã mời gọi chúng ta hãy dọn con đường cho Chúa đến, sửa lối cho thẳng để Người đi. Sửa lối cho thẳng là bạt đi những đồi núi kiêu căng, tự mãn; lấp đầy những thung lũng chia rẽ, bất hòa và san bằng những hận thù, ganh ghét. Dọn sẵn con đường cho Chúa là thực hiện việc sám hối và canh tân đời sống.

Những người chỉ biết chuẩn bị bên ngoài, còn tâm hồn vẫn hững hờ không thay đổi thì đại lễ giáng sinh cũng chỉ là những cánh cửa đóng kín trước ánh sáng và niềm vui ơn cứu độ. 
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 2 6 years 4 months ago #63185

Chúa Nhật 2 Mùa Vọng
“Hãy dọn đường Chúa cho ngay thẳng.” (Mk 1:3)
Từ từ người ta bị thế giới trần tục thuần hóa. Người có đạo sinh sống cũng chẳng khác gì người bên lương. Buôn bán làm ăn đồng ra đồng vào ai cũng như nhau. Để rồi Chúa bị đặt ra bên ngoài, không còn nhiều tác động trong cách sinh sống làm việc hằng ngày. Thánh Gioan Tiền Hô kêu gọi ta thay đổi lòng dạ đón mời Chúa đến. Khi Chúa đến thì nước biến thành rượu, người bệnh được chữa lành, một cái gì mới đến với ta. Cuộc sống mà không có gì mới đến từ Chúa thì nó đã mất định hướng, con đường đã quanh co thất lạc trong thế giới trần tục. Không có ánh sáng tình yêu Chúa thì bóng đêm bao trùm cả thế giới đang quằn quại ngóng chờ ngày Chúa đến (Rm 8:19)
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 2 6 years 5 months ago #63169

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG - B

"Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức" (Mc 13, 33)

Tỉnh thức là thái độ sống của người tôi tớ Chúa. Tỉnh thức không phải là không ngủ và cũng không phải là ngồi yên một chỗ chờ đợi chủ về. Tỉnh thức là không đắm chìm trong thế giới tầm thường, nhưng vươn cao lên thế giới siêu nhiên.

Có tỉnh thức, ta làm việc bổn phận bình thường với một ý chí phi thường; ta làm việc cũ với một tinh thần mới; ta làm việc nhỏ với một tình yêu lớn.

Ta sống một ngày sống như là ngày cuối cùng của cuộc đời ta, và ta sống hết mình với mọi người cũng như chu toàn việc bổn phận cách tốt nhất. Mùa Vọng là cơ hội để ta hồi tâm suy xét về thái độ sống của ta và tỉnh thức hơn để đón mừng ngày Chúa đến với cuộc đời ta
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 2 6 years 5 months ago #63162

Chúa Nhật 1 Mùa Vọng - B
“Hãy tỉnh thức, vì chúng con không biết lúc nào chủ nhà trở về.” (Mk 13:33)
Khi tâm hồn ta không còn hướng lên những lý tưởng cao đẹp, thì cuộc sống ta đang bị cầm hãm trong tù ngục. Ngày xưa dân Do Thái làm nô lệ cực khổ nhục nhã ở Ai Cập, họ ngước mắt nhìn lên tới Chúa, cầu xin Chúa ban ơn giải thoát. Trong cuộc sống hằng ngày ta phải lăn lội với nhiều công việc đầu tắt mặt tối, nhưng ta không thể quên đi lý tưởng thiêng liêng cao cả. Chúa đã dạy ta cầu xin: Nước Cha trị đến. Chúa đến để đem lại cho ta sự tự do, không co ro trước hy sinh quên mình. Chúa dạy ta biết yêu thương, không bị lòng ích kỷ ràng buộc. Nếu ta không nâng cao niềm hy vọng thì sẽ chẳng còn gì cao cả xảy ra. Ta hướng cuộc đời ta tới Chúa là tuyệt đỉnh của niềm hy vọng để những hành động ta làm hằng ngày là để xây dựng một thế giới tốt đẹp nhất có thể được.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 2 6 years 5 months ago #63155

CHÚA NHẬT LỄ CHÚA KITÔ VUA - NĂM A

"Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính ta vậy" (Mt 25, 40)

Chúa Giêsu đã đồng hóa mình với những người bé mọn. Ngài nhận lấy những gì ta làm cho anh em bé mọn là làm cho chính Ngài. Trong ngày phán xét, tiêu chuẩn để Ngài phân biệt người "được chúc phúc" và người "bị nguyền rủa" là cách sống của ta đối với những anh em bé mọn.

Lời Chúa khiến ta phải suy xét lại về cách sống đạo của ta. Nếu ta chỉ chú tâm chu toàn các việc đạo đức như dự lễ, xưng tội, rước lễ, đọc kinh...mà bỏ quên bổn phận yêu thương, giúp đỡ những người bé mọn thì chúng ta cũng không thể được vào số những người được chúc phúc.

Các việc đạo đức trên phải dẫn đến hiệu quả là lòng yêu thương và thái độ sống bác ái cụ thể đối với anh em, đặc biệt là những người bé mọn. "Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: Lậy Chúa! Lậy Chúa! là được vào Nước trời cả đâu, nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời mới được vào mà thôi" (Mt 7, 21)

Người bé mọn không “nguyền rủa” ta, nhưng vạch ra trái tim lạnh lùng ta đang có.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 2 6 years 5 months ago #63150

Chúa Nhật Chúa Kitô Vua
“Khi xưa ta đói, các ngươi cho ăn.” (Mt 25:35)
Nếu ta chỉ để ý đến những tội ta phạm thì ta không nhìn thấy sự nghiêm trọng của những tội quên sót. Quên sót những người anh chị em hèn mọn là xúc phạm đến chính Chúa. Chúa bộc lộ cho ta thấy những nơi ta không để ý đến, những lãnh vực ta hay quên sót, những người xã hội đẩy ra ngoài, những đối tượng mang đến sự phiền hà. Chúa là ánh sáng sai ta đến những bóng tối của nhân loại. Những người đói khát rách rưới, kẻ xa lạ bệnh tật tù đày là những vết thương của nhân loại. Chúa kêu gọi ta mang tình thương của Chúa đến thoa dịu những vết thương đó để Nước Chúa không bị co rút hạn hẹp mà mở ra một chân trời mới bao la của tình yêu.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 2 6 years 5 months ago #63141

CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN - A

"Ông cho người này 5 nén, người kia 2 nén và người khác nữa 1 nén" (Mt 25,15)

Chúa dùng hình ành nén bạc để chỉ những khả năng Chúa ban nhưng không cho ta. Những nén bạc đó Chúa trao ban không đồng đều và cũng không giống nhau. Nhưng điều đó không quan trọng, quan trọng là mỗi người đã đón nhận những nén bạc đó với tâm tình như thế nào và sử dụng nó như thế nào. 

Ta cần tránh thái độ tự ti mặc cảm hoặc tự kiêu tự đại, nhưng biết đón nhận những ơn lành Chúa ban với lòng biết ơn, và dùng hết những khả năng Chúa ban để phụng sự Chúa và phục vụ anh em đồng loại. Ta cũng không nên đánh giá người khác bằng cái nhìn chật hẹp của ta, nhất là những người kém may mắn và không thành công bằng ta, nhưng hãy nhìn nhận và đề cao những nổ lực và tâm huyết mà họ đặt vào công việc.

Tất cả nỗ lực đời này đều có giá trị thiêng liêng đời sau.
The administrator has disabled public write access.


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012