Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 3 weeks ago #63509

Chúa Nhật Lễ Lá
“Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm.” (Lk 13:34)
Ai là kẻ mang tội giết Chúa? Không phải chỉ người Do Thái, mà là chính chính chúng ta và tội lỗi của ta. Nhưng ta không thấy Chúa tức giận, không thấy Chúa đòi trả thù hay doạ nạt. Ta chỉ thấy Chúa cầu xin tha thứ. Chúa còn bênh chữa thêm là vì ta không biết việc mình làm. Thánh Phao lô đã từng thú nhận là người hiểu biết lề luật, giỏi kinh thánh, nhưng khi nhìn lại thì thấy mình không biết việc mình làm. Ba Vua phải học từ các giáo trưởng và luật sĩ nơi Chúa Hài Nhi sinh ra. Họ biết rõ nơi Chúa sinh, nhưng chính họ lại chẳng nhìn nhận ra Người. Vấn đề là kiến thức chỉ dừng đứng ở mức tự mãn, nhất định khăng khăng không tìm đến Sự Thật để cuộc sống mình được thay đổi. Ở đây Chúa xin ơn tha thứ cho cái không biết của ta. Chúa xem cái không biết như là cánh cửa mở ra cho ta một sự thay đổi mới. Tình thương Chúa luôn mong đợi ta tìm đến Chúa.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 1 month ago #63508

Chúa Nhật 5 Mùa Chay
“Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi.” (Jn 8:7)
Mọi người đều đồng ý là tội lỗi xấu xa ghê tởm, nhưng người ta bốc đồng với nhau về vấn đề tội nào thì được tha. Chúa thì yên lặng, để người đàn bà phạm tội nhìn nhận tội lỗi đã phạm và mời gọi mọi người xem xét lại chính mình. Điểm chính là loài người ta ai cũng nằm trong vòng tội lỗi và Chúa đến để giải thoát ta ra khỏi tội lỗi và cái chết của nó. Việc Chúa tha thứ ta thúc đẩy ta tha thứ người khác. Năm 1981 thánh Giáo Hoàng Gioan Phao lô II bị tay Ali Agca dùng súng tính bắn chết ngài. Gioan Phao lô là người luôn đắm chìm trong cầu nguyện. Như một phản xạ, ngài lập tức cầu nguyện, xin Đức Mẹ bầu chữa. Hai năm sau, ngài đến gặp Ali Agca trong tù. Hai tiếng đồng hồ nói chuyện, ngài tha thứ Agca. Năm 2005 khi hấp hối trong bệnh viện ngài có nhận được thiệp chúc sức khoẻ từ Agca. Và khi ngài qua đời, thư đầu tiên đến Vatican xin dự lễ an táng là từ Agca. Sự tha thứ của Chúa mở cửa tâm hồn ta hướng về Chúa.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 1 month ago #63507

Chúa Nhật 4 Mùa Chay
“Em con đã chết nay sống lại.” (Lk 15:32)
Người con hoang đàng nói lên sự trống rỗng của cuộc sống mua vui. Còn anh nó vạch bầy ra cái nô lệ của cuộc sống lạnh lùng thiếu tình thương. Hãy trỗi dậy trở về nhà cha yêu dấu. Trái tim của người cha cho ta thấy tình thương vô biên của Chúa đối với loài người ta. Chỉ có Chúa mới có thể tha thứ và biến đổi cái nhơ xấu trở nên những điều kỳ diệu. Chẳng phải cái hoa huệ lấy cái đẹp của nó từ đất cát bùn nhơ sao? Nhưng tình yêu Chúa không thể đâm thâu qua được những trái tim từ khước đón nhận. Chiếc áo đẹp nhắc nhở cho người con những nhiệm vụ xây dựng tình thương mới. Mỗi người con của Chúa làm cho ngôi nhà của Chúa thêm thắm thiết tình yêu. Người anh tuy sống với cha mình nhiều năm rồi những vẫn còn phải học mở rộng trái tim mình để tô thắm thêm cho ngôi nhà tình thương. Ai cũng thích cái đẹp, nhưng ít người cùng với Chúa bắt tay xây dựng nó.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 1 month ago #63504

Chúa Nhật 3 Mùa Chay
“Nếu không ăn năn hối cải, thì các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy.” (Lk 13: 5)
Ta có thể thắc mắc đó là tội của mấy ngưới Galilê hay là của Philatô. Điểm chính ở đây nói về tội của ta và ta cần phải ăn năn thống hối. Ta đừng nghĩ là ta phải chờ đợi đúng lúc đúng dịp mới sửa đổi. Điểm quan trọng là chính trong giây phút hiện tại ta hướng về Chúa và sống vâng theo thánh ý Chúa suốt cả ngày như vậy. Tất cả người có đạo mang sự hiện diện của Chúa Ky tô cho thế giới ngày nay. Ta cần sống trong Chúa và để Chúa sống trong ta. Ta đang sống đạo trong thế giới trần tục. Với lại ta biết rõ ta không hoàn toàn. Thực tế là sự hiện diện của Chúa Ky tô được thể hiện qua sự bất toàn của ta. Tuy thế Chúa Ky tô được bộc lộ cho loài người ta theo mực độ ta sống kết hiệp với Chúa. Ta hãy mặc lấy Chúa Ky tô (Rom 13: 14) và vâng theo thánh ý của Ngài. Như thế ta cần phải luôn ăn năn hối cải.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 1 month ago #63502

Chúa Nhật 2 Mùa Chay
“Đang khi cầu nguyện, diện mạo Người biến đổi.” (Lk 9: 29)
Trần gian muốn cướp mất đi tính thiêng liêng của cuộc sống, làm ta nằm ngoi ngóp chờ chết vì xa rời Chúa. Môi sen là người sống trong thời nô lệ khốn nạn, nhưng mặt ông hướng về Chúa để được Chúa toả ánh sáng vinh quang. Êlia là tiên tri giữa thời đạo đức suy thoái, nhưng cuộc đời ông hướng về Chúa và cuối cùng được Chúa rước về trời trong vinh quang. Môi sen và Êlia là tiền nhân cho một thời đại mới. Đến khi Chúa Kytô đến, loài người mới tìm lại được tính thiêng liêng mầu nhiệm. Chúa biến hình để cho loài người mở ra viễn cảnh lịch sử mới. Nhờ Chúa Kytô mà con người vươn lên đến Thiên Chúa và trở về cuộc sống với ân sủng đón nhận từ trời cao. Loài người ta sống với sức mạnh tiến từ trên xuống dưới, chứ không như loài vật dùng sức tiến từ dưới lên trên. Thân xác kín múc sức mạnh từ linh hồn và linh hồn kín múc sức mạnh từ Chúa ban cho. Khi ta cầu nguyện, ta vượt cao ra ngoài tầm vóc loài người để Chúa trở thành sức mạnh giúp ta vượt qua những khó nhọc của cuộc sống hằng ngày.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 1 month ago #63498

Chúa Nhật 1 Mùa Chay
“Chúa chịu ma quỷ cám dỗ.” (Lk 4: 2)
Khi đói thì thèm ăn, khi thiếu thốn thì ham muốn có, và lúc nào cũng thích đạt lên đỉnh cao trên hết. Ma quỷ biết những cái ta cần và nó cố kéo ta vào cạm bẫy. Nó chỉ muốn ta nhìn vào cái trước mắt, để tâm hồn ta say mê thoả thích trong chốc lát. Mọi sự chỉ nhắm vào cái tôi là nhất, còn cái cần thiết có ân sủng Chúa giúp đỡ cho cuộc sống đời đời thì ta chẳng ngó ngàng tới. Không phải những thứ đó là xấu, nhưng là nó không thánh hóa ta, không hướng ta về Chúa. Ta chỉ ăn cho cái bụng, đạt được cái ta ao ước cho thỏa lòng, và hưởng thụ vinh quang cho mình. Cái ta quên mất là tất cả mọi thứ trong cuộc sống là do Chúa ban để ta làm vinh danh Chúa. Ta không thể làm tôi hai chủ. Mọi sự trong cuộc sống nếu không trở thành phương tiện thánh hoá ta thì quả thật nó đã biến thành cạm bẫy ma quỷ.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 2 months ago #63495

Chúa Nhật 8 Thường Niên
“Cứ xem trái thì biết cây.” (Lk 6: 44)
Đứa con hoang đàng bỏ nhà ra đi chỉ lo tìm kiếm mua vui. Con người ta ham vui nhiều thứ trần gian như tiền bạc, chức quyền, của cải rốt cuộc cũng trở về tay không. Cuộc sống trần gian kết cục cũng chỉ là sự trống rỗng. Than ôi người theo Chúa lại quên mất lòng thương xót nhân từ của Chúa. Phải chăng bí tích Thánh Thể là để giúp ta nhớ đến tình yêu vô biên của Chúa: “Hãy làm việc này mà nhớ đến Ta” hay sao? Quên đi tình yêu của Chúa thì mất đi ý nghĩa cuộc sống. Hướng về chính mình thì ta chỉ thấy thất vọng buồn chán, hướng về Chúa mới mở ra cho ta một chân trời mới. Chúa đã khẳng định: “Ai muốn theo ta thì hãy từ bỏ mình đi.” Đừng theo con đường ích kỷ nữa mà biết hướng thượng. Nhiểu lần trong thánh lễ chủ tế nhắc nhở ta về cái giàu có của người theo Chúa: “Chúa ở cùng anh chị em!” Trong lòng chứa tích niềm vui có Chúa, ta sẽ thấy phát xuất ra những hoa trái tốt lành.
Last Edit: 5 years 2 months ago by C. Thiện (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 2 months ago #63494

Chúa Nhật 7 Thường Niên
“Hãy tỏ lòng thương xót như Cha các con hay thương xót.” (Lk 6: 36)
Chúa là tình yêu. Chúa nhìn ta với cặp mắt tình yêu. Đối với người ngoài, người không yêu, cái gì cũng dễ chán. Bạn đẹp lắm. Chỉ có vậy thôi à, lập đi lập lại mãi cũng chẳng có gì mới hay. Mọi sự tầm thường. Nhưng người yêu rồi thì chẳng cần nói gì thêm. Bạn đẹp lắm. Chỉ có trái tim mới hiểu được. Tình yêu luôn đòi hỏi cái hoàn hảo nhất và không đòi hỏi gì hơn nữa. Tình yêu tìm được cái hoàn hảo thiêng liêng từ trời ngay trong cuộc sống giới hạn của thực tại. Chỉ có tình yêu mới có mắt nhìn được cái đáng yêu. Còn thế giới khô lạnh thì tìm đến khoa học chứng minh và suốt ngày nghi ngờ đòi kiểm chứng. Thế gian chẳng còn tin gì nữa cho đến được minh chứng. Thế gian chỉ thấy được cái thô tục của thực tại, còn Chúa thì nhìn ta như một kỳ công tuyệt tác vì Chúa có cặp mắt từ tình yêu muôn thủa.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 2 months ago #63493

Chúa Nhật 6 Thường Niên
“Phúc cho những kẻ nghèo khó.” (Lk 6: 20)
“Xin cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày.” Kẻ no đầy không còn biết chạy đến Chúa cầu xin nữa. Họ tự thỏa mãn với chính mình, với việc giữ đạo, với cái mình biết. Họ không thấy cần thiết phải nghe lời Chúa. Họ an tâm trong sự giàu có của mình. Nếu của cải giàu có bị đe dọa thì cả cuộc sống của họ bị khủng hoảng xáo trộn. Khi Chúa dạy, “Phúc cho nhũng kẻ nghèo khó”, Chúa cho ta thấy cái nghèo khó là nơi Chúa có thể tự do đến canh tân đổi mới. Cuộc sống biết đón nhận lương thực Chúa ban thì còn tăng trưởng sinh hoa kết trái. Tình yêu Chúa mang lại niềm vui, bình an và tinh thần bác ái thực sự. Cuộc sống đóng kín từ chối tiếp nhận ơn Chúa thì đã chết mục nát từ bên trong. Mẹ Thánh Têr rê sa có lần từ chối nhận cả chục ngàn đồng do người hảo tầm cống hiến hằng tháng, lý do là làm các nữ tu mất đi lòng tin tưởng vào Chúa quan phòng.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 2 months ago #63492

Chúa Nhật 5 Thường Niên
“Các ông đã tự bỏ mọi sự mà đi theo Người.” (Lk 5: 11)
Cầu nguyện giúp ta nhận ra cái nghèo cái thiếu thốn của ta. Trước mặt Chúa, Isaia thốt lên lưỡi tôi nhơ bẩn, Phaolô thú nhận mình là kẻ hèn mọn nhất trong các tông đồ, và Phê rô xưng mình là người tội lỗi. Nhưng Chúa nâng các ông lên một tầm vóc mới. Tội Isaia được thứ tha và ông được sai đi làm tiên tri rao giảng. Phao lô nhìn nhận ơn Chúa và ông chịu khó nhọc làm tông đồ nhiều hơn tất cả. Còn Phê rô thì cảm được sự trấn an và trở thành kẻ chinh phục người ta. Chúa đến với từng người trong cái giới hạn của mình và cho ta thấy mọi kết quả có giá trị đích thực chỉ đến từ Chúa, chứ không phải từ công việc loài người. “Tôi trồng, Apôlô tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên.” (I Cor 3:6). Cánh đồng truyền giáo đang chờ đợi ta.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Bác Phan T. Thái


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012