Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 6 months ago #63441

Chúa Nhật 31 Thường Niên
“Hãy yêu mến Thiên Chúa, và hãy yêu mến tha nhân.” (Mk 12: 30-31)
Người ta cứ tự nhủ rằng khi nào cuộc sống yên ổn rồi mới nghĩ đến Chúa. Nhưng thực tế thì tình yêu không đòi hỏi mọi sự phải hoàn toàn. Người mẹ yêu con không thể lúc nào cũng cho con những thứ hoàn hảo. Chén cháo ngon dở bộc lộ lên tình yêu chân thật của người mẹ. Cũng thế, tình yêu thúc đẩy ta đến với Chúa với tất cả con người ta và tất cả cái ta có. Trong thế giới tội lỗi, Chúa phải từ bỏ sự “hoàn hảo” của mình để đến với cái vô tâm của con người. Chúa dạy ta hãy đến với nhau trong tình yêu dấn thân như Chúa đã có đối với loài người ta. Chúa là tình yêu. Cuối cùng tình yêu Chúa chính là sự chiến thắng và chiến thắng này sẽ trường tồn đến muôn đời.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 6 months ago #63439

CN 31 TN B
Mc 12, 28b -34
“Ngươi phải yêu mến Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi, điều răn thứ hai là; ngươi phải yêu người khác như chính mình” (Mc 12, 30 -31)

Giới răn thứ Nhất, có lẽ bạn và tôi có thể nói, “chuyện nhỏ” con người chỉ cần yêu mến Chúa là đủ, nhưng ở đây, điểm cốt lõi ở chỗ: yêu Mến Thiên Chúa “HẾT”: hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, và hết sức lực. “Hết” có nghĩa là tất cả, trọn vẹn, không chia sẻ, không vơi. Mời bạn cùng với tôi, chúng ta lướt qua một ngày sống của mình, những gì chiếm hữu cuộc đời chúng ta, những gì điều khiển hoạt động của chúng ta, những gì làm cản trở không để chúng ta yêu Mến Chúa “Hết” như Người yêu cầu.

Còn điều răn thứ hai là phải yêu người khác như chính mình. Chúng ta thử nhìn lại khi yêu người là tôi yêu chính mình. Hãy nghiệm ra được cách “Tôi yêu Tôi” như thế nào để biết tôi phải yêu thương người khác ra sao? Để có thể yêu thương người khác như chính mình thì tôi cần nhận ra Tôi trong người khác, trong ai đó... Chỉ có chính lúc tôi nhận ra tôi nơi người ấy thì tôi mới có thể yêu thương, nâng đỡ, tha thứ, thông cảm, quan tâm, chia sẻ .

Lạy Chúa, xin dạy con biết Yêu Chúa như Chúa đáng được yệu mến và biết Yêu người như Chúa Yêu Amen.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hùng 31, C. Thiện (Lớp Don Bosco), Bác Phan T. Thái

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 6 months ago #63438

CN 30 TN B
Mc 10, 46-52
“Người hỏi: Anh muốn tôi làm gì cho anh? Anh mù đáp: Thưa Thầy, xin cho tôi nhìn thấy được”

Chắc hẳn Đức Giêsu biết anh mù muốn gì, nhưng người vẫn cứ hỏi. Chúa Giêsu đặt câu hỏi mặc dù Chúa biết Người sẽ làm gì, vì Người là Đấng Chạnh Lòng Thương. Trong cuộc đời của chúng ta, giữa xã hội bận rộn tất bật này, giữa những nghiệt ngã đau thương của cuộc sống, có bao giờ chúng ta dừng lại để biết mình muốn gì, đang tìm gì, đang khao khát những gì? Có bao giờ chúng ta thấy mình đang mắc một chứng bệnh nào đó, về thể xác, về tinh thần, về tâm linh…để dám cầu xin Chúa chữa lành. Có bao giờ chúng ta nhận thức được có nhiều điều mình không thấy, có nhiều điều mình tưởng là mình sáng mà thật ra mình đang u tối mê muội, để có thể cầu xin với Chúa: Lạy Chúa, xin cho con được thấy.
Xin cho chúng ta sáng suốt đủ để nhận ra căn bệnh của mình, sự yếu đuối tật bệnh của mình. Hãy tin rằng: Chính những yếu đuối vấp ngã và sự hoán cải của chúng ta, mà Chúa Chạnh lòng thương xót và cứu độ chúng ta. Chúa Giêsu hôm qua, cũng như hôm nay, Người cũng đến và hỏi mỗi người chúng ta câu hỏi năm xưa: “con muốn ta làm gì cho con?”

Ôi lạy Chúa, mở cho con đôi mắt
Thấy tình yêu kỳ diệu Chúa khắp nơi
Con mù loà bện vệ đường hành khất
Xin chữa con, để con nhìn thấy mặt Ngài
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hùng 31, Bác Phan T. Thái

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 6 months ago #63436

Chúa Nhật 30 Thường Niên
“Lạy Thày, xin cho tôi được thấy.” (Mk 10: 51)
Cái dở của người ta là cứ đi theo đám đông, ai làm gì, mình cứ theo. Người ta thế nào mình cũng như vậy. Cuộc đời mình lúc nào cũng lẩn trốn trong thế giới vô nhân tính, không cần suy tư nghĩ ngợi. Nhiều người nhìn thấy Chúa làm bao nhiêu phép lạ, trông thú vị, rồi cũng quay về cuộc sống bình thường, không thay đổi. Thêm vào cái nữa. Cái khốn nạn của con người ta là điếc không sợ súng, mù mà là người dẫn đường đi trước. Ta phải khiêm nhường nhìn nhận ra cái mù của mình để xin Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống mở đường dẫn lối cho ta. Nếu cuộc sống hằng ngày của ta không hướng về Thiên Chúa và cuộc sống đời đời thì chắc hẳn cặp mắt của ta đang nằm trong thế giới mù quáng. Điểm hay của anh mù Bartimê là anh biết kêu la lên, không chịu ngồi an phận trong cảnh mù lòa. Anh kêu la lên ngay cả trong đau khổ, ngay cả khi người ta bắt anh im, vì anh có lòng tin vững mạnh. Cuộc đời anh thay đổi. Anh nhìn thấy Chúa và loài người Chúa đang dẫn dắt.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 6 months ago #63428

Chúa Nhật 29 Thường Niên
“Các con có thể uống chén Thầy sắp uống không?” (Mk 10: 21)
Người ta thường mơ ước sống làm sao cho thanh nhàn, với mức đau khổ ít nhất và mức an lạc nhiều nhất. Khi Chúa hỏi các môn đệ uống chén đắng cùng Chúa, ai cũng xin vâng. Nhưng nói dễ làm khó. Theo bản tính loài người, ai cũng dành lấy cửa rộng và tránh cửa hẹp. Còn nếu phải uống thì uống vào một ngụm cho xong, xin chớ để chén đắng dằn vặt ngày này tháng nọ. Nhưng ở đây, Chúa muốn dạy cho ta là khi uống, ta phải cầm lấy, nâng ly và ung dung uống. Đó là cách làm người một cách trọn vẹn. Ta cầm lấy ly để ta thấy ánh sáng niềm vui trong cảnh buồn sầu. Nâng ly là mời gọi cùng nhau thưởng thức chung, không đứng eo quạnh một mình. Còn uống là dấn thân vào cuộc, tận hiến cuộc đời cho Chúa như các thánh tử đạo bước lên pháp trường để Chúa duy nhất trở thành niềm vui của cuộc sống.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Hùng 31, Hùng 33, Bác Phan T. Thái

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 7 months ago #63427

CN 29 TN B
Mc, 10, 35-45
Đức Giêsu bảo: “Các anh không biết các anh xin gì! Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu được phép rửa Thầy sắp chịu không?” (Mc, 10, 38)

Mối bận tâm của hai anh em Gioan và Giacobe là được ngồi bên hữu và bên tả Thầy. Việc ngồi bên hữu và bên tả là muốn chiếm địa vị quan trọng. Vì thế mười môn đệ kia lấy làm bực tức. Chúa Giêsu liền trả lời cho hai anh em Gioan và Giacôbê cách thẳng thừng, “Các anh không biết các anh xin gì!”

Chúa Giêsu muốn các ông uống chén đắng chính Chúa sắp uống, chịu phép rửa chính Chúa sẽ chịu. Chén đắng và phép rửa nói về sự thương khó và cái chết. Chúa Giêsu muốn những người theo Chúa vác thánh giá đau khổ để tham dự vào sự Phục Sinh và chương trình cứu độ của Người.

Những lời cầu xin của ta có bị thúc đẩy chỉ thấy tham vọng cho chính mình mà không thấy được con đường phục vụ tha nhân không?

Hãy xin cho mình được mạnh mẽ và gan dạ đủ để uống được chén Thầy đã uống và can đảm hơn nữa để chịu phép Rửa mà Thầy đã chịu.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đào Đình Hoa, Đinh Cao Thắng, Hùng 31, Hùng 33, Bác Phan T. Thái

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 7 months ago #63422

Chúa Nhật 28 Thường Niên
“Ngươi hãy đi bán tất cả gia tài rồi đến theo Ta.” (Mk 10: 21)
Bên ngoài ta theo Chúa, nhưng bên trong ta vẫn còn vương vấn với nhiều thứ trần gian: tiền bạc, sức khỏe, bạn bè… Ta tự thầm là sống trên đời này hạnh phúc nhất là có tiền, có sức khỏe, có bạn bè. Cái sợ là lúc hết tiền, rồi bệnh tật đau ốm, đâm ra cô đơn thì làm sao hạnh phúc theo Chúa được. Từ cái sợ này ta sa vào cạm bãy là trở thành nô lệ cho cuộc sống vật chất, ta mất đi cái tự do mến Chúa yêu người. Tình yêu thật đòi hỏi ta phải có sự tự do. Ta không thể để những thứ trần gian ràng buộc ta. Ta phải biết rằng mọi thứ ta có đều là những quà tặng Chúa ban. Ta hãy tạ ơn Chúa. Điều nữa là ta phải sẵn sàng hy sinh mọi sự theo Chúa. Tâm hồn càng thanh thản không bị ràng buộc thì càng được Chúa canh tân đổi mới và làm tràn ngập thêm niềm vui của Chúa.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 7 months ago #63420

CN 28 TN - B
Mc 10, 17-30
“Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời, rồi hãy đến theo tôi.” (Mc 10, 21)

Điều kiện để được sự sống đời đời mà Chúa Giêsu đề nghị chàng thanh niên đó là: “bán hết những gì anh có đem cho người nghèo và đi theo Chúa” Chúa Giêsu chỉ yêu cầu một điều duy nhất, điều mà đối với chàng thanh niên này đã sống cách hoàn hảo thì anh ta lại còn thiếu.

Cản trở thứ nhất khiến người thanh niên không đến với Chúa Giêsu được, đó là: anh chưa vét rỗng chính mình, “bán hết mọi thứ anh có rồi cho người nghèo.”

Cản trở thứ hai là anh chưa thực sự tự do, anh có quá nhiều thứ thiết thân với mình, không thể dứt bỏ những gì thuộc về anh, sự yên phận, đảm bảo cuộc sống… ngay cả cái tôi của mình, để anh được thong dong bước theo Đức Giêsu.

Cản trở thứ ba là anh thiếu mà không biết mình thiếu. Con đường nên hoàn thiện cần được khởi đi từ chuyện biết mình là ai? Biết Chúa là ai?

Người thanh niên đã sa sầm nét mặt, buồn rầu bỏ đi trước lời đề nghị của Chúa Giêsu. Còn bạn và tôi thì sao?

Lạy Đức Giêsu, là Thầy và là Chúa của con, “Ngài là mùa xuân sâu thẳm nhất của đời con , Ngài có hài lòng chăng, Chủ Tể của đời con? Vì con dâng Ngài chén của con, đong đầy với bao buồn vui phúc họa, những trái nho chín của lòng con vắt kiệt” và này đây, cả cuộc đời con, quá khứ, hiện tại và tương lai là của Chúa. Amen

The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 7 months ago #63418

Chúa Nhật 27 Thường Niên
“Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân rẽ.” (Mk 10: 9)
Thiên Chúa muốn người ta sống hạnh phúc, biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Hơn nữa, Chúa còn dạy ta yêu thương kẻ thù. Vì sao? Vì Chúa là tình yêu. Trong gia đình khi vợ chồng yêu thương nhau, tình yêu đặc biệt đó bộc lộ lên vẻ đẹp tình yêu tuyệt vời của Thiên Chúa. Cuộc đời thánh Tê rê sa Hài Đồng Giêsu cho ta thấy cuộc sống đơn sơ hằng ngày nhưng chan chứa tình yêu là của lễ ta dâng lên rất đẹp lòng Chúa. Những hành động nhỏ bé âm thầm giúp đỡ anh chị em ta trong tình yêu bộc lộ ra một trái tim trong sạch và một tầm hồn cao thượng của người theo Chúa. Ngay cả khi ta đến lúc phải nằm xuống, tình yêu đó vẫn kéo dài xa hơn cả chính cuộc sống trần thế của ta. Chính vì thế mà tình yêu tốt lành ta bày tỏ cho nhau thực sự làm cho ta giàu có hạnh phúc hơn. Còn sự hằn thù phân rẽ thì làm ta nghèo đi và cũng chỉ là những lực tạm thời che khuất vẻ đẹp muôn đời của Thiên Chúa.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hùng 31, Hùng 33, Dương Văn Hoằng (Don Bosco), Bác Phan T. Thái

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 7 months ago #63417

Chúa Nhật 26 Thường Niên
“Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi.” (Mk 9: 43)
Ta đang vật lộn với một thế giới tang thương không còn nhiều sự bền bỉ trường tồn: Tình bạn tan vỡ, vợ chồng ly dị, người ta phá mất lời hứa. Nhưng ai cũng tìm kiếm cái gì bền vững, vì không có nó ta không thể sống hạnh phúc được. Với niềm tin bền vững vào Chúa, ta tin rằng giữa cái xấu cũng có cái tốt. Chúa dạy ta phải chặt tay đi, có nghĩa là phải trừ bỏ cái xấu, vì là tội lỗi, nó phá hủy cái vẻ đẹp Thiên Chúa trong ta. Chặt tay đi để ta không còn làm việc cho tội lỗi nữa. Chặt tay đi mà trong lòng vẫn chưa thay đổi cái ước ao xấu thì cũng không được. Tâm hồn ta phải sạch sẽ để ta hướng về sự tốt lành của Thiên Chúa, để ta nhìn thấy cái vẻ đẹp của Thiên Chúa trong những người chung quanh ta. “Phúc cho những kẻ có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ nhìn thấy Thiên Chúa.” (Mt 5: 8) Thế giới đang hấp hối cần có những người đức tin đầy nhiệt huyết để mang lại cho nhau niềm vui, ơn bình an, và tình yêu vô biên của Thiên Chúa.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hùng 33, Dương Văn Hoằng (Don Bosco), Bác Phan T. Thái


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012