Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 7 months ago #63416

CN 26 TN
Mc 9, 38 - 43.45.47-48
“Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Kitô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.” (Mc 9, 41)

Lời hứa của Chúa Giêsu thật lạ lùng. Khi bạn giúp đỡ một ai đó, dù chỉ một chén nước lã thôi, cũng được trân trọng và đền bù cân xứng bởi vì họ thuộc về Chúa Giêsu, là hiện thân của Đức Kitô.

Các môn đệ được Chúa Giêsu nhìn nhận họ là những kẻ thuộc về Người, và vì thế, ai làm ơn cho những kẻ thuộc về Chúa tức là làm cho chính Chúa. Chúng ta là những Kitô hữu, những người theo Đức Kitô, mang danh Đức Kitô, những người thuộc về Đức Kitô, chúng ta cũng được diễm phúc thuộc về Đức Kitô, thì trước hết, chúng ta hãy sống như Đức Kitô đã sống.

Đức Kitô, Người biết thương cảm trước nỗi khổ đau của nhân loại, bức xúc trước mọi bất công, dám lên tiếng bênh vực lẽ phải, dám che chở cho kẻ cô thế cô thân, thí mạng để cứu những người yếu đuối tội lỗi, chữa lành kẻ đau ốm, tật nguyền. Đức Kitô, Người đang đứng giữa phiên toà do những người cho rằng mình có quyền xử tội người phụ nữ ngoại tình. Đức Kitô, Người đã xúc động và ra tay cứu sống khi thấy cảnh người mẹ tiễn đứa con trai một của mình vừa chết. Đức Kitô, Người đã ban ơn cho người phụ nữ đang nài nỉ xin cứu con bà, và còn nhiều hình ảnh khác mà Tin Mừng đã kể lại…

Giữa một xã hội hư hư ảo ảo, chân thật và giả dối, công minh và bất công, nhu mì và bạo lực, bạn và tôi, với lương tâm ngay chính, chúng ta hãy làm cho hình ảnh Đức Kitô sống động trong chính cuộc sống thường ngày của mình. Hãy để cho Đức Kitô được lớn lên trong chúng ta, qua mọi giao tiếp, tại gia đình, nơi công sở, trong học đường, ngoài phố xá… Đừng bao giờ để cho hình ảnh Đức Kitô bị biến dạng, nói cách khác, đừng làm lu mờ hay làm mất đi hình ảnh Đức Kitô đang sống trong mỗi chúng ta. Bạn và tôi, chúng ta hãy cùng học để biết quan tâm đến nhu cầu của tha nhân, biết rộng lòng chia sẻ cho người khác, bởi lẽ họ là hình ảnh của Đức Kitô, và biết tha thứ cho người xúc phạm đến mình, vì chính khi tha thứ, chúng ta sẽ được thứ tha. Và như thế, chúng ta đang làm những điều tốt đẹp nhất cho người khác vì họ là hình ảnh của Đức Kitô, mang danh Đức Kitô, như mỗi chúng ta.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 7 months ago #63414

Chúa Nhật 25 Thường Niên
“Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết.” (Mk 9: 35)
Nhiều người thích sống cầu an hưởng nhàn. Chẳng mấy ai dám xông pha giữa biển đời vất vả khó khăn. Con đường của Chúa là con đường hẹp, ít người tìm đến. Giữa rừng người phấn đấu để đạt cho mình một vị trí cao, Chúa lại dạy ta làm đầy tớ phục vụ. Chả trách muốn theo Chúa, ta cần một con tim dấn thân tận hiến cho một lý tưởng thật cao. Giữa cái chày và cái cối, ai cũng nhanh chân chọn làm cái chày, chẳng ai muốn đưa thân ra làm cái cối suốt ngày ăn cái đấm. Nhưng nghĩ cho cùng, Chúa là người thợ biến hạt lúa thành bánh miến qua những đầy tớ phục vụ trung thành biết tự chọn làm người rốt hết trong công trình cứu chuộc của Chúa.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 7 months ago #63413

CN 25 TN
Mc 9,30-37
Khi về tới nhà, Đức Giêsu hỏi các môn đệ: “Dọc đường, anh em bàn tán điều gì vậy? Các ông làm thinh vì khi đi đường, các ông đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả” (Mc 9, 34)

Trên Đại lộ Danh vọng của Hollywood, người ta thấy có nhiều hình ngôi sao, trong đó gồm một ngôi sao năm cánh màu hồng có viền đồng và lát vào một viên than đá hình vuông. Bên trong mỗi ngôi sao hồng ấy, người ta dát đồng tên của người được vinh danh. Vì thế, những người tài năng và muốn nổi tiếng thì phải nỗ lực biểu diễn cách xuất sắc và chuyên nghiệp trong ngành nghề của mình.

Hôm nay, trên con lộ tiến về thành phố Caphacnaum, các môn đệ của Chúa Giêsu cũng không tránh khỏi cái vòng lẩn quẩn thế tục này, nên đã lên tiếng tranh luận xem tên của mình có được gắn vào ngôi sao lớn nhất của vương quốc Chúa hay không, Dọc đường, các ông tranh luận xem ai là người lớn hơn cả. Cơn cám dỗ thời xưa và ngày nay vẫn còn đó, vẫn mãi là tiền tài, danh vọng, địa vị, chức quyền…

Thật phúc cho những ai ước ao và tìm kiếm Nước Thiên Chúa cho mình và cho người khác; tuy nhiên, chiếm được Nước Thiên Chúa không phải để được người khác vinh danh, ca tụng, cũng không phải để vênh vang, tự hào, nhưng là để họa lại, bắt chước sự khiêm hạ của Đức Giêsu và bước theo Chúa trên con đường Người đã đi.

“Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.” (Pl 2, 6-8)

Ước gì mỗi người chúng ta luôn khát khao tìm kiếm Chúa, không tìm kiếm điều gì ngoài Chúa, để như Thánh Augustino, chúng ta dám thưa với Chúa rằng: “Ôi lạy Cha, xin cho con tìm kiếm Ngài và giải thoát con khỏi lầm lạc. Ước gì trong cuộc tìm kiếm, ngoài Ngài ra con không tìm kiếm bất cứ điều gì khác. Nếu con không khao khát gì ngoài Ngài thì, ôi lạy Cha, con nguyện xin Ngài cho con được tìm thấy Ngài. Và nếu trong con còn đọng lại niềm khao khát vô ích nào đó, thì xin chính Ngài hãy gột bỏ khỏi con và làm cho con có thể nhìn thấy Ngài”. Amen.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 8 months ago #63411

Chúa nhật XXIV TN
Mc 8, 27-35
“Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.” (Mc 8, 34)

Theo trình thuật Tin Mừng, yêu cầu được đặt ra cho những người muốn đi theo Chúa Giêsu đến sau việc ông Phêrô nhận ra Chúa Giêsu là ai và tuyên xưng Người. Nhờ việc nhận ra căn cước của Chúa Giêsu, Phêrô và các môn đệ mới có khả năng đi theo Chúa Giêsu, và được củng cố lòng tin trước lời mời gọi có tính cách quyết liệt - “phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.”

Từ bỏ chính mình không có nghĩa là không chấp nhận chính mình, nhưng sống như “Tôi Là” một cách chân thật; là từ bỏ cái tôi ích kỷ, độc đoán, từ bỏ cái tham sân si thế tục, từ bỏ những gì gắn bó với mình mà những thứ đó làm cho con người dần xa lìa Thiên Chúa và lạnh lùng với tha nhân.Từ bỏ mình để học biết cách đón nhận người khác như “Họ Là”, như thánh Phaolô nói, “ anh em hãy đón nhận nhau, như Đức Kitô đã đón nhận anh em, để làm rạng danh Thiên Chúa” (Rm 15,7), Một khi biết từ bỏ mình, chúng ta mới có khả năng để hít thở và thưởng ngoạn hơi thở của tình thương, và như thế việc vác thập giá mình là hệ quả tất nhiên của một con người biết sống vì người khác, sống cho người khác, biết cho đi mà không tính toán, biết hiến thân mà không mong đáp đền, và sống để tìm kiếm Nước Chúa.

Lạy Chúa, xin hướng dẫn con để con biết làm điều con có thể làm, xin ban sức mạnh để con làm điều con không thể làm, và xin củng cố đức tin của con, để con có thể vác thập giá mình mà theo Chúa dù có chút ngại ngần.


The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 8 months ago #63410

Chúa Nhật 24 Thường Niên
“Thày là Đấng Kytô. Con Người sẽ phải chịu khổ nhiều.” (Mk 8: 31)
Các con bảo Thày là ai? Ta thường tuyên xưng Chúa là Chúa cả toàn năng, trời đất đầy vinh quang sáng lạng của Chúa. Nhưng nếu ta muốn biết Chúa đầy đủ hơn thì ta phải hiểu Chúa qua cái đau khổ và cái chết. Không phải ta chỉ suy niệm về cái chết của Chúa mà cũng là lúc ta ý thức hơn về cái chết của chính mỗi một người chúng ta. Tình yêu không có sự hy sinh mất mát thì chỉ là tình yêu giả tạo bên ngoài. Gặp khó thì bỏ chạy. Chúa dạy ta rằng không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người dám bỏ mạng sống mình cho người mình yêu. Ta hãy ngắm nhìn Chúa trên cây thánh giá để cảm nghiệm sâu sa thêm về tình yêu của Chúa đối với loài người. Cũng như thế, ta hãy xem xét chính mình ta xem ta đáp trả lại tình yêu Chúa như thế nào. Tình yêu chỉ trên môi miệng không chút hành động hy sinh thì cũng chỉ bộc lộ ra cái giả tạo của con tim ta đối với Chúa.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Dương Văn Hoằng (Don Bosco)

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 8 months ago #63403

CN 23 TN
“Người ngước mắt lên trời thở dài và nói: Ephatha, nghĩa là: hãy mở ra! Lập tức tai anh ta mở
ra, lưỡi như hết bị buộc lại, anh ta nói được rõ ràng” (Mc 7: 34 - 35 )


Cuộc sống bận rộn, tất bật hôm nay làm chúng ta phải đối diện với thực tế như chuyện cơm áo gạo tiền, danh vọng, địa vị, tiền bạc, sức khoẻ… đó là những thách đố muôn thưở làm cho tinh thần và thể xác chúng ta có nguy cơ tê liệt.

Giữa những thách đố ấy, con người dễ rơi vào tình trạng lo cho bản thân, lo cho cuộc sống của tôi và người thân yêu của tôi. Mà quên mất mối liên hệ giữa tôi với người khác, với xã hội, với giáo hội. điều đó như căn bệnh trầm kha của thời đại, căn bệnh vô cảm; Vô cảm đến nỗi không nhìn thấy nhu cầu của anh chị em xung quanh, không nghe được lời van xin giúp đỡ của ai đó, không thể mở miệng ra để thốt lên lời an ủi, động viên, bênh vực chân lý. Có thể trong một tình huống nào đó, chúng ta bị ngọng, bị câm, bị điếc, bị mù…mà chúng ta chưa nhận ra mình đang ở trong tình trạng khiếm khuyết này để cầu xin Chúa ơn chữa lành.

Hãy xin Chúa Giêsu chữa lành cho mỗi người chúng ta và những ai đang mắc chứng bệnh vô cảm này, để môt khi được chữa lành, chúng ta dám nói lời chân lý, dám tuyên xưng tình thương và quyền năng Chúa cho những người chúng ta gặp gỡ.

“Lạy Chúa, xin ban cho con đôi mắt để nhìn, đôi tai để nghe, đôi tay để làm công việc của Thiên Chúa, đôi chân để bước đi, và miệng lưỡi để giảng thuyết Lời Cứu Độ.”
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Dương Văn Hoằng (Don Bosco)

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 8 months ago #63402

Chúa Nhật 23 Thường Niên
“Người làm cho kẻ điếc nghe được và người câm nói được.” (Mk 7: 23)
Ta cần lắng nghe lời Chúa, để lời Chúa sinh sống trong ta và thúc đẩy ta trên con đường phục vụ trong tình yêu. Trên đời có những kẻ mở tai nghe mọi thứ trên trần gian nhưng không hiểu gì mấy về việc thiêng liêng. Họ thú nhận là tâm hồn họ còn xa Chúa lắm. Nhưng càng nghe thì họ càng mở rộng tâm hồn đón nhận thần linh Chúa. Trên đời lại có những kẻ sống trong sự hiện diện của Chúa, mà lại chỉ bám vào sự khôn ngoan hiểu biết loài người. Họ còn dùng thước đo loài người để phán đoán Thiên Chúa theo cái thiển cận của họ. Vì họ không muốn nghe gì về quyền năng siêu nhiên của Chúa, họ hoàn toàn đóng cửa làm điếc. Họ nghe mà không hiểu. Nước Chúa và những việc thiêng liêng trở thành xa lạ với họ. Chúa Giêsu đến bộc lộ mầu nhiệm Thiên Chúa cho ta. Khốn cho những kẻ nào vẫn còn an phận trong cái điếc của họ.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hùng 31

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 8 months ago #63400

Chúa Nhật 22 Thường Niên
“Tất cả những sự xấu đó đều ở trong mà ra và làm cho người ta ô uế.” (Mk 7: 23)
Trong việc cầu nguyện, ta hãy đến với Chúa từ đáy lòng. Không phải vì lề luật ép buộc! Chúa muốn ta đến với Chúa như là bạn hữu, chứ không phải như người tôi tớ (Jn 15:15). Cái trọng tâm của cuộc sống nằm ở con tim, chứ không phải nằm ở hành vi bên ngoài. Khi giông tố bão táp vây quanh, những chống trọi đối kháng tấn công, ta hiểu được những lý tưởng mơ ước ta có cần phải được nhận định lại; một vài ý tưởng ta phải cho ra đi để những cái tốt hơn đến lấy chỗ của nó. Từ đó ta mới thấy tâm hồn ta được Chúa canh tân đổi mới. Ta hãy để Chúa quyền năng tái tạo tâm hồn ta, nhận định được rằng ta cũng chỉ là một tạo vật nhỏ bé khiêm nhường nằm trong bàn tay nhân lành của Chúa.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Hùng 31, Dương Văn Hoằng (Don Bosco)

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 8 months ago #63395

Chúa Nhật 21 Thường Niên
“Lạy Thày, chúng con sẽ đi theo ai? Thày mới có những lời ban sự sống đời đời.” (Jn 6: 68)
Người ta thích tìm kiếm hạnh phúc qua những thứ bên ngoài, nào là sắc đẹp, của cải, tài ba, danh vọng mà không biết rằng chỉ có Chúa mới chính là kho tàng niềm vui đích thực. Chúa không đến chỉ để cuộc sống lầm than trên trần gian gió bụi này biến đổi khá hơn, hoặc chỉ dạy ta phải kiên tâm chịu đựng cho qua khỏi thung lũng đầy nước mắt này để rồi nhắm vào cuộc sống mai sau sáng lạng. Chúa đến để giúp ta xác tín rằng mỗi một người chúng ta quý giá, đẹp đẽ, đáng yêu trước mặt Chúa ngay trong cuộc sống hiện tại này, cho dù hoàn cảnh bên ngoài có thế nào đi nữa cũng không thay đổi được. Chúa chính là hạnh phúc của cuộc sống đời đời cho tất cả chúng ta. Ta phải để tâm vào kho tàng bên trong mà chống lại những cám dỗ lôi cuốn từ bên ngoài. Cái kho tàng nội tâm này chính là tình yêu vô biên của Chúa đang ở trong ta. Vì thế mà “đứa con hoang đàng “ đã chẳng tìm được hạnh phúc do thế giới bên ngoài mang lại mà cuối cùng mới nhìn ra được tình yêu đích thực đã nằm sẵn bên trong ngôi nhà tình yêu của Chúa.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Dương Văn Hoằng (Don Bosco)

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 9 months ago #63391

Chúa Nhật 20 Thường Niên
“Đây là bánh bởi trời xuống. Ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời” (Jn 6:58)
Chúa Giêsu bộc lộ cho ta thấy chính Ngài là bánh bởi trời mang sự sống đời đời đến cho mọi người. Ta phải đến với Chúa trong đức tin. Dân Do Thái đã ăn bánh man na trong sa mạc, và họ đã chết. Ăn bánh hằng sống này có nghĩa là phải ăn thịt Chúa và sống cuộc sống đức tin trong Chúa tử nạn. Không ăn bánh này thì sẽ không có sự sống. Cuộc sống đức tin trong Chúa tử nạn nối liền với hy lễ vì chính Chúa là Con Chiên Thên Chúa. Cuộc đời ta trở thành hy lễ dâng lên Thiên Chúa. Qua việc dâng hy lễ, thứ nhất, hằng ngày ta tuyên xưng và ca tụng Chúa là Chúa tất cả vũ trụ trời đất, mọi sự là của Chúa. Kế đó, ta cảm tạ Chúa vì tất cả cái ta có đều là của Chúa ban cho, từ lương thực hằng ngày tới những niềm vui cuộc sống. Sau cùng, ta dâng hy lễ lên Chúa là sống và đóng ấn giao ước với Chúa. Giao ước nói lên sự hiện diện trung thành của Chúa từ Trời luôn ở với ta trong những ngày vất vả trên trần gian này.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Dương Văn Hoằng (Don Bosco), Bác Phan T. Thái


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012