Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 8 months ago #63389

Chúa Nhật 19 Thường Niên
“Ta là bánh hằng sống bởi trời mà xuống.” (Jn 6:51)
Bánh từ trời mà xuống chứ không phải bánh ăn bình thường hoặc là của cải vật chất. Bánh từ trời đòi ta phải có đức tin để đón nhận. Đức tin càng mạnh thì ta càng cảm nghiệm ý nghĩa sâu sa của phép Thánh Thể, tức là tình yêu bao la của Thiên Chúa. Đức tin giúp ta vượt qua cái khoảng cách từ vật thể hữu hình mà ta cảm nghiệm qua giác quan tiến đến mầu nhiệm vô hình của Chúa Kytô Phục Sinh mà vượt ngoài tầm vóc giới hạn loài người. Mầu nhiệm đức tin này không nằm trong thể trừu tượng khô khan mà được làm sống động lên bằng tình yêu. Chúa đến với tình yêu bao la thế nào thì ta phải để tình yêu đó cảm hứng ta khi ta nhận lãnh Ngài. Tình yêu bao la của Chúa thúc đẩy linh hồn ta phát sinh hoa trái tình yêu. Nó còn làm cho linh hồn ta thêm hăng hái nhiệt thành sẵn sàng chấp nhận mọi vất vả gian nan trong cuộc sống. Quả thực bánh bởi trời hướng ta về cuộc sống đời đời với Thiên Chúa.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 9 months ago #63379

Chúa Nhật 18 Thường Niên
“Ai đến với Ta sẽ không hề đói, ai tin vào Ta sẽ không hề khát bao giờ.” (Jn 6:35)
Thế giới tội lỗi gây ra cảnh đói khát về vật chất cũng như tinh thần. Người ta bóc lột người yếu đuối, lợi dụng kẻ thấp hèn. Nếu ta muốn đánh thắng tội lỗi và lòng ích kỷ, ta phải vượt ra cái khốn nạn đó. Con đường Chúa vượt ra là bằng sự hy sinh chính mình trên đồi Can Vê. Chỉ có qua sự hy sinh chính mình mới sinh ra một thế giới mới. Chỉ có qua việc chết đi mới có một bữa tiệc của sự sống Chúa dọn ra cho ta. Cái chết của Chúa không phải chỉ là một biến cố xảy ra trước quan quân Rôma và dân Do Thái, mà là một tiến vật trọng đại dâng lên trước Thiên Chúa. Nói thẳng ra, cái chết của Chúa Giêsu là một hành động Thiên Chúa đã làm “để giải phóng ta khỏi tay địch thù, chẳng còn sợ hãi, để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người.” (Lk 2) Ta tham dự thánh lễ là đến với Thiên Chúa để Người lấy đi cái đói khát của loài người tội lỗi.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 9 months ago #63374

Chúa Nhật 17 Thường Niên
“Người phân phát cho các kẻ ngồi ăn, ai muốn bao nhiêu tùy thích.” (Jn 6:11)
Bao nhiêu mới cho đủ để cho đám đông hơn năm ngàn người mỗi người được một chút? Chuyện ngoài sức loài người, không thể được! Trong cuộc sống có lúc ta cũng gặp phải những chuyện không thể được: bệnh tật không thuyên giảm, tình liên hệ khúc mắc với những người khác… Qua phép lạ này Chúa Giêsu hướng ta về Thiên Chúa, vì không có gì vượt tầm mức Chúa. Chúa nâng ta lên một chiều kích mới, cho ta một hy vọng mới, một viễn cảnh mới, mà chỉ có Chúa mới có thể làm được. Điểm chính không phải ở miếng bánh, hay con cá, hay cái này cái nọ. Điểm chính là ở sự quan phòng của Chúa. Ai có thể giải thoát dân Chúa ra khỏi đất Ai Cập? Ai có sức mạnh Phục Sinh chiến thắng cái chết? Ai có thể đưa ta qua những giây phút khốn nạn nhất của cuộc sống? Chúa là sức mạnh và là niềm hy vọng, không có gì mà Chúa không làm được.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đỗ Thanh, Dương Văn Hoằng (Don Bosco), Bác Phan T. Thái

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 9 months ago #63373

Chúa Nhật 16 Thường Niên
“Các con hãy lui vào nơi vắng vẻ mà nghỉ ngơi một chút.” (Mk 6:31)
Sau những ngày các môn đệ ra đi dạy dỗ và hoạt động tông đồ, Chúa hướng dẫn các ông lui vào một nơi vắng vẻ để tĩnh tâm và hướng tâm hồn về Chúa. Đạo nghĩa ngày nay đã đổi thành một hiện tượng lạ lùng. Ta cầu nguyện xin Chúa một cái gì đó, để có được rồi ta không cần đến Chúa nữa. Ta đi xưng tội để sạch tội rồi, Chúa cũng biến mất luôn không cần thiết nữa. Đâm ra theo đạo như thế là để thỏa mãn đầy đủ mọi thứ cho mình, còn Chúa chỉ là bàn đạp cho sự tiến thân. Trở về nơi vắng vẻ thanh tịnh để ta không còn chỗ bám dựa cho mình và xác tín rằng mất Chúa là mất tất cả. Có Chúa thì cuộc đời ta có hướng đi và mục đích rõ ràng. Còn khi ta ngờ vực Chúa thì ta cũng ngờ vực chính mình. Ta hãy cùng xác tín với thánh Phêrô: Bỏ Ngài con biết theo ai?
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Dương Văn Hoằng (Don Bosco), Bác Phan T. Thái

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 10 months ago #63353

Chúa Nhật 13 Thường Niên
“Hỡi em bé, Ta bảo em hãy chỗi dậy.” (Mk 5:41)
Người ta ai cũng mải miết leo lên bước thang đường đời cho đến khi nào hơi thở không cho phép tiến tục nữa. Cái chết đến giống như ta ngửng đầu lên đụng phải cái xà ngang của giới hạn cuộc đời trần thế. Viễn tượng của cái chết nhắc nhở ta phải cúi mình khiêm nhường trước Thiên Chúa toàn năng và cuộc sống đời đời của Ngài. Chúa nâng lên những người khiêm tốn. Chúa cho em bé sống lại, bắt đầu cho em một cuộc sống mới, một niềm tin mới, một hy vọng mới. Người ta chỉ nhìn cái bề ngoài, cái chết của thân xác. Còn Chúa nhìn vào tâm hồn, phục hồi vẻ đẹp thiêng liêng. Người ta chỉ nhìn thấy cái xác chết sống lại, còn Chúa cho ta thấy sức mạnh phục sinh siêu nhiên vượt ngoài tầm vóc loài người. Người ta chỉ biết lo tránh né cái chết phần xác, còn ít ai lo tránh né cái chết linh hồn do tội lỗi đem tới. Nếu thân xác mà bị hôi rữa như tâm hồn bị tội lỗi đầu độc thì ta phải nhanh chân chạy đến xin Chúa chữa, không ai dám xuất hiện ra nơi công cộng. Có phải tâm hồn tội lỗi ta cần phải thống hối chạy đến Chúa xin Ngài giúp ta trỗi dậy?
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 10 months ago #63352

Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả
“Bàn tay Chúa đã ở với Gioan.” (Lk 1:66)
Có Chúa ở cùng thì ta thấy hổ ngươi với thế giới tội lỗi của mình. Người nào chiêm ngắm ánh sáng vinh quang tuyệt vời của Chúa mới thấy nước mắt chảy dễ dàng hơn khi cảm nghiệm thân phận mình tội lỗi. Thế giới đạo đức không thể hòa giải được với thế giới tội lỗi. Ta không thể ngừng than khóc được khi tội lỗi hiểm độc còn đang hoành hành trong cuộc sống. Nước mắt thống hối là phần trọng yếu của sự tự do của ta trong cuộc chiến đấu giữa ánh sáng và bóng tối. Tâm hồn ta lúc nào cũng giằng co giữa nghĩa vụ của mình phải chu toàn và sự lôi cuốn theo những thú vui cấm đoán. Khi ta liều mình làm điều cấm đoán tội lỗi, lương tâm ta giằng vặt. Thói quen tật xấu cứ giam hãm ta không sao thoát được. Đứng trước tội lỗi của mình lòng ta khiêm tốn ăn năn, một mặt đầy kinh hãi với cái xấu xa, mặt khác dốc lòng sửa đổi tâm hồn để phục hồi lại trật tự Nước Chúa. Tâm hồn đạo đức bộc lộ lên sự hiện diện thánh thiện của Thiên Chúa. Khi ta đánh mất đi lòng ăn năn thống hối thì ta đã chìm sâu vào bóng tối của sự chết.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 10 months ago #63351

Chúa Nhật 11 Thường Niên
“Hạt giống mọc lên thế nào người đó cũng không hay biết.” (Mk 4:27)
Chỉ nhìn xem xét bên ngoài thì không thấy được nhiều. Người nào muốn dấn thân tận hiến mình theo Chúa thì phải nỗ lực đi sâu vào thế giới tâm linh. Cái nhìn nhỏ hẹp tầm mức loài người làm sao thấu hiểu đo lường được chiều sâu của Nước Chúa. Chỉ sống đạo bề ngoài cho có lệ thì chẳng khác gì bọn Pharisiêu đến với Chúa với môi mép thôi còn tâm hồn thì xa lạnh. Rồi chỉ sống đạo tà tà an thân an phận biếng nhác việc hy sinh thì cũng như hạt giống từ chối chết đi. Ơn Chúa tác động trong tâm hồn, nhưng tâm hồn cứ trơ trơ như vậy, như thể Chúa gõ cửa mà chẳng cho vào. Ta hãy thúc đẩy tâm hồn ta để cho việc làm theo thánh ý Chúa trở thành thức ăn nuôi duỡng hằng ngày. Ta hãy nói “Xin vâng” với Chúa lúc vui lúc buồn, khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan. Ta uống nước hồng ân như rừng cây thấm sương và tắm nắng mặt trời ban mai để Nước Chúa giúp ta trở thành con cái Chúa.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Bác Phan T. Thái

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 10 months ago #63348

Chúa Nhật 10 Thường Niên
“Nước nào bị chia rẽ, nước ấy không thể bền.” (Mk 3:24)
Cuộc sống đạo có vững bền hay không tuỳ thuộc vào việc thống nhất mọi năng lực, đam mê và lý tưởng của mình vào một cùng đích là Chúa. Nước Chúa ngự trị trong tâm hồn ta. Nếu tâm hồn ta bị chi phối với nhiều hướng đi khác nhau, ta sẽ tự huỷ diệt mình. Chúa dạy không ai làm tôi hai chủ được. Sống trên đời này một mặt ta phải biết lo tiến thân thành đạt trong cuộc sống và mặt khác ta cũng phải hướng tâm hồn lên cuộc sống thiêng liêng của Nước Chúa. Khi ta đã nhắm vào Chúa là mục đích chính của cuộc đời thì tất cả những cái khác đều trở thành phụ thuộc. Nhà nào rối ben không thống nhất nội bộ sẽ không tồn tại được. Các thánh và kẻ tội lỗi sống khác nhau ở chỗ họ có quy về Chúa là mục đích chung của cuộc sống hay không. Người sống thánh thì hướng về cuộc sống đời đời với Chúa, còn kẻ tội lỗi thì chỉ lo hưởng thú vui trần gian mà quên mất Chúa đi.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 11 months ago #63346

Lễ Mình Máu Thánh Chúa
“Này là Mình Ta. Này là Máu Ta.” (Mk 14:22)
Với bí tích Thánh Thể ta đang đứng trước một mầu nhiệm cao cả, vượt ngoài tầm trí loài người. Mình Máu Chúa không nằm trong phương diện vật thể hữu hình máu me xương thịt mà nâng ta lên chiều cao của thế giới thiêng liêng của Chúa Kytô phục sinh. Chúa trở thành của ăn không chỉ cho mỗi một người cá nhân riêng biệt mà là nguồn sống đích thực cho tất cả những ai thông phần tham dự. Máu Chúa là Máu giao ước mới, giao ước nói về sự hiện diện của Chúa qua bao nhiêu ngày tháng lịch sử với dân Chúa. Chúa tuyên bố giao ước mới: Chúa mang đến cuộc sống đời đời mà Người đã chuộc được qua cái chết, và Người chia sẻ với các môn đệ bằng cách cho họ uống. Máu đổ ra dạy ta cái chân lý mới là những ai dám chấp nhận hy sinh chính mạng sống mình trung thành với giao ước thì sẽ được sống. Với bí tích Thánh Thể ta tôn vinh Thiên Chúa đã cho sự sống chiến thắng sự chết qua Con Chúa.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần Ba 5 years 11 months ago #63344

Chúa Nhật Chúa Ba Ngôi
“Làm phép rửa cho họ, nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần.” (Mt 28:19)
Mầu nhiệm Chúa thật bao la vĩ đại, thế mà loài người ta có kẻ kiêu hãnh tự cao tự đại trước mặt Chúa. Họ nhắm mắt giả mù trong thế giới đóng kín của lòng kiêu ngạo. Họ không còn nhìn thấy gì mới. Ta phải học khiêm nhường như mẹ Maria là nữ tỳ hèn mọn mở rộng tâm hồn ngợi ca tôn vinh Chúa. Đức tin giúp ta đến gần với Chúa, vì nó giống như ta bước vào phòng tối và bật đèn sáng lên. Với đèn sáng ta khám phá ra một thế giới mới. Chẳng trách nhiều lần Chúa nói, “Đức tin đã chữa lành con.” Ta mở mắt nhìn thấy những điều kỳ diệu Chúa làm trong cuộc sống hằng ngày, ngay cả trong những giây phút buồn sầu trong thung lũng đầy nước mắt. Trong đức tin ta lăn xả mình vào tình yêu Chúa. Đức tin giúp ta nhìn thấy con người của ta hiện giờ và con người Chúa muốn ta trở thành. Cặp mắt đức tin mở rộng cho ta thấy mầu nhiệm Chúa trong cuộc sống.
The administrator has disabled public write access.


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012