Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 4 years 2 weeks ago #63794

Chúa Nhật II Phục Sinh
Chớ cứng lòng nhưng hãy tin. (Jn 20: 26)
Người ngày nay giống Tôma không tin ai hết, cắt hết mọi liên hệ với người khác, tự giam mình vào ngục tù của cái tôi. Giải thoát cho người như Tôma là phải đến từ bên ngoài cái tôi. Loài người theo bản tính tự nhiên thì chỉ thấy thế giới hữu hình rồi tìm mọi cách tránh né đau khổ. Muốn tin Chúa, ta phải gặp gỡ thế giới vô hình. Chúa đến với Tôma để kéo ông ra ngoài thế giới cái tôi, cho ông xỏ chạm vào lỗ đinh, để giúp ông thông cảm những khốn khổ thế giới như dịch bệnh Côrôna, và hướng về Chúa trong huyền nhiệm vô hình. Khi Tôma gặp được Chúa Phục Sinh với cách nhìn mới, thì đức tin dẫn ông đến Thiên Chúa thế giới vô hình: Lạy Chúa tôi, lạy Thiên Chúa của tôi.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Nguyễn Đình Chí, Bác Phan T. Thái

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 4 years 3 weeks ago #63788

Chúa Nhật Phục Sinh
Tôi không biết người ta đã để xác Thầy ở đâu. (Jn 20: 13)
Mồ Chúa không còn xác. Mồ biểu hiện thế giới cũ của sự chết. Mồ trống nói lên tin mừng là sự sống mới không nằm trong mồ, nhưng trong thế giới mà Chúa đang tích cực làm việc. Việc Chúa sống lại chứng minh rõ ràng qua việc hiện nay Chúa đang sống và hoạt động mãnh liệt trong cuộc sống của ta. Chúa sống lại không những đang rung động trong tâm hồn ta, mà còn biểu hiện qua việc thay đổi thế giới cũ. Thế giới đang vật lộn với dịch bệnh Côrôna, và đang kêu cầu lên Chúa. Cuộc sống không thể cứ nằm y nguyên như vậy, vì Chúa đang hoạt động, sửa đúng lại những cái sai trái, mang sự sống đến cái chết và suy tàn. Nhìn vào chính mình, ta thấy Chúa đang làm gì trong cuộc sống và thế giới ngày nay?
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 4 years 1 month ago #63783

Chúa Nhật Lễ Lá
Người đã tự hạ mình mà vâng lời cho đến chết (Mt 26)
Bài thương khó không chỉ nói về sự chết, mà về cách Chúa chết. Việc hy sinh là hành động Chúa muốn làm. Của lễ hy sinh là chính Chúa, không phải một con vật. Khi ta nhìn vào Chúa Giêsu thì ta thấy trong Ngài việc hy sinh và của lễ hy sinh gói gém thành một. Chúa lấy vai trò của Thày Thương Tế để dâng lễ vật hy sinh. Ngài tự tiến lên Giêrusalem để dâng lễ chính mình Ngài. Ngài chết cái chết của thằng nô lệ, cái chết của một người mà xã hội đánh giá cho là “chẳng là cái quái gì hết.” Điểm nhấn mạnh ở đây là cái đối xử man rợ vô tâm đối với kẻ chịu tội. Người ta lên án tội nhân như loài súc vật không còn nhân tính, là bước mở đầu dẫn tới việc trừ khử nó ra khỏi thế giới loài người. Cái chết tức tưởi nói lên thứ Chúa ruồng bỏ. Tòa đời kết án là mối đe dọa cho nhà nước, còn phẩm trật tôn giáo lên án là phạm thượng chống Thiên Chúa chỉ đáng một cái chết nhục nhã. Chúa chết thay cho loài người tội lỗi, cho tôi và cho bạn.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hùng 33, Bác Phan T. Thái

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 4 years 1 month ago #63771

Chúa Nhật 5 Mùa Chay
Ta là sự sống lại và là sự sống. (Jn 11:25)
Chiến đấu với dịch Coronavirus, ta học được từ chị em Maria và Martha thấy tầm quan trọng của việc cầu nguyện: “Lạy Thày, người Thày yêu đau liệt.” Vài ngày sau đó Lagiarô chết. Người đời nhìn vào việc cầu nguyện cho kẻ chết là việc hoàn toàn vô ích. Nhưng ta phải nhớ rằng cầu nguyện hoàn toàn thuộc về mực độ siêu nhiên. Qua việc trao đổi với hai chị em, ta để ý thấy Chúa lo lắng chăm sóc cuộc sống của ta. “Khi thấy bà khóc nức nở và những người Do Thái theo bà cũng khóc, Chúa Giêsu thổn thức và xúc động. Chúa khóc.” Việc cầu nguyện bộc lộ mối quan hệ thân thiết giữa ta và Chúa. Chúa yêu thương đáp trả lời cầu nguyện của ta. Ta nhận quà tặng đáp trả từ Chúa là người Cha nhân từ chăm sóc ta. Nếu ta chỉ nhìn vào quà tặng như một đồ vật và không liên hệ gì đến tâm tình của người cho thì ta vẫn đứng ngoài vòng như người xa lạ. Việc cầu nguyện trao đổi với Chúa giúp ta sống trong thế giới yêu thương của Chúa.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hùng 33, Bác Phan T. Thái

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 4 years 1 month ago #63760

Chúa Nhật 4 Mùa Chay
Nó đi rửa, rồi trở lại trông thấy rõ. (Jn 9:13)
Sống như đi ăn cướp, ta lướt qua cuộc sống mà không có thời gian để nhìn, để cảm nghiệm cái tốt, cái đẹp và cái hay mà Chúa đang ban cho. Có mắt cũng như mù. Chúa ban cho ta con mắt để nhìn. Khi nhìn, ta hướng về tương lai, để thấy cái gì mới. Có người cứ tự kỷ nói tôi chẳng biết gì cả, cứ để mình chìm sâu vào bóng tối mà không thấy Chúa cho mình trí thông minh, trái tim quảng đại, tính dịu dàng dễ mến. Lại có người tự cao tự đại, coi trời bằng vung, cái gì cũng ta đây mà mù quáng không thấy cái giới hạn, cái yếu đuối của mình. Ta hãy xin Chúa mở mắt nhìn thấy những sự kiện xảy ra mà biết được Chúa đang ẩn dật đâu đấy. Chúa đã hứa là ta sẽ cùng các ngươi mọi ngày cho đến tận thế. (Mt 28:20). Hôm nay bạn đã thấy gì mới để nhắc nhở bạn về sự hiện diện của Chúa chưa?
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 4 years 1 month ago #63758

Chúa Nhật 3 Mùa Chay
Ai uống nước giếng này sẽ còn khát. (Jn 4:13)
Vạn vật có năm nguyên tố cơ bản: Kim, mộc thuỷ, hoả, thổ. Nói chuyện với bà xứ Samaria, Chúa dùng nước (thủy) để nói lên cái cấu tạo cơ bản nhất của loài người. Trong các khả năng loài người, sự suy nghĩ là nổi bật nhất. Cây cối thì cứ lớn lên theo bản năng có sẵn, loài người thì lớn lên theo tự do suy nghĩ lựa chọn của mình, để có người trở thành kẻ xấu có người thành tốt. Người ta có khả năng đặt câu hỏi tìm ra ý nghĩa sống. Từ nước uống bình thường Chúa nâng bà lên nước sự sống đời đời. Đặt câu hỏi ý nghĩa sống dẫn đến cái mục đích tột cùng của cuộc sống loài người. Chỉ có Thiên Chúa nằm ngoài vòng vạn vật mới chính là câu trả lời cho cuộc sống. Tội lỗi là từ chối hướng về Chúa, chỉ biết quay về chính mình và thế giới hạn hẹp. Hướng về Chúa, bà nhìn thấy năm đời chồng (năm giác quan xác thịt) đã biến mình thành nô lệ tội lỗi.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 4 years 2 months ago #63755

Chúa Nhật 2 Mùa Chay
Người biến hình trước mặt các ông. (Mt 17:2)
Điều quan trọng của cuộc sống loài người là ta vượt qua mức loài người và nhảy cao lên tới Chúa, để rồi trở về cuộc sống loài người với cái mà ta đón nhận từ Thiên Chúa. Thế giới loài người đã bị tội lỗi đánh ngã đắm chìm. Tội lỗi đã đánh trúng vào trái tim loài người, xâm chiếm nơi riêng tư nhất và nơi cuộc sống linh thiêng của Chúa đang nảy nở phát sinh. Việc Chúa biến hình là tỏa ánh sáng vinh quang của Chúa, không phải trong thế giới siêu nhiên cách ly loài người, mà trong chính Chúa Nhập Thể đang sống giữa thế giới loài người tội lỗi. Chúa biến hình là đem niềm hy vọng cho thế giới thất vọng, đem ánh sáng Thiên Chúa vào nơi tối tăm, đem tình yêu vô biên vào chỗ hận thù. Những người có hy vọng sống và hành động với ánh sáng và tình yêu. Còn những kẻ thất vọng thì chỉ dừng chân tự mãn với mơ ước.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 4 years 2 months ago #63750

Chúa Nhật 1 Mùa Chay
Chúa Giêsu vào hoang địa để chịu ma quỷ cám dỗ. (Mt 4:1)
Ngày nay người ta không còn nhận biết thánh ý Chúa trong những biến cố xảy ra hằng ngày nữa. Trong thế giới lý tưởng mọi người đều yêu thương nhau. Ta cảm thấy dễ dàng cầu nguyện “ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.” Nhưng trong cuộc sống hằng ngày lại có người ác ý với ta, chanh chua nói xấu ta. Tuy ý Chúa không cho phép người ấy phạm tội, nhưng Chúa lại để những hậu quả việc ác ấy xảy ra và ý Chúa muốn ta tăng trưởng qua những hành động người đó làm cho ta như vậy. Giuse con ông Gia cóp bị bán làm nô lệ. Nhưng Chúa dùng việc đó để làm những việc trọng đại về sau này. Ta phải biết xin vâng như Đức Maria đã nói, “Xin vâng như lời sứ thần truyền.” (Lk 1:38) Chúa là người thợ biết hoá biến những cái đổ bể trong cuộc sống trở thành một tác phẩm đẹp.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 4 years 2 months ago #63747

Chúa Nhật 7 Thường Niên
Hãy yêu thương kẻ thù. (Mt 5:44)
Trong kinh thánh, điều Chúa làm là Chúa gọi ta bằng tình yêu, rồi mời ta đáp trả tình yêu ấy. Chúa gọi ông Matthew là kẻ thu thuế tội lỗi theo Chúa. Đáp lại tình yêu, Matthew đáp trả là từ bỏ mọi sự để theo Ngài. Chúa sáng tạo trời đất cho loài người ta, là cách Chúa bày tỏ lòng yêu thương của Chúa đối với ta, rồi Ngài chờ đợi ta đáp trả. Hằng ngày Chúa vẫn chờ đợi ta đáp trả lại tình yêu đó. Cái khốn của ta là ta chỉ tìm kiếm cái vui chơi chóng qua do thế giới chung quanh tạo ra, hoặc ta chỉ tìm những thứ ta ưa thích, mà không biết đón nhận những hồng ân Chúa ban cho hằng ngày. Ngay cả kẻ thù cũng là của Chúa ban cho! Để tình yêu ta không bị đóng kín tù hãm trong thế giới nhỏ bé của loài người, mà biết triển nở lớn lên theo như bản tính yêu thương của Thiên Chúa. Ta không yêu thương gần gũi Chúa hơn ta yêu thương gần gũi những kẻ thù của ta đâu. Luật yêu thương kẻ thù giúp ta vượt ra ngoài giới hạn tình yêu loài người. Chúa mời gọi ta ngày càng giống Chúa hơn.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hùng 31, Bác Phan T. Thái

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 4 years 2 months ago #63744

Chúa Nhật 6 Thường Niên
Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu. (Mt 5:20)
Nếu ta không còn đói khát sự công chính, thì tâm hồn ta đã chai đá và đang đắm chìm trong bóng tối tội lỗi. Không phải Chúa đã dạy là phúc cho những người nào biết đói khát sự công chính hay sao? (Mt 5:6) Có điều là sự công chính ngày nay đang bị biến đổi thành cách sống hình thức bền ngoải giống như các luật sĩ và biệt phái. Sống đạo hời hợt bề ngoài còn tâm hồn thì lạnh lùng xa Chúa. Chúa muốn ta sống đạo với tâm hồn mến yêu Chúa sâu đậm. Hãy học gương các thánh tử đạo, dám hy sinh chính mạng sống mình vì tình yêu. Ta hãy xin Chúa dạy cho ta sống làm sao cho tâm hồn ta biết yêu Chúa nhiều hơn. Sự công chính mới nhắm vào chính Chúa Kytô và tình yêu của Ngài. Ta hãy để cho những người thường làm ta khó chịu nhìn thấy tình yêu quảng đại của Chúa đang sống và hoạt động trong tâm hồn ta.
The administrator has disabled public write access.


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012