Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 4 years 2 months ago #63741

Chúa Nhật 5 Thường Niên
Các con là sự sáng thế gian. (Mt 5:14)
Bóng tối không cho người ta thấy cái đẹp của bông hoa. Bóng tối làm bạn với buồn thảm, thất vọng, bi quan, chán chường, sống tà tà. Người trong bóng tối mất đi niềm vui của cuộc sống cho đến khi nào họ thấy được Thiên Chúa là ánh sáng và ý nghĩa của cuộc sống. Cô Helen Keller bị mù từ bé. Khi cô giáo dạy từ “nước” cho cô, Helen hiểu chất lỏng chảy qua bàn tay không phải chỉ có vậy mà còn có một từ vựng hàm chứa một ý nghĩa nhất định. Helen hiểu thế giới vật chất có một chiều kích mới là mang gánh những ý nghĩa và giá trị vô hình. Cuộc sống nhắm vào Thiên Chúa là ánh sáng mang lại cho ta ý nghĩa và giá trị siêu nhiên. Ta sống có niềm hy vọng và hướng đi cuộc sống ta có mục đích. Thày Giêsu dạy con cái Chúa là sự sáng của thế gian, để cuộc sống mang ý nghĩa thiêng liêng.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Hùng 33

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 4 years 3 months ago #63737

Chúa Nhật Lễ Dâng Chúa vào Đền Thánh
Chính mắt con đã nhìn thấy ơn cứu độ. (Lk 2:30)
Như con nai khát khao giòng nước, linh hồn con khát mong Chúa. (Ps 42) Cụ già Simeon suốt cả đời ngóng chờ ơn cứu độ và vui mừng khi chính mắt mình nhìn thấy được Chúa. Có điều là còn mấy ai như cụ Simeon vẫn đang khao khát Chúa? Người đời trong thế giới ngày nay chỉ thèm khát dục vọng tiền bạc để rồi trở thành nô lệ cho tội lỗi. Càng ngày ta càng không tin cậy vào Chúa mà chỉ biết tin vào chính mình. Thêm vào đó, tâm hồn ta tự rơi vào tội lỗi được, nhưng ta không thể tự giải thoát mình ra khỏi cạm bẫy đó. Làm thế nào để tâm hồn ta có được lòng khao khát Chúa? Ta hãy để thiên nhiên khơi dậy trong ta cái vĩ đại tinh tú trên trời đứng trực diện với cái ích kỷ nhỏ nhặt trong lòng ta. Ta hãy để tình yêu cha mẹ, tính đại lượng của các anh hùng nâng ta lên vinh quang Thiên Chúa. Và nhất là ta hãy để tính thiêng liêng của bí tích Thánh Thể và ơn Chúa Thánh Thần biến cải ta có tâm hồn biết khao khát những của ăn chân thật. Phúc cho ai khao khát nên người công chính. (Mt 5:6)
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Hùng 33

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 4 years 3 months ago #63732

Chúa Nhật 3 Thường Niên
Hãy hối cải vì Nước Trời đã gần đến. (Mt 4:17)
Nước Trời đến. Đó là ơn Chúa ban cho. Ta phải hối cải. Đây là cách ta đón nhận. Hối cải và đức tin liên hệ với nhau. Hối cải là mặt tiêu cực của đức tin. Đức tin trên bình diện tích cực có nghĩa là ta hoàn toàn phó thác mình vào trong tay Chúa. Trước hết ta phải đón nhận những gì Chúa ban cho chính mình ta, cả cái hay lẫn cái dở. Trong giờ cầu nguyện Chúa mời gọi ta yêu thương Chúa trong hoàn cảnh riêng biệt của ta. Mỗi ngày Chúa cho thấy việc ta phải làm. Việc ta làm bên ngoài đi chung với ơn sủng Chúa ban cho ta bên trong. Sự dư đầy của Chúa nhấc bỏ đi tất cả giới hạn cái mà Chúa có thể làm cho ta. Trong ánh sáng đức tin ta nhìn thấy Nước Chúa đến trong cuộc sống ta và trong thế giới chung quanh ta.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Hùng 33, Bác Phan T. Thái

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 4 years 3 months ago #63730

Chúa Nhật 2 Thường Niên
Tôi làm phép rửa trong nước. Người làm phép rửa trong Chúa Thánh Thần. (Jn 1: 31, 33)
Thứ nhất, ta sống và phải nhắm vào Chúa là cùng đích để tất cả những mục đích khác trong cuộc sống đều trở thành phụ thuộc. Thứ hai, sống theo tính tự nhiên không thể đưa ta đến được cùng đích Thiên Chúa được, cứ sống tự nhiên như vậy thì cuộc sống ta có nguy cơ lầm lạc. Hai điểm này dạy ta phải hướng về Chúa. Ta không thể vật lộn với những cái nhỏ mọn của thế giới tự nhiên, để rồi những chiến thắng đó làm con người ta nhỏ đi và mù quáng không nhìn thấy được cái cao sang của Thiên Chúa. Thánh Gioan hiểu phép rửa trong nước không thể thoả mãn được những khao khát sâu sa, nên ta phải để Chúa nâng ta lên cuộc sống siêu nhiên qua phép rửa của Chúa Thánh Thần. Đừng cố giữ lấy “cái tôi” mà không thấy Chúa. Đừng sống mà chỉ vật lộn với cái trước mắt mà không nhìn xa thấy được cuộc sống đời đời.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Hùng 33, Bác Phan T. Thái

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 4 years 3 months ago #63725

Chúa Nhật Lễ Chúa Chịu Phép Rửa
Chúa Giêsu thấy Thánh Thần Chúa ngự xuống trên mình Người. (Mt 3: 16)
Việc Chúa Giêsu bước xuống sông Gio đan chịu phép rửa có ý nghĩa sâu sa. Nó biểu hiệu việc Chúa vâng lời chấp nhận cái chết trên cây thánh giá về sau này. Ở sông Gio đan Chúa đứng chung với loài người sám hối mặc dù Ngài là người vô tội. Trên cây thánh giá Chúa đứng chung với loài người đau khổ vật lộn với cái nghèo, cái đói, nạn thất nghiệp, thất bại, bệnh hiểm nghèo, ruồng bỏ, cô đơn, bất công, lừa lọc, phản bội… Kẻ dữ hét lên, “Đóng đinh nó vào thập giá!” Chúa cảm thấy Chúa Cha đã bỏ Ngài, giống như loài người đau khổ cảm thấy Chúa đã bỏ họ. Nhưng làm sao Chúa Cha bỏ Chúa Con được? Cũng như Chúa là tình yêu làm sao ruồng bỏ loài người đau khổ được? Chúa giống như cha già Abraham nhìn con Isaac trở thành của lễ. Phép rửa sông Gio đan bộc lộ Chúa Cha luôn hiệp nhất với Chúa Con. Cái chết trên đồi Can Vê bộc lộ tình yêu Chúa mạnh hơn sự dữ. Khi có tình yêu Thiên Chúa (Thánh Thần) thì cái đau khổ mang ý nghĩa và sức sống mới.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Hùng 33, Bác Phan T. Thái

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 4 years 4 months ago #63721

Chúa Nhật Lễ Hiển Linh
Chúng tôi từ phương Đông đến thờ lạy Đức Vua. (Mt 2: 2)
Cái cốt yếu của đạo Chúa là Chúa bộc lộ tính Thiên Chúa ra cho loài người. Và chỉ có ai có tâm hồn trong sạch mới nhìn thấy được Chúa. (Mt 5: 8) Tội lỗi là tình trạng người ta không còn cảm ngiệm Chúa nữa. Có bao nhiêu lần ta cảm nghiệm được Chúa trong ngày sống? Hay ta đã quen sống hững hờ không còn nhậy bén với sự mạc khải của Chúa nữa. Chúa đã dạy, Chiên ta nghe tiếng ta và chúng theo ta. (Jn 10: 27) Ta hãy tìm Chúa là kho tàng Nước Trời qua những biến cố trong cuộc sống. Bà Samaritanô tìm gặp được Chúa bên giếng nước. Hai môn đệ nhận ra Chúa trên con đường đi làng Emmau. Khoảng trời ánh sáng có lúc bị mây tối che đi, nhưng ánh sáng vẫn còn đó. Ta hãy theo gương các nhà đạo sĩ tìm kiếm Thiên Chúa để thờ lạy Ngài trong cuộc sống hằng ngày.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 4 years 4 months ago #63717

Chúa Nhật Thánh Gia Thất
Hãy đem con trẻ và mẹ Người trốn sang Ai Cập. (Mt 2: 13)
Chúa Giêsu và Vua Hêrôđê biểu hiện sự đối kháng của cái tốt và cái xấu, ánh sáng và bóng tối, ân sủng và tội lỗi. Cuộc sống gia đình ngày nay phải đương đầu với nhiều vấn nạn như ly dị, phá thai, từ bỏ bí tích hôn nhân, giảm thiểu giáo dục con cái, hạ thấp danh dự người phụ nữ. Chúa giao cho Thánh Giuse nhiêm vụ chăm sóc gia đình Thánh Gia. Thánh Giuse không chỉ chăm lo gia đình theo tính tự nhiên, nhưng còn phải lo hướng gia đình theo thánh ý Chúa. Thánh Giuse là người cha, người chồng, Chúa muốn ngài làm gì trong gia đình? Trong gia đình ta, hằng ngày trên bàn cơm, gia đình không những có được lương thực cho xác phàm mà còn có những của ăn thiêng liêng cho tâm hồn. Rồi phải làm thế nào để bảo đảm luôn có được sự hiện diện mới của Chúa trong gia đình.
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 4 years 4 months ago #63708

Chúa Nhật IV Mùa Vọng
Tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. (Mt 1: 23)
Thế giới loài người ngày nay đã tiến đến mực độ rất cao về khoa học kỹ thuật, nhưng nó cũng chỉ luẩn quẩn trong vòng tròn đóng kín. Linh hồn ta lại khao khát một cái gì vô biên mà chỉ có Thiên Chúa mới thoả mãn được. Có nhiều người đang tìm Chúa thì bị lôi cuốn vào những thoả mãn chóng qua. Dân Do Thái ngày xưa cũng tìm kiếm những tà thần để đổi chác cho được vài thứ vui tạm bợ. Con bò vàng là biểu tượng cho giàu sang phú quý của trần gian. Mẹ Maria là trinh nữ trung thành hoàn toàn tận hiến cuộc đời mình cho Thiên Chúa. “Bởi phép Chúa Thánh Thần,” Mẹ Maria để Thiên Chúa tác động trong cuộc sống của Mẹ những mầu nhiệm lạ lùng. Cuộc sống của Mẹ không phải tràn đầy những kỳ công thế giới, mà là tràn đầy hồng ân Thiên Chúa: “Kính mừng Maria đầy ơn phúc.” Kho tàng của Mẹ không phải là thế quyền danh vọng hoặc của cải trần gian mà là Đấng Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Hùng 31, Mai Hữu Thể (Lớp Don Bosco)

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 4 years 4 months ago #63692

Chúa Nhật III Mùa Vọng
Thày có phải là Đấng phải đến chăng? (Mt 11: 3)
Gioan đang ở trong tù, ngày giờ chết không biết lúc nào sẽ đến. Những giây phút phập phồng như thể Chúa đã bỏ ông. Ông trải qua những thử thách kinh khủng nhất. Hoạt động tông đồ của ông, bắt đầu trong sa mạc và kết thúc trong ngục tù, cả cuộc sống của ông hoàn toàn phó thác trong bàn tay quan phòng của Chúa. Giờ ông đối chọi với hồ nghi có phải Chúa là Đấng phải đến để cứu ông và thế giới ra khỏi cảnh lầm than không? Tin Mừng tuyên bố những việc Chúa làm biểu hiện Nước Chúa đã bắt đầu: người mù được thấy, người què đi được, người điếc được nghe. Nhưng tại sao Chúa lại để người tôi tớ Gioan đau khổ tột cùng như thế? Trong giây phút đen đủi nhất Chúa mới gọi Gioan lòng kiên nhẫn (Bài đọc 2) và hướng ông về Thiên Chúa là sự sung mãn: Phúc cho ai không vấp ngã vì Ta. (Mt 11: 6)
The administrator has disabled public write access.

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 4 years 5 months ago #63687

Chúa Nhật II Mùa Vọng
Hãy ăn năn thống hối, vì Nước Trời gần đến. (Mt 3: 2)
Không có đạo thật nào mà không đòi ta ăn năn thống hối. Những ai cứ đứng khư khư như không thì giống như người Pharisêu không cho Chúa làm thêm được gì nữa. Không có tính thiêng liêng thì hiển nhiên chỉ còn lại cái chết. Nếu ta không ý thức được mình là người tội lỗi thì cuộc sống đạo hằng ngày của ta cũng hời hợt bề ngoài, cầu nguyện cũng chỉ làm cho có lệ, lòng mến yêu Chúa cũng tẻ lạnh dần đi. Nhìn nhận mình là kẻ có tội chính là chìa khoá mở cửa cho ta bước vào tình yêu Chúa. Theo đạo là một hành động ý thức từ bỏ cách sống trần tục và để tâm hồn ta được ân sủng nâng lên đưa vào tình liên kết mật thiết với Chúa. Ta sống đạo nhờ cậy vào ân sủng Chúa mà biến đổi cuộc sống ta trở thành cuộc sống đạo đức. Nếu không như vậy thì ta đã tự mang lại cho mình một bản phán xét là ta nhất định từ bỏ Nước Chúa.
The administrator has disabled public write access.


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012