Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1
  • 2

TOPIC: CÁC MÓN ĂN KỴ NHAU

Re: CÁC MÓN ĂN KỴ NHAU 11 years 4 months ago #44127

Thầy lang này mải châm với chích, nay lên mạng phán một bài về thịt gà. Cám ơn thầy. Xin thầy phán tiếp về các món khác cho thiên hạ được nhờ.
The administrator has disabled public write access.

Re: CÁC MÓN ĂN KỴ NHAU 11 years 4 months ago #44125

Bẩm các cụ,
Chợt vào đọc được bài này và các cụ đã tám nhiều vấn đề. Theo bản mỗ thì việc hiểu biết chút về các món ăn kỵ nhau cũng đem lại không ít cơ hội phòng tránh bệnh tật. Vì xét trên lãnh vực khoa học ẩm thực, có những món ăn này không hợp với thức ăn khác, cũng giống như uống thuốc này sẽ phản tác dụng với thuốc kia. Vả lại cũng có món ăn cần những gia vị khác để tránh phản ứng không mong muốn (chẵng hạn cứ vịt lộn sẽ có rau răm vậy). Cũng có những cách ăn uống xem ra hợp khẩu vị và có truyền tụng trong dân gian, nhưng khi dùng lại có thể gây tác dụng không mong muốn. Có điều thành thói quen nên thiên hạ không để ý. Đây là một vài chứng minh để các cụ tham khảo :
Từ lâu thịt gà là món ăn thường nhật và khoái khẩu của người dân. Thế nhưng, để dùng theo góc độ khoa học và quan điểm của Đông y thì không phải ai cũng biết. Nhiều khi chỉ sơ ý phối hợp các thực phẩm, gia vị không đúng thì ngoài làm mất giá trị dinh dưỡng có thể gây hậu quả đáng tiếc.
Riêng món thịt gà cũng cần lưu ý thế này :
Kiêng tỏi, rau cải và hành sống: Theo Đông y thịt gà vốn cam (ngọt) ôn (ấm) mà tỏi thì đại nhiệt, rau cải và hành sống lại cam hàn nên khi phối hợp với nhau cơ thể sẽ sinh nhiệt hay hàn nhiệt giao tranh mà sinh ra bệnh lỵ và gây tổn thương khí huyết. Khi ăn phải mà phát sinh chứng bệnh, nấu nước lá dâu uống sẽ khỏi.

Kiêng muối vừng và kinh giới: Thịt gà thuộc phong mộc về tạng can. Còn vừng vị ngọt có tác dụng dưỡng can, dưỡng huyết khu phong, kinh giới vị cay tính ấm phá kết khí (ngăn không cho phong khí tụ) hạ ứ huyết. Do vậy, khi kết hợp cùng nhau tất sẽ ảnh hưởng đến can phong sinh chứng chóng mặt, ù tai hoặc run rẩy cả người và ngứa ngáy đầu não. Khi này nấu nước cam thảo sống uống sẽ khỏi.
Kiêng ăn thịt chó và gan chó: Thịt chó và gan chó tính đại nhiệt khi kết hợp với thịt gà dễ "úng khí" sinh chứng kiết lỵ. Lúc này dùng nước cam thảo uống sẽ khỏi.

Kiêng ăn với cơm nếp: Theo danh y An Nhân, cơm nếp cũng vị ngọt tính ấm nên hai thứ này kết hợp với nhau dễ sinh ra chứng bạch thốn trùng (dân gian gọi là sán dây, sán sơ mít). Do vậy, ta cũng không nên ăn hai thứ này nhiều một lúc.
Không ăn với cá chép: Thịt gà cam ôn, cá chép cam hàn, nếu ăn lẫn sẽ sinh chứng mụn nhọt hoặc phát chứng trường ung. Nên nấu nước đỗ đen uống sẽ khỏi.

Không ăn với tôm: Tôm và gà đều cam ôn cả hai tính dễ động phong. Ăn cùng sinh ra chứng ngứa ngáy khắp người. Để giải, nấu nước kinh giới uống.

Không ăn với mận: Mận tính ôn sáp, nếu ăn với thịt gà sẽ sinh chứng hoắc loạn (thổ tả) ngược tật (sốt nóng sốt rét). Lúc này nấu nước sơn tra uống sẽ khỏi.
As for me, living is Christ and death is a gift
Last Edit: 11 years 4 months ago by Trần Minh Trinh.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Xuân-Dung, Vũ Hải (Lớp Tôma Thiện)

Re: CÁC MÓN ĂN KỴ NHAU 11 years 4 months ago #44122

Cám ơn NS. Vũ Đức Lợi, từ lức nghe chuyện tắc tử vì mật ong và sữa, mình đem chai mật ong đổ hết (vào bình rượu hầm bà lằng), sợ để ngoài mấy đức nhóc lại lấy pha sữa thì chết. Mật ong giả còn sợ, mật ong thật còn sợ hơn ấy chứ.
Xuân Dung ơi, Hình như sữa ong chúa uống vào, da dẻ hồng hào, tướng tá đại gia, mình thấy một tên kia sáng sáng đi uống cà phê, trước khi uống đều móc trong túi ra một cái hũ nhỏ, cỡ bằng chai dầu cù là thái lan, ngửa cổ tu một hơi, hòi gì thế, hắn bảo dạo này bà xã hay than phiền nên ngày nào cũng phải làm một chung sữa ong chúa cho có phong độ.
Mà cũng không biết con ong nó bé xíu, lấy đầy một cái hũ dầu thái lan phải tóm cổ bao nhiêu con ong, rồi cách lấy sữa làm sao, có giống cách lấy sữa bò không nhỉ?
Last Edit: 11 years 4 months ago by Cao Thanh Hoàng.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Xuân-Dung

Re: CÁC MÓN ĂN KỴ NHAU 11 years 4 months ago #44121

Xem ra cụ Tâns ngoài những biệt tài như anh em đã biết, người còn có nhiều kinh nghiệm về "survival skills" vì đã từng sống qua thời kỳ khó khăn nhất của cả nước thời xưa, nghe kể chuyện các thầy nuôi ong tại Tu Hội TĐN ở Bạch Lâm lại nhớ cụ Tân kể chuyện các thầy trồng rau rất tốt nhờ tài ngoại giao đi kiếm phân "chuồng" ở các nhà dân quanh đó, hèn chi các cụ đã từng sống ở Tu Hội TĐN nay nhìn ai cũng phốp pháp, da dẻ hồng hào thí dụ như cụ Tâns, Tuyết Hầy, Hiệp Rượu...
Last Edit: 11 years 4 months ago by Vũ Hải (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Xuân-Dung

Re: CÁC MÓN ĂN KỴ NHAU 11 years 4 months ago #44120


  • Posts:633 Thank you received: 966
  • Thương một đời hai chữ Việt Nam thôi: Đăng Trình!
  • Xuân-Dung's Avatar
  • Xuân-Dung
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
Cao Thanh Hoàng wrote:
Bà xã thấy mình ốm nhom, bèn mua một chai mật ong và một hộp sữa cô gái hà lan, tối tối pha hai thứ với nhau bằng nước nóng, khi nào trời nóng thì bỏ đá, mình uống ròng rã 2 tuần liền, hết chai ong 1 lít với 3 hộp sữa, không thấy lên ký, chưa thấy tắc tử, không biết về mai hậu có bị ảnh hưởng theo như câu đầu tiên nói (mật ong, sữa, sữa đậu nành ....) hay là mua phải mật ong dỏm, toàn nước đường nên không sao chăng - nếu thật vậy thì cám ơn nhà bán mật ong dỏm cho mình lắm lắm.

Bác Hoàng ơi, em nghe người ta quảng cáo Sữa Ong Chúa, Bác mua uống thử xem may ra béo lên vài cân chăng. Em chỉ thắc mắc, con ong nó không có "ngực", thì không biết tích lũy sữa ở đâu mà thiên hạ cứ rầm rộ quảng bá.

TH's + [Thánh Giá của Tuyết Hầy]
Tuyết Hầy - Lớp PioX - SDB 194
The administrator has disabled public write access.

Re: CÁC MÓN ĂN KỴ NHAU 11 years 5 months ago #44063

Ở VN cái gì cũng giả được. Sư giả, LM giả, ăn xin giả, tiến sĩ giả, hàng giả, đồ ăn giả tràn lan, nên người ta đa nghi đủ thứ, không biết tin vào ai...Lâu lâu mới thấy có người bán mật ong, họ bảo mật ong rừng. Chẳng biết thật giả thế nào. Nếu Cao Thanh Hoàng cần, mình sẽ mua gửi tặng, nhưng sơi vào tắc tử rán chịu.
Có lần mình định yêu cầu cụ Tâns kể chuyện vui buồn hồi ở Bạch Lâm. Nay cụ kể sơ sơ, coi như mào đầu. Vậy mời cụ kể tiếp cho anh em nghe cuộc sống tu chui tại Gia Kiệm.
Last Edit: 11 years 5 months ago by Vũ Đức Lợi (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.

Re: CÁC MÓN ĂN KỴ NHAU 11 years 5 months ago #44059


Nói đến mật ong, quí vị phải cẩn trọng kẻo đụng chạm nghề nghiệp của một số anh em CCS. Số là sau năm 75, nhóm anh em (chủ yếu lớp Pio X, và mấy anh em lớp khác) qui tụ về Bạch lâm để sống chung với ĐC Phaolo Nhật và đã chia sẻ nhiều năm tháng ở tại trụ sở tu hội Tông Đồ Nhỏ.

Trong hoàn cảnh sống bơi chải khó khăn đó, anh em tùy theo sáng kiến và khả năng và cơ hội, đã làm rất nhiều công việc hoặc nghề nghiệp để kiếm sống. Từ trồng rau, làm ruộng, làm rẫy, nuôi heo, nuôi thỏ, trộn bột ăn công thức cho heo và gia súc, xay củ dong chóc để làm thành bột khô, trồng dưa hấu, dậy đàn, nuôi ong.... Riêng nghề nuôi ong, một số anh em trỏ thành chuyên nghiệp xét về lý thuyết và thực hành. Những người nuôi ong chuyên nghiệp thời đó phải kể đến: Bộ Hầy (cha Bộ quản lý Bãi dâu) Nghĩa monkey (chánh xứ Phước Bình), Sự trù (cha Phan Kế Sự trước đây ở Đại lộ rồi Bạch lâm rồi mới đi xứ mới),Vũ Ngọc Hiệp Orange Co.

Nói đến ong, có hai dạng: dạng thuần thiên nhiên như đôi khi ta gặp có tổ ong trong rừng làm tổ trên một cây nào, hoặc tổ ong nào đó trên cây gần nhà nguyện TCV mà các chú đã từng kiếm ăn và chọc chạch... hoặc tổ ong vĩ đại nổi tiếng nhiều năm ở cuối nhà thờ Dôc Mơ. Dạng khác là có bàn tay con người chi phối, có mục đích đẩy mạnh lợi nhuận kinh tế nhưng vẫn phải dựa vào khoa học và nghiên cứu về tập tính sinh hoạt trong thiên nhiên của loài ong. Đó là các bầy ong được nuôi trong thùng và được di chuyển từ noi này qua nơi khác để giúp ong mang về nhiều mật hơn do việc giúp tiết kiệm đường bay dài khi đi lấy mật và phấn hoa.

Người ta cho ong ăn đường không phải để lấy mật. Bình thường theo tập tính, loài ong đi tìm hoa và hút mật làm thức ăn nuôi chính mình, và đem về để dành cho tương lai. Khi nghiên cứu và quan sát đời sống của loài ong, người ta phải công nhận đó là một tổ chức xã hội tuyệt vời do Trời phú cho chúng bản năng đó. Vì con người chi phối đời sống thiên nhiên của ong, nên con ong phải làm việc nhiều hơn. Lấy được bao nhiêu mật với mục đích để dành, con người ăn cắp, xơi hết hoặc cất đi để đánh lừa ong là chưa đủ, vì thế ong lại phải bôn ba đi kiếm mật về hoài. Có những tháng, cây cỏ tàn úa hoặc ít hoa để ong kiếm mật, người ta phải dùng đường để nuôi dặm cho ong trong những ngày eo hẹp đó chờ vụ hoa mới. Ong ăn đường tạm trong thời gian hiếm hoa không phải để tạo mật mà chỉ để sống tạm, nên không có mật làm bằng đường. Trên nguyên tắc, mật ong do ong sản xuất là mật ong thật, tùy theo mùa và nguồn hoa, mật có phẩm chất cao thấp khác nhau. Nếu gần nhà thánh LOI có người bày bán mật còn trong tàng ong, đó phải là mật ong thật. Mật chỉ có thể giả trong trường hợp người ta lấy mật thật pha thêm nước đường vào. dầu sao, người ta có nhiều cách để kiểm nghiệp mật giả hoặc thiệt. Nhiều người thích mật từ Mỹ đem về vì ở Mỹ, đất rộng, cây cỏ hoa trái ngút ngàn, ong mặc sức lấy mật. Ở Mỹ, người ta không quen và không biết làm đồ giả. Hơn nữa việc làm giả để kiếm chút lợi thật sự không đáng gì nếu bị truy tố và mất danh dự tai tiếng.
Last Edit: 11 years 5 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

Re: CÁC MÓN ĂN KỴ NHAU 11 years 5 months ago #44054


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
Last Edit: 11 years 5 months ago by DuySa (MVN).
The administrator has disabled public write access.

Re: CÁC MÓN ĂN KỴ NHAU 11 years 5 months ago #44053

Uống mật ong với sữa không biết có tắc tử hay không nhưng uống riết coi chừng tiểu đường.
Hoàng muốn mập, mình méc cho một bài, vừa đỡ tốn tiền mà lại khỏe re như con bò kéo xe: CAI THUỐC LÀO.
Thuốc lào, thuốc lá là tổ sư gây nên muôn vàn giống bệnh vì trong khói thuốc có mấy ngàn chất độc. Muốn lên cân,muốn khỏe mạnh, muốn sống lâu, trước tiên phải bỏ thuốc.
The administrator has disabled public write access.

Re: CÁC MÓN ĂN KỴ NHAU 11 years 5 months ago #44052

lúc nào tiện, phải ghé nhà NS, nhờ dẫn ra chợ gần nhà mua mật ong. mật này chắc hơn mật mua gần nhà mình
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1
  • 2


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012