Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: PASTORAL - BẢN NHẠC BẤT HỦ THỜI CHỦNG VIỆN

Re: PASTORAL - BẢN NHẠC BẤT HỦ THỜI CHỦNG VIỆN 11 years 5 months ago #43689

Thanks TLOI và cụ Tâns đã gợi lại những kỷ niệm êm đềm đi vào lòng người qua những tiếng nhạc du dương. Tuy nhiên, không biết trí nhớ VH đã bắt đầu phản bội mình hay sao mà cố gắng mãi vẫn không tìm ra một nốt nhạc quen thuộc nào, xem đoạn video cụ Tân sờ post lên chỉ chú ý tới các "thiên thần" múa theo tiềng nhạc rất là hấp dẫn! Thiện tai!!! :musicband
The administrator has disabled public write access.

Re: PASTORAL - BẢN NHẠC BẤT HỦ THỜI CHỦNG VIỆN 11 years 5 months ago #43688

Có một trích đoạn nhạc kịch cổ điển của C. Gluck mà giai điệu đó Bình Chầy và mình chơi khá nhiều lần ở chủng viện trước '75. Anh em nghe lại hẳn sẽ nhớ. Bản này trong sách tuyển tập của Louis Raffy cuốn số 2 có tên là Intermède. Phần giai điệu chúng ta quen thuộc chỉ trong 3 phút đầu tiên của vở nhạc kịch. Với tính cách giai điệu mềm mại du dương nên thường được chơi vào thời điểm Commnion lúc anh em thinh lặng lên rước lễ.

{youtube}KySG4_CT61U{/youtube}

Nếu mở Youtube không được click vào link sau đây


Last Edit: 11 years 5 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

Re: PASTORAL - BẢN NHẠC BẤT HỦ THỜI CHỦNG VIỆN 11 years 5 months ago #43687


Ông bạn Lê Công Đức nhớ không chính xác và bắt đầu có dấu hiệu hoàng hôn rồi. Mình rất nắm vững nguyên tắc về phụng vụ và là người rất prudent/conservateur về phụng vụ, do đó không bao giờ có chuyện utiliser la musique visiblement séculière dans la liturgie et je n'étais jamais bloqué de jouer de l'harmonium dans n'importe quelle durée de temps à la chapelle du séminaire...Bình chày cũng không...Nếu là trường hợp của Vương Vĩnh Phúc thì mình không nhớ rõ...
Last Edit: 11 years 5 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đỗ Thanh

Re: PASTORAL - BẢN NHẠC BẤT HỦ THỜI CHỦNG VIỆN 11 years 5 months ago #43681


  • Posts:270 Thank you received: 289
  • Chúa ơi, Chúa biết con cần gì rồi, sao Ngài lại cứ im lặng chứ??!!!
  • Lê Công Đức-Piox's Avatar
  • Lê Công Đức-Piox
  • Gold Boarder
  • OFFLINE
mình không tài nào nhớ nổi đoạn nhạc nào TANS đã dạo trong bản Symphonie đó, hình như có lần Tans dạo một đoạn nhạc trong bài Back to Sorriento vào lúc đầu giờ chầu và bị cha Linh Hướng phạt cấm đánh đàn một thời gian phải không??
Chúa biết sẽ có lúc con cần đến Chúa nên ngày xưa Ngài đã giáng sinh và chờ con trong hang đá nôi hèn...nhưng con đã không ghé đến
The administrator has disabled public write access.

Re: PASTORAL - BẢN NHẠC BẤT HỦ THỜI CHỦNG VIỆN 11 years 6 months ago #43677

Hồi ở chủng viện, thằng bé Loi mê nhất là âm nhạc, còn hơn cả điện ảnh. Mỗi lần nghe các đàn sĩ dạo nhạc classic, dù chỉ là tiếng đàn harmonium, thì linh hồn nó lâng lâng bay bổng lên chín tầng mây.Nếu ngày ấy được cha Hùng cho tập đàn thì hạnh phúc tràn trề, chỉ được vào ban solo đứng xem các anh Bình Chầy, Vương Vĩnh Phúc, Tâns biểu diễn mà lòng rạo rực thèm muốn. Để bù vào mất mát này, Tloi mượn sách của Phúc, gò lưng chép đầy hai cuốn vở, toàn những bản classic hay. Nhưng đàn đâu mà tập? Có một lần mò lên gác đàn chơi lén, bị cha GĐ nhéo tai. Những năm đầu chưa biết ký âm, để dễ nhớ,mình đặt lời cho giai điệu của bản classic như bản Offertoire nào đó có lời rằng "mẹ bố đứa nào đánh tao ư ừ..." Kỳ hè, kỳ nghỉ về xứ cha bố, lúc nào ngứa nghề quá cũng leo lên chiếc đàn cùi nhà thờ Bình Hải mà chơi một hồi cho vơi bớt nhớ thương. Sau năm 1975 mới có dịp tập đàn, chơi đàn thỏa sức.Còn bây giờ, đàn địch có đủ chức năng, sách vở ê hề, hứng lắm chỉ leo lên chát bùm một hồi là chán, không còn đam mê như hồi nhỏ.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đỗ Thanh, Thơ Sếu (Lớp Tôma)

Re: PASTORAL - BẢN NHẠC BẤT HỦ THỜI CHỦNG VIỆN 11 years 6 months ago #43676


  • Posts:764 Thank you received: 1378
  • Trọn đời con một lời hát khen ca ngợi Hồng Ân Thiên Chúa
  • Hùng 31's Avatar
  • Hùng 31
  • Administrator
  • OFFLINE
:music
Âm nhạc là ngôn ngữ quốc tế, là tiếng nói của trái tim.

Những bài nhạc do Louis Raffy soạn
và đã được các tài năng như Bình Chầy, Tân Sờ, Vĩnh Phúc dạo lên trong những giờ thờ phượng của TCVP đã mãi ghi khắc trong tâm khảm của các CCS XL.

Ước mong cha Tân dành thời gian thu âm/hình những bài nhạc trong bộ sách bất hủ đó để lưu truyền cho anh em và cho hậu thế.


:music
Last Edit: 11 years 6 months ago by Hùng 31.
The administrator has disabled public write access.

Re: PASTORAL - BẢN NHẠC BẤT HỦ THỜI CHỦNG VIỆN 11 years 6 months ago #43671


Phải công nhận cụ TLOI có sự chú ý về âm nhạc ngay thời còn giai trẻ. Đã qua khoảng 40 năm rồi mà TLOI vẫn còn nhớ âm hưởng và giai điệu của những khúc nhạc dạo ngày nào trong nhà nguyện. Bản đàn này thường được chơi trong thời khắc COMMUNION tức là lúc anh em lên rước lễ. Link nhạc cụ trình làng đó trong giới nhạc cổ điển quen gọi là Symphonie Pastorale N. 6. Tuy nhiên trong sách dạo nhạc của Louis Raffy (quyển số 5) chỉ trích đoạn phần giai điệu chính và hay nhất tức là chỉ khoảng hơn 5 phút đầu tiên của bản giao hưởng. Nếu anh em nghe kỹ sẽ nhận ra giai điệu quen quen trong vòng 5 phút đầu đó. Phần còn lại là biến tấu (variation) nên sẽ thấy hơi lạ... Bản symphony đúng nghĩa phải do một một symphony orchestra như trong video clip diễn tấu mới thực sự đầy đủ và trọn vẹn. Louis Raffy hợp chỉnh giai điệu của cả một symphony cho chỉ một nhạc cụ như phong cầm hoặc orgue chơi, hẳn có nhiều giới hạn. Âu cũng là âm hưởng và kỷ niệm của một thời... Cám ơn cụ TLOI đã gợi lại kỷ niệm xưa.
The administrator has disabled public write access.

PASTORAL - BẢN NHẠC BẤT HỦ THỜI CHỦNG VIỆN 11 years 6 months ago #43668

ĐÂY LÀ BẢN GIAO HƯỞNG CỦA BEETHOVEN VẪN ĐƯỢC ANH BÌNH CHẦY VÀ CỤ TÂNS DẠO HARMONIUM LÚC RƯỚC LỄ TRONG CHỦNG VIỆN. GIAI ĐIỆU THẬT NHẸ NHÀNG, THANH THOÁT. MỖI KHI ĐẦU ÓC CĂNG THẲNG, MỜI ANH EM THƯỞNG THỨC SẼ TÌM LẠI ĐƯỢC THƯ THÁI, BÌNH AN.

Last Edit: 11 years 5 months ago by Vũ Đức Lợi (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012