Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: VĂN NGHỆ CHỦNG VIỆN - Một bản hợp ca "HƯƠNG QUÊ"

Re: VĂN NGHỆ CHỦNG VIỆN - Một bản hợp ca "HƯƠNG QUÊ" 11 years 5 months ago #43929


Đỗ Thanh nhớ đúng rồi đó, ngoài bản Hương Quê còn có bản Lòng Mẹ. Khi nói Lòng mẹ phải phân biệt 2 bài: Bài của tác giả Y Vân là bài nhạc dòng ca đơn điệu ra đời trước. Bài Lòng mẹ của Hải Linh là bản hợp xướng 4 bè.
Last Edit: 11 years 5 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

Re: VĂN NGHỆ CHỦNG VIỆN - Một bản hợp ca "HƯƠNG QUÊ" 11 years 5 months ago #43927


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
The administrator has disabled public write access.

Re: VĂN NGHỆ CHỦNG VIỆN - Một bản hợp ca "HƯƠNG QUÊ" 11 years 5 months ago #43924


  • Posts:384 Thank you received: 963
  • Đỗ Thanh's Avatar
  • Đỗ Thanh
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
Bái phục Cụ Tân trí nhớ tốt thật , Cụ nhắc lại em mới nhớ hồi đó cũng được diễm phúc đươc ở nhóm hát đó , chỉ còn nhớ được lớp Don Bossco còn có Cụ Nguyễn Xuân Thiện cũng ở nhóm này . Ngoài bản hợp ca Hương Quê còn có bài hợp ca Lòng Mẹ nữa , có phải không ạ!
Last Edit: 11 years 5 months ago by Đỗ Thanh.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: DuySa (MVN)

Re: VĂN NGHỆ CHỦNG VIỆN - Một bản hợp ca "HƯƠNG QUÊ" 11 years 5 months ago #43879

Công nhận hồi học trống nó hứng thú làm sao! Lục lọi tìm đồ đưa ra tiệm hàn xì, đem về khua rối om sòm cả xóm,mồ hôi mồ kê nhễ nhại thích thú lắm. Đây cũng là một cách tập thể dục. Có lần ở xã Gia Kiệm tổ chức văn nghệ. Lúc ban nhạc chưa đến, thằng cháu mình nhảy lên chơi guitare điện. Nó lôi chú lên chơi trống. Lần đầu tiên đánh trống trên sân khấu run hết cả và người. Chiếc ghế ngồi cứ nảy lên suýt rơi xuống đất mấy lần. Nếu rớt xuống không gãy cổ thì cũng gãy chân gãy tay vì sân khấu cao lắm.Bây giờ có trống điện tử gọn nhẹ, chơi không biết có sướng không.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Thơ Sếu (Lớp Tôma)

Re: VĂN NGHỆ CHỦNG VIỆN - Một bản hợp ca "HƯƠNG QUÊ" 11 years 5 months ago #43868


Cám ơn anh Thơ Sếu đã góp lời cho diễn đàn vui tươi có nếp có tẻ, có già có trẻ, có tây có ta. Ở đời này nó vậy đó anh Thơ, khi cái gì không có hoặc hiếm hoi thì minh háo hức vận dụng tất cả khả năng để học hỏi và đạt đích. Khi có sẵn rồi lại rất coi thường và phè cánh nhạn.

Anh Thơ nói đúng đó, thánh Loi chê hết mọi thứ đàn chỉ trừ một thứ đần tỳ bà. Thứ này mà còn chê là có vấn đề nghiêm trọng rồi!

Em còn nhớ lúc còn ở Gia Kiệm sau năm 75, thánh Loi cũng như chính em lúc ham học trống phải chế biến dàn trống bằng những đồ vật thô sơ miến là để có âm thanh xập xình để tập các điệu, giữ thăng bằng giữa hai tay và hai chân, và rouler cho đều và nhanh tay. Thánh Loi còn truyền kinh nghiệm chế chân đạp trống bass bằng cách dùng ổ líp xe đạp buộc dây thung giựt lại. HIện tại, khả năng anh em mình nếu thích có thể mua cả dàn trống hoặc cả dàn nhạc về nhà, nhưng khổ nỗi đâu còn ham muốn tập luyện gì nữa. Anh cũng nên để chị Ngọc biết về quá khứ huy hoàng của anh!
Last Edit: 11 years 5 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Xuân-Dung, Phi Mạnh Hùng (Lớp Tôma), Thơ Sếu (Lớp Tôma)

Re: VĂN NGHỆ CHỦNG VIỆN - Một bản hợp ca "HƯƠNG QUÊ" 11 years 5 months ago #43867

Qủa thật Cụ Tân được Trời phú cho một "Server" siêu phàm...
hồi xưa còn trẻ mỗi lần nghe tiếng đờn trống,lòng mình rộn-ràng ,lâng-lâng...và mê ghê lắm.
chả bù cho bây giờ ở shop có full-band,ngắm nhìn riết thấy ớn luôn.
Chợt nhớ bữa nọ đọc bài của TLOI ,hình như chàng chê hết mọi thứ đàn ,chỉ cố giữ lại đàn Tỳ-Bà thôi.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Xuân-Dung, Phi Mạnh Hùng (Lớp Tôma)

Re: VĂN NGHỆ CHỦNG VIỆN - Một bản hợp ca "HƯƠNG QUÊ" 11 years 5 months ago #43857

Nhân dịp Thánh Loi nhắc đến bài Hương Quê, tôi xin góp ít dòng ký ức:

Những kỷ niệm của những năm dầu đời chủng sinh được ghi khắc trong tâm trí trẻ con của của tôi rất kỹ lưỡng và chắc không bao giờ quên được (trừ khi bị bệnh Alzheimer sau này). Bài Hương Quê này là do cha Phạm Liên Hùng tập và được trình bày như bản mở đầu cho đêm văn nghệ niên khóa 70-71 tại Xuân Lộc, trong nhà chơi (chiếu ciné). Các chú hát bài này được cha PL Hùng chọn từ nhóm hát solo trên gác đàn của nhà nguyện. Ngài tập vài tháng trước khi trình diễn. Mỗi lần tập, mỗi chú được cho một trái ô mai xí muội. Lần hát trong đêm văn nghệ, các chú mặc đồng phục, mỗi người mang một tập bìa cứng trong đó có kẹp bản nhạc Hương Quê.

Giờ tập hát thường là nửa giờ đầu của giờ chơi buộc ngay trong phòng của cha Hùng. Vì bài có mấy bè nên mỗi lần tập cha Hùng chỉ tập cho nhóm của một bè nào đó. Bấy giờ tôi hát trong nhóm soprano gồm khoảng 10 chú của lớp Pio X và lớp Don Bosco. Gần ngày trình diễn mới tập vài lần ghép đủ các bè trong phòng lớp của một lớp học.

Hồi đó, cha Hùng còn đang đi học lớp điều khiển của Hải Linh ở Saigon. Ngài hay mặc áo chùng đen đi bộ ra bến xe Long Khánh rồi đi xe đò về Saigon. Nhiều khi các chú đang chơi đá banh thấy ngài đi học về vào buổi chiều, đi bộ trên đường trước tòa Giám mục. Được cơ hội có các chú văn nghệ, ngài tập cho bài “Hương quê” như bài thực tập điều khiển và đánh nhịp của ngài.

Nhớ lại cùng đêm văn nghệ đó, có màn kịch vui của lớp TÔMA. Hùng La de và Võ Tho lớp Tô ma đã chuẩn bị cho màn đó bằng cách vẽ hai bức hình: “con ngựa trắng” và “bà lão”, cả hơn 1 tháng trước để trong phòng văn nghệ. Nội dung là một vị kia quan kia ra một cuộc thi xem ai giỏi xuất khẩu thành thơ. Đề tài thơ có thể là bất cứ cái gì, thí dụ một phong cảnh, một bức tranh.

Vị thí sinh này được tập dượt trước và ông thày cho xem một bức tranh con ngựa trắng . Nhìn con ngựa trắng, thí sinh được mớm cho bài thơ:

Bạch mã mao như tuyết (Ngựa trắng lông như tuyết)
Tứ túc cương như thiết (Bốn chân cứng như sắt )
Thượng quan kỵ bạch mã (Quan trên cỡi ngựa)
Bạch mã tẩu như phi (Ngựa trắng chạy như bay)

Đến khi thí sinh này vào thi, vị quan lại ra đề thi cho thí sinh bằng cách cho xem hình một bà lão bạc đầu. Bí quá thí sinh ghép đại bài thơ được tập trước bằng cách thay thế Bạch Mã bằng Lão Bà và anh ứng khẩu bài thơ:

Lão bà mao như tuyết (bà lão lông như tuyết)
Tứ túc cương như thiết - Bốn chân cứng như sắt
Thượng quan kỵ lão bà - Quan trên cỡi bà lão
Lão bà tẩu như phi - Bà lão chạy như bay

Trong đêm văn nghệ đó, lớp Pio X của tôi có màn vũ Trống Cơm do thày Phạm Văn Hưng tập cho. Nhóm vũ Trống cơm khoảng 8 người, 4 giả làm con gái, 4 giả làm các giai dê. Tôi còn nhớ rõ một số tên vũ bài đó, Tuyết hầy (đàn ông mặc áo khẩu, có vẽ râu đen) Vinh zòi (con gái) , Thiết Sao mai (đàn ông), tôi (con gái, mặc áo tứ thân)

Thời ấy anh Thơ Sếu là người ngồi đập trống xập xình. Hay không không biết, nhưng trước mắt lũ trẻ đàn em như tụi tôi, anh làm tụi tôi lé mắt... Xinh Trùm, Cư đồng, và Chính Trung là những tay guitar điện...
Last Edit: 11 years 5 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

VĂN NGHỆ CHỦNG VIỆN - Một bản hợp ca "HƯƠNG QUÊ" 11 years 5 months ago #43856

Mời anh em nghe lại bài HƯƠNG QUÊ của Hải Linh, hình như thầy Trương tập hồi ở Phước Lâm.


The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Xuân-Dung, Thơ Sếu (Lớp Tôma)
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012