Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1
  • 2

TOPIC: XEM CA ĐOÀN HỒN NƯỚC TRÌNH DIỄN

Re: XEM CA ĐOÀN HỒN NƯỚC TRÌNH DIỄN 11 years 5 months ago #43926


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
The administrator has disabled public write access.

Re: XEM CA ĐOÀN HỒN NƯỚC TRÌNH DIỄN 11 years 5 months ago #43923

Xin cảm ơn Các Nhac sỹ TLOI, Cao Thanh Hoang và Cụ Tân,
Mấy hôm nay thấy TLOI post bài này lên DĐ nhưng phải đi làm nên Chung Cốt không vào xem và nghe được.
Hôm nay chủ nhật stay home alone nên vừa nghe nhạc vừa xem bài của CTH và Cụ Tân thật là thú vị.
Những tài liệu về âm nhạc và thánh nhạc này rất giá trị cho các thế hệ sau nghiên cứu học tập.
Nhân đọc bài này Chung Cốt lại nhớ đến bài viết về LM Trần Văn Kiệm đã được post trước đây.
Đúng là Đất Nước và Giáo Hội VN có những vị nhân tài xuất chúng như vậy.
Hy vọng Các vị Nhạc sỹ của TCV Thánh Phao lô sẽ phát huy hết tài năng của mình phục vụ GH.
Nhân nói về Cha Mai Văn Điệu trước ở Chủng viện Phát Diệm sau về Phước Lâm rồi Dũng Lạc?
Chắc là Cụ Tân rành hơn, xin Cụ Tân cho biết thêm.
Nhưng Chung Cốt còn nhớ rất rõ khoảng sau năm 1975 (77 hay 78 gì đó?) Cha Mai Văn Điệu mất.
Ngay hôm an táng Cha Điệu xong thì Đức Cha Nhật có việc nên ghé nhà Chung Cốt.
Ngài nói với Chung Cốt rằng Ngài mới dự lễ an táng Cha Điệu xong.
Trên thực tế thì Chung Cốt chỉ biết ngày xưa Cha Điệu ở CV Phát Diệm chung với Cha Nguyển Ngọc Bảo
là Cha Bố của Chung Cốt, Dũng Chảo Ba, Trịnh Công Tiếp, Liệu Mập...Ngài hiện nghỉ hưu ở Oklahoma.

Chung Cốt.
The administrator has disabled public write access.

Re: XEM CA ĐOÀN HỒN NƯỚC TRÌNH DIỄN 11 years 5 months ago #43919

Cám ơn cha Tân cho anh em biết đầy đủ về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sư Hải Linh. Xin cho linh hồn Phanxicô sớm về vui hưởng Thánh Nhan và được gia nhập ca đoàn Thiên Quốc, đời đời ca hát chúc tụng tình Chúa vô biên.
The administrator has disabled public write access.

Re: XEM CA ĐOÀN HỒN NƯỚC TRÌNH DIỄN 11 years 5 months ago #43903


  • Posts:764 Thank you received: 1378
  • Trọn đời con một lời hát khen ca ngợi Hồng Ân Thiên Chúa
  • Hùng 31's Avatar
  • Hùng 31
  • Administrator
  • OFFLINE
:music
Cha Tân chia sẻ những dữ kiện về cuộc đời của thiên tài Hải Linh quí hóa lắm.

Nhị Long cũng là một tài năng đặc biệt nhưng gặp nhiều trắc trở và ... cô đơn giống thày Hải Linh. Do một duyên cớ nào đó mà các tài năng của Việt Nam lại họp mặt lại ở thành phố ăn chơi lè phè New Orleans : Cha nhạc sĩ Ngô Duy Linh, Hải Linh, cha Trần Cao Tường, cha Mai Thanh Lương, cha Vũ Hân, cha Phạm Văn Tuệ, Nhị Long ... Không biết có phải vì yêu thích vùng đất bồi của sông Mississippi nơi đã nẩy sinh ra nhạc Jazz và Louis Armstrong ?

Vì là học trò của thiên tài Hải Linh nên Nhị Long được chia sẻ đầy đủ những dữ kiện về cuộc đời của thày. Anh cũng là người đổi New Orleans sang tên Việt là Ngọc Lân và đã xuất bản thời báo Đây Ngọc Lân từ năm 1983.

Xin cám ơn anh Nhị Long và cám ơn cha Tân đã chuyển bài.

Anh Nhị Long có nhắc tới danh Mai Văn Điệu trong nhóm Ca Thánh - các nhạc sĩ địa phận Phát Diệm có lẽ là cha giám đốc tiên khởi của TCVP XL ?

:orgue
Last Edit: 11 years 5 months ago by Hùng 31.
The administrator has disabled public write access.

Re: XEM CA ĐOÀN HỒN NƯỚC TRÌNH DIỄN 11 years 5 months ago #43900

Nhớ có một ngày ấy, thày Giuse Trần Công Thưởng (lớp Tô-ma - sau là linh mục), là con cha xứ tôi, sau khi cha xứ thấy tôi đi học, cũng giới thiệu để thày Thưởng đi học đánh nhịp. Một ngày đầu xuân, thảy Thưởng rủ tôi và anh rể (tương lai) của tôi lên tết thầy Hải Linh. QUà tết lúc đó là bịch cam thảo khô và bịch thuốc lào ba số tám mua tại ngã ba Ông Tạ (gần nhà Xuân Dung). Thày Thưởng bảo hút thuốc lào phải uống nước cam thảo mới tốt giọng. Lên tết thầy Hải Linh, thày mời ngồi uống nước, tôi quen thói, hút ké thuốc lào của thầy Hải Linh, thấy thế, Thày Thưởng nhà mình cũng kéo một ngao, anh rể tương lai của tôi cũng làm một ngao, tôi chắc thầy Hải Linh cũng vui vì thấy lũ học trò cũng nghiện thuốc lào như mính. Thày thưởng coi xứ CHốt Thái, anh em có lên vào dịp khánh thành nhà thờ mới đắp nền, lợp tôn. Sau khi làm cha, cha Thưởng về giáo xứ Hiền Hòa. Tiếc là sau khi làm linh mục không lâu, cha đã cùng ông CỐ về với CHúa, để lại tiếc thương cho giáo dân xứ Hiền Hòa cũng như cánh đực rựa ca đoàn ở Tân Phú, có mỗi ông anh làm cha, lại chết sớm.
Last Edit: 11 years 5 months ago by Cao Thanh Hoàng.
The administrator has disabled public write access.

Re: XEM CA ĐOÀN HỒN NƯỚC TRÌNH DIỄN 11 years 5 months ago #43899


Hai nhạc sư Cao Thanh Hoàng (Pio X) và Vũ Đức Lợi (Tô ma Thiện) ai cùng vĩ đại mà khi post bài chuyên dùng font chữ nhỏ xíu. Anh em mình đều trên tuổi ngũ tuần là tuổi tri thiên mệnh rồi, đọc chữ nhỏ, mắt phải điều tiết nhiều hơn và làm việc nhọc quá. Xin phép quí vị edit lại bằng cách chuyển qua font lớn hơn, kẻo anh em tới ngày lòa mắt sớm quá!

Riêng phần thánh LOI hỏi về Hải Linh, mình xin trích những văn bản sau đây:



Hang BELEM & Hải Linh

Cứ mỗi khi tiết trời bắt đầu se lạnh, báo hiệu Mùa Giáng sinh tới thì từ thành thị đến thôn quê, từ đồng bằng đến vùng núi đồi miền sơn cước, lòng người như nở rộ một niềm vui với những bản Thánh ca Giáng sinh quen thuộc, để cố quên đi những đầy ải nhục nhằn, những vật vã trong cuộc sống, bao trùm những mảnh đời bất hạnh trên quê hương khổ đau, quằn quại rên xiết… xuyên suốt chiều dài cuộc chiến triền miên ba mươi năm máu lửa ngút ngàn (1945-1975); Quê Mẹ bị cầy nát vì cuộc chiến đầy hận thù và nước mắt. Thật vậy, dù Lương hay Giáo, thì những câu ca Giáng sinh như Đêm Thánh Vô cùng, Cao Cung Lên và nhất là bản Hang Belem "Đêm Đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời…" đã thấm đậm trong lòng mọi người.

Hầu như ai cũng biết, Đêm Đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời do Nhạc sĩ Hải Linh sáng tác vào Mùa Giáng sinh năm 1945. Xin giới thiệu một đôi nét về một Thiên tài Âm nhạc kiệt xuất, đã để lại cho hậu thế một kho tàng quí báu, nhất là về Trường ca qua hai chủ đề TÔN VINH THIÊN CHÚA & TÁN TỤNG QUÊ HƯƠNG mà Nhạc sĩ Thiên tài Phạm Duy đã ca tụng là những "Viên Ngọc quí giá nhất của Dân tộc Việt".

Tôi còn nhớ, trong một buổi tối thật khuya khuắt, trong cái lạnh tê buốt da diết của một đêm gió lạnh băng giá, sau khi tổng dượt chương trình Thánh ca NGÀY TRUYỀN THỐNG THẦN NHẠC LÊN NGÔI Mùa Giáng sinh năm 1987 cho Ca đoàn Nhà thờ Đức Mẹ Lên Trời, Avondale, Louisiana (mà Nhị Long là Ca trưởng, Bố Ngô Duy Linh tận lực dìu dắt), Nhạc sư Hải Linh đã thổ lộ với người viết bài này như sau: Cuộc đời tôi là cả một chuỗi dài cô đơn. Càng cô đơn bao nhiêu, Chúa càng cho tôi có một sức cảm thụ mạnh mẽ bấy nhiêu. Sức cảm thụ ấy, tôi đã dàn trải trên những dòng nhạc để lại cho đời…


Cả một cuộc đời cho Âm nhạc

Hải Linh tên trong giấy khai sinh là Trần Văn Đệ, sinh ngày 4 tháng 10 năm 1920 tại Giáo xứ Ứng Luật, Giáo phận Phát Diệm (Phủ Kim Sơn, Tỉnh Ninh Bình, Bắc Việt Nam). Ngày sinh nhằm Lễ kính Thánh Phanxicô thành Assisi (Italia) nên song thân chọn Thánh nhân làm bổn mạng cho con. Tuy nhiên, trong giấy khai sinh lại ghi là ngày 30.10.1920. Song thân của Nhạc sư Hải Linh là cụ Phêrô Trần Văn Minh (thường gọi là cụ Chánh Minh) và bà Maria Nguyễn Thị Lan. Hai cụ có tất cả chín người con, gồm sáu trai và ba gái. Người con trai trưởng đã bị bạo bệnh qua đời lúc còn trẻ, Hải Linh là con trai thứ hai. Ngoài ra, Linh mục Nhạc sĩ Hùng An (Trần Văn Hoan - người con trai thứ bảy) cũng đã tạ thế tại Giáo xứ Duyên Lãng (Xuân Lộc), ông Trần Văn Dương (Đồng Nai), bà Trần Thị Tính (tên chồng là Phạm Chính, thường gọi là cô Chín, cư ngụ tại đường Bà Hạt (gần Lý Thái Tổ) thuộc Giáo xứ Bắc Hà, Sàigòn; bà Trần Thị Mến ở Cái Sắn, Tân Hiệp, Rạch Giá; ông Trần Văn Khiết ở Thủ Đức…


Nhạc sư Hải Linh tại Đại Hội Thánh Nhạc

Sàigòn 21.11.1971

Thân phụ của Nhạc sư Hải Linh làm nghề đắp tượng và thân mẫu là một bà “Quản”, phụ trách việc Dâng Hoa, ngắm Lễ, dâng Hạt… tại Nhà thờ Họ Lưu Phương (cách Nhà thờ Chính tòa Phát Diệm không bao xa). Chính lời Kinh, tiếng Hát của thân mẫu và bàn tay điêu khắc nghệ thuật tinh vi của thân phụ đã là những nhân tố chính, tác thành nên một Hải Linh biết rung cảm, biết say sưa đắm đuối trong Suối Nhạc Nguồn Thơ…

Thời điểm 1931-1945

•1931: cậu Đệ được gia đình gởi sang Cha già Trác tại Nhà xứ Đại Đề, Bùi Chu để làm quen với nếp sống tu trì. Cha già đổi tên là Trần Đức Trị. (theo tập tục của các Linh mục Giáo phận Bùi Chu, khi Linh mục nghĩa phụ tên đầu mẫu tự là gì thì các nghĩa tử đều đổi tên theo vần Cha Bố - quen gọi là Linh tông).

•1932-1934: nhập Trường Thử (Probatorium) Trung Linh, Bùi Chu. Theo lời thuật lại của Cha Trần Đức Huynh (liên hệ huyết tộc) thì thời gian này, Hải Linh tỏ ra rất say mê và có năng khiếu về Âm nhạc, coi Âm nhạc là nguồn sống. Thời gian này, học Nhạc với Linh mục Rangel (người Tây Ban Nha) giáo dân Việt thường gọi là Cố Lễ. Sau đó, tự tìm hiểu về Nhạc lý và bắt đầu sáng tác theo cảm hứng…

•1935-1936: nhập Tiểu Chủng viện Ninh Cường, Bùi Chu. Ngày 9 tháng 3 năm 1936, tòa Thánh thành lập Giáo phận Thái Bình (tách từ Giáo phận Mẹ Bùi Chu) bao gồm hai tỉnh Thái Bình và Hưng Yên. Lúc ấy, Cha già Trác thuộc Giáo phận mới Thái Bình, Cậu Trị lại nhận Cha già Liễn bảo trợ và một lần nữa, lại đổi tên là Trần Văn Linh. Các dưỡng tử của Cha già Liễn gồm Cha Đỗ Minh Lý (Hiệp Hội Thánh Mẫu Chí Hòa), Cha Ngô Duy Linh, Cha Vũ Đức Long (Toàn CMC), NS Trần Văn Linh (Hải Linh)… Hàng cháu là Đức cha Mai Thanh Lương, Cha Dao Kim…

•1937-1938: giúp xứ An Bài, Bùi Chu.

•1940-1944: dạy Âm nhạc tại Trường Thầy Giảng Bùi Chu. Trong thời gian này, đã sáng tác và xuất bản Tuyển tập Ca vịnh về Đức Mẹ, đặc biệt về Ca vãn Dâng Hoa. Bài MẸ ƠI! ĐOÁI THƯƠNG XEM NƯỚC VIỆT NAM được sáng tác năm 1943…

•1945: mùa Noel này, sáng tác nhạc phẩm bất hủ HANG BELEM. Hải Linh cho biết đại ý như sau: Tháng 11 năm 1945, Hải Linh đang dạy Nhạc tại Trường Thầy Giảng ở Bùi Chu, một hôm đi ngang qua tòa soạn báo Đường Sống (ở Bùi Chu), ông Minh Châu Đỗ Viết Phúc, Chủ nhiệm - thấy Hải Linh hay sáng tác những bài về Đức Mẹ, Thánh Giuse… nên đố Hải Linh sáng tác một ca khúc Giáng Sinh để ông đăng trên báo Đường Sống, số đặc biệt Giáng Sinh. Hải Linh nhận lời và chỉ mấy ngày sau, Hải Linh đã cầm nhạc bản HANG BELEM tới tòa soạn báo Đường Sống, tập cho anh em trong tòa soạn hát thử. Mọi người thích quá, ông Minh Châu cho người cầm bản nhạc lên Hà Nội, nhờ Họa sĩ Mạnh Quỳnh khắc vào bản gỗ và phổ biến trên báo Đường Sống. Hải Linh gởi lên Hà Nội mấy bản.

Theo như Nhạc sư Hải Linh kể cho tôi thì chính Hải Linh cầm một số bản Hang Belem về Phát Diệm, biếu tặng Cha Phạm Ngọc Chi, Giám đốc Đại Chủng viện Thượng Kiệm, Phát Diệm (sau này là Giám mục Bùi Chu, Qui Nhơn, Đà Nẵng). Hải Linh gặp Cụ Hội Phan Ngọc Hoan (Bác của Hải Linh) - đang giữ chức Chánh Hội Ca Vịnh Nhà thờ Chính tòa Phát Diệm - biếu Cụ bản nhạc mới sáng tác, còn nóng hổi. Cả hai bác cháu cùng tập cho Hội Ca vịnh.

Lễ Đêm Giáng sinh 24.12.1945 tại Nhà thờ Chính tòa Phát Diệm do Đức cha Lê Hữu Từ chủ tế. Cha Phạm Ngọc Chi điều khiển các Thày Đại Chủng viện Phát Diệm hợp xướng bài TÌM HANG ĐÁ do Linh mục Phương Linh mới sáng tác, Linh mục Mai Văn Điệu Hòa âm. Hải Linh điều khiển Hội Ca vịnh Nhà thờ Chính tòa hợp xướng bài HANG BELEM. Sau Thánh Lễ, Cha Phạm Ngọc Chi khen ngợi và khích lệ Hải Linh rất nhiều. Kể từ đó, Ngài bắt đầu lưu ý đến tác giả bản nhạc bất hủ này. Và năm năm sau, khi Tòa Thánh bổ nhiệm cai quản Giáo phận Bùi Chu, Ngài đã tuyển chọn Hải Linh qua Roma học hỏi về Âm nhạc. Trước khi đi du học, Hải Linh lên Hà Nội gặp Thẩm Oánh và một số Nhạc sĩ để bàn thảo một hướng đi mới.

Kể từ thời điểm 1945, cao trào sáng tác Thánh ca Việt Nam phát triển mạnh suốt từ Bắc chí Nam:

•Nhạc Đoàn LÊ BẢO TỊNH (Hà Nội): được thành lập từ tháng 7.1945 với những thành viên đầu tiên: Nguyễn khắc Xuyên, Hùng Lân, Thiên Phụng, Tâm Bảo, Hoài Chiên, Hoài Đức, Duy Tân … Sự đóng góp của Nhạc Đoàn Lê Bảo Tịnh cho nền Thánh nhạc Việt Nam thật đáng trân trọng.

•Nhạc Đoàn SAO MAI (Bùi Chu): được thành lập từ năm 1945, với các Nhạc sĩ: Hải Linh, Minh Trân, Thăng Ca (Ngô Duy Linh), Ngô Quang Tuấn, Thiên Phước, Võ Thanh Hương, Hồ Khanh… đã là những luồng gió mới tươi mát đến với Giáo hội Công giáo Việt Nam.

•Nhạc Đoàn TIẾNG CHUÔNG NAM (Thanh Hoá): tuyển tập HƯƠNG NHẠC I, xuất bản năm 1951 đánh dấu sự đóng góp của các Nhạc sĩ như Nguyễn Duy Vi, Thanh Cao, Marco Khanh, Thiệu Duy…

•Các Nhóm Nhạc sĩ

◦Nhóm CA THÁNH (Phát Diệm): được gọi tên theo những tập Ca Thánh mà nhóm lần lượt cho xuất bản từ năm 1946. Hiện Ủy Ban Thánh Nhạc còn lưu giữ được 4 tập với các đề mục Kính Thánh Thể và Thánh Tâm, Đức Mẹ… Rất nhiều bài hiện nay vẫn được sử dụng, như: Tìm Hang Đá, Cầu xin Chúa Thánh Thần (Phương Linh), Tiếng Vang (Tiến Hưng), Trần Hùng Dũng, Long Nghị, Mai Văn Điệu, Mai Lạc Thiện, Nguyễn Khắc Tuần (Lạy Mẹ Fatima, Mẹ nỉ non bao lần… Lạy Mẹ, Mẹ Chúa vinh quang)…
◦Nhóm THIÊN CUNG (Hải Phòng): với các Nhạc sĩ, như Cha Chu Công, Cha Trung Thu, Long Vân, L.T.H., Lê Hoan…

◦Nhóm MINH NHẠC: do một số Nhạc sĩ góp bài để Đa Minh thiện bản in chung trong những tập Minh Nhạc.

•Các Nhạc sĩ độc lập

◦Cha Chính NGUYỄN VĂN VINH (Hà Nội): Ngài theo học từ nhỏ tại Nhạc viện Paris, khi về VN, Ngài viết Hòa âm cho một số bài Thánh ca của Nhạc đoàn Lê Bảo Tịnh. Sau này, Ngài sáng tác một số bài như: Tv. 8, Tv. 41, Giavi, Vua Tình yêu… đặc biệt nhất là Trường ca MỞ ĐƯỜNG PHÚC THẬT (Hợp xướng 4 bè). Là một nhà trí thức, cương nghị, chống cả Pháp lẫn Cộng sản, năm 1956 bị biệt giam và mất tại trại Cổng Trời.

◦Năm 1951, từ Rôma có in và gửi về Việt Nam phổ biến tập CẦU NGUYỆN do Trần Hùng Dũng phụ trách. Trước khi in ấn, Trần Hùng Dũng đã đưa tập nhạc này nhờ Nhạc sư Praglia xem và sửa chữa. Một số bài trong tập này là của Nhạc sĩ Trần Hùng Dũng và các bạn ký tên là Ba Anh hay Tam Huynh, tức Trần Hùng Dũng, Phạm Xuân Thu và Nguyễn Cao Khẩn. Tuyển tập có những bài như: Cầu xin Chúa Thánh Thần (Phương Linh), Tận Hiến (Vinh Hạnh)… cho tới nay vẫn còn được sử dụng rộng rãi.
Thiết tưởng không thể không nhắc đến những bậc tiến bối của nền Thánh Nhạc Việt Nam xuất hiện trước thời điểm 1945:

◦Cha SẢNG ĐÌNH NGUYỄN VĂN THÍCH (Huế): Linh mục Giuse Maria Nguyễn Văn Thích sử dụng thành thạo các nhạc cụ dân tộc như đàn Nguyệt, đàn Cò, đàn Nhi… Ngoài những di sản về Thơ-Văn-Họa, trong lãnh vực Thánh ca, ta không thể quên những đóng góp của Ngài trong những sáng tác ca ngợi Đức Mẹ, nổi tiếng là bài Đức Mẹ La Vang, cùng với các bài: Bao giờ tôi được lên trời, Trời cao đất thấp, Mười hai cái mến…. Ngài cũng chính là tác giả bài hát: “CÁI NHÀ CỦA TA” mà năm 1982, khi thực hiện chuyên đề “Lịch sử âm nhạc Việt Nam” đài BBC Luân Đôn đã nhắc đến.

◦Cha PHAOLÔ ĐẠT (Saigon): ngoài việc cùng với các cha Phaolô Qui, Gabriel Long phổ biến kiến thức âm nhạc và các bài Thánh ca ngoại quốc - lời Việt, Ngài còn để lại cho chúng ta những sáng tác bất hủ, như: Kinh nguyện Chúa Thánh Thần, Nửa đêm mừng Chúa ra đời, Kinh cầu Đức Bà, kinh cầu Trái Tim…
Những chi tiết này ghi theo tài liệu của Ủy Ban Thánh Nhạc/HĐGMVN


Thời gian nghiên cứu âm nhạc tại Âu Châu 1950-1956
Sau khi Đức cha Phạm Ngọc Chi trọng nhậm Giáo phận Bùi Chu, Ngài tuyển chọn 50 thành viên gồm Linh mục, Tu sĩ, Giáo dân xuất sắc nhất, xuất ngoại du học để sau này góp phần xây dựng một nền Giáo dục Nhân bản và Khai phóng cho Giáo hội và quê hương Việt Nam. Hải Linh là một trong số những thành viên ưu tú được tuyển chọn. Tại Giáo phận Phát Diệm, Đức cha Lê Hữu Từ cũng gởi đi 50 thành viên Linh mục, Tu sĩ, Giáo dân… đi tu nghiệp Âu Châu và Hoa Kỳ.
Đặt chân tới Roma (Italy) vào cuối năm 1950. Sau này (1986) chính Nhạc sư Hải Linh cho tôi biết chi tiết như sau: Năm 1950, Hải Linh tới Roma và cư ngụ tại Nhà Quản lý Phát Diệm (Foyer de Phát Diệm) do Cha Luca Trần Văn Huy đứng đầu - (sau khi về Việt Nam khoảng 1955-1956, trải qua nhiều thập niên, Cha Luca dạy tại Đại Chủng viện Sàigòn, góp công sức đào tạo biết bao thế hệ Linh mục cho Giáo hội Việt Nam)

Vì Cha Huy rất nghiêm khắc trong vấn đề kỷ luật và giờ giấc của Nhà Quản lý, nên rất khó cho Hải Linh trong vấn đề học hành và nghiên cứu Âm Nhạc thêm. Hải Linh liền liên lạc với Cha Lương Kim Định (đang nghiên cứu Triết học) tại Paris, Pháp. Và sau đó, Hải Linh khăn gói lên đường qua Paris ở với Cha Kim Định và một số thành viên khác tại căn nhà số 21 Rue Beaurepaire, Paris X. Sau khi tới Paris, Hải Linh vùi đầu vào việc nghiên cứu Âm nhạc tại Institut Grégorien de Paris (chuyên giảng dạy về Bình ca cũng như về điều khiển) và Trường César Franck (chuyên dạy về Sáng tác). Hải Linh miệt mài ngày đêm như vậy suốt 6 năm, cho đến khi về Nước năm 1956.

Cũng nên ghi lại một sự kiện hi hữu do chính Thầy Hải Linh kể lại với tôi. Khi còn ở nhà Quản Lý Phát Diệm tại Roma (1950), Thầy Hải Linh có dịp gặp Đức cha Ngô Đình Thục và Cụ Ngô Đình Diệm sang Roma trong cuộc Hành hương Năm Thánh 1950. Khi Thầy Hải Linh và các thành viên cư ngụ trong Nhà Quản lý hỏi Cụ Diệm về tình hình đất nước mỗi ngày một bi đát… Cụ Diệm nói: Xin các Cha, các Thầy cầu nguyện và lo học hành để còn về xây dựng Đất Nước, đừng quá lo lắng về chính trị. Tình hình chính trị Việt Nam còn phải tùy thuộc vào những xoay vần trên bàn cờ chính trị Quốc tế…

Năm 1951, Đức Thánh Cha Pio XII bằng Sắc chỉ “Albae Jam AD Massem (Đồng lúa đã chín) ký ngày 29.4.1951 đã Tôn phong 25 Vị Anh hùng Tử Đạo Việt Nam (trong số này có hai vị Dòng Đa Minh Tây Ban Nha) lên bậc Chân Phước. Thầy Hải Linh đã điều khiển các Tu sĩ Việt Nam đang Tu học tại Âu Châu hợp xướng hai bài Tiếng Nhạc Oai Hùng và Chiến Sĩ Phúc Âm trong buổi Triều Yết, cảm tạ Đức Thánh Cha Pio XII.

Hải Linh cho biết rằng Hải Linh qua Paris học trước Cha Ngô Duy Linh ba năm, nên khi Cha Linh qua Paris (1953) Hải Linh đưa các tài liệu học tập cho Cha Linh nghiên cứu ngày đêm. Vì thế Cha Linh đỡ mất thêm được ba năm. Thời gian nghiên cứu ở Paris, ngoài Hải Linh và Ngô Duy Linh, còn có Nhạc sĩ Phạm Duy và Linh mục Nhạc sĩ Lương Hoàng Kim. Cha Hoàng Kim kể với tôi như sau: Hồi ở Paris, cứ mỗi lần đến nhà Cha Kim Định, tôi gọi lớn: Hải Linh có nhà không? Khi Hải Linh mở cửa, tôi (Hoàng Kim) hát thật to, chọc vui Hải Linh: “Mẹ ơi, đoái thương xem nước Việt Nam…”. Hải Linh liền vái Hoàng Kim: “Thôi thôi, tớ lạy chú mày…” (bởi vì, nhạc điệu bài này “Tây” quá…).

Cha Hoàng Kim còn kể: Lâu lâu, Hải Linh, Ngô Duy Linh, Phạm Duy, Hoàng Kim… thường gặp gỡ nhau để chia sẻ những khám phá mới lạ về Âm nhạc, Phạm Duy bộc bạch: “Các cậu tu tác… còn tớ một đêm mà không có người đẹp bên cạnh, tớ chịu không được…” Điều này, cũng dễ hiểu. Cứ đọc hồi ký của Phạm Duy sẽ thấy chất nghệ sĩ, bay bướm suốt cuộc đời tài hoa của thiên tài Phạm Duy…

Cha Ngô Duy Linh có lần tâm sự: May mắn cho Bố và Hải Linh (Cha con tôi vẫn thường xưng hô bố con) được thụ huấn một bậc Thầy lỗi lạc là Giáo sư Guy de Lioncourt. Sau 6 năm miệt mài, Hải Linh đã tốt nghiệp Composition Musicale, Chef de Choeur, Diplome de Chant Grégorien với luận án “La Couleur Vietnamienne daNS le Chant Grégorien” (Mầu sắc Việt Nam trong Bình ca).

Chính Linh mục Nhạc sĩ Hoàng Kim cho tôi biết: Sau khi tốt nghiệp Âm Nhạc viện César Franck, Giáo sư Guy de Lioncourt nói: “… trong suốt đời dạy học của tôi, tôi chỉ gặp được hai môn sinh lỗi lạc nhất: Đó là Hải Linh của Việt Nam và Kishio Hirao"" (Trưởng Ban Nhạc đài Phát thanh Tokyo, Nhật Bản).

Vài nét về Linh mục Gioakim Lương Hoàng Kim: Sinh ngày 12.09.1927, quê ở Đồng Quan, xã Vũ An, phủ Kiến Tường, tỉnh Thái Bình. Vào Tiểu Chủng viện Mỹ Đức thuộc Giáo phận Thái Bình năm 1942. Lên Đại Chủng viện Alberto, Nam Định năm 1949. Thụ phong Linh mục trong tháng 6 năm 1953. Nhiều tài liệu ghi năm sinh là 1930 (?). Nếu đúng thì khi thụ phong Linh mục năm 1953, Cha Hoàng Kim mới 23 tuổi. Điều này, phải đặt lại…

Cha Gioakim Lương Hoàng Kim du học tại Roma và Pháp trong tháng 10 năm 1954. Trở về Sàigòn vào cuối năm 1964. Từ năm 1965, Cha về giúp Mục vụ cho Giáo xứ Vườn Xoài trong một thời gian, rồi Nhà thờ Mạc-Ti-Nho. Sau đó, về Đền Thánh Vinh Sơn, thuộc Giáo xứ Nghĩa Hòa (Chí Hoà). Là một Nhạc sĩ sáng tác Bình ca số “1” của Việt Nam. Cả một nguồn sáng tác phong phú là một kho tàng Thánh Nhạc đáng trân quí để lại cho hậu thế. Nhạc sư Hải Linh đã từng nói với các môn sinh: “Chỉ cần một bài THIẾU NỮ SION thì Cha Hoàng Kim đã đáng mặt một Đại Nhạc sĩ”. Ngoài ra, Ngài còn là thành viên trong NHÓM PHIÊN DỊCH CÁC GIỜ KINH PHỤNG VỤ trong nhiều năm. Kể từ khi Cha Hoàng Kim qua đời (1985) đến nay, chưa có một Nhạc sĩ Công giáo nào nối gót sáng tác Bình ca nổi đình đám. Từ tháng 6 năm 1984, Cha bị bệnh ung thư Phổi và đã qua đời ngày 15.04.1985, sau 58 năm hiện diện trong cõi nhân sinh với 32 năm trong nhiệm vụ Linh mục.


***

Trong thời gian nghiên cứu Âm nhạc tại Paris, Hải Linh đã dệt Nhạc vào những vần Thơ trác tuyệt Hàn Mặc Tử. Giáo trường ca AVE MARIA (thơ Hàn Mặc Tử) được sáng tác trong thời điểm này. Nối tiếp là những tác phẩm như Đà Lạt Trăng Mờ, Duyên Kỳ Ngộ, Ra Đời, …

* Xin mở một dấu ngoặc: Câu mở đầu của thi phẩm Ave Maria "Như song lộc triều nguyên ơn phước cả…" khiến rất nhiều người vẫn chưa hiểu đúng ý nghĩa thâm thúy, cao trọng của Hàn Mặc Tử. Cách đây khá lâu, nhân đọc trên nguyệt san Trái Tim Đức Mẹ do dòng Đồng Công phát hành tại Hoa Kỳ, người viết xin ghi lại nơi đây để quí độc giả am tường:

Ý nghĩa “Như Song Lộc Triều Nguyên…”

Nhân đọc bài thơ “Cho Đến Đêm Nay” của nhà thơ Thiệu Nguyên đăng trên nguyệt san Trái Tim Đức Mẹ số 96 tháng 12, 1985, tôi gặp câu: “Như Lộc Triều Nguyên mới trổ bông”, tôi muốn góp một ý kiến về việc giải thích câu thơ đầu một bài thơ bất hủ của thi sĩ Hàn Mặc Tử, Ave Maria: "Như Song Lộc Triều Nguyên…

Tôi thấy có rất nhiều hiểu lầm về câu đầu trong bài thơ này. Hồi còn nhỏ, đứng nghe các bậc đàn anh bàn về ý nghĩa câu thơ này; thì được biết chính vị Thầy dạy của bậc đàn anh là một người chuyên về Văn chương Việt Nam (cấp Đại học), viết trên báo Thanh Niên từ thời còn Pháp thuộc cũng không giảng nổi ý nghĩa câu thơ này. Trước năm 1975, trong một buổi phát thanh thuộc chương trình Công giáo đài Sàigòn, Linh mục Nhạc sĩ Nguyễn Văn Minh (Tổng Thư ký Ủy Ban Thánh Nhạc trước 30.4.1975) dẫn giải về thơ Hàn Mặc Tử, tôi cũng được biết, Linh mục hiểu biết chưa được thấu đáo, vì theo Linh mục: Lộc là Nai, Triều Nguyên là trong Triều đình, trong sân của các Vua nhà Nguyên. Trước đây, các Nữ Tu Dòng Carmêlô Tông Đồ tại Houston, Texas cũng có ra một cuốn băng nhạc lấy tên là “Lộc Triều Nguyên - Như Song Lộc”.

Vì cách đặt câu và cách viết chữ thì tôi được phép nghĩ rằng, các vị chỉ hiểu đại khái là câu thơ đó chỉ về Đức Mẹ Maria. Vì nghe các bậc đàn anh cho câu thơ đó là một bí hiểm, nên tôi cố công tìm tòi. Nhân khi đi học, được thụ huấn với cụ Thẩm Quỳnh, Cử nhân Hán học, tôi có đem câu thơ ra xin cụ giảng giải trong lúc truyện trò riêng tư. Cụ giải thích rất dễ dàng và trôi chảy. Tôi xin phép ghi lại lời giải thích của một vị thâm nho, hầu góp phần cùng độc giả, hiểu thêm ý nghĩa lời thơ của Hàn Mặc Tử.

Song Lộc: Song Lộc là hai ngôi Sao trong khoa Tử vi: Lộc Tồn và Hóa Lộc. - Triều: Chầu - Nguyên: Chữ nho, chữ nguyên chính ra phải đọc là viên hoặc nguyên là chung quanh. Vậy nghĩa đen: Đức Mẹ như người có hai ngôi Sao: Lộc Tồn và Hóa Lộc chầu chung quanh cung mệnh. Theo Tử vi Đông phương, cung mệnh của người nào có hai ngôi Sao này chầu chung quanh thì đàn ông sẽ đạt tới Quốc Vương, Tổng thống, Tể tướng, đàn bà sẽ tới Nữ vương, Hoàng hậu. Vậy “Như Song Lộc Triều Nguyên” có nghĩa Mẹ Maria là Nữ Vương (trong sứ mệnh an bài của Thiên Chúa).

Tôi xin thân thưa lại một lần nữa, đây là ý kiến của một vị thâm nho, ngoài ra tùy ý quí vị xét đoán. Tôi được biết Linh mục Nguyễn Văn Minh là một người rất ham thích học hỏi, Ngài có nghiên cứu về Tử vi, Tướng số và cả về bùa ngải nữa. Ngài là Tuyên úy của binh chủng Thủy quân Lục chiến (VNCH), nên gặp nhiều anh em gốc Miên, có bùa ngải thực sự. Vì thế, Ngài cố tâm nghiên cứu để có thể giúp đỡ đời sống thiêng liêng của anh em. Nhưng vì chữ “Viên” mà đọc là Nguyên thì phải thâm nho mới thấu được. Tôi viết để quí độc giả cùng chư quân tử bốn phương thưởng lãm… (Quang - Houston, Texas)


1956-1961: Qui cố hương - Thành lập Ca Đoàn Hồn Nước

Từ Paris, Pháp quốc, Hải Linh khăn gói lên đường trở về cố hương. Sở trường và hành trang từ ngoại quốc về, chỉ thành công khi có được những cộng tác viên tâm đắc, thiết lập một môi trường Hợp Ca. Điều này, Cha Ngô Duy Linh đã cho tôi biết đại ý như sau: Khi Hải Linh về Việt Nam thì việc lập một Ca đoàn không khó vì nhân sự là Chủng sinh Tiểu Chủng viện Phanxicô Bùi Chu di cư, cạnh Nhà thờ Huyện Sĩ. Tuy nhiên, chỉ có bè Nam. Còn bè Nữ đào ở đâu ra? Hải Linh bàn với Cha Ngô Duy Linh, xin phép Đức Cha Phạm Ngọc Chi, tuyển bè Nữ ở ngoài. Cha Linh gạt đi: Chắc chắn, Đức cha sẽ không chấp thuận. Do vậy, nhân sự Ca Đoàn Hồn Nước cuối cùng, hoàn toàn không dính dáng gì đến “Nhà Tu”.

Sau khi về Sàigòn ít lâu, Nhạc sư Hải Linh nhận dạy tại Âm Nhạc viện Sàigòn. Tuy nhiên, vẫn ôm ấp một hoài bão kiện toàn Ca đoàn Hồn Nước đạt tới mức nghệ thuật điêu luyện như các Ca đoàn tại các nước tiên tiến như Pháp, Đức, Thụy Sĩ…

Còn một chi tiết nữa rất quan trọng trong cuộc đời Nhạc sư Hải Linh, cũng được Cha Linh thuật lại: “Năm 1956, khi đang chuẩn bị hành trang lên đường về Sàigòn thì Cô Phạm Thị Ly cũng mới tốt nghiệp Tiến sĩ Giáo dục ở Hoa Kỳ - trên đường về Sàigòn, ghé qua Paris ít ngày. Không biết do ai giới thiệu, Cô Ly đến gặp Cha Ngô Duy Linh, ngỏ ý: Nếu Cha về Sàigòn lập Ban Hát thì Cô sẽ tiếp một tay; vì Cô có học một thời gian về Âm nhạc tại Mỹ. Cha Linh trả lời rằng, vì Ngài là Linh mục, nên về Nước chỉ chú tâm dạy học là chính, không chủ tâm lập Ban Hát. Đồng thời Cha Linh nói: Tôi có một người bạn - Hải Linh - sẽ lập một Ban Hát lý tưởng để trình diễn trong tương lai. Tôi sẽ giới thiệu để Cô cộng tác. Cô Phạm Thị Ly chính là Cô Hải Linh khi cả hai chính thức kết hôn ngày 11 tháng 2 năm 1958 tại thành phố Cao nguyên Đà Lạt đầy thơ mộng và nhạc phẩm Đà Lạt Trăng Mờ (thơ Hàn Mặc Tử) do Hải Linh dệt nhạc để tặng người yêu MỘNG LY trong một đêm trăng đầy thi vị trên núi đồi miền sơn cước. Do nhận xét từ ngoại cảnh, các bạn thân như LM Ngô Duy Linh, LM Vũ Minh Thái, LM Trần Đức Huynh, LM Vũ Đình Trác… không đồng thuận, nhưng cuối cùng, Hải Linh quyết tiến tới…”

Đôi nét về Ca Đoàn HỒN NƯỚC

Như đã viết ở trên, năm 1956 trở về Việt Nam, dù bất cứ giá nào, Hải Linh cũng phải gầy dựng một Ca đoàn có tầm vóc. Công việc đã tuần tự diễn tiến tốt đẹp. Ngôi trường Trung học Nguyễn Bá Tòng (đường Bùi Thị Xuân, Quận 3, Sàigòn) là địa điểm sinh hoạt của Ca đoàn Hồn Nước trong các ngày Chủ Nhật mỗi tuần. Mấy năm sau do Linh mục Đỗ Đình Tiệm làm Hiệu trưởng. Có một giai thoại rất vui về Cha Tiệm, Hải Linh kể cho tôi nghe như sau: Khi Hải Linh về Sàigòn năm 1956 và dạy Nhạc tại Học viện Lê Bảo Tịnh (đường làng 21, Gia định (ngày nay là số 4 bis đường Hoàng Hoa Thám). Đây là Liên Đại Chủng viện do Đức cha Chi xây cho Bùi Chu, Phát Diệm và cả những Giáo phận di cư từ miền Bắc 1954. Thầy Tiệm là một Chủng sinh với nhan sắc khiêm tốn nhất của Chủng viện. Một hôm, trong giờ tập hát tại hội trường của Học viện, Hải Linh tủm tỉm nói: Chúa ban cho mỗi người một nhan sắc cùng với những nhiệm vụ khác nhau. Những Chủng sinh đẹp trai, sáng sủa… thì được chọn giúp Lễ, nhan sắc trung bình… thì vào Ban Hát; còn nhan sắc như… Thầy Tiệm… thì chỉ được đốt bình hương ở đầu Nhà thờ… Tất cả hơn một trăm Đại Chủng sinh vỗ tay reo hò như pháo nổ. Năm 1972, khi Hải Linh đã từ Hoa Kỳ trở về Việt Nam được ít lâu - một hôm - gặp Cha Tiệm ở trường Nguyễn Bá Tòng, Cha Tiệm vừa cười vừa nói vui: … đến bây giờ, con vẫn còn phải đốt bình hương đấy Thầy ạ…

Sau này, Học viện Lê Bảo Tịnh sát nhập vào Đại Chủng viện Sàigòn, số 4 Cường Để và cơ sở Học viện trở thành Trường Trung học Nguyễn Bá Tòng, cơ sở II dành cho Nam sinh. Cơ sở Nguyễn Bá Tòng I, trên đường Bùi Thị Xuân dành cho Nữ sinh.

Ai đã có dịp được thụ huấn Nhạc sư Hải Linh trong những Lớp Ca Trưởng điều nhận thấy, để tạo bầu khí tươi vui, Hải Linh luôn luôn điểm xuyết những câu, những chuyện dí dỏm. Có một lần Hải Linh nói: Trong một bản nhạc thì người nhạc sĩ sáng tác cảm thụ 100%… sang đến ca trưởng chỉ còn 50%… xuống đến chị bán xôi thì chỉ còn 10%…



Ca đoàn Hồn Nước dưới quyền điều khiển của Ca trưởng Hải Linh
trình tấu tại rạp Thống Nhất, Sàigòn - Mùa Giáng sinh 23.12.1957

Mùa Giáng sinh 1957, ca đoàn Hồn Nước ra mắt giới thưởng ngoạn Sàigòn một cách phấn khởi tại rạp Thống Nhất. Năm 1958, tại Thảo Cầm Viên Sàigòn, Ca đoàn trình tấu hợp xướng Đà Lạt Trăng Mờ với phần nhạc đệm của Ban Nhạc Hòa Tấu New York của nhạc trưởng Sherman dưới sự điều khiển của chính Nhạc sư Hải Linh.

Năm 1959, vào những ngày 16, 17, 18 tháng 2 năm 1959, Đại Hội Thánh Mẫu Toàn Quốc tổ chức tại thủ đô Sàigòn mang tầm vóc Quốc tế với sự hiện diện của Đức Hồng y Agagianian, Đặc sứ của Đức Thánh Cha Gioan 23 và nhiều Giám mục Á Châu - Ca trưởng Hải Linh điều khiển Ca đoàn Hồn Nước đảm nhận phần Thánh ca trong Thánh Lễ Đại Trào trước Vương Cung Thánh Đường (Nhà thờ Đức Bà) Sàigòn. Bài Kính Mừng Nữ Vương được Giải Nhất trong dịp này.

Trong khi Hải Linh có đất dụng võ thì Cô Phạm Thị Ly vẫn làm việc ở Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Sàigòn. Do những nguyên nhân sâu xa, năm 1961, gia đình Nhạc sư Hải Linh lại di chuyển qua Hoa Kỳ và Bà Ly xin được một chân Khoa trưởng (Dean) tại một Đại học. Lúc này, ông bà đã có hai người con: Cecilia Dung Trần và Joey Đức Trần. Khi sanh Cecilia Dung - trong một đêm - Hải Linh sáng tác xong một bản Hợp ca 4 bè. Đó là bài Lòng Mẹ (lời của Y Vân). Riêng cậu Đức thì mãi sau khi về lại Việt Nam (1970) Hải Linh mới sáng tác xong bài Thằng Bờm để tặng cho con trai. Sau này (1987) trong một lần chở Thầy Hải Linh tới Newman Center (Đại học UNO – University of New Orleans) tập hát cho Nhóm New Orleans (sẽ đi dự Lễ Phong Thánh tại Roma 19.6.1988), Hải Linh kể cho tôi như sau: Năm 1969, trước khi qua Paris rồi về Sàigòn, cậu Joey Đức nói: Má thì Ba đã tặng bài Đà Lạt Trăng Mờ, chị Cecilia Dung thì được bài Lòng Mẹ, còn con chưa có gì… Hải Linh yên ủi con: Ba hứa, trước khi chết… Ba sẽ có kỉ vật cho con và bài THẰNG BỜM là quà tặng cho con trai Joey Đức sau khi Hải Linh về tới Sàigòn ít lâu…

Trong thời điểm 1961-1969, Hải Linh có cơ hội nghiên cứu thêm nghệ thuật Âm nhạc tại Mỹ, đồng thời dạy một số giờ Việt ngữ và Văn hoá Á Đông tại Đại học Monterey, California cho những nhân viên chuẩn bị sang làm việc tại Việt Nam. Hải Linh than thở: Thời gian này, hầu như không sáng tác được bao nhiêu…


Trở lại Quê Hương lần thứ hai cho đến ngày 30.4.1975
Năm 1969, Hải Linh từ California bay qua Paris để rồi trở về thẳng Việt Nam do sự thúc giục của Đức cha Phạm Ngọc Chi và Ủy ban Thánh Nhạc Toàn quốc. Cả một khả năng tiềm ẩn như vậy và tuổi đời mỗi lúc một cao - vì thời gian không chờ đợi ai - chính Hải Linh cũng cảm nhận như vậy, nên việc qui cố hương là một quyết định khôn ngoan và hợp lý, không còn lựa chọn nào khác. Chính Hải Linh có lần cho biết: Thời gian chuẩn bị về Việt Nam, gia đình cũng gặp trục trặc không ít. Hai con Cecilia và Joey nhất định không chịu về và báo cho Nhà trường can thiệp để cô cậu ở lại Mỹ. Bà Ly cũng không muốn về vì cuộc sống dạy học ở Cali đã ổn định và vững vàng (mặc dầu Giáo sư Đỗ Bá Khê sẵn sàng sắp xếp để Bà Ly về dậy tại Đại học Đà Lạt).
Năm 1970, tôi còn nhớ rất rõ vào một buổi trưa, sau khi dạy ở La San Taberd về Nhà thờ Mạc-Ti-Nho (góc đường Hồng Thập Tự và Đinh Tiên Hoàng), đang dựng xe để vào phòng nghỉ ăn trưa thì Cha Hoàng Kim từ trên lầu nói vọng xuống thật lớn với vẻ thật phấn khởi: Nhị Long ơi, Hải Linh đã về tới Sàigòn này rồi. Và rồi hai Cha con tôi nói chuyện ít phút, vì tôi còn phải đi dạy tại trường Thánh Mẫu, Gia Định. Đại ý, Cha Hoàng Kim nhận định: Hải Linh đã bước vào cái tuổi Ngũ Thập Tri Thiên Mệnh (tuổi 50 – biết rõ mệnh Trời) và sống tại Hoa Kỳ quá lâu với một khả năng thiên phú như vậy, bó chân bó tay ở xứ người, uổng đi…

Việc Hải Linh trở lại Sàigòn lần này đã tạo nên một luồng gió mới thổi vào Ủy Ban Thánh Nhạc VN. Công việc đầu tiên là tái sinh hoạt Ca đoàn Hồn Nước với một số ca viên mới. May mắn, Dòng Đức Mẹ Mân Côi (Chí Hoà, Sàigòn) đã dành một phòng nhỏ bên trường Môi Khôi để Hải Linh tạm trú trong khi chưa có nơi ở ổn định. Nhưng cơ duyên đáng trân trọng hơn nữa là Dòng Mân Côi đồng ý cho Hải Linh được tuyển chọn 30 em trong số 300 em nữ sinh dự tu (Đệ Tử viện) để bổ xung hai bè Soprano và Alto. Bè Tenor và Bass gồm những Ca viên Hồn Nước cũ và một số thành viên mới. Băng nhạc Hồn Nước Số 1 với những ca viên chọn lọc kỹ như vậy nên đã đạt được tầm mức nghệ thuật như ý Hải Linh mong đợi. Nhưng năm sau, vì những lí do ngoài ý muốn, Ca đoàn Hồn Nước phải dời về sinh hoạt tại trường Nguyễn Bá Tòng (đường Bùi Thị Xuân) và lẽ dĩ nhiên mất luôn hai bè Soprano và Alto mà Hải Linh đã dày công luyện tập trong một thời gian dài. Băng nhạc Hồn Nước số 2 bị mất đi những giọng ca chọn lọc đáng trân quí.

Ngày 21.11.1971, Đại Hội Thánh Nhạc Toàn Quốc lần đầu tiên, do Linh mục Nhạc sư Tiến Dũng và Linh mục Nhạc sĩ Gioan Nguyễn Văn Minh tổ chức tại hội trường La San Taberd Sàigòn, Ca đoàn Hồn Nước lại một lần nữa sáng chói trong Đại hội. Trong Đại hội long trọng này, Ca trưởng Hải Linh điều khiển Ca đoàn Đại Hợp xướng Liên Tu sĩ với mấy trăm ca viên gồm các Đại Chủng sinh Sàigòn, đại diện các Dòng tu Nam nữ, cùng với Ca đoàn Hồn Nước - trình tấu Giáo Trường ca AVE MARIA. Sau trên một thập niên vắng bóng, sự kiện Hải Linh trở lại bục điều khiển đã đem lại niềm tin tưởng, niềm phần khởi cho giới yêu chuộng nghệ thuật hợp ca. Cùng xuất hiện trong dịp này có Ban Dân ca của Nhạc sĩ Hùng Lân, Ca đoàn Hương Nam của Linh mục Nhạc sĩ Hoàng Kim, Ca đoàn Đẹp Bình Minh của Linh mục Trần Học Hiệu…

Đại hội gồm hai suất:
- Suất I: Khai mạc lúc 10 giờ sáng do Đức Tổng Giám mục Nguyễn Văn Bình chủ toạ.
- Suất 2: Khai mạc lúc 5 giờ chiều do Đức Khâm sứ Tòa Thánh Henri Lemaitre chủ toạ.

Đây là lần đầu và cũng là lần cuối, ngành Nghệ thuật Thánh Nhạc Việt Nam tổ chức được một Đại hội qui tụ những Ngôi Sao xuất chúng thật tuyệt vời.


Công trình sáng tác 1940-1988
Tất cả những nhạc phẩm đều nằm trong chủ đề:
Tôn Vinh Thiên Chúa và Tán Tụng Quê Hương

•1940-1945: Bài Mẹ ơi! Đoái thương xem nước Việt Nam, Au Paradis và rất nhiều ca khúc về Đức Mẹ, Thánh Cả Giuse và các Thánh, Chiến Sĩ Phúc Âm, Khải Hoàn Ca (Tiếng Nhạc Oai Hùng), Hương Quê, Bao Chiến Sĩ Anh Hùng, Thanh Niên Ca, Xuân Bính Tuất được sáng tác vào thời điểm này. Nhưng nổi bật nhất là vào Mùa Giáng sinh 1945, sáng tác bản nhạc bất hủ HANG BELEM.
•1956-1960: Ngoài những giờ dạy Âm nhạc tại Nhạc viện Sàigòn, Đại Chủng viện, huấn luyện Ca đoàn Hồn Nước, Hải Linh quyết tâm dồn mọi khả năng dệt Nhạc, điểm tô những vần Thơ trác tuyệt của Hàn Mặc Tử cũng như trong kho tàng Văn học Việt Nam: Ave Maria, Ra Đời, Kính Mừng Nữ Vương, Đà Lạt Trăng Mờ, Duyên Kỳ Ngộ. Các nhạc phẩm như Hò Non Nước (thơ Võ Thanh), Nhạc Việt, Cóc quân, Ra Khơi, Chinh Phụ Ngâm (8 câu đầu trong Chinh Phụ Ngâm Khúc của nữ sĩ Đoàn Thị Điểm), Cung Đàn Bạc Mệnh I (Truyện Kiều của thi hào Nguyễn Du), Tiếng Thu (thơ Lưu Trọng Lư), Lòng Mẹ (lời của Nhạc sĩ Y Vân)… cũng được hoàn chỉnh.
•1970-1986: Ngoài việc dạy Nhạc tại Đại học Đà Lạt, Thành Nhân, Minh Đức, Suối Nhạc và đào tạo được 40 lớp Ca Trưởng (Chef de Choeur) tại Sàigòn và Đà Lạt, Hải Linh còn sáng tác: Cung Đàn Bạc Mệnh 2, 3, 4; Thằng Bờm, Chuỗi Cười và NGÀI LÀ THIÊN CHÚA (Kinh Te Deum). Phụ soạn Say Noel của Linh mục Kim Long. Thực hiện hai băng nhạc MỘT GIỜ HỢP CA I, II. Hoàn thành hoà tấu khúc CHUÔNG HOÀ BÌNH…
Sau biến cố 30.4.1975, Hải Linh lui vào bóng tối và âm thầm dạy đàn, dạy sáng tác và ca trưởng tại tư gia. Tiếp tục sáng tác Hồng Ân Thiên Chúa, Bộ Lễ Nữ Vương Hoà Bình, Vinh Danh Thiên Chúa, Hoan Ca Mùa Trường Xuân, Tình Nước Non, Khúc Ca Mặt Trời, Chúa Khởi thắng và Mừng Kính Thánh Giuse . Nhuận sắc hai bài của Linh mục Vũ Đình Trác: Tán Tụng Hồng Ân, Tình Chúa Yêu Tôi và Trường ca Các Tạo Vật (lời Kinh của Thánh Phanxicô). Nhuận sắc hai bài của Hải Triều: Bến Thiên Đàng, và Yêu Con Đời Đời.

- Các Mùa Giáng Sinh 1976, 1977, 1978 đều hướng dẫn cho các môn sinh tổ chức những chương trình Cầu nguyện Thánh ca tại các Trung tâm sinh hoạt Công giáo Sàigòn. Đặc biệt, Mùa Giáng sinh 1979, nhờ sự giúp đỡ của Cha Sở Huyện Sĩ, Nhạc sư Hải Linh đã tổ chức Đêm Thánh Ca Giáng Sinh mang tầm mức qui mô và rộng lớn. Sau đó, tiếp tục tổ chức những buổi Cầu Nguyện Thánh ca tại Dòng Phanxicô Dakao (Sàigòn) nhân dịp Kỷ niệm 800 năm sinh nhật Thánh Tổ phụ Dòng. Trường ca Các Tạo Vật (bản dịch của Linh mục Vũ Đình Trác) được hoàn thành và trình tấu dịp này.

- Mùa Giáng sinh 1980, trong khi đang hướng dẫn các Ca trưởng, các môn sinh để tổ chức đêm cầu nguyện Thánh ca THẦN NHẠC LÊN NGÔI, qui tụ hầu hết các Ca đoàn lớn tại Sàigòn, thì biến cố đau thương xảy tới. Vụ án Đắc Lộ (Dòng Tên) đã làm tê liệt hầu hết các Ca đoàn. Biến cố nói trên chỉ xảy ra trước Giáng sinh 1980 có một tuần lễ. Kể từ sau biến cố này, Nhạc sư Hải Linh lại âm thầm lui hẳn vào bóng tối. Tuy nhiên vẫn tiếp tục dạy sáng tác và Ca trưởng cho từng nhóm nhỏ do các Giáo xứ gởi đến. Hoàn chỉnh hai tài liệu Âm nhạc:

1. LỐI VIẾT THOÁNG MỎNG - Trình bày một hướng sáng tác độc đáo, nói lên nét đẹp thanh thoát nhẹ nhàng của Á Đông, đặc biệt là Việt Nam. Trình bày lối viết nhạc Việt không cầu kỳ, rườm rà, đồ sộ như nhạc Tây phương. Nhạc sư nhận định: Thế giới ngày nay đang đi tìm một cái gì nhẹ nhàng thanh thoát đáp ứng với nguyện vọng thâm sâu của tâm hồn sau những lúc cảm thấy bấn loạn và bất an. Trong những giờ dạy sáng tác, Nhạc sư Hải Linh luôn luôn nhấn mạnh đến yếu tố này cho các môn sinh.

2. TRÌNH TẤU SỐNG ĐỘNG - Nội dung hướng dẫn phương cách để điều khiển một Bản Hợp Ca sao cho đạt tới một trình độ nghệ thuật tinh vi. Làm sao có thể diễn tả được cái HỒN của bản nhạc. Đối với các môn sinh thụ huấn các lớp Ca trưởng, thấu triệt TIẾT TẤU là điều kiện quan trọng nhất của người Ca trưởng. Chính Nhạc sư Hải Linh đã ghi lại một cách cẩn trọng như sau: Cũng như Jérôme-Joseph de Momigny (20 January 1762 - 25 August 1842), lý thuyết TIẾT TẤU CỠI NGỰA TRÊN VẠCH NHỊP sẽ phải được ăn sâu trong mạch máu, buồng tim của người Ca trưởng. Khi tôi chết đi, xin cũng viết nó trên mộ tôi để người đời khỏi quên nắm tro tàn của tôi…

Trở lại Hoa Kỳ - In Giáo Trường Ca AVE MARIA


hai_linh_don_tiep.jpg



Khuya đêm 20.5.1986, Đức ông Mai Thanh Lương, Cha Ngô Duy Linh,
Nhị Long và cháu Phương Anh ra phi trường đón Nhạc sư Hải Linh.
Đi với Hải Linh có Cha Trần Đức Huynh và cô Thơ Thơ.
1986-1987: Sau khi hoàn tất mọi thủ tục do hai người con Cecilia Dung và Joey Đức bảo lãnh, Nhạc sư Hải Linh từ giã Ca đoàn Hồn Nước và họ hàng, thân hữu, rời Sàigòn đến Sacramento, thủ phủ bang California.

Do sự chuẩn bị và sắp xếp của Linh mục Ngô Duy Linh, ngày 20 tháng 5 năm 1986, Nhạc sư Hải Linh đến New Orleans (nơi đây có các Cha Ngô Duy Linh, Vũ Hân, Phạm Văn Tuệ). Có hai Nhạc sư xuất sắc nhất, cả cuộc đời phụng sự Chúa và phục vụ Giáo hội: HẢI LINH và NGÔ DUY LINH, trước khi qua đời, đều hết mình ca tụng và tri ân Cha PHẠM VĂN TUỆ trong những năm tháng dài sống bên nhau, chan chứa tình người… Không kịp nghỉ dưỡng sức vì chỉ hai tuần sau, phải tập dượt gấp gáp cho Ca đoàn Hợp tuyển Việt Nam tại New Orleans kịp trình diễn Thánh ca trong HỘI NGHỊ THÁNH NHẠC HOA KỲ vào chiều ngày 1.7.1986.


Đây là buổi điều khiển đầu tiên sau 16 năm rời Hoa Kỳ. Trong buổi trình diễn này, Nhạc sư Hải Linh đã được 800 ca nhạc sĩ, nhạc công Hoa Kỳ đồng loạt đứng lên, vỗ tay tán thưởng nồng nhiệt bất tận. Nhìn lại cuốn video, lòng trào dâng một niềm xúc cảm, hãnh diện, tự hào cho Dân tộc Việt Nam. Đây là thành phần cử tọa nghiêm chỉnh, chọn lọc, với một trình độ Âm nhạc có tầm vóc. Sau khi trình diễn, Linh mục Giám đốc Ủy ban Phụng vụ Thánh nhạc Hoa Kỳ, Cha Virgil C. Funk đã khiêm tốn đến chào mừng Nhạc sư Hải Linh: “… tất cả đều dưới bàn tay tuyệt vời của ông. Tôi không biết phải dùng những lời nào cho xứng đáng. Ông nên đưa ca đoàn Việt Nam đi trình diễn Thánh ca trên nước Mỹ. Chúng tôi sẽ giúp đỡ Ông.”.

Từ tháng 8 năm 1986 tiếp tục mở những lớp huấn luyện Ca trưởng tại New Orleans, California, Portland Oregon, Dòng Đức Mẹ Đồng Công Missouri, Dallas - Fort Worth (Texas). Trong thời gian này, sáng tác những bản Thánh ca, chuẩn bị cho Dịp Lễ Tôn Phong Hiển Thánh tại Roma: Kính Mừng các Thánh Tử Đạo Việt Nam, và Bài Ca Khải hoàn.

Mùa Giáng sinh 1986, hướng dẫn và cố vấn cho các buổi Trình diễn Thánh ca Giáng sinh tại California. Ngoài ra, điều khiển Ca đoàn La Vang tại Portland, Oregon trong Thánh lễ Đại trào 2 kỳ Hành Hương 1986, 1987. - Nhân dịp Địa phận Thái Bình mừng Kỷ niệm 50 năm thành lập, Nhạc sư Hải Linh qua Houston, gặp gỡ hướng dẫn ca đoàn tại đây. Đã có chương trình mở lớp huấn luyện Ca trưởng tại vùng Houston.

Tháng 7, 1987 rời Portland, Oregon về Missouri giúp Ban Thánh Nhạc và mở lớp Ca trưởng tại Dòng Đức Mẹ Đồng Công. Điều khiển Ca đoàn tổng hợp trong Thánh lễ Đại trào NGÀY THÁNH MẪU tháng 8 năm 1987. In và phát hành Nhạc phẩm AVE MARIA , kỉ niệm Hai Ngàn năm sinh nhật Đức Mẹ. Trong công việc in ấn này, tôi là con thoi giữa Nhạc sư Hải Linh và Cha Giám tỉnh Nguyễn Đức Thiệp CMC, Cha Đinh Vương Cần CMC (trưởng Ban Tổ chức Ngày Thánh Mẫu 1987). Vì có một vài nhân sự trong Nhà Dòng bàn ngang, công việc gặp trục trặc. Nhưng cuối cùng, Chúa và Đức Mẹ đã can thiệp. Nhà Dòng in 3000 tập. Nhạc sư Hải Linh nhận tác quyền 700 tập và Thầy đã giao cho Nhị Long mang về New Orleans, sau Đại Hội 1987. Đây là một Nhạc phẩm in trang trọng duy nhất trong suốt cuộc đời Âm nhạc của Nhạc sư Hải Linh.


hai_linh_ca_doan.jpg



Ca đoàn Nhà thờ Đức Mẹ Lên Trời, Avondale, Louisiana trong đêm Giáng Sinh 1987


hai_linh_1987.jpg



Đêm Gíáng Sinh 1987, Nhạc sư Hải Linh đệm phong cầm
và điều khiển Ca đoàn & Cộng đồng dân Chúa
tại Nhà thờ Đức Mẹ Lên Trời, Avondale, Louisiana
Dịp Thanksgiving cuối tháng 11 năm 1987, mở lớp Ca trưởng tại Dallas-Fort Worth. Rời Dallas-Fort Worth trong một tâm trạng phấn khởi và tươi vui. Chuẩn bị cho lớp Ca trưởng tại Houston theo yêu cầu của giới trẻ tại đây…

Do lời mời của Linh mục Nhạc sư Ngô Duy Linh, Nhạc sư Hải Linh đã nhận hướng dẫn phần nghệ thuật các bản Thánh ca trong Thánh lễ Đêm Giáng Sinh 24.12.1987 tại Nhà thờ Đức Mẹ Lên Trời, Avondale, Louisiana. Điều khiển cộng đồng hợp xướng bản HANG BE-LEM. Đây là lần điều khiển và đệm phong cầm cuối cùng trong cuộc đời.

1988: RA ĐI ÊM ÁI

Hồi 5 giờ chiều ngày 5 tháng 01 năm 1988, rời New Orleans đi Los Angeles, California chuẩn bị tập hát dịp Lễ Phong Thánh. Trước khi tới Los Angeles, máy bay ngưng ở Dallas một khoảng thời gian ngắn. Gặp và nhắn nhủ anh em nhóm Dallas - Fort Worth. Đêm 5.01.1988 tới Los Angeles, trong một trạng thái mệt mỏi vì tuổi đã cao và phải ngồi trên máy bay lâu giờ. Trải qua một đêm trằn trọc, mất ngủ…

Ngày 6 tháng 01 năm 1988, mệt mỏi và muốn tới phòng mạch Bác sĩ. Sau những giây phút đau đớn dồn dập, Nhạc sư Hải Linh từ trần hồi 6 giờ 30 chiều tại bệnh viện Fountain Valley, California. Linh cữu được đặt tại Nhà Quàn, Hội Việt Nam Tương Tế (nghĩa trang Melrose Abbey, 2302 South Manchester, Anaheim, Cali.) Thánh lễ tiễn đưa cử hành vào lúc 5 giờ 15 chiều thứ Tư ngày 13 tháng 01 năm 1988 tại Thánh Đường Saint Callistus (Cộng đoàn Tam Biên) 12921 Lewis St. Garden Grove, California… Di chuyển linh cữu về New Orleans, Louisiana ngày 14 tháng 01 năm 1988.


hai_linh_tang_le.jpg



Anh Joey Đức, cô Cecilia Dung, Nhị Long, bà Ly…
tang lể Nhạc sư Hải Linh tại New Orleans (15.01.1988)

Thánh lễ cầu nguyện được cử hành tại WESTSIDE FUNERAL HOME, Westbank Expwy, Marrero, Louisiana vào hồi 5 giờ chiều ngày 15.01.1988. Hồi 9 giờ sáng ngày 16.01.1988 chuyển Linh cữu từ Westside Funeral Home tới Nguyện Đường Đức Mẹ Lên Trời, Avondale, Louisiana (nơi Cha Ngô Duy Linh làm Quản nhiệm). Phần Cầu nguyện Thánh ca Tưởng Niệm và Thánh Lễ đồng tế trọng thể đã được diễn tiến từ 10 giờ đến 12 giờ 30 trưa. Sau đó, chuyển Linh cữu ra Nghĩa trang Avondale. Phần mộ tọa lạc tại: Restlawn Park Cemetery Garden of Family Devotion Block H, Square G Plot 22, lot 2.

Điều thật lạ lùng là những danh tài lỗi lạc như Hải Linh, Ngô Duy Linh, Trần Cao Tường… đều chọn về phục vụ một mảnh đất nhỏ bé nhất và an nghỉ tại nghĩa trang Avondale, Louisiana…

Châu thành Ngọc Lân (New Orleans, Louisiana) Mùa Giáng sinh 2010
Nhịlong Nhịlangsơn
Last Edit: 11 years 5 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Cao Thanh Hoàng, Hùng 31, Thơ Sếu (Lớp Tôma)

Re: XEM CA ĐOÀN HỒN NƯỚC TRÌNH DIỄN 11 years 5 months ago #43886

Uuu
Last Edit: 11 years 5 months ago by Cao Thanh Hoàng.
The administrator has disabled public write access.

Re: XEM CA ĐOÀN HỒN NƯỚC TRÌNH DIỄN 11 years 5 months ago #43885

Sau năm 1975, anh giáo Hùng nhận quay roneo tập thánh ca cho cha Hùng An(?). Dưới hành lang chủng viện, khoảng giữa nhà nguyện và nhà cơm, một cha già gầy gò ốm yếu, nói không ra hơi đang chỉ tay trên sấp giấy stencil có ghi bản nhạc. Hỏi ra mới biết ngài là em ruột Hải Linh, bị bệnh lao giai đoạn cuối, đang nhờ anh giáo Hùng ghi lại những tác phẩm để đời. Tập nhạc in ra, ít tháng sau ngài qua đời.
Last Edit: 11 years 5 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

Re: XEM CA ĐOÀN HỒN NƯỚC TRÌNH DIỄN 11 years 5 months ago #43884

Từ trước tới nay, thi thoảng ông Cao Thanh Hoàng vô nhà Phaolô, quẳng mấy bản nhạc rồi đi ra. Cách đây mấy ngày, ổng vô hỏi có một câu rồi đi ra. Hôm nay "giở giời" ổng vô viết một bài khá dài và hay về nhạc sư Hải Linh.Âu cũng tại mình gãi đúng chỗ ngứa của ổng... Mình chỉ được nhìn thấy Hải Linh và xem ông điều khiển CĐ một lần, còn Hoàng được học với ổng. Thật là diễm phúc! Còn ai được học thầy Hải Linh hoặc quen biết thầy thì khai báo luôn tại đây.Cụ Tân chắc biết rõ gia cảnh và thời gian cuối đời của HL bên đó xin kể cho anh em nghe.Bọn mình tất cả là học trò của học trò thầy HL (cha PL Hùng).
Last Edit: 11 years 5 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

Re: XEM CA ĐOÀN HỒN NƯỚC TRÌNH DIỄN 11 years 5 months ago #43883

Hình như năm 1976, thân sinh chị Khương Huệ - phu nhân (tương lai) củ ngài Thế Thông từ trần. Lúc đó mình cùng chung giáo xứ Tân Phú, có đến tham dự. Trong bữa cơm gia đình, mình may mắn ngồi cạnh thày Hải Linh (đúng hơn là mình canh me, thày vừa ngồi xuống là mình bay vào ngồi kế bên liền). Mình ấn tượng trong lần xem thày cùng ca đoàn Hồn Nước biểu diễn trong lần anh Vũ Đức Lợi nói trên, nên khi ngồi cùng, mình mon men hỏi: "Thưa Thày, con muốn học đánh nhịp" Thày ừ rồi hỏi tên, địa chỉ. Mình nghĩ chỉ là ừ cho có thôi, chứ thằng cu gầy nhom gầy nhóc xấu xí như mình, lại hỏi khơi khơi, chắc thày không nhận đâu. Khoảng vài tuần sau, lúc đang lui cui dưới bếp, nghe trên nhà có tiếng người hỏi: "Ơ, ông Trương, nhà ông đây à, ông cho tôi hỏi thăm nhà số 15/2 Độc Lập là nhà nào, có anh tên Hoàng muốn học đánh nhịp, cho địa chỉ mà tôi tìm không thấy". Rồi tiếng ba tôi nói: "Nhà này này, nó đây này, Hoàng ơi!"

Tôi vừa mừng vừa run, chạy lên, khoanh tay chào thày. Ba tôi sai đi mua thịt chó, hai ông bạn già ngồi kể đủ chuyện xưa. Lúc này tôi mới biết, ngày trước ba tôi, cha xứ Đa-minh Vũ Nguyên Thiều (cha xứ tôi) và thày Hải Linh cùng học tại chủng viện Trung Linh, ba tôi trên lớp cha xứ, cha xứ trên lớp thày Hải Linh.

Khi đi học đánh nhịp từ thày, tôi đúng là tên bờm, chẳng biết gì là lễ nghĩa. Giờ học chỉ có hai người, tôi và anh Nguyễn văn Long, nghe thày nói là giáo sư trường Tabert, là cháu Đức Cha G.M. Nguyễn Minh Nhật chủng viện mình. Trong giờ học, thày thường ngồi kể chuyện du học cùng cha Ngô Duy Linh và nhạc sĩ Phạm Duy, trong đó có chuyện làm thịt chó: ba vị đưa chó vào phòng, làm thịt, cạo lông, mổ ruột xong bỏ vào cặp táp, đem kiếm chỗ vất vì sợ cảnh sát bắt được phạt chết). Thày còn đem các thứ bản thảo soạn nhạc viết tay , có bài Cóc Quân, chỉ và giải thích những nốt nhạc diễn tả mưa... trong các cuốn sổ caro lớn cho tôi xem. Trong lúc nói chuyện, thày hút thuốc lào rất nhiều, thày bảo hút thuốc lào cho giọng nó ấm, thế là thằng bé cũng ngứa miệng, xin thày cho hút, thày cho liền, thày hút 5 hơi, trò cũng phải hút 3 hơi (cái này giờ nghĩ lại mới thấy là mình không biết tí gì về lễ nghĩa!). Có lẽ vì là con người bạn cũ nên thày ưu ái hơn cho tôi chăng? Lúc đó tôi chẳng biết thày là nhạc sư, chỉ biết thày điều khiển ca đoàn rất giỏi. Cuối năm 1977 giáo xứ tôi có tổ chức trình diễn thánh ca, cha xứ mời thày về tham dự. Khi tới mục của giáo xư, do tôi còn quá nhỏ - 19 tuổi - nên cha xứ giao phần điều khiển cho cha phó - thày có vẻ không vui - lại ghé nhà tôi nhậu thịt chó tiếp.

Sau khi học hết khóa ca trưởng một - ba tháng, thày chê tôi còn bé quá, không ai tin, nên bảo tôi sau này học tiếp khóa II, III, rồi kêu tôi học chung tại nhà thờ Huyện Sĩ (cha Thanh)- tôi giận thày, nhưng những buổi tổng dợt của các ca đoàn tại trung tâm Đắc lộ (bây giờ là tòa báo Saigon giải phóng) mà thày trực tiếp điều khiển, tôi đều ráng len vào dù bị đuổi cổ ra để mong học hỏi thêm từ thày.

Rồi thày qua Mỹ, rồi xem trên mạng, thằng bé này mới thây thày thật là vỹ đại, lúc này mới nhận ra là mình có nhiều cái bậy, không đúng. Một lần trong lễ khánh thành nhà thờ, điều khiển bài Te Deum, lúc đó Nhạc Sĩ Nam Hải lo vụ âm thanh của hãng Boss cho nhà thơ, đứng trên chỗ ca đoàn xem, sau đó, bắt tay tôi và nói: "Mình cùng thày với nhau mà không biết", mình ngượng ngùng và cảm thấy càng có lỗi hơn đối với người Thày của mình.
CTH
Last Edit: 11 years 5 months ago by Cao Thanh Hoàng.
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1
  • 2


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012