Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1
  • 2

TOPIC: Việc hát các bài ca tụng Đức Mẹ trong thánh lễ

Re: Việc hát các bài ca tụng Đức Mẹ trong thánh lễ 11 years 5 months ago #44113

Xuân Dung quý mến, chắc vì lo nghĩ các ca trưởng, NS thuộc TCV buồn lòng mà sinh ra mất sức nên bị ông "CỐM" ổng vật cứng đờ cả người. Thực tình xin thưa, riêng Hoàng này nghỉ ca đoàn từ lâu lắm rồi (khoảng 20 năm). Riêng em ca trưởng ca đoàn ngày xưa Hoàng trông coi cũng rất đáng yêu, không bao giờ vì hát mà để cho cha phải chờ, cũng chưa bao giờ dám hát trái luật, nên nào đâu có buồn. Còn Ca đoàn Sao Mai của NS. Thế Thông thì chưa bao giờ bị chê trong việc hát lễ, dù là hát bài lón hay bài nhỏ, thế nên NS. Thế Thông & Khương Huệ cũng đâu có nhột nhạt hay buồn lòng. Điều VQ và XD cũng như VDL , LCD nêu trong topic này là điều cần thiết. Có lần vào DĐ, thấy số guess lên tới trên 300 người, thì những điều nêu trên lại một lần nữa là một điều hay khi các ca trưởng, ca đoàn ghé thăm forum này.

CTH còn một chút suy nghĩ nữa, xin được nêu như sau:
Giáo Hội Công Giáo là cái nôi của ngành âm nhạc. Hình như Hoàng đọc thấy đâu đây, hình như cũng trong topic này thì phải (ngồi đánh trực tiếp nên không dò ra được chỗ nào), Thánh Nhạc đề cao nhạc Bình ca và nhạc đa âm.

1. Nhạc bình ca hình như hiện nay tại VN rất ít NS viết, vì ít ca đoàn hát. Để hát được BC, đòi hỏi nhạc lý, xướng âm thật tốt. Nét nhạc tuy thánh thiện, nhưng không sôi nổi, hào hứng, những người solo không thích mấy. Mình cũng viết một vài bài có hơi hướm BC, nhưng hầu như không ca đoàn nào hát, mạn phép post lên đây các anh chị, nhất là các NS nhận định giúp, đây có phải là một bài bình ca hay không.

File Attachment:

File Name: CNTN20CXinmaumauphutroTV39.mid
File Size: 11 KB

File Attachment:

File Name: CNTN20CXinMauMauPhuTroTV39Full.pdf
File Size: 160 KB

2. Nhạc đa âm, thuộc loại nhạc viết nhiều bè. Những bài nhạc nhiều bè thường là dài, trung bình khoảng 4 tới 5 phút cho một lần hát trọn bài. Thông thường, đối với các NS. bậc thầy, tác phẩm của họ thường được gọt dũa, xem xét cẩn thận, kỹ lưỡng nên kết quả đều rất tốt đẹp, nhưng cũng cần phải có ca trưởng tài giỏi mới có thể diễn đạt trọn ý. Theo Hoàng nghĩ, ca trưởng nào cũng muốn ca đoàn hát hay, đồng nghĩa với việc nâng tâm hồn tín hữu lên cùng Chúa (theo công thức: hát là cầu nguyện 2 lần).

Vậy, hiện nay NS sáng tác nên theo khuynh hướng nào, Bình ca hay đa âm? Bình ca thì khó hát, ít người hát, đa âm thì dài, khó tập hơn, hay là theo khuynh hướng viết thánh ca theo dạng ca khúc, vào đời?

Như vậy, những tác phẩm viết với khuynh hướng "vào đời" thì sao, khi mà người đánh đàn sử dụng điệu nhạc có sẵn trong đàn để đệm nhạc? không đệm tiết điệu hát không ra bài, Điều này hiện là vấn đề khó xử, mong được góp ý.
Last Edit: 11 years 5 months ago by Cao Thanh Hoàng.
The administrator has disabled public write access.

Re: Việc hát các bài ca tụng Đức Mẹ trong thánh lễ 11 years 5 months ago #44110


  • Posts:270 Thank you received: 289
  • Chúa ơi, Chúa biết con cần gì rồi, sao Ngài lại cứ im lặng chứ??!!!
  • Lê Công Đức-Piox's Avatar
  • Lê Công Đức-Piox
  • Gold Boarder
  • OFFLINE
:musicband Mình thấy vấn đề hát của ca đoàn gây căng thẳng cho cộng đoàn khi tham dự thánh lễ thì chắc có lẽ ở đâu cũng gặp. Giaó Xứ mình đến 6 ca đoàn nên đến phiên anh nào thì anh ấy tha hồ mà gân cổ lên hát. Các ca viên hát solo thì trình diễn không thua gì trên sân khấu, chất giọng nhiều khi không phù hợp với thánh ca. Hiện nay việc ca hát Karaoke đã phố biến trong dân gian nên ai cũng có thể hát và ai cũng muốn làm ca sĩ cả. Việc ý thức mình đang phục vụ cộng đoàn và dùng tai năng của mình để giúp cho cộng đoàn cầu nguyện thì ít ai để ý đến. Mình thấy vừa nói hành nói tỏi, phê bình chỉ trích ca đoàn kia xong là quay sang hát liền " Chúa ơi, con hướng lòng lên tới Chúa...v.v." Trong bài viết mà anh Loi Vu đã post có đoạn nói đến ý nghĩa của các bài hát Nhập Lễ, Dâng Lễ, Hiệp Lễ...cho dù không làm gì thay đổi được lòng kiêu căng của con người nhưng cũng là một góp ý nhỏ để anh em ta ai là ca trưởng có thể điều khiển ca đoàn mình hát cho đúng phụng vụ hơn như Cha Chủ Tế đã đứng đợi trên bàn thờ lâu rồi mà ca đoàn vẫn cứ : 'CON SẼ HÂN HOAN TIẾN VÀO CUNG THÁNH...."
XD làm gì mà đòi close vậy, để anh em bàn cho vui.
Chúa biết sẽ có lúc con cần đến Chúa nên ngày xưa Ngài đã giáng sinh và chờ con trong hang đá nôi hèn...nhưng con đã không ghé đến
The administrator has disabled public write access.

Re: Việc hát các bài ca tụng Đức Mẹ trong thánh lễ 11 years 5 months ago #44109


  • Posts:633 Thank you received: 966
  • Thương một đời hai chữ Việt Nam thôi: Đăng Trình!
  • Xuân-Dung's Avatar
  • Xuân-Dung
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE

Chân thành xin lỗi NS Mai Nguyên Vũ, NS Cao Thành Hoàng, NS Thế Thông và còn nhiều Bác Nhạc Sỹ, Ca Trưởng, Conductors của TCV, vì bài viết của em và Bác Văn Quyền trong đây có thể làm Các Bác không vui, nhưng không phải chúng em viết lên để chỉ trích hay chống đối những người, nói chung chung, chuyên lo về tập hát cho ca đoàn, không biết Bác Văn Quyền thì sao, riêng cá nhân em, từng là ca viên, học trò của LM NS NXT. Nếu những gì Bác Văn Quyền và em đàm đạo làm buồn lòng Quý Cha, Quý Bác, xin rộng lượng tha thứ cho.

Vài lời gửi Bác Văn Quyền:

Đã nói với Bác anh em mình đúng là một cặp "song sinh thất lạc từ thuở lọt lòng"! Bây giờ Bác tin chưa? Này nhé, Bác với em nói chuyện hao hao giống nhau, nghĩ cũng giống nhau, Hihihihi. Chuyện này anh em mình "close" ở đây, kẻo không phải đi xưng tội nói hành người khác đấy. Thank you Bác.

TH's + [Thánh Giá của Tuyết Hầy]
Tuyết Hầy - Lớp PioX - SDB 194
The administrator has disabled public write access.

Re: Việc hát các bài ca tụng Đức Mẹ trong thánh lễ 11 years 5 months ago #44073

Nàng Xuân Dung và chàng Văn Quyền tỏ ra khá bức xúc về những thánh lễ dài lê thê mà phần phụ lấn át phần chính: lễ ít, nhạc nhiều, hay nói nôm na, người ta lợi dùng thánh lễ để trình diễn. Nỗi niềm bức xúc đó thật chính đáng.Trình diễn thánh ca là nghệ thuật thánh, nhưng phải đặt đúng chỗ thì mới đem lại lợi ích. Nếu không nó sẽ phản tác dụng, làm giáo dân ngán cả thánh ca, ngán cả thánh lễ.
_ Thánh lễ kéo dài 2,3,4 tiếng trong xã hội công nghiệp ngày nay là điều khó chấp nhận được.
_ Trình diễn thánh ca lê thê, đa phần là những bài hợp xướng làm người nghe ngán ngẩm. Hợp xướng rất kén người nghe, đâu phải ai cũng biết thưởng thức, thế mà bắt mọi người từ già đến trẻ ngồi nghe suốt mấy tiếng là điều bất hợp lý, chẳng khác nào bắt mọi người ngồi sơi một bữa tiệc dài kéo dài mấy giờ với những món không hợp khẩu vị nhiều người.
Nên chăng chia ra hai phần riêng biệt: thánh lễ và trình diễn thánh ca. Lễ xong ai muốn thưởng thức thánh ca thì mời ở lại, có danh sách bài bản với tên ca đoàn, ca sĩ trình bày.Nên xen kẽ hợp xướng với đơn ca, song ca, tốp ca, cũng như bữa tiệc có thịt, cá, rau, canh...
Last Edit: 11 years 5 months ago by Vũ Đức Lợi (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Xuân-Dung

Re: Việc hát các bài ca tụng Đức Mẹ trong thánh lễ 11 years 5 months ago #44061

Hòa tấu (MIDI) 2 bài rất quen

Hòa tấu : Ave Maria Con Dâng Lời Chào Mẹ - Huyền Linh

File Attachment:

File Name: AveMariaHuyenLinhCTH.mid
File Size: 45 KB


Hòa tấu : Trinh Vương Maria - Phạm Đức Huyến

File Attachment:

File Name: TRINHVUONGMARIAPHAMDUCHUYENCTH.mid
File Size: 49 KB
Last Edit: 11 years 5 months ago by Cao Thanh Hoàng.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Xuân-Dung

Re: Việc hát các bài ca tụng Đức Mẹ trong thánh lễ 11 years 5 months ago #44056


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
Em rất đồng ý với chị Xuân Dung rằng cái gì rườm rà và kéo dài quá thì chẳng mang lại lợi ích gì, nhiều khi chỉ thêm bực và thêm mệt...Ca đoàn có hát hay cách mấy mà cứ kéo dài lê thê thì thật sự mà nói , không hiểu họ đang làm gì ? Trình diễn hay đang giúp mọi người nâng tâm hồn lên để cầu nguyện đây ?

Qua tư liệu bằng tiếng anh mà chị gửi ở trên em thấy rằng, Giáo Quyền nói thì cứ nói , còn việc tổ chức thì ta cứ tổ chức. Trong bài viết đó Đức Tổng Giám Mục Nikola Eterovic, viết rằng bài giảng không nên kéo dài hơn tám phút....Mặt khác Ngài còn nói rõ rằng bài giảng cần phải Xác định các chủ đề chính ,để có thể truyền cảm hứng và truyền tải niềm tin của mình bằng cách thu hút trái tim và trí tuệ của họ. ..Trong thực tế thì các cha thường giảng 15 phút. Nếu hứng thì cũng có khi tới 20 phút

Đấy là nói về bài giảng..Còn nói về bài hát thì khi ca đoàn hát những bài thánh ca dài lê thê liệu họ có thể truyền cảm hứng và truyền tải niềm tin của mình bằng cách thu hút trái tim những người tham dự hay không ?

Chuyện thánh lễ kéo dài, thì không phải chỉ có ở bên Washington mới kéo dài đâu. Ở Toulouse nơi em ở cũng thế. Thánh lễ các dân tộc ( gồm đen trắng vàng) mỗi năm tổ chức 1 lần kéo dài từ 9 giờ sáng đến 12giờ 45 buổi trưa. thánh lễ toàn hát là hát...nhiều khi nghe chán chết đi được...Rồi cái chuyện mót tiểu nữa chứ...Xắp hàng lên rước lễ thì tà tà vì dù sao mình cũng có phần. Còn xếp hàng đi ấy thì tranh nhau , có lúc cãi nhau loạn cả lên đấy chứ..Chuyện cái thánh lễ các dân tộc này cha Tuệ lớp PioX khi còn học ở Toulouse đã kinh nghiệm qua.Chắc Ngài vẫn chưa quên

Chưa hết, lễ Giáng Sinh (Chưa dám nói đến Đêm Phục Sinh) sơ sơ cũng kéo dài hơn 2 tiếng rưỡi, và cũng chỉ thấy hat và hát, đã thế lại còn phăng ra đủ kiểu cả. Nào là múa, nhảy loạn cả lên, cứ như là đi xem dạ hội..Nói ra phải tội chứ , ở Pháp bao nhiêu năm, có khi nào em đi lễ đêm Giáng Sinh và Phục Sinh bao giờ..Vì đi mà lòng bực tức chán ngắc thì thà ở nhà hay hơn.....

Mong sao các vị tổ chức lễ lạc nên lưu ý cho chuyện này, đừng vẽ vời nhiều quá. Đừng thi thố tài năng ca đoàn nhiều quá chẳng đâu vào đâu cả. Đừng ham trình diễn mà phải làm sao qua bài thánh ca đó giúp cho người khác nâng tâm hồn lên mà kết hợp với Chúa cũng như hiệp thông với anh em mà dâng lên Chúa lời ca tụng. Các nhạc sĩ thánh nhạc khi sáng tác cũng chỉ mong điều đó thôi. Chứ họ đâu muốn bài thánh ca mình sáng tác mang tính nghệ thuật cao để trình diễn trong các dịp lễ

Hồi năm 1988 dịp lễ Phong Thánh Cho 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam...một đoàn dâng hoa từ Mỹ sang Rôma trình diễn (Xin dùng chữ trình diễn có lẽ đúng hơn) vì vào đúng lúc tất cả các cộng đoàn công giáo VN trên toàn thế giới yết kiến ĐTC Gioan Phaolô 2 thì đoàn dâng hoa đó lại mang bài dâng hoa 5 sắc ra trình diễn cho ĐTC xem...ĐTC cũng oải..Ngài chẳng hiểu gì , mà cứ phải ngồi nghe cái cung gọng dâng hoa VN ...mới nghe thấy lạ thì còn thấy hay. Nhưng nghe chừng 45 phút thì ớn lắm..Giáo dân VN trong hội trường cũng chán ngán chuư nói gì ĐTC..Nếu mở video phong thánh ra mà xem chắc ai cũng cho cái đoạn dâng hoa đó đi cho lẹ chứ chẳng chơi
yại sao các vị lại cứ thích dài như thế nhỉ?
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
Last Edit: 11 years 5 months ago by Văn Quyền.Vianney.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Xuân-Dung, Hùng 31

Re: Việc hát các bài ca tụng Đức Mẹ trong thánh lễ 11 years 5 months ago #44050

Theo mình biết, hình như bài AVE MARIA- như sóng lộc triều nguyên, không có imprimatur. Nhạc hay, nhưng lời khó hiểu quá. Thánh ca giúp giáo dân cầu nguyện mà ngôn từ cao siêu, chẳng hiểu nói gì. Vì vậy không được hát trong phụng vụ, nhưng được hát trong các giờ cầu nguyên, hoặc trình diễn thánh ca. Còn bài thứ hai mình không rành.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Xuân-Dung

Re: Việc hát các bài ca tụng Đức Mẹ trong thánh lễ 11 years 5 months ago #44048

Các bài hợp ca về Đức Mẹ, mình thích hai bài: Ave Maria Hợp ca mở đầu và bài Ave Maria dâng lời cảm tạ, thơ Hàn Mặc Tử, Hải Linh phổ nhạc, ngày xưa hay hát, bây giờ chẳng có dịp để hát lại, muốn hỏi thăm xem các bác có cách nào không, xem ra vô phương, rồi tự nhiên nghĩ, hai bài này không biết đã được Imprimatur chưa nữa, có được hát trong nhà thờ không
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Xuân-Dung

Re: Việc hát các bài ca tụng Đức Mẹ trong thánh lễ 11 years 5 months ago #44044


  • Posts:633 Thank you received: 966
  • Thương một đời hai chữ Việt Nam thôi: Đăng Trình!
  • Xuân-Dung's Avatar
  • Xuân-Dung
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE

Dear Bác Quyền, thật ra những gì em post ở đoạn trên không phù hợp với chủ đề của Bác CTHoàng nêu ra, em chỉ muốn nói lên cảm nghĩ của mình, một người giáo dân tham dự thánh lễ, và trường hợp "phiền toái" ấy cứ vài ba tuần lại xảy ra trong giáo xứ của em.

Thật tình mà nói, em rất thích nghe thánh ca, và đi nghe Cha giảng phòng vào những dịp Mùa Chay hoặc gần Noel. Thông thường những mục này được thông báo trưóc cả tháng để mọi người chuẩn bị, từ giáo dân và chắc chắn Ban Tổ Chức (BTC) còn được biết sớm hơn để sắp xếp sao cho tốt đẹp.

Hầu như ai cũng hiểu, bao giờ làm việc gì có chuẩn bị trước vẫn tốt hơn, thí dụ em biết hôm ấy nhà thờ có Cha giảng phòng về giảng, em sẽ lo cơm nước ở nhà sớm, sửa soạn, dặn dò con cái cho chúng ăn uống, khi đi cũng yên trí, và nhất là dự đoán được thời gian vắng nhà là bao lâu.

Em chỉ thấy buồn là vào dịp Khánh Thành Tượng Đức Mẹ LaVang ở Vương Cung Thánh Đường nằm ngay lòng Thủ Đô..., nói ra lại mang tội, ai cũng biết Hát = 2 lần cầu nguyện, nhưng hát dài, hát dai thì sao? Sau lần đó em khiếp luôn, mỗi năm đều tổ chức Kỷ Niệm Đệ ... Chu Niên Khánh Thành ... TH có đi thì đi, em xin ở nhà, kẻo "chẳng phải đầu lại phải tai", ngỡ như bị "mắng" nữa thì oan mạng, nhưng lần đó người ta "mắng" đúng, mình còn nói gì được.

Bác Quyền có đọc qua bài này chưa?

Homilies should not exceed eight minutes, advises Vatican prelate

Vatican City, Mar 11, 2010 / 11:03 pm (CNA).- In a new book consisting of reflections based on the 2008 Synod on the Word of God, the secretary for the Synod of Bishops, Archbishop Nikola Eterovic, writes that homilies should not last more than eight minutes.

In his book, “The Word of God,” the archbishop elaborates on methods priests can use in preparing their Sunday homilies. His first suggestion – taken from Pope Benedict XVI himself – advises that clergy members begin preparing for their Sunday homilies nearly a week in advance.

Archbishop Eterovic explains that each week the Holy Father begins his Sunday homily preparations on the Monday before, so he “has sufficient time to understand the passages from the Sunday readings. The readings become the object of profound meditation, in light of specific events, at personal and community levels.”

“Improvisations must be avoided,” the archbishop continues, “since the homily is too serious of a reality to be delivered to the faithful without adequate planning.”

The preparation for Sunday homilies, Archbishop Eterovic suggests, “can also take on the form of Lectio Divina.” He adds that priests who use this method usually “see generally positive results.”

The archbishop then notes five steps for improving homilies: “Determine the main theme of the homily, inspire interest in the faithful," and "do everything possible to transmit one’s own convictions by appealing to their hearts and intellects.

He also advises priests to help the faithful to memorize the theme of the homily … and prompt an active response in the faithful by suggesting concrete actions such as prayer, readings, activities in family, in the parish, at work or in society.”

It is “useful to remember that in general the homily should not be longer than eight minutes, the average time listeners can concentrate,” the archbishop says. “The preacher can write the homily, but at the time of delivery he should use an outline, a special guide that will allow him to follow a logical line of thought while looking at the faithful.”

Archbishop Eterovic also explains that in order to keep up-to-date, the preacher should use the Bible and a newspaper in preparing homilies.

Mời Bác vào đọc thêm phần "Comments" nữa mới vui.

www.catholicnewsagency.com/news/homilies_should_be_no_longer_than_eight_minutes_advises_vatican_prelate/

TH's + [Thánh Giá của Tuyết Hầy]
Tuyết Hầy - Lớp PioX - SDB 194
Last Edit: 11 years 5 months ago by Xuân-Dung.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hùng 31

Re: Việc hát các bài ca tụng Đức Mẹ trong thánh lễ 11 years 5 months ago #44039

Xin bàn tiếp về việc hát kính ĐM trong giờ lễ. Những ai đã học thần học và phụng vụ đều biết: việc thờ phượng tất cả phải qui về Thiên Chúa.Chỉ được phép tôn thờ một mình TC, còn ĐM và các thánh, chỉ được kính mến và bắt chước nhân đức của các ngài...Giờ lễ, có người đem tràng hạt ra lần là không đúng.Đang rước lễ, có ca đoàn tấu bài kính ĐM là sai lầm.Lúc đó, tất cả tập trung vào việc tôn thờ, kết hiệp với Thánh Thể. Có thể hát bài về Thánh Thể, tạ ơn, ca ngợi Chúa.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Xuân-Dung
  • Page:
  • 1
  • 2


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012