Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: TâmtìnhTháng5 - MỪNGKÍNH MẸ MARIA - THÁNGHOA KÍNHMẸ (Rev. FX. TUẤN, Gx Các Thánh TĐVN, Atlanta, GA)

Re: Tâm tình Tháng hoa - MỪNG KÍNH MẸ MARIA 11 years 11 months ago #39837


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
:musicband :musicband :musicband

LTS: Lang thang trên mạng, tôi ghé họ đạo CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VN Atlanta, GA., nơi sẽ diễn ra ngày “Hội Ngộ QT Cựu Chủng Sinh TCV Thánh Phaolô Hè 2012”.
Thấy bài hay mạn phép gửi lên để chia sẻ.


THÁNG HOA KÍNH MẸ

5. May, 2012

image001_2012-05-06.jpg

LM Quản Nhiệm
Phanxicô Xaviê Trần Quốc Tuấn


Bước vào Tháng 5, tại các xứ đạo, bàn thờ Đức Mẹ ngút ngát hoa thơm và hương trầm. Những vũ điệu dân tộc hòa quyện với những bông hoa, mọi người cùng dâng lên Mẹ để tỏ lòng tôn kính, mến yêu và biết ơn. Tại sao Tháng 5 Giáo Hội lại mời gọi mọi người sống tâm tình tôn kính và đồng hành với Mẹ Maria. Để giúp anh chị em hiểu về việc sùng kính Mẹ Maria, tôi xin chia sẻ một vài cảm nghiệm về việc sùng kính Mẹ Maria.

me.jpg


Trong Tông Thư Marialis Cultus được viết vào ngày 2/2/1974, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã quả quyết: “Việc tôn sùng Ðức Maria là thành phần cơ bản của Kitô Giáo”. Chúng ta tôn sùng Đức Mẹ vì Mẹ được tôn phong là “Mẹ Thiên Chúa”. Chính nhờ Mẹ mà Mầu Nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa Nhập Thể đã được vẹn toàn. Ngôi Hai Thiên Chúa đã muốn trở thành người như chúng ta, làm con một người phụ nữ (Gioan 4:4). Thêm vào đó, nhà thần học Hans Urs von Balthasar cũng đã viết: ”Việc tôn sùng Mẹ Maria là con đường chắc chắn nhất và ngắn nhất dẫn đưa chúng ta đến gần Chúa Giêsu cách cụ thể” và “Vai trò làm mẹ của Ðức Maria đối với loài người không hề làm lu mờ hay làm giảm thiểu vai trò trung gian duy nhất của Ðức Kitô chút nào trái lại còn làm sáng tỏ mãnh lực của sự trung gian ấy” (x. 1Tm 2:5-6). Như vậy, chúng ta cần nắm rõ tinh thần: việc tôn sùng Mẹ Maria không hề làm giảm thiểu hay làm sai lạc Niềm Tin vào Thiên Chúa, nhưng lòng tôn sùng Mẹ Maria càng giúp chúng ta đến gần và yêu mến Chúa Giêsu hơn, vì qua Mẹ Maria chúng ta dễ dàng đến với Chúa Giêsu.

me1.jpg


Tinh thần sùng kính Đức Mẹ đã lan rộng và thấm sâu trong đời sống sinh hoạt tôn giáo của Giáo Dân Việt Nam, đặc biệt tại các giáo phận ở Miền Bắc Việt Nam. Dâng hoa là một hình thức đạo đức bình dân trong việc tôn kính Đức Mẹ được mọi người ưa thích. Những lời ca điệu nhạc là một loại hình văn chương bình dân được mô phỏng theo các làn điệu Dân Ca, Quan Họ, Thơ, Vè… được mọi người ngâm đọc theo các cung giọng khác nhau, rất dễ nhớ và dễ thuộc. Để bảo tồn và phát triển truyền thống đạo đức tốt đẹp này, ngày 31/5/2011, Giáo phận Thanh Hóa đã tổ chức dâng hoa cộng đồng và Thánh Lễ Tạ Ơn tại giáo xứ Ba Làng, đây là một sự kiện kỷ lục với 3700 “con hoa” đến từ khắp các giáo xứ trong Giáo phận Thanh Hóa cùng dâng hoa kính Đức Mẹ. Chắc chắn khung cảnh hơn 3700 “con hoa” đưa cao những bó hoa tươi, tỏa sáng lòng sùng kính dành cho Đức Maria.

me2.jpg


Trong tháng Hoa năm 2012 này, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã kêu gọi mỗi người hãy đến kêu cầu cùng Đức Mẹ, chúng ta cùng cầu xin cho việc Bảo Vệ và thăng tiến Các Gia Đình trong xã hội hôm nay. Với tâm tình thảo kính, bên cạnh những đóa hoa năm sắc thắm tươi, chúng ta hãy cũng dâng lên Mẹ Maria những đóa hoa lòng là những lời cầu nguyện, những hy sinh, những việc lành bác ái của từng người chúng ta, đây mới là những bó hoa tốt đẹp nhất mà chúng ta có thể dâng lên Mẹ. Có lẽ Đức Mẹ sẽ vui mừng và hài lòng hơn mỗi lần nhìn thấy sự trưởng thành trong ân phúc, trong bác ái yêu thương, trong niềm hy vọng, trong sự xin yêu qua việc tôn sùng Mẹ Maria nơi mỗi người con là chúng ta.

me4.JPG


Tại Họ Đạo, tôi tha thiết kêu mời từng người, từng gia đình, hãy chuyên tâm tìm kiếm những bó hoa thiêng để dâng lên Mẹ. Hãy dâng lên cánh hoa cẩm chướng màu trắng (việc làm bác ái, cầu nguyện, xin lễ) để tưởng nhớ và cầu nguyện cho người mẹ đã khuất của chúng ta. Hãy dâng lên cánh hoa hồng (thăm hỏi, chăm sóc, phụng dưỡng) để đền đáp công ơn nuôi dưỡng của người mẹ đang còn sống giữa chúng ta. Hãy dâng lên những cánh hoa đẹp nhất là những cố gắng , những hy sinh, qua sự làm việc lành hằng ngày, để tôn vinh Mẹ Maria. Xin Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa và cũng là Mẹ của chúng con, thương giúp chúng con luôn biết sống tình con thảo với Mẹ, bác ái với anh em và yêu thương người túng bấn. Nhờ đó mỗi ngày chúng ta càng trở nên giống Chúa Giêsu, con yêu quý của Mẹ hơn.

Xin Mẹ tiếp tục cầu bầu cho chúng con.

Capture1_2012-05-06.JPG



Source www.cttdvnatl.org/en/
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
Last Edit: 11 years 11 months ago by DuySa (MVN).
The administrator has disabled public write access.

Re: Tâm tình tháng hoa - Mừng Kính Mẹ Maria 12 years 2 days ago #3761


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
a0.jpg


Có một câu chuyện về một bà lão sống ở một vùng quê Việt Nam. Bà lão này nghèo lắm và như người ta thường nói “đã nghèo còn gặp cái eo”, bà lão gặp hết điều bất hạnh này đến bất hạnh khác. Tuy nhiên không bao giờ người ta thấy bà than thở với ai mà ngược lại bà vẫn sống an vui như thể bất hạnh chưa bao giờ đến với bà. Ai cũng lấy làm lạ không thể hiểu được tại sao bà có thể có thái độ bình thản đến thế cho đến một hôm có người đến gặp bà và đề cập đến điều mà nhiều người đang thắc mắc.

a1_2012-04-30.jpg


Bà lão cười hiền từ đáp lại rằng vì bà có Đức Mẹ. Người đối diện với bà không phải là người Công giáo nên không hiểu được ý của bà đã yêu cầu bà nói rõ thêm. Cũng lại với nụ cười hiền lành bà lão lấy ví dụ có hai người đang chới với trên dòng nước. Trong hai người này có một người vớ được một vật nổi có thể dùng làm phao còn người kia thì không. Bà lão nói tiếp người có được chiếc phao chắc chắn là rất bình tĩnh vì có hy vọng được cứu vớt còn người kia sẽ vô cùng hoảng hốt. Bà lão kết luận Đức Mẹ mà bà tôn kính chính là chiếc phao trong cuộc sống của bà. Bà đã phó thác mọi sự cho Đức Mẹ nên chẳng còn lo lắng, băn khoăn gì.

Một người bạn của tôi nói rằng mỗi khi có điều gì muốn tâm sự, muốn thổ lộ nỗi lòng hay muốn xin ơn, ông thích chạy đến với Đức Mẹ hơn là đến kêu cầu cùng Chúa. Có lẽ không phải chỉ có một mình ông nghĩ như vậy. Tuy nhiên một số người lại cho rằng làm như vậy là không đúng vì Đức Mẹ cũng chỉ là loài thụ tạo. Họ sợ rằng việc sùng kính Đức Mẹ có thể làm sao nhãng hay giảm bớt sự tôn thờ đối với Thiên Chúa.

Thật ra khi ta chạy đến kêu cầu cùng Đức Mẹ cũng chính là nhờ Đức Mẹ cầu thay nguyện giúp với Chúa. Quyền năng mà Đức Mẹ có được để ban phát cho ta ơn này ơn nọ tất cả đều từ Thiên Chúa mà ra. Thiên Chúa chắc chắn sẽ hài lòng khi thấy Đức Mẹ được tôn kính. Giáo hội đã dành đến hai tháng (tháng hoa và tháng Mân côi) và nhiều ngày khác nữa trong lịch Phụng vụ để tôn vinh Đức Mẹ cho thấy Giáo hội muốn con cái mình dành nhiều thời gian để tôn kính Mẹ Maria. Vì vậy việc sùng kính Đức Mẹ không có gì cần phải bàn cãi.

a_2012-04-30.jpg


Trong tháng hoa, để tỏ lòng tôn kính Mẹ, nếu có thể ta hãy dâng lên Đức Mẹ những bông hoa tươi thắm. Đồng thời ta cũng cần dâng lên Đức Mẹ những bó hoa thiêng liêng được đan kết bằng những hy sinh, hãm mình, bác ái v.v. Trong đời sống hàng ngày nếu ta biết chấp nhận nghịch cảnh và coi đó như những đoá hoa đem dâng cho Đức Mẹ thì chắc chắn sẽ rất đẹp lòng Đức Mẹ.

Lại Thế Lãng (daminhvn.net)
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
Last Edit: 12 years 2 days ago by DuySa (MVN).
The administrator has disabled public write access.

Re: Tâm tình tháng hoa - Mừng Kính Mẹ Maria 12 years 2 days ago #3760


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
image003_2012-04-30-2.jpg


Quang cảnh những buổi rước kiệu ở giáo xứ quê tôi những ngày xa xưa đã in đậm trong ký ức thỉnh thoảng lại trở về trong những giấc mơ. Tôi đã nhiều lần mơ thấy mình hòa lẫn trong đoàn người rước kiệu, thích thú nghe tiếng kèn, tiếng trống rất quen thuộc khi tỉnh dậy vẫn còn tiếc ngẩn tiếc ngơ. Rời xa quê hương với biết bao kỷ niệm của thời niên thiếu, tôi vẫn ấp ủ niềm ao ước có một ngày được trở về thăm lại giáo xứ quê nhà và để được đi trên con đường mà tôi đã nhiều lần đi rước kiệu nhưng rồi vì lý do này lý do khác điều mong ước của tôi vẫn chưa thể thực hiện.

Có lẽ không có mấy người giáo hữu hiểu rõ tháng hoa đã có từ bao giờ và xuất phát từ đâu nhưng chắc chắn ai cũng đều biết tháng hoa đã được Giáo hội dành riêng để tôn kính Đức Mẹ. Trong cuộc sống hàng ngày người ta tặng hoa cho nhau để tỏ tình yêu, để chúc mừng người thành đạt hay người vừa mới hồi phục sau cơn bệnh, vừa thoát khỏi hiểm nguy; người ta tặng hoa cho những ca sĩ, cầu thủ, tài tử điện ảnh v.v. được ngưỡng mộ; người ta tặng hoa cho những người khải hoàn trở về sau khi hoàn thành một công việc nào đó; người ta cũng còn gửi vòng hoa để bày tỏ sự thương tiếc đối với người qúa cố hay bày tỏ sự chia sẻ đối với thân nhân của người qúa cố. Hoa đã trở thành biểu tượng của tình yêu, của sự qúy mến, kính trọng, sự biết ơn, ngưỡng mộ hay thương tiếc… Trong tháng hoa người Công giáo dâng lên Đức Mẹ những đoá hoa với tâm tình của con cái tôn kính Mẹ Lành.

Theo Linh mục Đinh Lập Liễm trong một bài viết về tháng hoa thì trong các loại hoa có tới: 234 loại hoa mầu trắng, 220 loại hoa màu vàng, 144 loại hoa màu chàm, 72 loại hoa màu tím, 39 loại hoa màu xanh, 12 loại hoa màu vàng cam, 4 loại hoa màu da mận, 2 loại hoa màu đen.

image004_2012-04-30-2.jpg


Tuy nhiên trong các buổi dâng hoa ta thường chỉ thấy có 5 sắc hoa tượng trưng cho 5 nhân đức của Đức Mẹ là:
- Hoa trắng chỉ sự trong sạch của tâm hồn
- Hoa tím chỉ sự tuân phục thánh ý Chúa
- Hoa vàng chỉ đức mến vẹn toàn
- Hoa xanh chỉ sự trọn lành thánh thiện
- Hoa đỏ chỉ sự hy sinh hãm mình.

Người Công giáo Việt Nam vốn có lòng mộ mến Đức Mẹ cách đặc biệt. Chỉ cần nhìn vào con số người hàng năm hành hương đến La Vang, Trà Kiệu, Bãi Dâu, Tà Pao v.v. hay nhìn vào con số người ngày ngày đứng trước hang đá Đức Mẹ ở khắp các giáo xứ đủ thấy lòng tin của người Công giáo Việt Nam vào Đức Mẹ mãnh liệt đến chừng nào.

"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
The administrator has disabled public write access.

Re: Tâm tình tháng hoa - Mừng Kính Mẹ Maria 12 years 2 days ago #3759


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
Tâm Tình Tháng Hoa

image001_2012-04-30-3.jpg


Hoa muôn sắc con dâng trước tòa
Màu tươi thắm hương ngát tốt xinh
Hoa muôn sắc con dâng trước tòa
Còn thua kém tươi Mẹ Chúa Thiên đình…

Mỗi khi nghe những lời hát trên thường được hát khi tháng hoa về, tôi như được sống lại những mùa hoa khi còn ở gíao xứ quê nhà lúc còn ở tuổi niên thiếu.

Mỗi lần tháng hoa về ở gíao xứ quê tôi vui lắm. Có lẽ tháng hoa là tháng vui nhất trong năm. Vui vì trong suốt cả tháng hoa tuần nào cũng có rước kiệu Đức Mẹ và dâng hoa. Khi đó giáo xứ được chia thành bốn khu mang tên bốn hướng là các khu Đông, khu Tây, khu Nam và khu Bắc. Mỗi Chúa nhật đều có một khu đảm trách việc rước kiệu và như vậy là vừa đủ bốn lần rước kiệu và dâng hoa trong suốt cả tháng hoa.

Mỗi lần có rước kiệu thì không phải chỉ có khu nào đảm trách việc rước kiệu mới náo nhiệt mà cả giáo xứ đều náo nhiệt. Khu đứng ra tổ chức rước kiệu thì dĩ nhiên là bận rộn với nhiều công việc phải chuẩn bị như trang hoàng kiệu Đức Mẹ, làm kiệu hoa, cổng chào, giăng cờ ngũ sắc và cờ Hội thánh v.v. Nhưng ở ba khu còn lại cũng nhộn nhịp không kém. Ai làm gì thì làm nhưng vào ngày rước kiệu đều không quên nhắc nhau nghỉ việc sớm để còn về sửa soạn cho kịp tham dự cuộc rước.

Ngày hôm đó ai nấy đều ăn mặc chỉnh tề, mặt tươi như hoa, cười cười nói nói kéo nhau đến địa điểm theo giờ ấn định. Tại đây mọi người sẽ nhập vào đoàn thể của mình tùy theo tuổi tác hay giới tính. Ở độ tuổi thiếu niên như chúng tôi thì vào đoàn Nghĩa binh Thánh thể. Các thanh niên thanh nữ thì có hội thanh niên, hội Con Đức Mẹ, hội hát. Cao tuổi hơn nữa thì có hội Phạt ta, hội Dòng ba v.v.

Cuộc rước sẽ xuất phát từ một điểm nào đó trong khu để từ đó rước về nhà thờ. Những buổi rước kiệu của khu tôi ở thường xuất phát từ nhà ông nội tôi vì nhà ông tôi có cái sân gạch tương đối rộng tạm đủ cho việc tập trung chuẩn bị cuộc rước, vả lại lúc đó ông tôi cũng là một chức sắc trong giáo xứ.

Trên đường về nhà thờ, ngoài những lúc hát hay đọc kinh, thỉnh thoảng hội kèn Tây trỗi lên những bản nhạc hùng tráng có sức thôi thúc lòng người làm cho ai nấy đều phấn khởi. Bên cạnh đó âm thanh từ trống lớn, trống con, chũm chọe quyện vào nhau nghe rất vui tai. Riêng hội trắc với cách gõ những thanh trắc vào nhau rất nhanh và nhịp nhàng vừa tạo ra những âm thanh dòn dã, trông lại rất đẹp mắt.

image002_2012-04-30-2.jpg


Khi đoàn rước vừa về đến nhà thờ thì chuông đổ hồi chào mừng đoàn rước. Khi tiếng chuông vừa dứt vào lúc mọi người đã ở bên trong nhà thờ thì mọi người cùng cất cao tiếng hát:

Lạy Mẹ là ngôi sao sáng
Soi lối cho con lúc vượt biển thế gian …


Kiệu Đức Mẹ được đặt sát gian cung thánh hướng về phía giáo dân. Buổi dâng hoa do các thiếu nữ đảm trách diễn ra liền sau đó thu hút sư chú ý theo dõi của mọi người. Cuộc rước kiệu sau cùng được kết thúc bằng buổi chầu Thánh thể sốt sắng.
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
The administrator has disabled public write access.

Re: Tâm tình tháng hoa - Mừng Kính Mẹ Maria 12 years 1 week ago #3566


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
:musicband

Tháng Hoa có từ đời nào? Do ai khởi xướng?


MeTC.jpg


Vào những thế kỷ đầu, hàng năm, khi tháng Năm về, người Rôma tôn kính sự thức giấc sau mùa đông dài của thiên nhiên bằng việc tổ chức gọi những ngày lễ tôn kính Hoa là Nữ thần mùa Xuân.

Các tín hữu Công giáo trong các xứ đạo đã thánh hóa tập tục trên khi tổ chức những cuộc rước kiệu hoa và cầu nguyện cho mùa màng phong phú.

MeTC2.jpg


Có nơi người ta tổ chức các cuộc "Rước xanh". Người ta đi cắt các cành cây xanh tươi đang nở hoa, đưa về trang hoàng trong các nhà thờ và đặc biệt các bàn thờ dâng kính Đức Mẹ. Các thi sĩ cũng như các thánh đua nhau sáng tác những bài hát, bài giảng ca tụng những ngày lễ đó cũng như ca tụng Đức Mẹ.

Đến thế kỷ 14, linh mục Henri Suzo dòng Đaminh, vào ngày đầu tháng 5, đã dâng lên Đức Mẹ những việc tôn kính đặc biệt và lấy hoa trang hoàng tượng Đức Mẹ.

Thánh Philipe đệ Nêri, cũng vào ngày 1 tháng 5, thích tập họp các trẻ em lại chung quanh bàn thờ Đức Mẹ, để cùng các bông hoa mùa xuân, Ngài dâng cho Đức Mẹ các nhân đức còn ẩn náu trong tâm hồn non trẻ của chúng.

Đầu thế kỷ 17, tại Napoli, nước Ý, trong thánh đường kính thánh Clara của các nữ tu Dòng Phanxicô, tháng Đức Mẹ được cử hành công cộng: Mỗi chiều đều có hát kính Đức Mẹ, ban phép lành Mình Thánh. Từ ngày đó, tháng Đức Mẹ nhanh chóng lan rộng khắp các xứ đạo.

Năm 1654, cha Nadasi, dòng Tên, xuất bản tập sách nhỏ khuyên mời giáo hữu dành riêng mỗi năm một tháng để tôn kính Đức Mẹ Chúa Trời.

Đầu thế kỷ 19, hết mọi xứ trong Giáo hội đều long trọng kính tháng Đức Mẹ. Các nhà thờ chính có linh mục giảng thuyết, và gần như lấy thời gian sau Mùa Chay là thời gian chính thức để tôn kính Đức Mẹ. Trong việc này linh mục Chardon đã có nhiều công. Không những ngài làm cho lòng sốt sắng trong tháng Đức Mẹ được phổ biến trong nước Pháp mà còn ở mọi nước Công giáo khác nữa.

Đức Giáo Hoàng Piô XII, trong Thông điệp "Đấng Trung gian Thiên Chúa", cho "việc tôn kính Đức Mẹ trong tháng Năm là việc đạo đức được thêm vào nghi thức Phụng vụ, được Giáo hội công nhận và cổ võ".

MeTC1.jpg


Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, trong Thông điệp Tháng Năm, số 1 viết: "Tháng Năm là Tháng mà lòng đạo đức của giáo dân đã kính dâng cách riêng cho Đức Mẹ. Đó là dịp để "bày tỏ niềm tin và lòng kính mến mà người Công giáo khắp nơi trên thế giới có đối với Đức Mẹ Nữ Vương Thiên đàng.

Trong tháng này, các Kitô hữu, cả ở trong thánh đường cũng như nơi tư gia, dâng lên Mẹ từ tấm lòng của họ những lời cầu nguyện và tôn kính sốt sắng và mến yêu cách đặc biệt. Trong tháng này, những ơn phúc của Thiên Chúa nhân từ cũng đổ tràn trên chúng ta từ ngai tòa rất dồi dào của Đức Mẹ"

Lm. Đoàn Quang CMC
trích xuanha.net
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
The administrator has disabled public write access.

Re: Tâm tình tháng hoa - Mừng Kính Mẹ Maria 12 years 1 week ago #3565


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
Thánh Tích

Ở thành Nancêniô, trong nước Pháp, có một gia đình trung lưu. Vợ đạo đức, chồng hiền lành nhưng khô khan. Bà vợ hằng cầu xin Chúa mở lòng cho chồng sửa mình lại, nhưng chồng cứng lòng mãi. Năm ấy, đầu tháng Ðức Mẹ, bà sửa sang bàn thờ để mẹ con làm việc tháng Ðức Mẹ. Chồng trở việc quan, ít khi ở nhà. Dù có ở nhà cũng chẳng bao giờ đọc kinh. Ngày lễ nghỉ không làm việc quan, thì đi chơi suốt ngày. Nhưng khi về, bao giờ cũng kiếm một chùm hoa dâng kính Ðức Mẹ.

Rằm tháng sáu năm ấy ông chết bất thình lình, không kịp gặp Thầy cả. Bà vợ thấy chồng mình chết không kịp ăn mày các phép, sinh buồn phiền. Bà lâm bệnh phải đi điều dưỡng một nơi xa, khi qua làng Ars, bà vào nhà xứ giải bài tâm sự cùng Cha Gioan Vianney, Cha chính xứ nơi ấy.

Cha có tiếng là đạo đức, được mọi người tặng cho Ngài danh hiệu là vị "Thánh sống". Vừa đến nơi, chưa kịp thưa điều gì thì Cha Gioan liền bảo: "Bà đừng lo cho linh hồn chồng bà. Hẳn bà còn nhớ những bông hoa chồng bà vẫn thường dâng cho Ðức Mẹ những ngày lễ cả trong tháng Ðức Mẹ vừa qua".

Nghe Cha Gioan nói, bà hết sức ngạc nhiên, vì chưa hề nói với ai về những bông hoa ấy. Nếu Chúa chẳng soi sáng cho Cha Gioan, lẽ nào cha biết được.

Cha Gioan lại nói tiếp: "Nhờ lời bà cầu nguyện và nhờ việc ông ấy đã làm để tôn kính Ðức Mẹ, thì Chúa đã thương cho ông ấy được ăn năn tội cách trọn trong giờ chết. Ông ấy đã được rỗi linh hồn nhưng còn bị giam ở luyện ngục. Bà hãy cầu nguyện cùng làm việc lành phúc đức cho ông ấy chóng được lên thiên đàng". Nghe bấy nhiêu lời, bà vui mừng cùng hết lòng đội ơn Ðức Mẹ.


Ta nghe sự tích này, liền hiểu rõ những việc ta làm để tôn kính Ðức Mẹ, dù hết sức nhỏ mọn, cũng được Mẹ trả công bội hậu.

Vậy, vì mấy bông hoa mà người tội lỗi kia, còn được Ðức Mẹ bầu cử cho, phương chi những kẻ hằng ngày dâng lên Mẹ những hoa thiêng liêng, là những kinh nguyện, những việc lành, hẳn sẽ được Mẹ ban nhiều ơn trọng đại.

DONGCONG.NET
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
Last Edit: 12 years 1 week ago by DuySa (MVN).
The administrator has disabled public write access.

Re: Tâm tình tháng hoa - Mừng Kính Mẹ Maria 12 years 1 week ago #3563


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
:boat :boat :boat

LÒNG SÙNG KÍNH MẸ MARIA

Lòng sùng kính Mẹ Maria giúp chúng ta thêm lòng “Mến Chúa”. Lòng sùng kính Mẹ Maria giúp chúng ta thánh hóa bản thân qua việc chiêm niệm các nhân đức tuyệt vời của Mẹ, nhất là lòng khiêm nhường, khó nghèo, vị tha, đời sống khiết tịnh trong bậc tu trì, và vâng theo Thánh Ý Chúa trong mọi sự. Lòng sùng kính Mẹ Maria cũng giúp chúng ta thêm lòng “Yêu Người” để củng cố tình yêu vợ chồng, cha mẹ và con cái, cũng như nhiệt thành trong các công tác xã hội, các việc từ thiện giúp những người nghèo khó, bệnh tật, những người gặp cảnh khó khăn cần giúp đỡ.

images_2012-04-26.jpg


Trong một ngày, chúng ta thường dâng kính Mẹ Maria những tràng chuỗi Mân Côi (đọc riêng hay đọc chung, ở Nhà Thờ hay tại tư gia , hay khi đi đường). Theo truyền thống từ lâu đời và cũng là thói quen rất tốt lành, chúng ta thường nguyện kinh “Truyền Tin” vào buổi sáng, buổi trưa và buổi chiều để tưởng nhớ giây phút quan trọng “Ngôi Lời xuống thai trong lòng Đức Trinh Nữ Maria”. Vào Mùa Phục Sinh (từ Chúa Nhật Phục Sinh đến Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống), thì chúng ta nguyện kinh “Lạy Nữ Vương Thiên Đàng…” Hiện nay, nhiều người, nhiều ‘nhóm cầu nguyện’ cũng thường dành thời giờ kết hiệp với Mẹ Maria để suy ngắm Lòng Thương Xót Chúa (những ai có thể được, thì làm vào khoảng 3 giờ chiều, giờ Chúa Giêsu chịu chết trên Thánh Giá).

Hàng tuần, Giáo Hội kính Đức Mẹ vào ngày Thứ Bảy; đặc biệt ngày Thứ Bảy đầu tháng ( kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội và cầu nguyện cho Hòa Bình Thế Giới).

Hàng năm, có hai tháng đặc biệt kính Mẹ Maria: Tháng 5 và Tháng 10. Tháng Năm thường gọi là Tháng Hoa, vì là tháng hoa nở nhiều, chúng ta hái hoa tươi tốt để dâng kính Mẹ. Tại Việt Nam cũng như tại các Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam hải ngọai, chúng ta thường có những buổi ‘Rước Kiệu’ và ‘Dâng Hoa’ vào cuối tuần, thường là trước Thánh Lễ, để tôn vinh Mẹ và dâng kính Mẹ những tràng hoa tuơi đẹp cùng với các bản Thánh Ca, hoặc các bài ‘Vãn’ với những lời và nhạc rất có ý nghĩa và đạo đức.

Tháng 10, thường được gọi là Tháng Mân Côi, vì trong tháng này, chúng ta thường dâng lên Mẹ những tràng Chuỗi Mân Côi qua việc suy ngắm các Mầu Nhiệm VUI, ÁNH SÁNG, THƯƠNG và MỪNG trong cuộc đời của Chúa Giêsu và Mẹ Maria. (Về việc lần Chuỗi Mân Côi, chúng tôi đã trình bày trong những bài viết trước đây).

Trong suốt năm Phụng Vụ (bắt đầu từ Chúa Nhật I Mùa Vọng), Giáo Hội dành nhiều ngày lễ kính Mẹ Maria. Sau đây là những ngày Lễ đặc biệt dâng kính Mẹ Maria trong năm Phụng Vụ của Giáo Hội Hoa Kỳ:

Ngày 8/12: Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (Bổn Mạng Giáo Hội Hoa Kỳ, Lễ Trọng và Buộc); ngày 12/12: Lễ Đức Mẹ Guadalupe (Lễ Nhớ); ngày đầu Năm Dương Lịch (1/1): Lễ Đức Mẹ Là Mẹ Thiên Chúa (Lễ Trọng và buộc); ngày 2/2: Lễ Dâng Chúa Giêsu Trong Đền Thánh (thường gọi là Lễ Nến - Lễ Kính); ngày 11/2: Lễ Đức Mẹ Lộ Đức; ngày 25/3: Lễ Truyền Tin (Lễ Trọng, nếu trùng vào ngày Chúa Nhật, thì chuyển vào ngày Thứ Hai tiếp theo, nếu trùng vào Tuần Thánh hay Tuần Bát Nhật Lễ Phục Sinh thì cũng chuyển vào Thứ Hai tiếp theo); ngày 13/5: Lễ Đức Mẹ Fatima (Lễ Nhớ); ngày 31/5: Lễ Đức Mẹ Đi Thăm Bà Thánh Elizabeth (Lễ Kính); Lễ Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ (Lễ Nhớ, thường được mừng vào ngày Thứ Bẩy tuần II sau Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống); ngày 16/7: Lễ Đức Mẹ Núi Camêlô (Lễ Nhớ); ngày 5/8: Lễ Cung Hiến Đại Thánh Đường Đức Maria tại Rôma (Lễ Nhớ); ngày 15/8: Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời (Lễ Trọng và Buộc); ngày 22/8: Lễ Đức Maria Trinh Vương (Lễ Nhớ); ngày 8/9: Lễ Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria (Lễ Nhớ); ngày 15/9: Lễ Đức Mẹ Sầu Bi (Lễ Nhớ); ngày 7/10: Lễ Đức Mẹ Mân Côi (Lễ Nhớ); ngày 21/11: Lễ Đức Mẹ Dâng Mình Trong Đền Thờ (Lễ Nhớ).

Các Ngày Lễ như: Lễ Kính Thánh Danh Đức Mẹ, Lễ Đức Mẹ Chỉ Bảo Đàng Lành, Lễ Đức Mẹ Loretto, Lễ Nữ Vương Hòa Bình, Lễ Nữ Vương Các Thiên Thần… là những Lễ kính tùy ý, tùy theo địa phương.

Trong thế kỷ 20 vừa qua, nhân loại đã phải trải qua hai cuộc Thế Chiến thật khủng khiếp với vũ khí nguyên tử tàn sát tập thể, giết hại bao nhiêu sinh mạng, gây bao nhiêu cảnh đau khổ, tang tóc và tàn phá bao công trình của nhân loại. Tiếp theo là nạn ‘Hồng Thủy mới’: Chế Độ Cộng Sản Vô Thần với những lãnh tụ tàn ác như Stalin, Mao Trạch Đông, Pol Pot… đã giết hại bao triệu dân lương thiện, tàn phá nền văn hóa và đạo đức của nhiều dân tộc. Sang thế kỷ mới 21 lại xẩy ra nạn Khủng Bố gieo kinh hoàng ở khắp nơi với mọi thứ vũ khí sẵn có, kể cả võ khí khoa học, vi trùng, điện tử… Trong tình thế đau thương đó, Đức Mẹ đã được ghi nhận là đã hiện ra ở nhiều nơi trên thế giới để kêu gọi nhân loại ăn năn hối cải, trở về với lương tâm con người, với tình anh em đồng loại, và chung tay xây dựng hòa bình thế giới.

Cho tới nay, có ba nơi Đức Mẹ hiện ra đã được Giáo Hội công nhận và lập Lễ Kính; đó là Lễ Đức Mẹ Lộ Đức (11/2), Lễ Đức Mẹ Fatima (13/5), Lễ Đức Mẹ Guadalupe (12/12).

Xin Chúa ban cho chúng ta được thêm lòng sùng kính Mẹ Maria, và lòng sùng kính đó luôn theo đường lối và những chỉ dẫn của Giáo Hội. Trong thực tế, chúng ta hãy tham gia các Hội Đòan kính Đức Mẹ đã được Giáo Hội công nhận và cổ võ như Hội Đạo Binh Đức Mẹ, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Hội Con Đức Mẹ, Hội Mân Côi, Hội Tông Đồ Fatima, Hội Tông Đồ Nhỏ… để giúp thánh hóa bản thân và làm việc tông đồ.

Linh Mục Anphong Trần Đức Phương
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
The administrator has disabled public write access.

TâmtìnhTháng5 - MỪNGKÍNH MẸ MARIA - THÁNGHOA KÍNHMẸ (Rev. FX. TUẤN, Gx Các Thánh TĐVN, Atlanta, GA) 12 years 1 week ago #3562


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
:musicband

Tâm tình Tháng hoa - MỪNG KÍNH ĐỨC MARIA

Memaria.jpg


Theo tập tục nếp sống đạo đức bình dân trong Giáo Hội Công giáo, người tín hữu Chúa Kitô dành tháng Năm hằng năm cho việc đạo đức kính Đức Mẹ Maria.

Có những nơi trong suốt tháng Năm tổ chức giờ thánh kính Đức Mẹ với nhiều hình thức cung cách khác nhau.

Có những nơi có những buổi rước kiệu, cung nghinh Đức Mẹ ngoài trời chung quanh khu thánh đường.

Có những nơi các em thiếu nhi dâng lời ca tiếng hát với điệu vũ múa hoa nến mừng kính Mẹ Chúa thiên đình. Cung cách văn hóa này thấm đượm không khí mầu sắc tươi vui sinh động của lòng sùng kính Đức Mẹ.

Xin chưng dọn những nhánh hoa tươi, cùng thắp lên những cây nến mừng kính Đức Mẹ Maria, mẹ Chúa thiên đình.

1. Tháng hoa chúng con dâng nhánh hoa Hồng tươi thắm cùng thắp sáng cây nến lòng nhân ái nhớ đến Đức mẹ Maria xưa đã mở cánh cửa cung lòng cho Chúa Giêsu xuống thế làm người, khi đức mẹ chấp nhận vâng theo thánh ý Chúa.
Chúa Giêsu là hoa qủa phúc lộc cho mẹ, và cho hết mọi người chúng con.
Nhánh hoa Hồng và thắp Cây nến này lên, chúng con muốn nói lên lời chân thành tạ ơn Thiên Chúa đã tạo dựng nên thân xác, trí khôn tinh thần và hằng quan phòng nuôi sống con người chúng con trong suốt dọc đời sống trên trần gian.

2. Tháng hoa kính Đức Mẹ, chúng con mang nhánh hoa mầu cam, cùng thắp cây nến lòng lễ nghĩa trước tòa Đức Mẹ. Qua đó chúng con muốn nói lên cung cách Đức Mẹ xưa kia đã sống niềm tin đạo giáo giữ lễ nghĩa, kính thờ yêu mến Thiên Chúa.

Cuộc sống kính trọng gìn giữ lễ nghĩa của đức mẹ là gương mẫu cho chúng con sống với Chúa, với ông bà cha mẹ anh chị em, vợ chồng với nhau trong gia đình cùng với những người làm ơn cho chúng con trong đời sống.

Đời sống có lễ nghĩa là cuộc sống tràn đầy đạo đức tình người với nhau.

Mang nhánh hoa mầu cam và thắp sáng cây nến lòng lễ nghĩa chúng con muốn nói lên tâm tình biết ơn cầu nguyện cho Giáo Hội Chúa ở trần gian luôn đặt niềm tin tưởng vào Chúa, dù có phải trải qua những sóng gió thử thách gian nan.

3. Tháng hoa chúng con đem nhánh hoa mầu Trắng cùng thắp sáng cây nến lòng hiếu thảo vui mừng kính Đức Mẹ qua lời ca tiếng hát trầm bổng phát xuất từ tận đáy tâm hồn.
Đó cũng là tâm tình vui mừng với Thiên Chúa là Cha đời mình, mà Đức mẹ đã bày tỏ qua lời ca ngợi: Linh hồn tung hô Chúa. Thần trí tôi mừng vui trong Thiên Chúa, Đấng cứu chuộc tôi!

Ước gì ánh sáng cây nến lòng hiếu thảo chiếu lan tỏa tới tâm hồn chúng con, biết sống lòng kính trọng với Thiên Chúa, và lòng biết ơn người sinh thành, cũng như người làm ơn cho chúng con!

Cùng với nhánh hoa mầu trắng và ngọn nến lòng hiếu thảo, chúng con nhớ đến với tâm tình cầu nguyện cho quê hương đất nước Việt Nam chúng con, được sống trong an bình và chúc lành của Trời cao.

hoadai.jpg


4. Tháng hoa chúng con chào kính Mẹ Chúa vinh quang qua nhánh hoa mầu xanh lá cây cùng thắp sáng cây nến niềm hy vọng.

Mầu xanh lá cây và ánh sáng cây nến niềm hy vọng chiếu tỏa sức sống sáng tạo của trí khôn mà Thiên Chúa đã phú ban cho Mẹ. Phát xuất từ trí óc sáng tạo Mẹ đã tiên liệu việc Chúa làm: Đời nọ đến đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người (Lc 1,50).

Ôi, lời chan hòa tình tự sự hiểu biết và trí khôn ngoan đặt nơi cội nguồn đời sống!
Cùng với Mẹ trên trời, chúng con chúc tụng và cám ơn Thiên Chúa, Đấng đã phú ban cho con người kho tàng tài sản châu báu là trí khôn!

5. Tháng hoa chúng con ca ngợi Me bằng nhánh hoa mầu đỏ cùng với ánh sáng cây nến lòng yêu mến.

Xưa kia Mẹ âm thầm ghi nhớ mọi biến cố kỷ niệm xảy ra trong tâm hồn. Mẹ theo dõi cuộc tử nạn Chúa Giêsu trong mọi bước đường. Dưới chân thánh gía Mẹ đứng đó chứng kiến giờ phút sau cùng của Chúa Giêsu.

Tình yêu mến là nhân đức quí báu và cần thiết cho đời sống làm người với Chúa, giữa vợ chồng, giữa cha mẹ con cái, anh chị em, bạn bè với nhau trong gia đình và trong cộng đoàn xã hội.

6. Cùng với đóa hoa mầu tím tươi thắm, chúng con thắp cây nến lòng trung thành mừng kính Mẹ Chúa trời hiển vinh.

Đức Mẹ đã sống tình nghĩa con người đến thăm người bà con chị họ E-li-sa-bét. Mẹ đã bầu cử, cứu giúp đôi bạn trẻ ngày thành hôn, khi họ lâm cảnh khó khăn, vì giữa tiệc cạn hết rượu. Mẹ quan tâm tới đời sống gia đình trước hết.

Cung cách sống trung thành mang đến cho nhau trong cuộc sống niềm vui và sự an toàn, nhất là trong bước đường gặp nghi nan lo âu.

Xin Đức Mẹ cầu bầu cho các gia đình. Giúp họ củng cố lòng tín nghĩa với nhau, những khi “rượu tình yêu” trong đời sống hầu sắp cạn!

7. Cùng với cành bông mầu vàng của hoa hướng dương, chúng con thắp cây nến lòng dũng cảm chào kính Mẹ Chúa thiên đàng.

Mẹ đã can đảm chấp nhận cưu mang Chúa Giêsu như Thiên Chúa đã hoạch định và hạ sinh trẻ Giêsu giữa cánh đồng trong chuồng súc vật. Mẹ cùng với Thánh Giuse chấp nhận cuộc sống tỵ nạn bên Ai-Cập và âm thầm sống tại làng quê Na-da-rét. Mẹ luôn ở bên cạnh các Tông đồ trong những giờ phút nguy hiểm u buồn lúc Chúa Giêsu chết. Và cùng với họ can đảm chờ đợi Chúa Thánh Thần hiện xuống.

Lòng dũng cảm là nhân đức cao thượng trong cuộc sống. Lòng dũng cảm hun đúc đào tạo nên những con người thánh, những con người anh hùng có đời sống đạo đức tình người.

Xin Đức Mẹ bầu cử cho con em bạn trẻ biết quí mến nếp sống không sợ ngại hy sinh và lòng chân thành hướng về ngày mai!

Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
Last Edit: 11 years 11 months ago by DuySa (MVN).
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012