Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: 7 tháng 10 Mừng Lễ Đức Mẹ Mân Côi

7 tháng 10 Mừng Lễ Đức Mẹ Mân Côi 7 years 6 months ago #61679

Ban biên tập :

Bài viết và thơ này là tác phẩm đầu tiên bác Phan Thành Thái đóng góp cho Diễn Đàn Cựu Chủng Sinh TCVP XL. Chúng ta đã được biết về bác qua 2 bài thơ đăng trong Kỷ Yếu Kim Khánh Tiểu Chủng Viện Thánh Phaolô.

Bác PTT là thân sinh của anh Phan Đức Linh (lớp Tô ma Thiện) và anh Phan Khắc Lý (lớp Út Đa Minh). Bác hiện sinh sống tại Texas Hoa Kỳ.

Xin hân hoan chào đón bác và cảm tạ tấm tình thương quý bác dành cho tất cả anh em cựu chủng sinh Xuân Lộc.


:music

Mừng Lễ Đức Mẹ Mân Côi là để chúng ta suy niệm về Đức Mẹ Mân Côi, một việc đạo đức rất phổ thông dâng kính Đức Mẹ. Cũng là cơ hội để chúng ta nhớ đến biến cố trong lịch sử Giáo Hội.

Thời kỳ đó, vua Hồi giáo ra lệnh đem quân xâm chiếm Âu Châu giết hại nhiều người Công Giáo, tàn phá nhiều thánh đường, gây đau thương cho Giáo Hội. Trước tình thế thảm thương đó, Đức Giáo Hoàng Piô V kêu gọi người Công Giáo thành lập đạo binh Thánh Giá chống trả quân Hồi Giáo, đồng thời cổ võ các tín hữu sốt sáng lần hạt Mân Côi cầu xin Đức Mẹ bầu cử cứu giúp. Đạo binh Thánh Giá can đảm xông pha ra mặt trận chiến đấu, trong khi ở hậu phương giáo dân tích cực lần hạt Mân Côi.

Một cuộc chiến dữ dội giữa quân Hồi Giáo với đạo binh Thánh Giá diễn ra tại vịnh Lepan. Lực lượng hai bên quá chênh lệch, quân đội Hồi giáo rất đông và võ khí tối tân còn đạo
binh Thánh Giá quân số ít ỏi, vũ khí thô sơ không thiện chiến. Thế mà đạo binh Thánh Giá đã chiến thắng vẻ vang, chặn đứng được sức mạnh như vũ bão của quân Hồi.

Hôm đó là ngày 7 tháng 10 năm 1571.

Để cảm tạ tri ơn hồng ân cao cả của Thiên Chúa và Đức Mẹ, Đức Giáo Hoàng Piô thứ V đã thiết lập lễ kính Đức Mẹ Mân Côi vào ngày 7 tháng 10 hằng năm.

Việc lần hạt Mân Côi đã được Đức Mẹ Lộ Đức nước Pháp, trong 18 lần hiện ra với thánh nữ Bernadetta, Đức Mẹ lần nào cũng lần hạt và khuyên lần hạt. Mỗi lần hiện ra, Đức Mẹ tay cầm tràng hạt. Thánh nữ Bernadetta nói : Đức Mẹ lần hạt nhưng không đọc kinh Kính Mừng mà chỉ cúi đầu, miệng mấp máy đọc kinh Sáng Danh kính Chúa Ba Ngôi.

Tại Fatima, trong sáu lần hiện ra, Đức Mẹ đã khuyên lần hạt. Đức Mẹ dậy Phan xi cô phải lần hạt mới được về thiên đàng. Đức Mẹ ban ba mệnh lệnh và trong đó một là siêng năng lần hạt Mân Côi. Đức Mẹ xưng mình là Nữ Vương Mân Côi.

Xin Chúa ban cho chúng con hằng ngày siêng năng lần hạt Mân Côi, miệng đọc mà lòng suy gẫm các mầu nhiệm của Chúa Gieessu và Mẹ Maria. Tràng chuỗi Mân Côi là sức mạnh trong đời sống để chúng con lướt thắng mọi khó khăn khổ cực, luôn sống đẹp lòng Chúa và Đức Mẹ, nhất là được ơn chết lành.


Kính mừng Đức Mẹ Mân Côi
Gồm ba mầu nhiệm Môi Khôi tâm tình
Mẹ truyền cho Thánh Đa Minh
Giảng khuyên lần hạt đọc kinh hằng ngày
Kính dâng Đức Mẹ nhân thay
Mân Côi lần hạt con nay vâng lời
Kính tôn Đức Mẹ Chúa Trời
Siêng năng lần chuỗi cuộc đời an vui
Con năng ngắm phép Mân Côi
Cao rao phép thánh dâng lời tụng ca
Tình thương của Mẹ Rô Sa
Mân Côi là tháng hoan ca Mẹ Hiền
Nữ Vương ban sự bằng yên
Chúng con qua khỏi ưu phiền gian nan
An vui hợp nhất bình an
Gia đình cuộc sống ngập tràn yêu thương
Chúng con trông cậy Nữ Vương
Khiêm nhường nhịn nhục noi gương Mẹ Hiền
Vâng lời Mẹ đã nhủ khuyên
Gia Đình hạnh phúc không quên nguyện cầu
Chúng con trong lúc âu sầu
Mẹ ban cho khỏi lo âu hằng ngày
Nguyện dâng lên Mẹ Cực Thay
Ban ơn hợp nhất tháng ngày cậy trông
Cầu kinh hợp ý hợp lòng
Mẹ thương bầu cử khi mong sinh thì

.




:bot
Last Edit: 7 years 6 months ago by Bác Phan T. Thái.
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012