Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1
  • 2

TOPIC: Cuối năm làm chuyến đi buôn dưa.

Cuối năm làm chuyến đi buôn dưa. 9 years 2 months ago #58314




rockmelonsingle.jpg


Đi khám điền thổ và thăm vườn dưa gần nhà.


Ở nước Úc có một loại dưa tên rất lạ là “róc mê-lòn” (rockmelon). Sở dĩ gọi tên như vậy vì lớp da bên ngoài khi còn xanh cứng như đá và có lớp thân sợi nhìn như sợi bố bọc quanh nhìn như 1 cục đá vậy. Loại dưa này khi chin bổ ra có màu cam nhạt và có mùi vị thơm nhẹ. Dưa ăn rất ngọt và mát, nhất là nếu được để trong tủ lạnh độ 1/2 tiếng trước khi ăn. Loại dưa này trồng cũng dễ như giây bầu, giây bí của nhà bác Tư ếch ở xứ Cà To-Rốn. Năm nay mới trồng thử thì chả biết thời tiết ra sao mà chỉ sinh có 1 trái một. Đúng là của vào nhà khó cho nên nâng như nâng trứng hứng như hứng hoa, chỉ sợ trái giống nó rụng thì lấy gì có hột giống để gieo năm sau!
Các cụ cứ nhìn hình khắc rõ, nhà em treo lưới trên lưới dưới thế mà quả dưa vẫn chậm lớn mà còn xanh ngắt nữa là đằng khác. Ngày ngày nhà em ra vào chỉ sợ mấy con “quạ khoang (magpie) dzô ăn chúi” thì thật là vô đơn chí!!!

Trong khi đó bà hàng xóm xũng có một vài giàn dưa trồng sau vườn, thỉnh thoảng nhà em có nhìn lén cặp dưa của bà nế-bờ (neighbour) từ xa thì thấy nó mau lớn và hình dạng tròn trịa rất ư là xinh xắn và bắt mắt. Hôm qua nhà em đánh bạo hỏi thăm bà nế-bờ cái bí quyết trồng dưa “róc mê-lòn” ở xứ Úc thì bà ta mới chúm chím nở nụ cười và kéo cái thằng mít mê dưa qua sân sau nhà bà để cho nhà em được sáng con mắt ra và chiêm ngưỡng sự tình về cặp dưa của bà nó ra nàm thao. Không bỏ lỡ cơ hội ngàn năm một thuở, học hỏi bí quyết trồng dưa của bà hàng xóm tốt bụng nên nhà em móc cái ‘xì-mạt phôn’ ra làm ngay 1 bô để về trình các cụ trong nhà làm bằng chứng, không lại bảo nhà em nói chuyện phét lạc, không trưng dẫn bằng chứng cụ thể. Cụ nào có hơi yếu tim mạch thì phải ngồi ngay ngắn trên ghế rồi hẵng xem nhá, kẻo té ghế lại đổ tội cho nhà em ‘âm miu riễn biến dưa người thanh dưa nhà’…



Rockmelonsonbra.jpg
Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
Last Edit: 9 years 2 months ago by Mai Viết Châu (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.

Cuối năm làm chuyến đi buôn dưa. 9 years 2 months ago #58313



Bây giờ tớ mới bắt được cái thóp của các cụ Don Bosco nhà mình!!!
Các cụ nhiệt tình thích chuyện 'buôn dưa' và nổ kho đạn Long Bành của tớ.
kakakaka....

:grin :explode :explode :grin

Năm nay cây trái mừng xuân.

Dán hình chữ chệt không khuân về dùng.

Táo nho hàng Úc trăm thùng.

Vừa đem ra chợ ‘cháy hàng’ hết ngay.

Con buôn chỉ có hàng này.

“Tây Qua” dưa Úc to vài trăm cân.

Vội vàng tớ đẩy vào sân.

Định rằng Tết đến toàn dân trong làng.

Đãi một bữa tiệc rất sang.

Bổ dưa tráng miệng cả làng cùng xơi.

“Tây Qua” ăn thật làm chơi.

Ăn vào một miếng mê tơi đến già!
Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
Last Edit: 9 years 2 months ago by Mai Viết Châu (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.

Cuối năm làm chuyến đi buôn dưa. 9 years 2 months ago #58312

Bác Châu không ở gần kho bom mà là daan cưa bom thứ thiệt.
image_2015-02-14.jpg
Last Edit: 9 years 2 months ago by Trần Minh Phong (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.

Cuối năm làm chuyến đi buôn dưa. 9 years 2 months ago #58311

Bác Châu ở gần kho đạn nào mà nổ thế.
The administrator has disabled public write access.

Cuối năm làm chuyến đi buôn dưa. 9 years 2 months ago #58309



Vào những ngày cuối năm người Việt nào cũng đều nao nức và tất bật đi sắm tết. Hình như ngoài những cái thú vui tao nhã như chơi đào, chơi mai và những loại hoa mang lại sự may mắn và trường thọ như Thủy Tiên, bông Cúc Vạn thọ, Cúc Đà Lạt, Thược dược, Cẩm chướng, Hoa Mồng gà, vv… Người ta còn chơi cây kiểng có trái. Những loại cây này được chiết và trồng trong các chậu nhỏ để dễ chưng trong vài ngày Tết như trái quất (tắc), cam và phật thủ. Gần đây khách sành điệu đang có phong trào chơi Thanh long được trồng trong chậu kiểng nhìn rất đẹp. Nhất là những cây đang mang một số trái nhất định ám chỉ con số may lành như 6 trái (Lộc đọc trại từ chữ Lục) hay 8 trái (Phát đọc trại từ chữ Bát) . Có những chậu Thanh Long có 68 trái được bán với giá cả 10 triệu VN.

Hầu hết các gia đình Việt Nam bất luận giầu hay nghèo đều cố sắm sửa một vài loại trái cây về để chưng trên bàn thờ ông bà như một lễ vật tỏ lòng biết ơn đến tổ tiên và mang lại sự may mắn cho năm mới. Nói đến trái cây thì người Việt Nam đã hóm hỉnh dùng những ngôn từ mộc mạc của từng loại trái cây nhưng gói ghém nhiều ý nghĩa như “Cầu Dừa Đủ Xài” hay “Cầu Dừa Đủ Sung”. Khác với người miền Nam, mâm ngũ quả của người miền Bắc không có những khắt khe về hình thức lẫn nội dung do đó họ có thể chưng bày: chuối, bưởi, đào, hồng, bưởi, quít, cam hay trái phật thủ. Trong khi đó người miền Nam kiêng kỵ những loại trái cây như chuối và cam trong những ngày Tết, do họ sợ chuối (đọc trại âm là chúi – có nghĩa chúi nhủi); hay trái cam, quít có nghĩa là quít làm cam chịu sự khổ. Mâm ngũ quả của người miền Nam thường được trưng bày với những loại trái cây như: mãng cầu, trái dừa, đu đủ, xoài, trái sung và trái thơm (dứa). Một loại trái cây đặc biệt khác là dưa hấu cũng được người miền Nam chưng một cặp trên bàn thờ vào dịp tết nhất. Ngoài Bắc thời tiết mát lạnh nên không trồng được dưa hấu. Dưa hấu chỉ được trồng ở những nơi có thời tiết nắng ấm, khí hậu nóng và khô (ít mưa) cho nên dưa hấu được trồng nhiều nơi ở miền Nam.

Nhân dịp cuối năm mời các cụ đi xem những vườn dưa hấu “khủng” ở xứ Úc cho biết sự tình.


Dackhng.jpg


Một nông gia chuyên trồng dưa hấu ở Tasmania, Úc Châu đã trồng quả dưa nặng 384 ký. Có lẽ đây là quả dưa nặng nhất thế giới, lập kỷ lục của Guinness. Không những ông này trồng được 1 quả mà đến 12 quả dưa khác cũng có 'size' lớn khủng như thế này. Nông gia chuyên trồng dưa hấu ở Việt Nam chắc cũng phải ngả nón chào thua ông này.
Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
Last Edit: 9 years 2 months ago by Mai Viết Châu (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1
  • 2


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012