Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: Thăm vườn Trái cây Nhiệt đới xứ Úc

Thăm vườn Trái cây Nhiệt đới Úc thoài loài. 9 years 2 months ago #58381



Các cụ làm chứng nhé! Xằng bạn già nằm tư thế hai tay đầu hàng vô điều kiện thế kia thì còn nước gì nữa kia chứ? Bây giờ nằm ngáy pho pho như thế kia, dù có cam, quít hay bưởi bòng dâng đến miệng thì cũng không màng của thế gian nữa các cụ ạ. Đã thế hôm nay là Thứ bảy nên cả nhà Hữu Thể vẫn còn phải 'con trâu đi trước cái cày theo sau' cho đúng chức năng của một nhà doanh nghiệp. Khổ thế đây, xuân đến nhưng những người Việt tha hương ăn Tết vào giữa tuần là lạc quẻ nhất. Cái lệ bên này, cuối tuần dù có được 2 ngày nghỉ thì những ai có doanh nghiệp vẫn phải cày ngày thứ Bảy, đó là điều không thể tránh khỏi. Đúng là

Cái vòng danh lợi cong cong.
Kẻ hòng ra khỏi người mong chui vào.


Trong lúc chờ xằng bạn già thong thả tỉnh giấc mơ 'nồi kê' và làm hướng dẫn viên 'tua gai' một chuyến dã ngoại về miền xa tít thăm vườn trái cây quê nội hay quê ngoại, nhà em mới chợt phát giác ra rằng cái xứ Úc thoài loài này ông Trời đại ngộ nhiều điều rất là kỳ thú. Trong khi ở miền cận kề Nam cực của nước Úc có thời tiết ôn hòa của miền ôn đới, mát mẻ nhiều khi phát lạnh (dưới độ âm) thì miền viễn Bắc của bang Queensland (Far North) thời tiết ẩm và nóng, nhiệt độ quanh năm ở vào khoảng từ 21 đến 30 độ. Thời tiết này phù hợp cho việc trồng trọt, nhất là cây ăn trái vùng nhiệt đới. Một trang trại có cái tên rất hấp dẫn là 'Trái Cây Nhiệt đới Thế giới (Tropical Fruit World). Trang trại này rộng hơn 60 mẫu và đã được thành lập hơn 30 năm nay ở vùng cận bờ biển miền Tweed Heads. Có nhiều loại trái cây mà chính nhà em đây cũng không ngờ là có mặt trên đất Úc này. Mời các cụ cùng lăn con chuột để theo dõi nhé.

Trái cây mà mọi người đều thích vì cái mùi thơm của nó chính là quả mít. Có câu đố vui là "Xù xì gai cóc, trong bọc trứng gà. Bổ ra thơm phức, cả nhà muốn ăn', đấy chính là quả mít. Loại mít ờ xứ Úc vàng như loại mít nghệ ở Việt Nam, vị ngọt và để chín cây thì chảy mật như loại mít mật bên nhà. Nhìn những cây mít sai trái như thế này, phải nói là trông đến ham và nhớ trái mít quê nhà khôn tả. Số là cái mảnh vườn nhỏ bé của gia đình khi xưa cũng có được 4 hay 5 cây mít. Mỗi lần hái trái mít to như cái thùng thiếc xuống rất ư là vất vả, phải buộc giây và thả xuống đất. Sau đó quả mít được đóng cọc và đem ra phơi nắng. Phải phơi ít nhất là từ 2 đến 3 nắng thì quả mít bắt đầu có mùi thơm và bắt đầu chín, lúc đó không cần phơi nắng nữa mà chỉ cần để mát nơi góc nhà độ 1 ngày nữa là bổ ra ăn. Những quả mít to như thế này thường được xẻ ra những miếng to hơn bàn tay để đem đi cho bà con lối xóm. Nói đến chuyện đóng cọc mít phơi nắng, nữ văn sĩ nổi tiếng Hồ Xuân Hương có bài thơ vịnh quả mít rất hay.

tweedjakfruit-wide.jpg



tweedjackfruit.jpg




Thân em như quả mít trên cây.

Da nó xù xì múi nó dầy.

Quân tử có thương thì đóng cọc.

Xin đừng mân mó nhựa ra tay
Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
Last Edit: 9 years 2 months ago by Mai Viết Châu (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.

Thăm vườn Trái cây Nhiệt đới xứ Úc 9 years 2 months ago #58380



Chả dấu gì bà con là từ hôm trong tết, hai 'xằng già' nhà họ Mai đã hứa hẹn với nhau năm nay đến hẹn ta lại lên và dẫn bà con nhà Phao-Lồ đi thăm vườn đổi gió. Sau 3 ngày Tết ê hề rượu thịt, bánh dầy, bánh chưng, thịt đông, kho tàu chắc hẳn là cái bụng nó cũng ọc à, ọc ạch khó tiêu... Chính vì sự ấy mà dịp đi thăm vườn trái cây đầu năm cũng là dịp 'kiêng mình' bớt đi thịt, cá và ăn nhiều thứ trái cây để quân bình lại con tì con vị. Tuy nhà em mù tịt về Đông y nhưng thấy trong người khó ăn khó ở là phải tìm đường đánh tháo ... lui ngay! Riêng cụ nào có cần thầy lang Khanh bổ túc 'đông y bát mạch' thì cứ tự nhiên mời thầy lang đến bắt mạch và cho toa. Nhất là các cụ ba ngày Tết đã và đang 'xỉn hồi dương' say vật vờ tình xuân, mãi đến hôm nay vẫn còn chưa hết đê mê giã rượu bồ đào. Có việc cho thầy lang Khanh làm ngày đầu năm cũng là dịp cho thầy lang 'Tam dương Khai thái' có điềm cát tường, phải không thầy lang?

Ngày hôm qua, nhớ đến xằng bạn già 'khú' bên xứ Cà Na bèn bò lên Xì-Kai (skype). Vừa bước chân vào hàng là hắn nhắn tin liền tù tì là " Huynh ơi, có muốn trực tiếp truyền hình tham dự Thánh Lễ cầu cho Tổ Tiên không?'. Hóa ra bên xứ Cà Na là Mùng 2 Tết. Trong khi bên xứ Úc thoài loài thì đã là Mùng 3, đang thánh hóa sức lao công của con người. Mình 'oke' ngay và nối mạng 'tàng hình' để tham dự Thánh Lễ cùng với đại gia đình họ Mai và họ Trương. Nghe bẩu bên xứ Cà Na đang - 20 mấy độ về đêm nhưng trong gia đình đèn nến lung linh, không khí rất ấm cúng. Cha Phong một Linh mục phụ trách giáo xứ mọi Da đỏ (Indians) ở địa phương Xắc-cà-chế-quanh là chủ tế. Ba cha con nhà Hữu Thể phụ trách màn nhạc cụ và Thánh Ca. Nhập Lễ với bài "Mùa Xuân đến rồi" của Lm Nhạc sĩ Nguyễn Duy. Bố Thể nhà mình thì gẩy tưng từng cây guitar, trong khi cậu quý tử Quang đi keyboard (organ), còn cô bé Vi-An 14 tuổi thì đập trống tưng bừng, nghe mùa Xuân đang về thật các cụ ạ! Phần Dâng Lễ, ca đoàn 'cây vườn lá vườn' trình bày 'Cầu cho Cha Mẹ 2'. Cứ nghe mấy câu hát mộc mạc 'Xin Chúa í a ... chúc lành cho đời cha mẹ của con... ' là nhớ đến ông bà, cha mẹ, tổ tiên và người thân đã qua đời. Thật hạnh phúc cho những ai còn cha còn mẹ để phụng dưỡng và báo đáp. Riêng hai 'xằng già' khú (dưa) thì bồi hồi nước mắt lưng tròng vì nhớ thương thầy bu đã qua đời, chỉ còn biết cậy nhờ vào lòng Thương xót Chúa dâng lời ca tiếng hát và đọc kinh cầu hồn cho các cụ được mau vào chốn vui vẻ và thanh nhàn. Phần Kết Lễ, cả nhà đang phấn chí hát 'Khúc Cảm Tạ' của TLoi thì bỗng rưng nghe cái mạng Xì-Kai nó bị chai ... đá, không có tín hiệu gì nữa xất! Hóa ra cái Apple labtop của Hữu Thể không cắm phích điện nên từ từ ... nghẻo, làm nhà em tham dự Thánh Lễ ... kéo dài không có đoạn kết và Chúc lành của cha Phong. Đến là hay!

Sau Thánh lễ là bữa cơm gia đình, đông, vui hao... mồi và tốn rượu. Nhà em bên này trời nóng 30 độ mà không dám 'phanh trần' vì sợ phạm thuần phong mỹ tục quốc gia Úc. Đâu chừng vài tuần rượu thì xằng bạn già lăn quay cu lơ, chẳng còn biết sự gì vào sự gì nữa cả!!! Đến là tội nghiệp... nhìn lại đồng hồ hóa ra đã 2 giờ sáng bên xứ Cà Na, riêng bên Úc này thì mới 6 giờ chiều. Chả trách sức già có hạn, có ráng leo lên mạn thuyền cũng phải té sông cái ... đùng.

Trong giây phút cực kỳ thư thái ấy nhà em 'chộp' được tấm hình đáng giá 1000 lượng vàng ròng 9999. Tấm hình này được mợ Ngọc Trâm 'năn nỉ' mua lại nhưng nhà em bảo là hàng vô giá nên không thể mua bằng hiện vật được. Thôi thì nhà em 'tình cho không biếu không' (l'amour c'est pour rien) cho gia đình Phao-Lồ để cùng hưởng lấy thảo.


MHTdangsaysang.JPG



Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
Last Edit: 9 years 2 months ago by Mai Viết Châu (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012