Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: MÙA XUÂN CALIFORNIA

MÙA XUÂN CALIFORNIA 8 years 2 months ago #61165

Mừng tết theo phong tục Vietnam, người ta phải nói đến việc trang hoàng nhà cửa. Tết là phải có gì đặc biệt hơn, đẹp hơn, khác thường hơn. Trẻ con mặc đồ đẹp mới. Cặp uyên ương ráng xếp đặt cưới vào cuối năm, để người còn thanh thản gọn gang, chưa mang bầu bì phức tạp. chưa con cái bận rộn Có vậy mới thuận tiện dễ coi, tung tăng đi tết mới. Trong nhà của bất cứ gia đình nào cũng lo trang hoàng nhà cửa, và nhất là ao ước có được cành mai.

Mai là đặc sản của miền Nam. Do khí hậu miền bắc, người ta chỉ có đào mà không có mai. Những dân đại gia hoặc dân chịu chơi ở miền bắc, sẵn sàng bỏ ra một món tiền lớn để mua một cành mai mien nam. Thời nay không những một cành mai, mà là một chậu mai, để mỗi năm có thể dung lại. Mỗi khi mùa xuân ở Việt nam về, những cây mai nở rộ màu vàng chen với những là non mầu nâu hồng hoặc lá xanh. Nhìn cành mai, người ta thấy có không khí Tết.

Ra hải ngoại, người Việt vẫn còn đầy đủ tình tự quê hương trong những dịp Tết. Các chợ hoa cung cấp đủ thứ hoa tươi đẹp dịp Tết và là khu hấp dẫn khách đi sắm Tết. Do thủy thổ thời tiết ở ngoại quốc, không thể có được cây mai thuần túy Việt nam một cách phổ thông cho mọi gia đình Việt hải ngoại trưng bày vào dịp Tết. Dầu vậy vài năm đổ lại đây, do cách thu xếp thế nào không biết, tại khu đông người Việt ở Nam California, đã xuất hiện lác đác ít gốc cây mai rừng 100% được trồng trong chậu với giá cực kỳ ngút trời.

Người Việt đi tới đâu cũng mang theo cả quê hương. Bời vậy vào dịp mừng Xuân ở hải ngoại, người Việt cũng ráng bao nhiêu có thể, sống lại tình tự quê hương trong cách trang hoàng, cử hành ngày Tết. Dù không có mai rừng chính hiệu, nhưng cũng có mai tứ quí. Loại mai này không nở rộ rực rỡ và nhiều bong như mai rừng nhưng được cái dễ nhân giống bởi nó có hạt. Mai tứ quí sau khi nở hoa màu vàng, sẽ không rụng đài hoa, mà từ từ biến thành màu đỏ. Từ đài hoa màu đỏ đó sẽ trổ hạt. Người ta nhân giống mai, rồi cho nhau. Bởi vậy vào dịp tết một số người cũng trưng bày nhà bằng loại mai tứ quí này.

Thêm vào đó, đất nước Hoa kỳ rất phong phú với các loại cây trồng và giống hoa. Bất cứ cây gì mà có hoa màu vàng là được dân An nam tại Mỹ sử dụng vào dịp tết và gọi là mai Mỹ. Một số cây người Mỹ trồng như một thứ bụi cây hàng rào, cứ vào mùa Xuân của Mỹ những cây đó sẽ nở hoa màu vàng. Người Việt cũng chế biến dùng loại cây đó thay thế cho mai vàng của Việt nam.



Bà cố bên chậu phong lan
IMG_1207.JPG


Mâm ngũ quả - cầu, vừa (dừa), đủ, xài (soài)
IMG_1220.JPG


Chậu lan đất

IMG_1219.jpg




IMG_1226.JPG



Mai Mỹ, thật ra là một loại cây mọc bờ rào, nở vào mùa xuân, có hoa màu vàng.
IMG_1224.JPG


Mai tứ quí, xài đỡ thay mai rừng
IMG_1322.JPG


IMG_1325.JPG



IMG_1324.JPG



Cô em gái Thanh, thành phố Santa Ana
IMG_1266.JPG
Last Edit: 8 years 2 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

MÙA XUÂN CALIFORNIA 8 years 2 months ago #61153


Mùa Xuân nếu thiếu hoa không còn là Xuân. Bởi vậy với người Việt tha hương tại Mỹ, nơi có tập trung đông đảo đồng hương Vietnam, chợ hoa Tết là một nét đặc sắc. Nơi chợ hoa người ta bày bán đủ mọi thứ hoa và cây kiểng. Riêng mai và đào là nét đặc trưng cho Tết Việt nam. Nói về đào, có nhiều loại. Phổ thông là loại hoa đào lấy từ cành đào ăn quả. Mầu hoa đào từ cây đào ăn quả, hoa đào có sắc mầu tươi nhưng hơi ngả sang hồng và tím. Loại thứ hai như trong hình là loại đầo Nhật bản. Loại này màu tươi đỏ như màu hông y. Loại đào này không ra quả để ăn trái, nhưng khi hoa già sẽ chuyển thành một thứ quả hạt, to gần bang đầu ngón tay. Loại đào Nhật bản này ra hoa quanh năm, nhưng nhiều và rộ vào mùa xuân. Ở nhà cô Phượng có một bụi đào Nhật bản, đứng giữa cây quit và cây đủ đủ...

Trong vườn nhà cô Phượng có một dẻo đất nhỏ nằm giữa bờ tường ngăn với đất hàng xóm và sân xi măng. Với chỉ khoảng đất nhỏ đó, bà cố và cô Phượng trồng đủ loại cây ăn trái như nhãn, thanh long, bưởi, cam, chanh, quit, đu đủ, lê tàu. Ngoài ra vào mùa hè bà cố còn trồng các loại rau ăn, như húng quế, hung nhũi, thì là, tía tô, kinh giới, hành lá, rấp cá, ngò, xả, mông tơi, khoai lang để ăn ngọn, bí, bầu, cải xanh, xà lách, rau đay, dưa chuột, ớt cay (loại có thân và lá có lông, cực kỳ cay!), cà chua. Người ta không thể tưởng tượng với khu đất nhỏ như vậy mà có đủ loại rau và các loại cây gia vị.

Với tuổi già, các ông các bà lớn tuổi làm vườn cho vui, và để có rau trái tươi từ vườn. Ngoài ra làm vườn là một hình thức thư giãn và như một cách tập thể dục....



IMG_1198.jpg



IMG_1201.jpg



IMG_1204.jpg



IMG_1205.jpg
Last Edit: 8 years 2 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

MÙA XUÂN CALIFORNIA 8 years 2 months ago #61147




Sống ở xứ người, người Việt mỗi dịp Tết truyền thống dân tộc cũng có nhiều sáng kiến để mừng Xuân. Khi còn trong thời Mỹ cấm vận Vietnam, người Việt khi gói các thứ bánh vào dịp Tết, như bánh chưng bánh ú, bánh tét, hoàn toàn không có lá dong, lá chuối để tạo mầu xanh của bánh. Với sáng kiến họ dùng giấy bạc, nhưng quẹt chút phẩm màu xanh phía bìa bánh để tạo mầu. Thời nay khi đã thông thương và mọi sản phẩm từ quê nhà đã được đóng gói xuất khẩu qua Mỹ, người Việt có thể gói bánh hệt như quê nhà. Có điều lá chuối, lá dong là hàng nhập vẫn hơi mắc và hiếm nên chỉ được dùng phần sát bìa phía ngoài cho đẹp, và sát phía gạo của bánh để tạo mầu xanh. Nhiều người vẫn độn phần ở giữa bằng giây bạc cho đỡ tốn lá (của quê hương!).

Chỉ trừ những tiểu bang có chút nắng ấm như California, Texas, Florida mới thấy có những cành cây xanh lá, và có bông hoa nở dịp Xuân của người Việt. Ở những tiểu bang phía vĩ tuyến cao hơn, vì thời tiết lạnh, cây cối trơ trụi cành, và trong thiên nhiên không có bất cứ loại hoa nào. Vào thời điểm tết VN, đa số tiểu bang của Mỹ vẫn đang là khí hậu mùa đông. Nhiều tiểu bang ở bắc vĩ độ cao hơn nữa, thiên nhiên còn được phủ bằng mầu tuyết trắng. Nhờ ngành vận tải rất nhanh nhẹn và thuận lợi, dù ở vùng nào, tiểu bang nào, nếu muốn có hoa tươi, lá tươi, người ta vẫn có thể mua và trang hoàng nhà cửa rất hữu hiệu.

Mấy bức hình trên, cô em Phượng (Lynn) dùng hoa và cành của cây Magnolia, rất sẵn trong vùng Orange County, để trang hoàng nhà dịp tết. Cô Phượng có ba cô con gái tên Kaitlynn (Nhã Khanh), Evelynn (Nhã Phương) và Maylynn (Nhã Quyên) được tượng trưng bằng ba con khỉ đang đu đưa trên cành hoa.



IMG_1193.JPG



IMG_1186.jpg



IMG_1191.jpg



IMG_1196.jpg



IMG_1213.jpg
Last Edit: 8 years 2 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

MÙA XUÂN CALIFORNIA 8 years 3 months ago #61139

Kính thưa cụ Tân qúi mến,
Con là thằng Tư Ếch,cư ngụ tại Toronto nước Gia Nã Đại còn gọi là Canada.
Canada đất nước con đang ở là láng giềng với nước Huê Kỳ mà cụ đang sinh sống và làm công tác Mục vụ.Canada với Huê kỳ có cái bang giao "môi hở răng rụng" thắm thiết chư không như Việt Nam Trung Hoa "môi hở răng lạnh".Cụ với con cũng cùng một gốc "Mít".Bên Huê Kỳ cụ đón xuân với quít thì Canada bên con lại đón xuân với quất.Trái quít to hơn trái quất nên chắc là do cái biểu tượng Huê Kỳ là đàn anh của Canada chăng?
Nhà con thì thú thật với cụ là chẳng đón Xuân bằng cây quất vì giá của nó rớ vào là phỏng tay ngay,chỉ có 199.99 một cây quất kiểng chưng ba ngày Tết.Thế thì nhà con bèn quay về với :
Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ,
Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh.
Bánh chưng xanh thì ngày thường các chợ cũng bán đầy nhóc chứ chẳng kể ngày tư ngày tết.Pháo thì nhà con đã nghe đốt pháo điện tử khi tổ chức Hội chợ Tết cho giáo xứ.Cây nêu thì ít còn ai hiểu cái lý lịch và ý nghĩa của nó nên xin cho nó qua phà Cát Lái.Câu đối đỏ thì no more từ lúc Ông Đồ già lên bàn thờ ngồi ngắm gà khỏa thân(Gà khỏa thân có trong câu đố của MHT) vì :
Mỗi năm hoa đào nở
Lại thấy ông đồ già,
Bày mực tàu giấy giả
Made in China
Bên phố đông người già.

Dưa hành thì hàng đóng hộp,sản phẩm của Thailand và Việt Nam ăn vào khé cổ họng vì chất bảo quản nên cũng xin cho chúng vào văn học .Vậy thì chúng con ăn Tết với Thịt mỡ chăng?Đúng ra là thịt heo,tiếng Tàu kêu là Chí dục.
Thưa cụ Tân thân quý,
Tết đến thì theo thông lệ,hầu như trong mọi gia đình VN đều phải có cặp dưa hấu,bánh chưng bánh tét và đặc biệt nhất là không thể thiếu một nồi thịt kho nước dừa tổ chảng mà người ta gọi là Thịt kho Tàu.
Thịt kho Tàu là món ăn đượm tình quê hương của dân Mít mình.Thịt phải có da có mỡ và kho cho rục mới ngon.Nồi thịt phải có thêm hột vịt,bên Bắc Mỹ hiếm hột vịt nên thay thế bằng hột gà,ăn tiền là ở chỗ này!
Ngày tư ngày Tết bên Canada cũng chỉ là ngày thường nên vẫn cầm cày thí cái con mụ nội.Ăn thịt kho Tàu ngày Tết cũng như ngày thường cũng rất hạn chế vì món thịt kho Tàu có chứa quá nhiều mỡ mà tòan là mỡ bão hòa rất xấu;ngòai ra nước mắm dùng để kho thì chứa quá nhiều muối sodium.Ăn thịt heo bên Canada thì có bảo đảm hơn bên nhà vì chế độ kiểm phẩm và khám thịt,nhất là các nàng hay các chàng Trư Bát Giới bên Canada được nuôi nhốt trong chuồng chớ không thả rong ra ngòai vườn để ăn bẩn như bên Viêt Nam.
Theo VietnamNet,tình hình nhiễm giun sán rất nghiêm trọng tại Viêt Nam.Ngòai sán lá gan,tòan quốc có 60 triệu người nhiễm giun đũa,40 triệu người nhiễm giun tóc,20 triệu người nhiễm giun móc.Từ năm 2000 đến 2004 có trên 700 ca bệnh ấu trùng sán heo và lây nhiễm bởi bệnh heo gạo.
Bởi thế thưa cha,nhà con ăn rất ít thịt heo .Dù là ngày tư ngày Tết mà vẫn phải như Nguyễn Công Trứ "ngày ba bữa vỗ bụng rau bình bịch".Khốn nỗi mùa Đông Canada thì rau đắt gấp ba lần thịt,thân con già yếu nên làm không đủ ăn cha ơi.
Năm nay lớp Tôma Thiện họp mặt ,con đã hát bài "Xuân này tao không về".Hôm nay tâm sự với cha,chắc con chơi luôn bài "Xuân này con ăn chay".!!!!!![[/b]
Last Edit: 8 years 3 months ago by Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.

MÙA XUÂN CALIFORNIA 8 years 3 months ago #61132

:musicband

Con xin cám ơn cha Tân đã chia xẻ nét xuân đẹp vùng Cali. Gớm, nhìn thấy cây quít mà chúng con lại nhớ đến Cali nắng ấm mùa hè vừa qua. Cho chúng con gửi lời chúc xuân đến bà cố và gia đình cô Phượng nhé. Mấy cháu tôi đẹp và dễ thương quá đi.

Xuân về bên khóm cúc vàng
Hoa mai đang nở rộn ràng tim em
Quít vàng nặng trĩu phát thèm
Gửi em vài trái để xem xuân tình
The administrator has disabled public write access.

MÙA XUÂN CALIFORNIA 8 years 3 months ago #61131

Cả ba cháu gái, con của cô Phượng tuy được sinh ra tại Mỹ (12, 10, và 8 tuổi) nhưng đều giỏi tiếng Việt và piano. Các cháu có thể đọc, viết, text trên iPhone bang tiếng Việt. Cả ba cháu tham gia sinh hoạt giáo lý Việt ngữ, đọc sách thánh Anh-Việt, múa hát tại nhà thờ Thánh Linh Fountain Valley, nơi Monsignor Tuấn là chú ruột và là chính xứ.
IMG_0957.JPG


IMG_0961.JPG



tet3.jpg
Attachments:
Last Edit: 8 years 3 months ago by BBT.
The administrator has disabled public write access.

MÙA XUÂN CALIFORNIA 8 years 3 months ago #61130

IMG_1066.JPG


IMG_1073.JPG



tet2.jpg
Attachments:
Last Edit: 8 years 3 months ago by BBT.
The administrator has disabled public write access.

MÙA XUÂN CALIFORNIA 8 years 3 months ago #61129


Trong dịp Đại Hội CCS Xuân Lộc 2015 tại Orange County, một số anh em đã ghé đến và ở nhà mình ỏ thành phố Fountain Valley, Orange County. Những nhân vật như cha Hùng, cha Đỉnh, vợ chồng sáu nhái, Chấn... đã từng chụp hình phía sau nhà với sân xi măng rộng và các cây rau và cây ăn trái. Thời tiết nam California bây giờ sắp đi vào Xuân với khí trời còn se lạnh vào mỗi sang tối. Các cây rau trong tiết đông đã tạm an nghỉ chờ mùa xuân sẽ phục hồi. Riêng cây hoa đào Nhật bản, bưởi, và cây quit đã nổi bật tạo cảnh sắc đặc biệt chờ đón Xuân. Bà cố và cô em Phượng đã cắt những cành đào và những cành quit để trang điềm nhà trong dịp Tết Nguyên Đán truyền thống. Năm nay cây quit có quá nhiều trái phải nhờ gậy chống đỡ cho khỏi bị gẫy cành. Em Phượng đã cắt cho hàng xóm và người quen cả chục cành quit đầy trái nhưng vẫn còn quá nhiều quit trên cây. Quít ở nhà bà cố và em Phượng có hương vị rất đậm đà vị ngọt thơm. Xa quê hương, mừng Xuân vậy cũng có chút mầu sắc Xuân và truyền thống. Mời quí vị thưởng lãm:





IMG_1089.JPG



tet.jpg


tet1.jpg
Last Edit: 8 years 3 months ago by BBT.
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012