Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1
  • 2

TOPIC: CHUẨN BỊ ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN - Tập II

CHUẨN BỊ ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN - Tập II 12 years 2 months ago #2112


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
CHUẨN BỊ ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN - Tập II
Bài 1 TRIỆT TIÊU MẶC CẢM TỰ TI (Nhân bản)

hon-nhan-do-vo3.jpg

Ta thường hay nghĩ là mình hèn mọn, kém cỏi, khù khờ, dốt nát, xấu xa, tội lỗi... Đó là mặc cảm tự ti, cho mình là hèn kém hơn người. Mà ta nghĩ mình làm sao, tự đánh giá mình thế nào. .. thì dù ta có che đậy cách mấy, trước sau sớm muộn gì cũng biểu lộ ra bên ngoài, người khác cũng biết, đánh giá ta như thế và sẽ coi khinh ta ngay.

A. VÌ ĐÂU SINH RA TỰ TI MẶC CẢM

Muốn khắc phục nhược điểm này, ta cần biết nó phát sinh từ đâu. Trong ta có 4 phương diện, mà một khi có khuyết điểm thì sẽ sinh ra tự ti mặc cảm ngay:

1. Khuyết điểm về sinh lý: Khi trên thân thể ta có điều gì khác thường, ví dụ như: "nhất lé, nhì lùn, tam hô, tứ ưỡn"... thì hay sợ người khác cười nhạo, nên chẳng muốn ra chỗ đông người, chẳng muốn tiếp xúc với ai.

2. Khuyết điểm về trí lực: ví dụ như trí nhớ kém, cứ quên tên người ta mãi, nên ngại ra làm việc chung. Học lực yếu, nên ngại tiếp xúc, sợ bị người ta cười vì nói sai.

3. Khuyết điểm về đạo đức: Những tập quán hay thói quen xấu, những sai phạm về luân lý, những việc làm xấu. .. cũng gây nên những ấn tượng xấu trong tâm hồn ta, khó mà gột rửa được.

4. Khuyết điểm về xã giao: Khi giao tiếp, cần có những cung cách, cử chỉ, lời nói thích hợp. Nếu không tập quen, ta sẽ vụng về, lỗ mãng, thiếu sót. .. từ đó đâm ra khinh mình.

B. LÀM SAO ĐỂ KHẮC PHỤC. Cần an ủi mình rằng: ai cũng có những tự ti mặc cảm, ngay cả bậc vĩ nhân cũng không thoát khỏi, nhưng sở dĩ họ hơn người là vì họ đã biết lợi dụng nó cho việc tu thân lập nghiệp. Đừng tìm cách che đậy. Càng dồn nén nó trong tâm can, thì nó lại càng làm hại mình thôi. Nếu nó đã làmột thực tại thì chẳng có thể tránh được, vậy chỉ còn có 2 cách:

1. Khắc phục hẳn nó đi (câu chuyện đại tướng Turenne và câu chuyện nhà hùng biện Démosthène): Chịu khó học hành, tu thân luyện đức. Quyết tâm tìm dịp thuận lợi để khắc phục chúng. Tham gia các sinh hoạt chung, thể thao, văn nghệ. .. Can đảm nhận lấy những trách nhiệm mà xã hội trao cho. ..

2. Bồi dưỡng một ưu điểm khác để được chú ý hơn, và để người ta quên cái khuyết điểm của mình đi, nhất là những khuyết điểm về sinh lý: bạn lùn nhưng bạn giỏi, ai dám chê bạn – bạn lác mắt nhưng chơi đàn thật hay, ai dám cười bạn.

KẾT LUẬN: Muốn đỡ khổ sở vì mặc cảm tự ti, bạn cần:

1. Một bản lãnh vững vàng: Tôi là tôi, làmột thực thể độc đáo và duy nhất trên đời. Tôi học cái hay của người khác, nhưng không nô lệ bắt chước người khác. Không việc gì phải xấu hổ, khi không như người khác.

2. Một niềm tin vào THIÊN CHÚA: Đối với một tâm hồn mến Chúa và sâu xa trong niềm tin, thì có thể dùng mọi khả năng, kể cả dùng những nhược điểm của mình để tôn vinh Thiên Chúa.

3. Tôi phải xác tín rằng: tôi mới chỉ dùng đến 1/10 khả năng mà trời cho, còn 9/10 khả năng đang tiềm tàng bên trong tôi. Tôi phải lợi dụng mọi thời cơ và phương tiện trong tầm tay, để mau chóng đưa cuộc đời của mình đến chỗ thành đạt.

Tư liệu từ ; Muối Cho Đời .Com
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1
  • 2


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012