Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: Những người vượt biên cuối cùng đã đến bến bờ tự do

Những người vượt biên cuối cùng đã đến bến bờ tự do 7 years 7 months ago #61668

.
Thêm một tin vui cho cộng đồng Người Việt Tự Do tại hải ngoại: sau hơn 1/4 thế kỷ, những người Việt tị nạn cuối cùng trên đất Thái Lan đã được đi định cư tại Canada, xây dựng lại cuộc đời mới tại bến bờ tự do. Giấc mơ tự do này đã thành hiện thực, là nhờ sự giúp đỡ miệt mài tận tâm của tổ chức VOICE của Luật Sư Trịnh Hội, cũng như rất nhiều tổ chức, cá nhân thuộc cộng đồng Người Việt Tự Do khắp nơi trên thế giới.


tnanj.jpg

Theo thông tin từ nhạc sĩ Nam Lộc, vào sáng ngày Thứ Sáu 23/09, ông và luật sư Trịnh Hội đã có mặt tại Bangkok, để làm những thủ tục sau cùng, để đưa 28 người Việt tị nạn sau cùng tại Thái Lan sang định cư tại Toronto, Canada. Cũng theo nhạc sĩ Nam Lộc, vào giờ phút chót, có 9 người đã không hội đủ điều kiện sức khỏe, đã phải tạm ở lại Thái Lan thêm một thời gian nữa. Vào lúc 7:56 phút tối cùng ngày giờ Toronto-Canada, máy bay chở 19 người Việt tị nạn đã đáp xuống sân bay Toronto. Tự Do đây rồi! Họ đã được chào đón nồng nhiệt bởi những thiện nguyện viên của tổ chức VOICE Canada, và những người đồng hương đã bảo trợ cho họ.

Câu chuyện bắt đầu từ hơn 1/4 thế kỷ trước, khi mà một số trại tị nạn ở vùng Đông Nam Á đóng cửa, nhiều người Việt tị nạn đã bị trả về lại cho chính quyền CSVN. Những người tị nạn sau cùng này ở Thái Lan đã cương quyết chống lại lệnh cưỡng bức hồi hương này. Họ đã trốn ra khỏi trại. Trong số đó có những người đã từng mổ bụng tự tử hay uống thuốc độc để quyên sinh. Có cả những người là cựu quân nhân QLVNCH. Linh mục Peter Prayoon namwong- vị tu sĩ nhân từ, đã tận tình giúp đỡ người tỵ nạn VN tại Thái Lan trong suốt hơn 40 năm qua- đã kêu gọi tổ chức VOICE hãy giúp đỡ những con người đang thương này. Luật sư Trịnh Hội và các thành viên của VOICE lại một lần nữa đã dấn thân vào công việc đầy thử thách này. VOICE đã phải mở thêm văn phòng tại Bangkok-Thái Lan, để tìm cách liên lạc lại với những đồng hương tị nạn, hiện đang sống rải rác khắp nơi tại Thái Lan.


Chương trình bảo lãnh những người tị nạn sang Canada đòi hỏi khá khó khăn. Mỗi người tỵ nạn cần phải có 5 công dân Canada ký tên bảo trợ, và chịu trách nhiệm toàn bộ về chi phí định cư, tối thiểu là $11,800.00 dollars cho một đầu người…

Nhưng với truyền thống lá lành đùm lá rạch của dân tộc Việt, VOICE đã nhận được sự giúp đỡ về mặt tài chính, công sức, tinh thần của cộng đồng người Việt khắp nơi, chứ không riêng gì ở Canada. Những vị ân nhân thầm lặng, mà nhạc sĩ Nam Lộc gọi là những “ Thiên Thần Trong Bóng Tối” (tên của một ca khúc đấu tranh của nhạc sĩ Trúc Hồ). Voice đã phải lo mọi thủ tục giấy tờ, lệ phí đơn từ, visas, khám sức khỏe, đóng tiền phạt, thuê nhà tạm trú ở thành phố, chi phí di chuyển cho những lần phỏng vấn, đồng thời đài thọ vé máy bay từ Bangkok đến Canada cho tất cả mọi người tỵ nạn. Để rồi sau cùng, tự do cũng đến với những con người đã hy sinh quá nhiều, và quá lâu vì lý tưởng tự do này.

Nhạc sĩ Nam Lộc đã không giấu được sự xúc động trước những hình ảnh đầy tình người kể trên. Đã hơn 40 năm , dòng người vẫn tiếp tục bỏ nước ra đi. Và đã hơn 40 năm, mà “người vẫn cứu người”, như lời của ca khúc Có Tin Vui Giữa Giờ Tuyệt Vọng của cố nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng. Tình người vẫn còn đó, để làm nguồn hy vọng cho đồng bào Việt Nam vẫn còn đang chưa thấy tương lai tươi sáng trên quê hương mình.


tijnajn2.jpg

Theo tin SBTN
Last Edit: 7 years 7 months ago by Nguyễn Đình Chí.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Đinh Cường [ Tôma ]
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012