Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: Bài giảng Hôn phối (Thầy Năm Rưỡi Hoàng Văn )

Bài giảng Hôn phối (Thầy Năm Rưỡi Hoàng Văn ) 7 years 2 months ago #61982

bài 4
Tôn trọngKính thưa ông bà và anh chị em,các con thân mến.
Có người cắc cớ nhờ cha giải thích hai chữ "Hôn phối",lại có người hỏi cha tại sao gọi là "đôi hôn phối","Lễ Hôn phối","Bí tích Hôn phối".Nhờ giải thích thì cha giải thích.Tuy nhiên ,có khi cha giải rồi mà họ cũng chưa thích.Biết làm sao đây?
Theo Phúc âm thánh Mathew đoạn 19 câu 6:"Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp,loài người không được phân ly".Vậy thì khi một người nam và một người nữ phối hợp với nhau thì gọi là đôi hôn phối.Tuy cha không có kinh nghiệm về chuyện phối hợp nhưng chắc là khi phối hợp thì họ có hôn nhau.Thế là có chữ "hôn phối,hôn nhân hay thành hôn"!Và hôn là động tác để biểu lộ tình thân,tình thương và nhất là tình yêu.Còn Bí Tích Hôn phối là việc hai tín hữu một nam một nữ ưng thuận kết ước thành vợ chồng trước mặt Thiên Chúa và Hội thánh.
Các con thân mến,
Hôm nay các con đến đây để cử hành Hôn phối là để đón nhận ơn Chúa hầu chu toàn đời sống hôn nhân và gia đình.Với ơn Chúa và nỗ lực xây dựng hạnh phúc gia đình,từ nay có nhau trên vạn nẻo đường,chúng con phải càng ngày càng yêu thương nhau,tương trợ,bổ túc cho nhau trong mọi lãnh vực kể cả đời sống tính dục.
Ông bà thường nói:Yêu nhau trăm sự chẳng nề-Bao nhiêu chỗ lệch đều kê cho bằng.Khi yêu nhau,chúng ta thường dễ dàng chấp nhận cái xấu,cái khuyết điểm của nhau;đồng thời chúng ta cũng cố gắng sửa đổi khiếm khuyết của mình để làm hài lòng người mình yêu thương.
Các con thân mến,
Cuộc sống hằng ngày với bao công khó để kiếm miếng ăn,với nhiều áp lực và căng thẳng trong công việc .Một cặp vợ chồng trẻ tách khỏi gia đình để xây dựng một tổ ấm mới như chúng con sẽ gặp không ít khó khăn cho buổi ban đầu.Trong đời sống gia đình,ngoài việc cùng nhau thờ phượng Chúa,chúng con cần biết sống với nhau với sự tôn trọng.Người chồng không được vũ phu hiếp đáp vợ mình,người vợ cũng đừng vì thấy chồng hiền lành mà lấn tới.
Cha có một anh bạn rất hề,tính anh hay hài hước.Một lần về Việt Nam,anh ta ghé thăm cha rồi hỏi đố:" Đố cha chứ con gì mà một khi nó leo lên đầu mình được rồi nó không chịu xuống?".Đơn sơ cha trả lời:"Con chí!". Anh ta cười nói: "Đó là con vợ!Một khi nó đã leo lên đầu lên cổ mình rồi,nó không bao giờ chịu xuống! Con tôi hỏi:"Người ta nói là ba sợ vợ,thế ba có sợ vợ không?" Tôi trả lời:"Không! Ba không sợ vợ,ba chỉ sợ mẹ con thôi!".
Các con thân mến,
Vợ chồng nhịn nhau chẳng có gì là nhục cả mà chỉ làm nhà cửa ấm êm.Hạnh phúc gia đình các con có được là do sự tôn trọng lẫn nhau trong đời sống vợ chồng.

The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng

Bài giảng Hôn phối (Thầy Năm Rưỡi Hoàng Văn ) 7 years 2 months ago #61979

Bài 3
Xương sườn
Kính thưa quý ông bà và anh chị em.Cô dâu và chú rể thân mến.
Hôm nay tôi xin được cám ơn cha chánh xứ đã cho phép tôi được hân hạnh cử hành thánh lễ Hôn phối cho đôi tân lang và tân giai nhân trong thánh đường này.Tôi cũng xin được cám ơn mọi người trong cộng đoàn đã tham dự thánh lễ cầu nguyện cho hai người đang cùng nhau bắt đầu bước vào đời sống hôn nhân vợ chồng.Trong ngày cưới,chắc chắn cô dâu và chú rể sẽ nhận được rất nhiều lời chúc mừng và chúc phúc từ ông bà cha mẹ thân bằng quyến thuộc,bạn bè hai bên Nội Ngoại và nhất là của Thiên Chúa.Quả vậy,Đức Ki Tô rộng rãi chúc phúc cho tình yêu này.
Năm 2010,tôi có tham dự một hội chợ Tết Nguyên đán.Là linh mục nên tôi chỉ đi lòng vòng tham quan chứ không tham dự các trò chơi dù là trò chơi lành mạnh mang tính truyền thống lễ hội Việt Nam.Khi tôi ghé qua gian hàng lô tô,tôi thấy có nhiều cặp nam thanh nữ tú cười hắc hắc.Hỏi ra thì các em đắc ý với câu lô tô:"Nam nữ thanh niên-Lứa tuổi yêu đương-Xây dựng tình thương không ai mà ngăn cản-Ta nên đàng hoàng thưa với mẹ cha-Trên thuận dưới hòa tác hợp lương duyên-Đừng có ngang nhiên hẹn nhau vào chỗ kín...con số 9".
Thật vậy,các em trai gái lớn lên,chuyện dựng vợ gả chồng gần như là quy luật của cuộc sống.Quen biết rồi yêu thương nhau,nhờ cha mẹ hai bên tác hợp nên vợ nên chồng,tạo một gia đình mới,một cuộc sống mới.Điều đó không ai ngăn cản,có chăng là hai bên cha mẹ không ưa nhau,phân biệt sang hèn giàu nghèo,môn đăng hộ đối lung tung.
Kính thưa ông bà và anh chị em,
Hôm nay tôi nói hơi dài dòng nhưng tâm điểm của bài giảng hôm nay tập trung vào chuyện nhắn nhủ các em đang yêu nhau,đang tìm hiểu nhau để sẽ cùng đi đến đời sống hôn nhân.Các con, như cha nói ở phần trên: Chuyện các con bồ bịch,yêu thương nhau ,muốn có nhau trong cuộc đời thì chẳng có ai cấm cản.Khi quen nhau các con hãy tìm cách đưa về gia đình mình để giới thiệu,để được gia đình giúp đỡ tìm hiểu nhau.Vợ chồng mà không hiểu nhau cặn kẽ thì khó mà sống trong tâm tình chia sẻ mà nếu vợ chồng mà không chia sẻ thì sớm muộn gì thì cũng đừờng ai nấy đi.
Lấy gốc tích từ trong Sáng Thế ký,người ta hay nói người vợ chính là cái xương sườn của người chồng.Có tích mới dịch ra tuồng.Chuyện Đức Chúa Trời rút cái xương sườn Adam mà dựng nên người nữ là Eva và khi tác hợp Eva làm vợ,Adam đã thốt lên: Này là xương tôi,này là thịt tôi.
Các con thân mến,qua Bí tích Hôn phối,chúng con trở thành vợ chồng ,cả hai thành một thân thể.Các con phải nhớ luôn yêu thương nhau vì đâu có ai tự mình ghét mình?Các con phải cố gắng chăm chút cho tình yêu của các con,tình yêu này đã được Thiên Chúa thánh hóa.Cha và cộng đoàn giáo xứ hôm nay sẽ cầu xin Chúa gìn giữ tình yêu của chúng con được vững bền mãi mãi.Cha không bao giờ muốn thấy một trong hai chúng con đến thưa với cha rằng:"Cha ơi,chắc là con lượm nhằm xương của thằng khác nên vợ con nó hết thương con rồi!".Hoặc :"Cha ơi,con không phải là cái xương sườn của chồng con,cái size hay còn gọi là cái kích cỡ của nó không vừa!".
Last Edit: 7 years 2 months ago by Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng

Bài giảng Hôn phối (Thầy Năm Rưỡi Hoàng Văn ) 7 years 2 months ago #61977

Bài 2
Trả đũa

Kính thưa ông bà và anh chị em,
Hôm nay ông bà và anh chị em đến đây để chứng kiến một sự kiện quan trọng nhất trong đời của hai người trẻ .Hôm nay họ đến đây để phó thác tình yêu dành cho nhau lên Thiên Chúa để được Thiên Chúa thánh hóa.Họ cũng đến đây để phó thác trong tay Chúa những ngày sẽ sống bên nhau,những ngày mai đó sẽ đầy niềm vui,cũng có thể có những nỗi buồn.Những ngày mai đó sẽ có những nỗi vui mừng hay những âu lo buồn tủi.Những ngày mai đó họ có nhau để cùng chia sẻ thành công hay thất bại.
Các con thân mến,
Hôm vừa qua,đọc tin trên mạng,cha biết có một người đàn bà được khen tặng danh hiệu " phụ nữ anh hùng".Tiếng Việt bây giờ dùng khá bừa bãi,tuy nhiên dùng chữ anh hùng hay anh dũng thì mới đủ diễn tả về câu chuyện chị ta đã can đảm dùng đòn gánh phang ngay mỏ ác của tên ăn trộm lẻn vào nhà chị trong đêm khuya.Cái can đảm,gan dạ,anh hùng được đánh giá ở chỗ chị đã đứng yên rất lâu chờ tên trộm lẻn vào nhà.Đàn bà con gái chân yếu tay mềm khi chồng đi vắng mà chỉ cần phang một đòn gánh ngay mỏ ác là nạn nhân phun máu đầu,quỵ xuống xỉu tại chỗ.
Dò la thêm chi tiết,cha mới biết gia đình chị này ngày xưa cũng rất thân thiết với cha.Chính cha là linh mục chủ tế lễ cưới.Cha có điện thoại hỏi thăm vì thật tình là cha cũng rất ngạc nhiên.Cha hỏi:"Con này,cho cha hỏi.Cha nhớ là tính con nhút nhát,hiền lành và từ tâm lắm.Vậy thì làm sao con có thể phang nguyên một cái đòn gánh lên đầu tên trộm vậy?'.Cô ta mới thút thít sụt sùi trả lời cha như thế này:"Dạ thưa cha,cha biết con hiền lành,tánh con nhút nhát và từ tâm.Từ bé đến giờ con chưa đạp con sâu con kiến. Khuya hôm ấy con đâu có biết người đó là kẻ trộm,con chỉ tưởng đó là thằng chồng của con đi hát Karaoke với bồ nhí của nó về!".
Các con thân mến,
Kết quả của tình yêu là hôn nhân.Hôn nhân là sự kết hợp giữa hai người.Cha nói hai người đây là một người nam và một người nữ.Chuyện hai người nam hoặc hai người nữ kết hợp thì không phải lúc cha nói,nhất là hôm nay.Trong những ngày học giáo lý hôn nhân,chúng con đã nghe đầy hai lỗ tai chuyện "Cả hai nên một thân thể" vân vân và vân vân.Cha không cần nhắc lại,tuy nhiên cha muốn hỏi hai con một câu:"Một cộng với một bằng mấy?". Bằng hai,đúng.Trong hôn nhân và trong đời sống gia đình cũng vậy.Tiền của hai vợ chồng làm ra là hai nguồn thu nhập nhưng của chồng công vợ nên coi như một nguồn,mỗi người trong chúng con đều mang hai phần tốt xấu.Nếu như chúng ta biết bỏ bớt 1/2 con người của mình,nghĩa là bỏ phần xấu thì hai cái 1/2 tốt nhập lại ,các con có một gia đình hạnh phúc.
Người chồng không đi nhậu hay hát karaoke về khuya thì đâu có biến cô vợ nhút nhát như nai thành Sư tử.
Người vợ không hỗn vối chồng thì làm sao có chuyện tốn tiền đi trồng răng giả hả các con.!]
Last Edit: 7 years 2 months ago by Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.

Bài giảng Hôn phối (Thầy Năm Rưỡi Hoàng Văn ) 7 years 2 months ago #61976

Bài 1
Tấm hình ngày cưới

Các con thân mến,
Hôm nay chúng con đến đây để tình yêu chúng con được Thiên Chúa thánh hóa.Trong ngôi thánh đường trang nghiêm ,trước mặt Linh mục chủ tế và bà con cô bác,thân bằng quyến thuộc,bạn hữu xa gần.Các con đã trao cho nhau chiếc nhẫn cưới như một bằng chứng tình yêu và trung thành với nhau.
Quả vậy,chỉ vì tình yêu chúng con mới vượt qua những trở ngại về kinh tế hay có khi là trở ngại hai phía gia đình để có ngày làm lễ cưới hôm nay.Và cũng chính vì tình yêu mà chúng con mới can đảm thề hứa yêu thương và tôn trọng nhau mọi ngày suốt đời chúng con.
Nhìn chung quanh,cha thấy nhiều cái điện thoại tay đưa lên chụp hình chúng con,đó là không kể chúng con còn có ông phó nhòm chuyên nghiệp.Hình chụp hôm nay,cha tin rằng đó là những bức hình đẹp chúng con đang cười rạng rỡ.Hôm nay là ngày vui nhất trong đời nên chúng con cười rạng rỡ hay cười toe toét nhe răng vàng nếu có là chuyên dĩ nhiên.Ngày vui mà.!
Trong ngày vui ,ngày mà tình yêu chúng con được Thiên Chúa thánh hóa hôm nay;cha xin chúng con một điều là cố gắng giữ lấy tấm hình nào mà hai vợ chồng cười tươi nhất,chúng con rửa ra thành nhiều tấm,để nhiều nơi trong nhà.Lúc nào vợ chồng có chuyện không vui với nhau hay lúc cơm không lành canh không ngọt,các con hãy nhìn vào tấm hình các con hạnh phúc cười với nhau trong ngày cưới.
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012