Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: NĂM RẮN...NÓI VỀ ĐẶC SẢN RẮN

NĂM RẮN...NÓI VỀ ĐẶC SẢN RẮN 11 years 3 months ago #45142


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
.
NĂM RẮN...NÓI VỀ ĐẶC SẢN RẮN
ranhamsa.jpg

Sài Gòn cũng năm bảy đường ăn rắn ngon miệng, không phải cứ vào những hàng quán trông sang trọng, đắt tiền là ngon. Tin không? Hãy thử làm một vòng quanh các quán rắn, bạn sẽ biết câu trả lời..

Khi còn ở miền Trung, nghe bảo người miền Nam ăn cả rắn, tôi thấy ơn ớn.

Hồi những năm 1970, gặp kỳ khó khăn về lương thực, thực phẩm trong cả nước thanh niên nông thôn những tỉnh miền Trung hăm hở ba lô lên núi tìm trầm những mong đổi đời. Lúa đến mùa chín không ai gặt, thanh niên gần như bị buộc phải tập trung lại ở một khu vực không xa trung tâm hợp tác xã nông nghiệp. Chi hội phải quản lý chặt kẻo lỏng thì họ thoát lên núi tìm trầm. Từ được dùng để chỉ cảnh tập trung khi đó là "cắm trại".

"Cắm trại" thời ấy tâm tư lắm lắm. Thanh niên chỉ được tạm ứng 10kg lúa, còn cơm ăn với gì thì tự lo. Túng quá, tôi cùng mấy người bạn bắt rắn nước thay cho cá cải thiện bữa ăn. Nhưng ăn vào thấy ơn ớn làm sao.
Mãi đến khi vào Nam, cả một chân trời rắn mới mở ra, vỡ mắt sáng lòng sao cho kẻ ếch ngồi đáy giếng...

Rắn Sài Gòn đã quá đỏng đảnh

Rắn ở Sài Gòn bây giờ đã không còn là món dễ chịu về giá cả so với cách nay vài năm. Nhưng tiền mất mà miệng mang một vị khó ngon cũng chẳng ra làm sao. Nhất là bạn đến một nhà hàng gọi rắn hổ mang với giá cả triệu đồng một cân, mà gặp đầu bếp đồ bỏ thì nỗi đau càng khó mà nguôi.

Rắn ngon mà tiền ít tốn là rắn hổ hành. Có thời kỳ nắng hạn vừa qua, hổ hành tìm không thấy, nguồn nguyên liệu bị cụt, ông bạn đầu bếp rắn Sanh Đại của tôi phải nghỉ cả tháng, quán đóng cửa.

Lúc ấy cũng có rắn hổ ngựa, nhưng hổ ngựa so với hổ hành thì đúng là một bên Kiều, một bên Vân. Kiều trội hơn Vân nhiều lắm, dẫu rằng mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười, nhưng so bề tài sắc Kiều là phần hơn.
Thịt rắn hổ hành dẻo và ngon thơm hơn, trong khi thịt rắn hổ ngựa xảm và dai. Xuống đẳng cấp nữa là rắn bông súng - đặc sản mà người dân U Minh, Cà Mau, thường phải chèo ghe đi đặt mua mỗi khi nhà có khách thành phố xuống. Rắn bông súng con lớn cũng có mùi thơm nhất định, nhưng giờ này dường như chúng không còn cơ hội để lớn. Con nhỏ thì xương nhiều hơn thịt.

Đệ nhất vẫn là rắn hầm sả

Khách yêu cầu ăn rắn hổ hành theo cân, là anh Sanh Đại thò tay vào chuồng bắt một con và bỏ vào bao lưới đưa lên chiếc bàn cân nhỏ: "9 lạng, được không?". "OK". Vậy là xong một giao dịch, bao nhiêu món tùy theo yêu cầu của khách.

Anh Sanh Đại bắt đầu nắm lấy đầu con rắn và vuốt thẳng nó ra, kẹp phần đuôi vào nách, sau khi lau con rắn bằng khăn ướt. Bằng chiếc kéo bén ngót, anh rạch một đường ngay tim rắn kéo dài xuống để bóc tách động mạch chủ.

Tiết anh cho chảy toàn bộ vào một xị rượu đựng trong ly cối. Sau đó anh móc lấy tim và mật rắn cho vào một dĩa nhỏ bày sẵn một bên trên bàn phẫu thuật. Màn cuối trước khi đưa rắn xuống bếp là cái đầu rắn bị hớt bởi một nhát kéo bén ngót. Rỗi chuyện anh cho biết:: "Hổ hành ai bảo không cắn, nhưng cắn cũng như gãi, mình vuốt ve nó thật nhẹ nhàng thì ai mà nỡ cắn!"

Rượu rắn được khuấy đều và pha loãng hay uống đặc tùy khách, được giữ tươi bằng đá vụn trong xô - không có đá, rượu đã ngả sang màu máu bầm.

15 phút sau bạn có đĩa xào lòng rắn. Còn lại chỉ có một món đáng cho bạn chọn. Đó là rắn hầm sả.

Rắn hầm sả không phải nơi nào cũng ngon. Tôi đang lang thang từ rắn hầm sả Phong Nhường quận 2, đến rắn hầm sả Tri Kỷ, Trần Quang Diệu, không đâu ngon bằng rắn hầm sả Sanh Đại trong con hẻm đối diện chợ Võ Thành Trang trên đường Cách Mạng Tháng Tám ở Q. Tân Bình. Mà rắn hầm sả lại chỉ hợp với có mỗi thứ rau: mồng tơi - thứ rau làm vật để tỏ tình cho Nguyễn Bính với cô em nhà bên.

Rắn hầm sả Sanh Đại còn có một đặc điểm dễ thương nữa là rẻ - hiện nay mới chỉ 180.000 đồng/kg, rượu lại là rượu nếp tuyển từ Gò Đen. Nhưng quán chỉ có chừng 10 bàn, bạn phải đủ may mắn đến sớm để là một trong những số khách làm chủ 10 bàn ấy.
Lâu dần quen, bạn có thể được ông chủ chịu chơi khoản đãi một xị rượu mật rắn đặc hiệu. Đang say mà uống loại rượu nhiều mật này, bạn sẽ tỉnh rượu dần.

Rắn hầm cháo đậu xanh

Rắn hầm cháo đậu xanh cũng là một món đáng để thưởng thức. Nhưng một con rắn chưa tới một ký ăn ba hoặc bốn người mà vừa hầm sả vừa cháo thì không đã. Bạn có thể kêu thêm món cháo riêng không phải nấu từ thịt con rắn mình "book". Như vậy thì thịt con rắn không ngon bằng, vì quán lựa các loại rắn chừng 5-6 lạng để bán các món lẻ.

Những đầu bếp giỏi điều vị thường dùng một ít hương thảo dược, nhưng đây là cả một nghệ thuật, chứ không phải chỉ khét nghẹt mùi thuốc Bắc là nên bột nên đường. Để có món cháo vừa đạt mỹ thực vừa đạt y thực phải gặp thầy cao tay ấn.

Ăn thịt và uống máu rắn khỏe?

Một thầy thuốc bảo nọc rắn độc, không nên ngâm rắn vào rượu cả nọc, nhiều nọc như kiểu ngâm rắn biển càng không tốt. Nhưng máu rắn có "sung" không, bạn cứ thực nghiệm bằng chính bản thân mình. Ngoài sự bổ dưỡng lâu nay được ca ngợi, có khi bạn còn nhận được bằng khen của bà xã.


(Theo Món Ngon Việt Nam)
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012