Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: trang BẾP NHÀ TA NẤU (phần 2)

trang BẾP NHÀ TA NẤU (phần 2) 9 years 5 months ago #56493


  • Posts:633 Thank you received: 966
  • Thương một đời hai chữ Việt Nam thôi: Đăng Trình!
  • Xuân-Dung's Avatar
  • Xuân-Dung
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
Chị Ngọc Trâm ơi, xin lỗi nha, tuần rồi ngồi cặm cụi wuýnh máy, xong nhấn một phát ... DELETE, thế là tiêu luôn, tối nay ngồi đánh máy lại. Sẽ gửi hình gói bột nem chua và vỏ bánh hoằnh thánh lên sau nha, phải đi mua vì nhà không có sẵn.


Cách làm Nem Nướng


Vật Liệu

5 lb.Thịt heo xay (khoảng 2 kýlô rưỡi)
1 chén đường
1 củ tỏi
1 muỗm canh muối
1 gói bột nổi
1 muỗm cafe ngũ vị hương (nếu thích)
1/2 chén dầu ăn
1 muỗm canh mật ong
1 muỗm cafe tiêu
Bột ngọt (tùy thích)
1 gói bột nem chua (dùng gói nhỏ của bột làm nem chua màu hồng)

Cách làm

Tất cả trộn đều cho đến khi thịt cứng (khoảng 20 phút).

Để tủ lạnh một ngày (hoặc qua đêm).

Hôm sau lấy khay thoa dầu ăn, bỏ thịt đã ướp vào khay, đừng làm dầy quá, nướng lâu chín.
Mở lò 350 độ F nướng khoảng 30-45 phút hoặc 1 tiếng, tuỳ theo khay lớn hay nhỏ, và tuỳ theo độ nóng của mỗi lò nướng khác nhau. Muốn biết nem nướng chín chưa, xuyên tăm, tăm lấy ra không dính là được.

Hoặc nếu không muốn nướng lò, có thể dùng giấy plastic múc thịt bỏ vô, nhiều hay ít tuỳ ý muốn, ém hình dáng giống như cuốn chả giò, (thường mình cuốn gỏi cuốn cỡ nào, bề dài cỡ đấy, nhưng đường kính bằng cuốn chả giò bình thường, hoặc muốn xinh xinh cỡ cái hotdog, cũng được.) xong mở giấy plastic ra, bỏ thịt vào diã, xếp cách quãng 6 hay 8 cuốn một diã, bỏ hấp trong xửng khoảng 15-20 phút, lấy ra để nguội, bỏ vô khay, mở lò oven nướng lửa trên, mỗi mặt xem xém nâu vàng.

Dùng vỏ wonton (hoằnh thánh) loại 50 miếng một bịch, cắt đôi, cuốn tròn hay dẹp tuỳ mình, nhớ làm ít hồ (keo) bằng bột gì cũng đuợc, hoà với nước, cho lên bếp hơn sanh sánh, dùng để dán cho mí vỏ bánh không hở ra, đem chiên vàng, để nguội.

Khi ăn, dùng bánh tráng, cuốn nem nướng, nem nuớng nếu cuốn như chả giò, có thể cắt theo chiều dọc làm đôi hoặc làm bốn tuỳ ý muốn, xong cuốn chung với rau sống, rau thơm đủ lại, thích cuốn có tí bún, thì nhớ luộc thêm bún, hoặc dùng bún tươi nếu có, nhưng thường nem nướng không có bún cuộn chung, đừng quên cho vào một miếng hoằnh thánh chiên kẹp chung trong cuốn nem nướng.

Nước chấm dùng để ăn nem nướng có nhiều loại, ai thích thứ nào dùng thứ đó, bữa trước Chị Ngọc Trâm nói biết làm nước chấm bơ đậu phụng rồi, mình khỏi viết lên nha.

Chúc Thành Công :kiss

TH's + [Thánh Giá của Tuyết Hầy]
Tuyết Hầy - Lớp PioX - SDB 194
The administrator has disabled public write access.

trang BẾP NHÀ TA NẤU (phần 2) 9 years 5 months ago #56491



Úi chà,,,... chú thím Sáng mở màn bằng 1 chầu cá Lã Vọng thì quả là điệu nghệ! Món này chỉ nghe tiếng là món ngon Hà Nội và đọc đâu đó trong sách vở chứ anh cũng chưa từng 'nếm thử và hãy nhậu chơi' cho biết nó ngon hay dở thế nào. Người dân Hà Nội thì đúng là đất nghìn năm văn vật. Có món bún cá nướng vỉ mà đặt cái tên nghe rất kiêu kỳ và văn hoa là "Chả cá Lã Vọng".

Nói về Lã Vọng nhà anh nhớ hồi còn học môn Việt Văn với cha giáo Liên Hùng ở CV, có nhiều thơ văn cổ và truyện Cổ Học Tinh Hoa, nên còn nhớ lõm bõm Lã Vọng là Khương Tử Nha, một hiền thần về ở ẩn lấy thú vui đi câu cá trên sông Vị. Chỉ vì có dính líu đến con cá mà có quán ăn mang tên ông ở Việt Nam. Công nhận người mình phong phú hóa và thi vị hóa món ăn lên 1 bậc cao hơn chú nhẩy?

Để hôm nào anh nhờ MBT trong nhà ra tay đầu bếp theo đúng ré-xi-pi (recipe) của chú Sáng xem thế nào nhé. Nhưng chắc chắn là ngon rồi! Cá nướng mà đi với bún và thì là thì tưởng như không có mùi vị nào có thể hợp khẩu hơn. May 1 cái là thì là ở Úc rất sẵn nên anh em mình tha hồ ăn rau - đau ăn cá chú Sáng ạ!


:smile
Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
The administrator has disabled public write access.

trang BẾP NHÀ TA NẤU (phần 2) 9 years 5 months ago #56489


Chúng em xin góp món này vào nhà bếp của chị Trâm: Chả cá Lã Vọng.

Em xin giới thiệu sơ qua cái duyên gặp món này. Em ăn lần đầu tiên ở Hà Nội, khi được giới thiệu là “ra HN phải ăn món này mới biết ẩm thực HN”. Mới nghe tên tưởng “lá” Vọng, sau này mới biết là “Lã Vọng”. Ấn tượng đầu tiên là quán sạch sẽ, thoáng mát, nhiều du khách nước ngoài. Bếp than để giữa bàn, với đĩa cá ướp vàng nghệ, xắt miếng, đĩa hành,thì là, bún, mắm tôm đặt xung quanh. Em hỏi cá gì, được trả lời là cá “Quả”. Lần đầu nghe tên lạ hoắc, nhà bếp bèn bê nguyên con cá ra cho coi, thì ra là cá Lóc! Em ăn không mạnh miệng vì thấy lão Tào Tháo trợn mắt đứng kế bên chén mắm tôm. Ăn món này mà không có mắm tôm thì coi như chưa ăn, thế nên lần đầu không ấn tượng cho lắm.
Bẵng đi 1 thời gian dài, tình cờ gặp lại món này ngay phố Bolsa, khi đưa con qua Disneyland chơi. Vợ chồng bạn chở vc em đi ăn trên phố Bolsa. Lần này mới đúng là thưởng thức chả cá Lã Vọng, xin phép được nhại 2 câu thơ (Cháu xin lỗi cụ Nguyễn Khuyến) :
Món ngon không có bạn hiền
Không ăn không phải không tiền không ăn !

Vợ cũng ấn tượng với món này, nên khi trở về nhà liền thực tập đãi bạn.

Nguyên liệu:

- Trước hết là cá, vợ em dùng cá Rockling philê (fillets), hoặc dùng cá nào thịt trắng là được. Cá Lóc nhập từ VN qua Melbourne không tươi, ăn không được. Cá cắt miếng vừa ăn.
- Một bó thì là (dill) lớn, 1 bó củ hành hương, 1 bó hành lá.
- Đường, Chanh, ớt, mắm tôm để pha mắm tôm.





- Gia vị ướp 1kg cá : 40g riềng xay nhỏ, 1 củ gừng xay nhỏ, ¼ muỗng bột nghệ, chút tiêu , 1 muỗng mắm tôm, 1 muỗng mắm, 1 muỗng đường, trái chanh vắt nước.





Cách làm:

- Trộn chung tất cả gia vị riềng, gừng, tiêu, mắm, mắm tôm, đường, nghệ, chanh, vào tô lớn. Bỏ cá vào trộn đều, để ướp 1 tiếng.






- Trong khi chờ đợi cá thấm gia vị, chẻ hành củ làm tư theo chiều dọc. Thì là, hành lá cắt khúc vừa ăn.

- Pha trong chén 1 muỗng mắm tôm + muỗng đường + trái chanh vắt nước (+ ớt), đánh xủi bọt.

- Nướng cá trên than hồng cho cháy sơ 2 mặt.

- Khi ăn, cho cá vào chảo nóng, 1 chút dầu, xào sơ. Cho thì là, hành củ, hành lá vào, đảo đều lên cho chín.

- Cho bún trong chén, trộn cá, thì là, hành, chút mắm tôm.

Chúc ngon miệng.



The administrator has disabled public write access.

trang BẾP NHÀ TA NẤU (phần 2) 9 years 5 months ago #56391


Bác Châu có mắt coi tướng thật tinh tường, vợ em là đầu bếp số 1 !
(trong nhà em :smile ). Để em hỏi vợ góp lửa trong bếp của chị Trâm.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Trương Ngọc Trâm (Mai Hữu Thể +, Lớp Don Bosco)

trang BẾP NHÀ TA NẤU (phần 2) 9 years 5 months ago #56379



Dạo này mợ Trâm toàn là cho bố con cậu Thể nhà mình đi ăn cao lâu trong Chợ Lớn nên bếp nhà lạnh như tiền !!!

Điệu này phải vấn kế chú Sáng một tẹo. Trong lúc mợ Trâm có công tác khẩn thì đề nghị chú Sáng mời "xím" Sáng nhà mình vào phụ trách và trình làng những món ăn đặc thù của người Việt ở tiểu bang "Meo" (Melbourne) cho bà con nể mặt một phen.

Nói thật nhá, nhà anh thấy "xím" Sáng cầm con cá snapper 5 ký là phục lăn ra rồi ! Mấy ông lính nhà binh ngày xưa có câu "nhìn quân phục biết tư cách", riêng nhà anh đây thì cứ nhìn cách cầm con cá là biết xím nó cũng vào hàng top 10 của "Iron Chef" rồi.


:orgue
Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Trương Ngọc Trâm (Mai Hữu Thể +, Lớp Don Bosco)

trang BẾP NHÀ TA NẤU (phần 2) 9 years 6 months ago #56244

Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện) wrote:
Chú Châu cam phận làm chồng,nấu cơm cho vợ mà chú Sáng!
Qua đây âm thịnh mà dương suy,
Vợ đi làm việc,chồng thì lấu cơm!

Nhà em thì không "khoái ăn sang" mà chỉ có cái khẩu khiếu thích ăn ngon nên hay lăn vào bếp làm cho nó lẹ làng! Chứ kỳ thực nhà em ra không dám tranh chức 'hỏa đầu quân' với nội tướng.

Món thứ hai - Cháo cá Việt (chiên xù).
Món thứ hai (rưỡi) - Cháo cá Thái.


Nước hấp cá ở trên cho vào 1 cái nồi và cho thêm nước lạnh vào khoảng độ 4 lít.
Cho vào nồi súp 1 1/2 chén gạo tẻ và 1/2 chén gạo nếp.
Nấu sôi sau đó vặn nhỏ lửa ninh cho nồi cháo vừa dẻo và nhừ.
Nêm nếp cho vừa miệng ăn, đừng mặn quá.

Tiếp đến lấy 2 con cá snapper để nguyên con (cá nhỏ khoảng 300gr đến 400gr là vừa). Cá chỉ mổ bụng làm ruột chứ không đánh vảy và chặt vi. Ướp vào cá 1 muỗng cà phê muối, 1/2 tiêu, 1/2 MSG (nếu thích). Xoa cho đều và để khoảng chừng 1/2 tiếng cho thấm.

Để chảo dầu nóng (150 độ C), thử bằng cách lấy 1 cái đo nhiệt kế thức ăn và thả cá vào chiên từng con một. Nếu dầu không đủ nóng, chiên cá sẽ không xù vảy. Chiên cá khoảng 20 phút là lấy ra để cho cá ráo dầu. Sau đó chiên lại lần thứ 2 ở vào nhiệt độ 200 độ C cho đến khi cá chiên có màu vàng ươm là được.

Cháo trắng múc ra chén ăn với cá chiên xù bẻ ra vừa dòn tan vừa ngầy ngậy béo, vừa thơm mùi cháo nấu với nếp rất dẻo và quánh. Miếng ngon nhớ đời!

Món cháo cá Thái : lấy dao lạng 2 miếng cá 'fillet' hai bên, xong lọc bỏ lớp da. Còn xương cá thì cho vào nồi súp hầm nấu cháo (như cách nấu nồi cháo ở trên).

Cắt miếng cá fillet ra từng sợi lớn bằng khổ của chiếc đũa ăn cơm nhưng dài độ 2 ngón tay.
Xắt Spring onion - loại hành shallot nhưng có củ hành ở dưới lá, và ngò cho đều. Không cần xắt nhỏ và nhuyễn quá.

Khi cháo chín trên bếp, cho cá tươi và hành và ngò vào tô. Xong múc cháo nóng đang sôi trên bếp đổ vào tô. Cháo nóng sẽ làm cho cá vừa chín tới. Bảo đảm ăn một tô muốn ăn 2 tô!

NB: các món này làm với cá tươi đi câu ở biển về mới thấy cái vị ngon ngọt của cá. Cá đông lạnh mua ở chợ về ăn cũng được nhưng không thể nào ngon bằng cá tươi rói mới câu về.
Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
Last Edit: 9 years 6 months ago by Mai Viết Châu (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện)

trang BẾP NHÀ TA NẤU (phần 2) 9 years 6 months ago #56233

Chú Châu cam phận làm chồng,nấu cơm cho vợ mà chú Sáng!
Qua đây âm thịnh mà dương suy,
Vợ đi làm việc,chồng thì lấu cơm!
The administrator has disabled public write access.

trang BẾP NHÀ TA NẤU (phần 2) 9 years 6 months ago #56223

Hôm nay mới biết bác Châu nhà ta cũng là một đầu bếp cừ khôi :respect
Em thấy con khoảng 1-2kg ngon hơn vì thịt nó béo mềm. Con 4kg này thịt hơi khô.

Thêm món thứ 2 đi bác Châu.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện)

trang BẾP NHÀ TA NẤU (phần 2) 9 years 6 months ago #56210


Sáng ơi, con cá Snapper là một trong những loại cá ngon đứng vào hàng 5 (*) trong tiêu chuẩn khoái khẩu đấy nhá! Trong tiêu chuẩn cá ngon thì cá thu (Spanish mackerel) là đứng đầu bang ẩm thực.
Dưới cá snapper thì là cá hanh (bream) cũng vào loại cá ngon. Cách đây khoảng 10 năm, anh có đi câu xa bờ (deep sea fishing) một chuyến. Cá Snapper phải ra xa bờ biển và vùng nước sâu mới có, chứ không dễ bắt đâu. Lần đó anh cũng câu được 2 con Snapper khoảng gần 2 ký. Câu lên còn tươi rói và anh làm 2 món sau đây ăn nhớ đời luôn. Xin được đóng góp thêm cho trang BNTN của mợ Trâm.




Món thứ nhất: - Cá hấp.

Xắt hành tây (2 củ) ra những khoanh lớn và lót dưới đáy khay nhôm (aluminium tray) đặt cá đã làm sạch lên trên, rắc lên mình cá 1 chút muối, đổ vào khay 1 cup nước lạnh và 3 muỗng canh dầu ăn. Sao cho nước xấp xấp ngập lớp củ hành lót là được. Bọc lại bang giấy bạc (aluminium foil) và cho vào lò nướng (oven). Để nhiệt độ vào khoảng 150 độ C và nướng khoảng chừng 45 phút đến 1 tiếng cho 1 kg cá. Khoảng 1/2 tiếng sau mở giấy bạc ra xem nước có cạn, nếu đã cạn thì châm thêm nước để cá không cháy.




Lý do dùng khay nhôm lớn vì nó rất tiện. Khó tìm được những cái xửng (chõ) hấp lớn để hấp những con cá lớn trên 1 kg. Chẳng lẽ hấp có 1 con cá phải đi mua cái xửng lớn về để dùng 1 vài lần thì thật bất tiện. Sau khi dùng khay nhôm xong khỏi phải rửa, cứ túm vào và vất thùng rác, tiện lợi vô song.

Trong khi chờ cá chín thì chuẩn bị gừng (1 củ lớn) và 1/2 bó hành lá (shallot). Rửa sạch và xắt chỉ cọng dài. Nước sauce pha như sau:

- 1 chén nước tương (xì dầu)
- 1/2 chén nước
- 1 muỗng cà phê muối
- 1 muỗng cà phê đường

Cho tất cả các thứ trên vào nồi nhỏ và nấu lên cho sôi và để qua 1 bên.

Khi cá chín, lấy ra và gạn nước trong khay nhôm vào 1 cái nồi khác (để có món cháo cá).
Dùng nước tương đã nấu bên trên rưới lên mình cá (từ đầu đến đuôi). Xếp gừng hành đều lên trên cá.

Bắt 1 cái nồi nhỏ cho vào đó 1 chén dầu ăn (vegetable oil) và 2 muỗng canh dầu mè. Để trên bếp cho thật nóng. Sau đó rưới dầu ăn lên trên lớp hành gừng và nguyên con cá. Trang điểm với vài lát ớt và ngò là xong. Cả nhà đã có món cá hấp hành gừng ngon tuyệt vời, chẳng kém gì món cá hấp tại các nhà hàng 5 (*).
Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
Last Edit: 9 years 6 months ago by Mai Viết Châu (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.

trang BẾP NHÀ TA NẤU (phần 2) 9 years 6 months ago #56209

Dạ anh Tư Ếch kính chào Mẹ Bề Trên ngài Vũ Đức Sáng ạ!
(Thấy anh Tư Ếch lễ phép chưa?)
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Vũ Đức Sáng (Lớp Út Đa-Minh)


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012