Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: NIỀM VUI GIÁNG SINH 2013 & 2014 & 2015 & 2016

NIỀM VUI GIÁNG SINH 2013 10 years 4 months ago #51399

.
Vừa chổng mông lên viết xong bài suy niệm lễ Hiển Linh, thấy Mai Hữu Thể make up cho bài văn đẹp quá, đọc sướng luôn. Cám ơn nhé.
Còn reveillon năm nay, Mai Viết Châu yên trí đi, đặc sản nhà anh: cua ghẹ nhiều lắm.
The administrator has disabled public write access.

NIỀM VUI GIÁNG SINH 2013 10 years 4 months ago #51395

Phe ta chắc là phải giao cho bác Lợi việc tổ chức liên hoan cuối năm rồi !!! Vì cứ theo cách của bác ấy đã từng kinh qua thì toàn là 'cây nhà lá vườn' không mẻ một cắc nào tiền quỹ, cha Giám đốc Nhu còn phải khen cưa mà!!!

Em đồng ý 2 tay lẫn 2 chân bầu bác Lợi vào vai trò Trưởng ban Tổ chức kiêm nhiệm luôn vai trò Hỏa đầu vụ.
Bác có cần gà chạy bộ thì ới em 1 tiếng, em cung cấp cho bác cả trại gà, cuối năm mà bác cho xơi cháo hoa thì mất đi cái chất mỡ màng và ý vị của món cháo gà bác ạ


:smile
Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
Last Edit: 10 years 4 months ago by Mai Viết Châu (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Xuân-Dung, Mai Hữu Thể (Lớp Don Bosco)

NIỀM VUI GIÁNG SINH 2013 10 years 4 months ago #51393

:cake
Em xin phép Thánh LOI rước cái bài dễ thương này vô đây để mọi người có thể thưởng thức lại nhé. Em muốn dọn
bàn ăn thật đầy đủ và thịnh soạn cho mọi người trong năm Giáng Sinh này. Đây là một trong những món ăn tuyệt trong
thực đơn Noel năm nay không thể thiếu được. Anh Thánh Loi (Mai Nguyên Vũ) đúng là một người nghệ sỹ thực thụ.


GIÁNG SINH CUỐI CÙNG TẠI TCV XUÂN LỘC
Mai Nguyên Vũ

Mùa đông lại về. Tiết trời se lạnh. Một làn sương mỏng như voan phủ hờ lên thị trấn. Ngoài phố, áo len xanh đỏ nhởn nhơ qua lại. Trường Nông Lâm Súc cũng đủ màu sắc, không còn thuần nâu như mọi hôm. Nhạc Giáng Sinh nhè nhẹ len ra từ chiếc Akai ở phòng cha giáo Aí. Các chú ngẩn ngơ lắng nghe.Giáo Hội bước vào mùa Vọng. Bài Trời Cao lại vang lên từ đầu lễ. Bản thánh ca mùa Vọng tôi thích nhất là bài Ngày Ấy. “Ngày ấy núi cao sẽ nhỏ xuống những êm dịu cùng thơm lành…” Phần đầu, giai điệu Rê thứ trải dài thênh thang, khoan thai, da diết. Phần sau chuyển sang Fa trưởng, tiết tấu dồn dập, vui tươi. Phải có dàn nhạc nhẹ đệm theo mới sướng tai.

Niên khóa 1974-1975, lớp tôi lên hàng anh cả. Mau thật! Mới năm nào đàn em út ít trong nhà, nay lên anh hai của mấy trăm đứa em. Oách ghê! Các em ngước nhìn đàn anh với con mắt thán phục. Nhưng,“làm chị thì lành, làm anh thì tốn”.Tốn đây là tốn thì giờ và công sức. Năm cuối cấp phải học hành thi cử, còn kiêm nhiệm nhiều công tác: làm chánh tràng (Đỗ Trọng Quang), giúp lớp 7 (lính mới tò te) nguyện ngắm và cám ơn rước lễ, trưởng phòng bệnh, ngủ chung phòng và trông coi lớp nhỏ, làm kiệu Chúa Hài Đồng mừng Chúa Giáng Sinh…

NganRo.jpg

Lễ Giáng Sinh đến nơi rồi mà chưa thấy anh em làm kiệu Chúa Hài Đồng. Ai cũng chúi mũi vào núi bài vở. Dù không phải là trưởng lớp hay trưởng ban khánh tiết, tôi cũng liều mình đứng lên xung phong làm kiệu. Trưởng lớp Đinh Văn Huấn mừng như chết đuối vớ được ván. Suốt mấy ngày làm kiệu, anh ta tự nguyện làm tên sai vặt của tôi. Sướng ơi là sướng!
_ Sang Tòa Giám Mục chặt mấy cây tre về đây.
_ Có liền.
_ Đi hái một thúng lá thuộc bài.
_ Có liền.
_ Leo cây thông hái vài rổ lá.
_ Thưa Thánh Loi có ngay.
_ Xin cha Giám Luật một mớ dây hoa Ti-gôn.
_ Ôí giời ôi, mệt quá…Cứ từ từ.Có luôn.
Ngàn năm một thuở, thánh Loi ra sức hành hạ thánh Huấn Bà Gìa. Bà còn tự nguyện xuống nhà bếp ngoại giao cho thánh ly nước chanh mát rượi. Đã thật! (Cụ Đốc có thấy cũng làm lơ vì đây là trường hợp ngoại lệ cho người thi hành công tác quan trọng).
119.jpg

Tôi phác thảo trong đầu mô hình nhà 6 mái. Vật liệu toàn bằng cây với lá trong vườn. Cột, kèo, đòn tay bằng cây tre vàng xin tại vườn Đức Cha. Mái tròn lợp bằng lá cây thuộc bài xanh mướt có sẵn tại hồ Đức Mẹ. Loại lá này tươi xanh rất lâu. Cỏ rơm làm bằng lá thông cũng mọc bên hồ Đức Mẹ. Lá hái mấy tuần vẫn xanh tươi. Để trang trí cho túp lều, tôi cắt mấy dây hoa ti-gôn treo toòng teng sau phòng cha Gỉan, cho leo lên 6 cây cột, bò lên trang điểm mái lều. Hoa phớt hồng cánh sen từng chùm nho nhỏ hình trái tim chúm chím nổi bật trên màu xanh lá. Đẹp như túp lều nàng tiên! Một bóng đèn pha thắp bằng accu nằm kín đáo bên dưới mái, tỏa ánh sáng làm nổi bật Chúa Hài Đồng mũm mĩm nằm dang tay như đang đòi bế. Dễ thương làm sao! Ai xem cũng muốn cắn một cái cho “bõ ghét”.

1293543877.jpg

Ngày 24/12, thi cử xong xuôi, cả chủng viện được nghỉ để chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh. Lớp làm hang đá. Lớp làm ngôi sao khủng treo mặt tiền chủng viện. Lớp nhỏ lo quét dọn cho tươm tất. 8g tối lên giường. 10g 30 dậy canh thức đón Chúa Giáng Sinh. Trời xanh ngắt. Sao đêm lấp lánh. Vài viên đạn lửa xẹt ngang bầu trời. Xa xa, hỏa châu từng chùm treo lơ lửng thắp sáng một góc trời. Cả chủng viện tập trung trước ban công. Cha Giám Đốc làm phép kiệu. Khói hương thơm ngát. Đám rước khởi hành. Đi đầu là bốn “thiên thần” mặc áo dài trắng khiêng kiệu Chúa Hài Đồng. Các cha các thầy đi sau kiệu. Cuối cùng là hàng trăm “thiên thần”, áo trắng quần đen, chân đi giầy hoặc xăng-đan có vớ, tay cầm nến sáng vừa đi vừa hát Đêm đông lạnh lẽo, Đêm Thánh Vô Cùng, Cao Cung Lên, Mùa Đông Năm Ấy…Cảnh tượng thật thánh thiêng như chốn Thiên Đàng. Các thiên thần hiệp cùng các thánh đi rước Chúa Con. Lạ lùng một điều: tất cả đều là đực rựa, chẳng có lấy một mống thánh nữ đồng trinh hay thất trinh nào. Kia rồi! Có hai thiên thần nữ (tên Thủy và Gynh,con bố Tư) đang thập thò nép sau cánh cửa nhà bếp, muốn nhập đoàn với các thiên thần nam, nhưng vì sợ các thánh, bèn thầm song ca bài “Em hỏng dám đâu”. Đám rước vẽ một vòng hành lang bán nguyệt, qua hè sau chủng viện rồi mất hút trong nhà nguyện.
Tâns đầy cảm hứng. Mười ngón tay chàng khiêu vũ say sưa trên bàn phím ngà. Hai chân chàng phì phò đạp ống bễ, thổi cho giai điệu bài Adeste Fideles bay tràn ngập khắp nhà nguyện. Lễ Đêm Gíang Sinh thật trang trọng và thánh thiện. Mọi người cung kính trước mầu nhiệm Chúa Làm Người. Sau lễ, cả nhà được thưởng thức “dạ yến” nhất món: cháo gà.(Cháo nhiều gà ít vì chúng rủ nhau nhảy ra khỏi nồi hết rồi).
Giờ huấn đức chiều hôm sau, cha Giám Đốc nhận xét:
_ Năm nay các con làm kiệu Chúa Hài Đồng thật đẹp. (vỗ tay). Hay nhất là không tốn của cha lấy một xu vì toàn là cây nhà lá vườn. (vỗ tay).

Cha Giám Đốc không biết rằng đấy là công trình của thằng bé hồi mới vô chủng viện cứ lừ đà lừ đừ, cái mặt lì xì như cái bị, cả ngày không nhếch mép một lần, con ruồi đậu mồm không buồn đuổi. Cũng chẳng ai ngờ rằng đó là lễ Giáng Sinh cuối cùng tại Tiểu Chủng Viện Xuân Lộc. Chưa đầy 3 tháng sau chủng viện giải tán vĩnh viễn. Biến cố 1975 bắt đầu. Thị trấn yên lành đắm chìm trong khói lửa.
Last Edit: 10 years 4 months ago by Mai Hữu Thể (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Xuân-Dung

NIỀM VUI GIÁNG SINH 2013 10 years 4 months ago #51385

Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện) wrote:
Hình ảnh Chúa Hài đồng đẹp đẽ không bút mực nào tả xiết,Hài nhi Giêsu thật dễ thương.
Tháng 8 năm 1968, lớp chủng sinh thứ 3 của Địa phận Xuân lộc bắt đầu tu tập tại Chủng Viện Thánh Phao lô Phước Lâm.Cha Linh hướng Phaolo Maria Nguyễn Minh Nhật nhìn 71 gương mặt ngây thơ,thánh thiện và trong sáng nhất là cậu bé tên Giuse Hòang Văn;ngài bèn đặt tên lớp này là lớp "Chúa Hài Đồng" với ước mong các con của ngài luôn thánh thiện,ngây thơ,trong sáng và dễ thương.



haidong.jpg


figurine_ange_eden_-_ang736d_prd.jpg
The administrator has disabled public write access.

NIỀM VUI GIÁNG SINH 2013 10 years 4 months ago #51384


  • Posts:173 Thank you received: 403
  • Hùng 33's Avatar
  • Hùng 33
  • Gold Boarder
  • OFFLINE
* Chung niềm vui Mùa Giáng Sinh, xin chia sẻ với anh em lá thư Mùa Hồng Ân của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo - chủ tịch Ủy Ban Giáo Dục Công Giáo gửi cho Thanh-Sinh-Công Noel 2013 :
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO DỊP LỄ GIÁNG SINH 2013

Các con rất thân mến,

Trong niềm hân hoan và hy vọng, chúng ta đã chuẩn bị tâm hồn suốt Mùa Vọng để long trọng cử hành Đại lễ Giáng Sinh, kỷ niệm Con Thiên Chúa xuống thế làm người Hôm nay, ngày ấy đã gần kề, Cha rất vui mừng gửi đến các con lời cầu chúc Giáng Sinh, được An bình và Thánh đức trong Chúa Hài Nhi và Cha cũng muốn chia sẻ với các con đôi tâm tình mục tử của Cha.

Vào dịp Lễ Giáng Sinh, tâm hồn chúng ta tràn ngập niềm vui và ngay cả những anh chị em chưa nhận biết Chúa, cũng rộn ràng hân hoan. Người ta trang hoàng nhà cửa, đường phố bằng cây thông, ngôi sao và những bóng đèn muôn màu nhấp nháy; người ta nhớ đến những người thân yêu, gửi cho nhau những cánh thiệp Giáng Sinh, và cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất; người ta, nhất là các bạn trẻ, còn thăm viếng, tặng quả cho những kẻ bất hạnh: đau yếu, bệnh tật, nghèo đói, già cả, neo đơn; cả những trẻ em đường phố, mồ côi, vô gia cư cũng được thăm viếng và tặng quà; nơi nào có chiến tranh, người ta ký kết đình chiến để tận hưởng Bình an và Niềm vui của Chúa Giáng Sinh. Đúng thật, Lễ Chúa Giáng Sinh làm cho thế giới xinh đẹp hơn, vui tươi hơn.

Tại sao vậy? Lý do là Thiên Chúa đã xuống thế làm người vì thương yêu nhân loại. Đúng vậy, khi thương yêu nhau, người ta sẽ quảng đại chia sẻ cuộc sống và số phận cho nhau. Thánh Gioan viết: “Những ai đón nhận Người..., thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa” (Ga 1,12), tức là được nhận vào gia đình của Thiên Chúa vả tham dự đời sống thần linh với Chúa. Vì nghĩa cử yêu thương này không phải của con người, nhưng là của chính Thiên Chúa toàn năng, cho nên nó càng tác động mạnh mẽ, và có sức khơi dậy khả năng yêu thương mà chính Chúa đã đặt để trong lòng mọi người.

Vi thế, trong dịp lễ Giáng Sinh này, Cha và các con, chúng ta sẽ cùng nhau mở lòng đón nhận Hài Nhi Giêsu, để niềm vui trào dâng trong lòng và ra đi, chia sẻ niềm vui đó cho mọi người được hạnh phúc hơn, cho thế giới này tươi đẹp hơn, cho cuộc sống có ý nghĩa hơn. Hòa nhịp với bao người Công giáo trên toàn thế giới, nhất là những bạn trẻ như các con, đang làm nhân chứng cho Tình yêu Chúa, các con hãy nghĩ đến những anh chị em đang đau khổ, nghèo đói, bệnh tật, cô đơn bất kể lương giáo, giầu nghèo và đem đến cho họ niềm vui theo cách thức mà Tình yêu Chúa thúc đẩy, và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ nơi các con sáng kiến ra.

Bản thân các con cũng như cha mẹ và các linh mục đang phục vụ giáo xứ, ai cũng mong ước các con được nghỉ học trong ngày lễ Chúa Giáng Sinh để tham dự Thánh Lễ mừng Chúa ra đời, và để hưởng niềm vui Giáng Sinh trong gia đình và nơi giáo xứ. Thế nhưng nhiều người trong các con vẫn phải đến trường như mọi ngày. Dù vậy, các con vẫn có thể gìn giữ niềm vui của Chúa Hài Đồng chứa chan trong lòng các con và niềm vui đó chẳng ai có thể lấy đi được.

Hoàn cảnh này, Cha thiết nghĩ, lại là cơ hội thuận tiện để các con đem niềm vui của Chúa đến trường học, chia sẻ với quý Thầy Cô và bạn bè, nhất là những người bạn không cùng niềm tin với chúng ta. Các con hãy diễn tả cho mọi người thấy niềm vui Giáng Sinh đang trào dâng trong lòng các con, một niềm vui chỉ có Thiên Chúa Tình Yêu mới có thể trao ban. Cho nên, với niềm vui của Chúa chất chứa trong lòng, các con sẽ làm cho bầu khi trong nhà trường được vui tươi hơn, nhân ái hơn: bằng nụ cười tươi nở trên môi, bằng những nghĩa cử thân ái yêu thương, bằng những cánh thiệp xinh xắn, bằng những món quà đơn sơ và ý nghĩa trao tặng Thầy Cô và bạn bè. Được như vậy, việc các con phải đi học trong ngày lễ Giáng Sinh lại trở thành nguồn ơn phúc và mang lại niềm vui cho quý Thầy Cô và các bạn học của các con. Còn các con lại được vui mừng vì chính nơi các con lời Thánh Phaoỉô viết năm xưa đã được thực hiện:
“Anh chị em hãy vui lên trong Chúa luôn; tôi nhắc lại, anh chị em hãy vui lên. Sao cho mọi người thấy được sự hiền hòa dễ thương của anh chị em. Chúa đã tới gần" (Pl 4,4-5).
Cuối cùng, Cha xin các con chuyển đến quý Thầy Cô và các bạn không phải lả người Công giáo trong trường lớp của các con lời chào thân ái vả quý trọng của Cha, cùng với lời cầu chúc ơn An bình của Chúa Giáng Sinh.

Nguyện xin Chúa Hài Đồng ban cho các con Niềm vui và sự Bình an của Người Xin các con cũng cầu nguyện cho Cha nữa.
Với lòng quý mến, Cha thân ái chào các con.
Ngày 14 tháng 12 năm 2013
Giám mục Giuse Đinh Đức Đạo Chủ tịch ủy Ban Giáo Dục Công Giáo
Last Edit: 10 years 4 months ago by Hùng 33.
The administrator has disabled public write access.

NIỀM VUI GIÁNG SINH 2013 10 years 4 months ago #51372

Xin được nhắc lại 1 kỷ niệm khác về mùa Giáng Sinh năm 1971 tại Chủng viện Xuân Lộc. Năm đó mỗi lớp tự biên và tự diễn một vài tiết mục giúp vui cho đêm văn nghệ. Lớp Don Bosco cử ra 3 người và trình bày 1 tác phẩm tuy mang nhiều ‘tính đời’ hơn ‘tính đạo’ nhưng khá xác thực với tình hình chiến sự lúc bấy giờ do chiến tranh gây tang tóc và nhiều gia đình phải gánh chịu sự mất mát chia lìa. Vào mùa Giáng Sinh 1971, lớp Don Bosco trình bày tác phẩm này vì nó nói lên được ít nhiều tâm sự của cả 1 gia đình (cha+mẹ+con) gửi gắm cho Chúa Hài Đồng trong đêm Giáng Sinh huyền diệu. Nhạc phẩm đó là “Lá Thư Trần Thế” của nhạc sĩ Hoài Linh.
Thành phần trình diễn gồm có:

Mai Viết Châu – giọng nam
Lê Tấn Hoàng Huệ - giọng nữ
Trần Minh Sơn – giọng em bé


Lúc ấy trang phục rất đơn sơ vì không có sẵn quân phục của lính trong chủng viện nên mình chỉ mặc áo sơ-mi và quần tây. Minh Sơn thì do tướng tá rất nhỏ con nên được giao cho vai em bé, cũng mặc sơ-mi và quần ngắn (quần sọt : short). Riêng phần vai nữ giao cho Hoàng Huệ. Huệ giả vai gái cũng rất ấn tượng vì Huệ người Nam nên sắm được cái khăn rằn quấn ở cổ và trên đầu bới khăn, nhìn Huệ diễn vai nữ giống như ‘woman’ thật. Bây giờ ngồi nhớ và viết lại những kỷ niệm này vào mùa Giáng Sinh thì Huệ đã ra người thiên cổ trong 1 chuyến tàu định mệnh sau năm 1975. Một kỷ niệm đẹp để nhớ đến nhau và cầu nguyện cho nhau, nhất là Lê Tấn Hoàng Huệ trong mùa Giáng sinh năm nay.

Xin mời mọi người nghe lại nhạc phẩm ‘Lá Thư Trần Thế’.



Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
Last Edit: 10 years 4 months ago by Mai Viết Châu (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Xuân-Dung, Hùng 33, Mai Hữu Thể (Lớp Don Bosco)

NIỀM VUI GIÁNG SINH 2013 10 years 4 months ago #51360

Quan tòa:
-"Anh kia, anh tự nguyện đưa thêm má trái cho người ta tát sao còn kiện cáo?
-Thưa quan tòa, con không kiện tội nó tát má con mà con kiện đòi bồi thường tiền làm lại hàm răng giả!"
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Xuân-Dung, Mai Hữu Thể (Lớp Don Bosco)

NIỀM VUI GIÁNG SINH 2013 10 years 4 months ago #51359

Anh em mình cùng hát bài 'Karaoke' cho lên tinh thần hòa bình nhé. Bài Bình ca số 9 - Chúa Hòa Bình. Bảo đảm bài này anh nào cũng hát được, từ nam phụ đến lão ấu, từ con gấu đến con mèo, từ cá kèo đến cá đối, từ cái cối đến cái chày, từ cái cày đến cái cuốc, từ cái đuốc đến cái đèn pin, từ anh ăn xin đến thầy chùa gõ mõ, từ ngọn cỏ đến ngọn cây, đến đây đều phải hát. :orgue

Đây là do công lao cha Lâm Văn Thế tập cho cả một buổi mới hát được ngon lành.

Anh em ta chuẩn bị vào nhé...


Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Xuân-Dung, Mai Hữu Thể (Lớp Don Bosco)

NIỀM VUI GIÁNG SINH 2013 10 years 4 months ago #51354

Cám ơn Anh Hoàng Văn và Mai Châu đã chia sẻ nhưng kỷ niệm thật đáng nhớ và dễ thương trong những ngày Giáng Sinh ở chủng viện.
Hôm nay mình xin phép cha Tân được đem bài viết của cha vào trang này, để những ai chưa đọc sẽ có dịp thưởng thức, còn những ai
đã đọc rồi thì xin mời thưởng thức lại nhé. Thực ra, chắc mọi người đều biết rằng cha Tân là một nhận vật rất xuất sắc về trí nhớ cũng như thơ văn khó ai sánh bì. Xin mọi người thưởng thức nhé. Một lần nữa con xin cám ơn cha Tân nhiều lắm:



GIÁNG SINH TẠI TIỂU CHỦNG VIỆN

Các học sinh nói chung hoặc các học sinh nội trú khắp miền đất nước thời ấy và thậm chí chủng sinh ở nước ngoài, dịp lễ Giáng sinh là mùa vui vẻ quây quần đoàn tụ gia đình. Các trường học hoàn toàn shut down. Các chủng viện VN thì khác, càng lễ lớn, lễ trọng như Giáng Sinh, Phục sinh là phải cử hành tại trường vì quan niệm giáo dục thiêng liêng, cũng như để huấn luyện mục vụ cho các LM tương lai.

Tôi vào chủng viện niên khóa 69-70. Phải nói rất thật, đêm lễ Giáng sinh 24-12-1969 là lễ sốt sắng linh thiêng nhất đời tôi, kể cho đến bây giờ dù đã là LM nhiều năm. Có lẽ vì yếu tố tình cảm của thời thiếu niên thơ dại, vì hoàn cảnh môi trường chung quanh, vì là năm đầu tiên xa gia đinh dịp Giáng sinh. Tôi đã cầu nguyện nhiều, cầu nguyện thật sốt mến trong không khí lạnh nhẹ nhàng của đêm đông. Tại chủng viện ở Phước Lâm năm đó, sau réveillon, trước khi đi ngủ lại, tôi đã đi dạo ở sân cát nhìn trời đầy trăng sao, nghe sóng biển từ xa vỗ, đã thực sư cảm xúc và cầu nguyện đầy sốt mến với Chúa.

Thời đó chỉ có 2 lớp (Tô ma Thiện, Pio X) ở Phước lâm, hai lớp Tô ma và Mẹ Vô Nhiễm đã chuyển về Xuân lộc. Lớp Tô ma Thiện có nhiệm vụ làm hang đá nhà nguyện. Các anh chia nhau kẻ đi mãi vùng Tân Phước để chặt cành thông biển về để trang trí, người khác với hoa tay lo trang trí để có được một hang đá tân thời sống động. Tôi nói tân thời vì các anh dùng bìa carton khoét những khoảng trống dán giấy bóng kính mầu, để khi pha dọi đèn từ sau sẽ tạo ấn tượng cảnh đêm tối với trăng sao, xóm làng Bê lem. Bài thánh ca Đêm thánh vô cùng của Franz Gruber và bài hát "Gió vi vu mang theo bao cung đàn... " của Trần Hùng Dũng (quên tên bài) làm tôi thực sự rung động và ấn tượng. Lớp tôi, lớp 6, vì là con nít mới vào nên không có mission nào, chỉ phải lo tập hát, quét dọn vệ sinh.

Năm sau, niên khóa 70-71, tất cả tựu về Xuân lộc. Hai lớp cũ đã có sẵn ở Xuân lộc, 2 lớp từ Phước lâm lên, cộng thêm lớp Don Bosco mới tuyển, vị chi là 5 lớp. Giáng sinh ở Xuân lộc thật thú vị và đáng nhớ. Ở Chủng viện Xuân lộc (CVXL), có một khung ngôi sao vĩ đại làm bằng gỗ dầu rất chắc chắn. Năm đó Dec. 1970 các anh Tô ma phụ trách dán giấy mầu, trang trí và treo lên trên mái nhà ở mặt tiền chủng viện. Khách từ đàng xa hoặc ngoài đường lộ (bây giờ là Hùng Vương) có thể thấy nổi bật. Vì ngôi sao rất lớn (ngôn ngữ thời này gọi là "sao khủng"!) nên cần nhiều người và phải dùng sức ràng dây kéo lên. Nhìn ngôi sao là thấy lên tinh thần và thấy bầu khí Giáng Sinh. Về sau, theo phiên, mỗi năm một lớp phụ trách công tác ngôi sao mặt tiền này: Giáng sinh 71 lớp Vô nhiễm, 72 Tô ma Thiện, 73 Pio X, 74 Don Bosco. Đang học chương trình năm 75, chưa kịp mừng Giáng Sinh thì chủng viện tan hàng vào 18 tháng 3 năm 75. Thế là hết thời TCV Xuân Lộc!

Đời sống chủng viện là đời sống khá đều đặn bình thường. Nhứng gì hơi khác thường hoặc đặc biệt làm cho tụi trẻ chúng tôi thú vị lắm. Tôi nhớ rõ năm lớp Pio X phụ trách ngôi sao mặt tiền, tụi tôi phấn khởi lắm. Lần đầu tiên được trèo lên mái nhà chủng viện, được ngắm cảnh sắc vùng Xuân lộc trên sân thượng nhà ba tầng, phải nói là thú vị. Chưa hết, từ điểm cao sân thượng ngó xuống, quân ta bàn tán đủ chuyện, cả những chuyện nếu cha linh hướng biết được thời đó sẽ cho một bài giảng luân lý. Mấy tên lớp tôi, đang tuổi dậy thì, thấy hai cô con gái ông Tư giúp việc nhà bếp đi ngang qua phía bên dưới, một cô tròn trĩnh đầy đặn, một cô mảnh mai, thế là các chú trên nóc nhà được dịp tán phét theo kiểu của những chàng trai mới lớn... (Ô Tư giúp việc CV, gia đình ông sống ở khu nhà gần ông Tư Vân, cháu ĐC Ấn ở phía sau nhà bếp chủng viện.)

Ngày 18-3-1975, CVXL chính thức tạm di tản. Lính sư đoàn 18 kéo pháo lập tuyến phòng ngự ở sân trường, rồi các chú dép râu miền Bắc vô, thế là xong hàng! Tôi không biết khung ngôi sao đó ở đâu hay làm củi nấu bánh chưng lấy tro bón gốc cà phê lâu năm rồi.

Hang đá nhà nguyện CV cũng do mỗi lớp mỗi năm phụ trách. Giáng sinh năm70, lớp 7 chúng tôi còn nhỏ phụ trách phất giấy mầu chung quanh khúc thân cây chuối chặt khúc ngắn, có mấy thanh tre cắm chung quanh. Trước lễ đêm sẽ đốt nến bên trong làm đèn mầu rất đẹp. Thời đó thời còn chiến tranh và nghèo. Hàng điện tử đèn mầu của China chưa vào VN, đèn chuối mầu vậy cũng vui mắt và hoành tráng lắm rồi.

Rước trọng thể kiệu Chúa hài đồng rất ấm cúng. Làm phép tượng Chúa hài đồng ở khán đài mặt tiền CV rồi rước theo đường vòng cung khởi từ bậc thang gần nhà các soeur nấu ăn, xuống hè sau dãy nhà ba tầng, vòng qua cánh cung phía nhà tắm rồi vào nhà nguyện. Bài hát truyền thống khi đi kiệu hài đồng là bài Đêm thanh nghe tiếng hát, lời Việt theo air nhạc bài Tây "Les Anges Dans Nos Campagne".
Đêm vọng lễ Giáng sinh các chú đọc kinh tối và hát tuần cửu nhật dọn mừng Chúa Giáng sinh để đi ngủ sớm vì gần nửa đêm sẽ thức dậy có "messe de minuit". Năm 70, 71, 72 hát kinh tối cửu nhật bằng tiếng Latinh, năm 73, 74 chuyển sang hát tiếng Việt với bài "Vua muôn dân sắp đến gian trần, ta mau tới tôn vinh Ngài...."

Nói về đi ngủ sớm khoảng mấy giờ rồi lại thức dậy để có lễ đêm là cả một truyện dài. Các chú đang tuổi choai choai mới lớn, trong bầu khí tối Giáng sinh sao mà ngủ được đang khi ngoài đường phố ồn ào xe cộ đèn mầu rực rỡ. Tuy là thời chiến nhưng lễ GS ở vùng Xuân lộc rất sầm uất, xe cộ đi lại rú ga thật chiêu hồn, thanh niên thiếu nữ dập dỉu. Tiếng pháo nổ cộng với tiến súng thay pháo tạo không khí ồn ào nức lòng. Tụi chủng sinh đang tuổi lớn chúng tôi cứ thấp thỏm mò ra cửa nhìn về phố, phía trường bán công rồi về phía nhà thờ chánh tòa với lòng rạo rực cho bầu khí đặc biệt của đêm Giáng sinh. Vừa mò ra ngó ngoài hành lang mà vừa phải cảnh giác để rút về giường kẻo cụ bồn Tự, hoặc sau này cha giám luật Giản túm được thì chết dở. Không phải nói để khoe, thời đó tôi rất hồn nhiên và ngoan ngùy kỷ luật, không dám chạy ra chạy vào ngoài hành lang. Tôi ngủ rồi không biết anh em nghịch gì thêm nữa. Thời đó cha Phạm Quang Tự là thầy bốn đứng nhiều năm, ngài passer từ dòng Đồng Công qua. Anh em nghịch đọc trại bốn Tự là thày Rốn Bự.

Lễ đêm trong nhà nguyện CV thật thánh thiện. Những lần tôi phụ trách đánh đàn lễ đêm tôi thấy rất phấn khởi dợt trước những bản dạo đặc biệt. Thời đó sách dạo đàn là bộ sách Pháp 5 cuốn Organistes Célèbres et Grands Mai^tres Classiques ( thêm ít bài ở bộ tuyển tập của chủng viện Philiphe Minh Vĩnh Long). Bộ đó thật hay do Louis Raffy tuyển những bản đàn classique của những bậc thầy nổi danh thời cổ điển. Những bản đàn dạo đó (morceaux choisis) mãi còn ấn tượng âm hưởng trong đầu nhiều anh em chủng sinh có chút sở thích âm nhạc. Lễ đêm rất trang trọng. Anh trưởng nhạc thường để dành bài dâng lế trọng thể Hương Thơm tông Bb rồi chuyển qua Gm nhịp 3/4 của LM nhạc sĩ Vinh Hạnh (Lạy Chúa xin cho lời con nguyện cầu...). Tôi còn nhớ rõ bài đó ở trang 56 của cuốn sách hát chủng viện.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Xuân-Dung, Đinh Cao Thắng

NIỀM VUI GIÁNG SINH 2013 10 years 4 months ago #51321

:cake
LỜI MẸ RU

Trong cơn gió lạnh đầu đông,
Rít qua thung lũng,vượt đồng hoang vu.
Lùa vào chuồng thú âm u
Trong nôi bé nhỏ Giê-su đang nằm.
Chiên bò sưởi ấm tấm thân,
Mẹ hiền âu yếm ân cần đu đưa.
À ơi! Con ngủ say sưa,
Đêm nay Ân Thánh như mưa xuống đời.
À ơi! Đấng Thánh Ngôi Lời,
Sao nay lại quá tơi bời rét run.
Con ơi con ngủ cho yên
Để mai Con chết ngay bên tử tù.
Đời Con đau khổ từ đây,
Mẹ như dao sắc đâm đầy tim gan.

christmascardsmanger798000.jpg
Last Edit: 10 years 4 months ago by Mai Hữu Thể (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012