Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: NIỀM VUI GIÁNG SINH 2013 & 2014 & 2015 & 2016

NIỀM VUI GIÁNG SINH 2013 10 years 3 months ago #51309

Mai Hữu Thể (Lớp Don Bosco) wrote:
Châu ơi! Huynh có nhớ tý kỷ niệm gì vào mùa Giáng Sinh trong chủng viện không nhỉ, kể cho mọi người nghe đi.

Một trong những kỷ niệm vui ngày còn ở mái trường CV Xuân Lộc vào mùa Giáng Sinh năm 1970, xin kể ra để mọi người đọc cho vui và cũng để nhớ lại 1 quãng đời thơ ấu nếu không nhắc hay viết lại thì dần dà cũng quên đi mất.

Năm 1970, là năm đầu lớp Don Bosco nhập học lớp Đệ Thất (lớp 6 bây giờ) tại TCV. Giáng sinh năm đó là một Giáng sinh đầu tiên mà một cậu bé vào lứa tuổi 12 tuổi như mình phải sống xa gia đình và chịu sự rèn luyện không những về giáo dục, đức dục, thể dục và tu học trong một môi trường rất khác biệt so với những thiếu niên cùng lứa tuổi. Mình còn nhớ lớp Don Bosco là lớp nhỏ nhất nên được giao cho trách nhiệm làm các ngôi sao (5 cánh) Giáng sinh để treo lên mặt tiền của Chủng viện. Riêng lớp đàn anh, bây giờ không nhớ rõ là lớp Tôma hay lớp Mẹ Vô Nhiễm đã làm 1 ngôi sao thật lớn treo từ nóc sân thượng của CV và các ngôi sao của lớp Don Bosco đủ màu sắc được kết thành 1 chuỗi ngôi sao bên dưới trông rất đẹp mắt. Ngôi sao lớn chiều dài đến 3 thước do các anh lớn làm bằng thân gỗ vuông và dùng vải có sơn màu để phủ lên ngôi sao. Đem 1 ngôi sao lớn như thế để treo từ sân thượng xuống, các đàn anh đã phải tốn rất nhiều công sức và nhiều giây thép để buộc ngôi sao cho thật chắc chắn vì ở đô cao trên sân thượng gió thổi rất mạnh, nên sao này mà sa xuống như “Mana” thì thật là tai hại!
Khi được phân công tác làm ngôi sao Giáng sinh thì cả lớp Don Bosco được chia ra mỗi nhóm là 3 hay 4 chú để cùng nhau trổ tài thủ công, làm nên những ngôi sao Giáng sinh muôn màu, muôn sắc. Công việc xem dễ dàng như thế nhưng kể ra cũng nhiêu khê chứ chẳng phải chơi. Mình còn nhớ nhóm của mình phải ‘lang thang’ qua khu nhà bếp và Tòa Giám Mục của Đức cha Lê Văn Ấn để tìm những lon bia bằng nhôm như bia Hans hay bia Budweisers trong thùng rác. Mỗi ngôi sao cần hai cái vỏ lon bia để làm tâm điểm của mỗi bên của ngôi sao. Lon bia bằng nhôm nên cũng dễ cắt, sau khi đã cắt thành hình tròn thì được chia đều ra từng cánh nhỏ, được uốn lại để giữ những thanh tre đã được vuốt thẳng. Cách này làm cho ngôi sao có góc cạnh và nổi lên rất đẹp như hình khối trục thay vì chỉ buộc các thanh tre lại với nhau làm cho ngôi sao có hình dạng ‘lép kẹp’ như cái bánh tiêu chợ chiều. Sau khi đã hoàn chỉnh phần lên khuôn xong thì mới đến phần thủ công cắt giấy màu, giấy lụa và trang điểm ngôi sao cho mỹ thuật và bắt mắt. Giấy màu được các cha các thầy phụ trách cấp phát nên nhóm nào cũng lựa chọn những màu tươi sáng và nổi bật như màu đỏ, vàng và xanh. Nhóm nào mà lựa ‘gam màu’ nhẹ như màu con gái chẳng hạn như màu hồng, màu tím hay màu xanh nước biển thì y như rằng là bị chế diễu là ngôi sao có nhiều nữ tính. Phần dán giấy lên ngôi sao cũng đòi hỏi phải có kỹ thuật vì dù có dán hay đến mấy thì giấy cũng bị đàn hồi và chùng xuống, do đó ngôi sao cần được phun nước li ti như sương và phơi nắng để lớp giấy phủ căng lên nhìn no tròn như con diều bọc gió thì mới là ngôi sao ‘nhà nghề’ chính hiệu. Các chú được thời hạn là 1 ngày để làm ngôi sao Giáng sinh, các tiết học trong ngày đều được hủy bỏ để các chú dành thời giờ thi đua làm thủ công. Đúng 5 giờ chiều phải hoàn tất để còn kịp treo lên cùng với các trang trí khác như bóng đèn chớp tắt và các băng-rôn (banderole) ở mặt tiền của chủng viện.

Lúc đầu có mấy chú lảng vảng bước qua khu vực trọng cấm là TGM và khu nhà bếp để tìm những vỏ lon bia thì đã có những báo cáo đến Thầy Bốn Tự là ‘đám trẻ trâu’ ở đâu vào sân CV nhặt lon, vỏ chai và lông vịt về bán lại cho các chú Pa. Nhưng khi điều tra ra là các chú bên CV mò sang tìm lon bia thì các bà bếp và nhân viên bên TGM cười xòa và còn chỉ chỗ ẩn náu của những lon bia Mỹ hết thời nằm vương vãi đâu đó để các chú tận dụng món hàng hiếm hoi này!
Mình còn nhớ vài mẫu chuyện tếu của các chú nhà Don Bosco. Chẳng hạn khi phun nước cho các ngôi sao thì có chú thay vì phun li ti như sương mai lại phun cả bụm nước vào ngôi sao, làm bục lớp giấy dán, thế là có tí cãi cọ, có tí ồn ào nhưng sau cũng vui vẻ cả làng. Có chú còn sợ ngôi sao nặng mùi ‘tí sún răng’ nên cẩn thận đánh răng với kem Hynos trước khi phun ngôi sao để tăng thêm phần tinh khiết cho ngôi sao của đội nhà.

Ôi những câu chuyện vui của ngày còn bé dại sao vụng về và đáng yêu đến thế. Sau 40 năm mong rằng những chân tình đó còn nuôi mãi trong tâm tưởng, trong tim anh em mình để có chút gì nhớ đến nhau trong mảnh đời còn lại.
Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
Last Edit: 10 years 3 months ago by Mai Viết Châu (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.

NIỀM VUI GIÁNG SINH 2013 10 years 3 months ago #51308

:respect :respect :respect
Cám Ơn bác HV. Em nghe bác kể em cũng có thể hình dung được cái khuôn mặt thật dễ thương và mỹ miều của bác khi còn bé, như hình ảnh tuyệt đẹp của Chúa Hài đồng Giê-su vậy. Đó là lúc bác còn bé, bây giờ bác đã lớn, khuôn mặt của bác cũng thay đổi theo thời gian như Chúa vậy. Bây giờ em thấy mặt bác y như Chúa Giêsu lúc chịu nạn vậy. Con giống Cha, nhà có phúc đó nghen!
Chúc mừng bác nhé.
:thankyou :thankyou :thankyou
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện)

NIỀM VUI GIÁNG SINH 2013 10 years 3 months ago #51307

Hình ảnh Chúa Hài đồng đẹp đẽ không bút mực nào tả xiết,Hài nhi Giêsu thật dễ thương.
Tháng 8 năm 1968, lớp chủng sinh thứ 3 của Địa phận Xuân lộc bắt đầu tu tập tại Chủng Viện Thánh Phao lô Phước Lâm.Cha Linh hướng Phaolo Maria Nguyễn Minh Nhật nhìn 71 gương mặt ngây thơ,thánh thiện và trong sáng nhất là cậu bé tên Giuse Hòang Văn;ngài bèn đặt tên lớp này là lớp "Chúa Hài Đồng" với ước mong các con của ngài luôn thánh thiện,ngây thơ,trong sáng và dễ thương.
Sang tới năm 1969,lớp CHĐ này xuất hiện 3chàng Ngự Lâm Pháo Thủ.Trong lúc cả trường đi ăn sáng đã Lên ngựa phóng đi chăn bò, bỏ trường, bỏ thầy,bỏ bạn.Ba tay hảo hán này là Hạnh Hói,Bộ Hầy và Kim Thái
Cu cậu có khuôn mặt ngây thơ (hình như cha Linh hứong xem tướng lầm) là Hòang Văn lại là tên dishonest ,chẳng hề thật thà và lười học,luôn khai bệnh để được nghỉ học và ăn cháo gà.
Ma đưa đường,quỷ dẫn lối,có tên Nguyễn Duy Tiến con nhà may Tiến Hưng ở Kẻ Sặt mắt tóet,chuyên trò kể chuyện bù khú mà cụ Tân là người được nghe kể nhiều chuyện bậy bạ nhất.
Lớp này lên làm đàn anh ,giành của em út ,có chàng Vũ Đức Hiệp gọi là Hai Láu
Đi tu mà chúng cũng ham lô tô bài bạc.Năm 1969 này,chúng chơi vé số Tombola.Kết quả là tên Trần Anh Dũng được gởi về chăn vịt với tội danh "Nhị Đắc". Nhất đắc là chàng Vũ Ngọc Chu -giải độc đắc.

Xét tội lớp này nhiều quá,không xứng đáng với tên Lớp Chúa Hài Đồng,nhưng thấy chúng có máu anh hùng,can đảm,dám chơi dám chịu nên cha giáo Phạm Liên Hùng bèn cho lớp này đi tử vì đạo. Từ đó họ mang tên Lớp Tôma Thiện
Last Edit: 10 years 3 months ago by Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.

NIỀM VUI GIÁNG SINH 2013 10 years 3 months ago #51305

Mấy ngày vừa qua, anh Mai Viết Châu đã tiếp nối vào những câu chúc mừng như là một sứ điệp mà các Thiên thần đã cất tiếng vang dậy khi con Thiên Chúa xuống trần gian, sinh trong thân phận con người để thực hiện lời hứa của Chúa Cha ngay sau khi nguyên tổ chúng ta phạm tôi.

VINH DANH THIÊN CHÚA TRÊN TRỜI,
BÌNH AN DƯỚI THẾ CHO NGƯỜI THIỆN TÂM.

Xin Cám ơn anh Châu nhiều lắm.

Trong bối cảnh của mùa Giáng sinh, chúng ta còn rất nhiều hình ảnh vui tươi và đầy ý nghĩa của ơn cứu độ, hy vọng anh chị em chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ niềm vui đó trong suốt mùa Giáng sinh này nhé.
Nào là: Các Thiên thần Chúa, Ánh sao dẫn đường, Ba vua đến thờ lạy Chúa, Mục đồng, Hình ảnh Mẹ Maria, Thánh Giuse, Máng cỏ, Hang đá.....Và Ngay chính Hài Nhi dễ thương của chúng ta nữa. Nhiều đề tài lắm các anh chị em ạ. Hãy dâng lên chúa những tâm tình qua thơ văn hay chỉ là những lời tâm sự nhỏ đến với Chúa Hài Nhi mỹ miều của chúng ta. Tất cả như là anh chị em chúng ta đang làm cho Chúa Hài nhi một máng cỏ thơm tho, đẹp, êm đềm và ấm áp để Chúa nằm ngủ ngon trong đêm Giáng Sinh năm nay nhé.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Xuân-Dung, Thanh Nga - 31 (Lớp Tôma)

NIỀM VUI GIÁNG SINH 2013 10 years 3 months ago #51301

Châu ơi! Huynh có nhớ tý kỷ niệm gì vào mùa Giáng Sinh trong chủng viện không nhỉ, kể cho mọi người nghe đi.
The administrator has disabled public write access.

NIỀM VUI GIÁNG SINH 2013 10 years 3 months ago #51300

Khui bao nhiêu chai, bây giờ mới khui trúng tủ chai rượu thuốc dấu kín dưới hầm của con nhà Thể!!!!

Phe TT Asia là phe thương mại ra tác phẩm DVD để kiếm tiền. Còn phe ta là phe con nhà đạo, hát dâng Chúa với cả tâm tình con thảo. Tớ bảo đảm Chúa Hài đồng mà không gãi râu và nhịp chân đánh nhịp thì chớ có kể!!!

Mời cả nhà cùng say sưa với nhạc khúc "Đêm nay Noel về". Bài này do đôi song ca nhà họ Mai trình làng. :orgue


:musicband
Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Thanh Nga - 31 (Lớp Tôma)

NIỀM VUI GIÁNG SINH 2013 10 years 3 months ago #51298

Chị Thanh Nga ơi! Suốt Mùa Giáng Sinh này mà anh chị em mình quây quần bên trang Niềm vui Giáng Sinh này để sưởi ấm cho Chúa Hài Đồng Giêsu chúng ta thì vui biết bao nhiêu chị nhỉ?

Chúa Hài Đồng Giêsu đang chờ chị Hai đó.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Thanh Nga - 31 (Lớp Tôma)

NIỀM VUI GIÁNG SINH 2013 10 years 3 months ago #51297

Tưởng bài gì chứ bài này là bài tủ của đệ mà, Ca đoàn Saskatoon ca mỗi năm, thích lắm. Chơi nhạc như là TT Asia vậy đó nghe.
The administrator has disabled public write access.

NIỀM VUI GIÁNG SINH 2013 10 years 3 months ago #51294

Chỉ có mình Chúa hiểu là anh em mình hát với tâm tình người Hà Tĩnh là đủ rồi! :orgue

Thể ơi, chẳng có nhẽ anh em ta cùng dưới trướng 1 cha giáo nhạc vang bóng 1 thời (Phạm Liên Hùng) mà lại hát còn thua ca đoàn Cờ bạc Las Vegas Lavang sao?

Hình như trong ca đoàn này có anh Tuyết hầy và mợ Xuân Dung thì phải??? :grin


Không thì 2 'xằng' họ Mai hát bè 'chuối' vậy!!! :musicband
Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
Last Edit: 10 years 3 months ago by Mai Viết Châu (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Xuân-Dung

NIỀM VUI GIÁNG SINH 2013 10 years 3 months ago #51293

cám ơn Huynh, bài hát hay lắm...Nhưng mà bây giờ huynh mà bắt ca "đàn" CV mà hát thì e rằng Chúa hài nhi
chúng ta sẽ dựng tóc gáy, nhấp nháy cái lỗ tai, lai rai khóc suốt ngày, làm Đức Mẹ sẽ khổ thân!!! và Thánh Giuse sẽ bần thần !!!!.
Nói chung, Gia đình Thánh Gia sẽ thất kinh mà điên lên mất đấy huynh ạ.
Gớm! các bác các cụ nhà ta bây giờ già lão hết rồi huynh ơi. Ca không khéo rớt cả cái hàm răng giả ra thì vãi tội ra nữa...
Tha đi huynh nhé.
Last Edit: 10 years 3 months ago by Mai Hữu Thể (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Thanh Nga - 31 (Lớp Tôma)


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012