Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: CÂY NẾN PHỤC SINH

CÂY NẾN PHỤC SINH 8 years 11 months ago #58916

:boat
WP_002570.jpg


Thứ Sáu Tuần Thánh 2015 ... mở LATEST ARTICLES gặp ngay CÂY NẾN PHỤC SINH trong Forum Thiêng Liêng -> Lòng Thương Xót Chúa thấy có 3 cụ MHT, MVC và HV. Mỗi người một tâm tình và hoàn cảnh để Vào Mùa Chay, Vào tiếp Tuần Thương Khó, tiến đến Tam Nhật Thánh, sẽ qua Thứ Bảy trong Mồ Chúa để Đón Nhận Sự Phục Sinh với nến cháy trong tim mỗi người... Các cụ sốt sắng quá ! Có cụ còn đi ẩn mình, nơi ẩn cũng có thể là hang đá hay tùy chọn?! Vậy là cũng quý hóa với Diễn Đàn lắm!

Mình thông cảm với tất cả các Members của Diễn Đàn vì nhiều lý do không thể vào để chia sẻ do nhiệm vụ, công tác mục vụ, hay do cuộc sống có quá nhiều việc phải ưu tiên, phải xem trước khi xem diễn đàn, hay chỉ đứng ngoài vì ngại và ẩn mình như không phải là members của Nhà Phao-lô. Không ai dám kết tội ai, chỉ nên xét tội mình là để cố gắng góp chút gì xây dựng, củng cố Ngôi nhà TCVP mới này.

...... Hôm nay mình hơi cụ một tí các cụ tha cho nhá !

CÂY NẾN PHỤC SINH đến sau MÀU TÍM & THỨ SÁU TUẦN THÁNH :

Thứ sáu TT hôm nay trang trí gần như màu tím ở các nơi cử hành Phụng vụ : Thánh giá che màn tím, hang đá táng xác đầy cờ tím, nhìn màu tím tang tóc như một đám ma lớn. Tất cả tưởng niệm và diễn lại những thời khắc cuối cùng của Đức Giê-su : Chặng đàng Thánh giá, Nghi thức tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giê-su, các cử hành đạo đức như ngắm đứng, dâng hạt, đóng đanh, táng xác, than hang đá ... mặc lấy tâm tình của đau khổ, chết chóc, một màu tím ảm đạm.

Đức Giê-su đã chấp nhận tất cả : bị bắt, xét xử bất công, roi đòn, kết án, vác thập giá và xử chết treo... màu tím bao trùm tất cả! Ngài không có tội, Ngài dạy dỗ và làm bao nhiêu điều lành, bao phép lạ, .. nhưng để đem ơn cứu chuộc cho loài người thì Ngài đã chấp nhận sự thương khó tột cùng !

Hôm nay cũng một màu tím đến với mình khi nhìn lại cuộc đời : ai cũng có những thương đau cách này cách khác. Màu tím đâu đó vẫn có lúc vây quanh cuộc sống và nó làm mệt mỏi ta, gây cho ta nhiều điều bất hạnh, có khi nghi ngờ Lòng Thương Xót Chúa!

Xin theo một nhịp của Đức Giê-su : chấp nhận Khổ đau để đem lại sự Phục sinh! Mình sẽ phải tự cứu mình bằng sự cố gắng hiệp thông với Đức Giê-su chết đi sự tội để sống lại với Ngài! Màu Tím khổ đau sẽ qua và Cây Nến Phục Sinh đang được hướng đến từng ngày của mỗi chúng ta!
"LỜI CHÚA là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường cho con đi" (Tv 118, 105)
Last Edit: 8 years 11 months ago by Đào Đình Hoa.
The administrator has disabled public write access.

CÂY NẾN PHỤC SINH 8 years 11 months ago #58912

Chú đừng có nói xui,tên thánh bà là Magdala đấy.Hôm nay đang viết truyện "Chồng em đẹp lắm",bà ghé mắt dòm vào diễn đàn rồi "xì" một cái.Nhà văn Tư Ếch cũng xì theo.Đứt phim- delete !
The administrator has disabled public write access.

CÂY NẾN PHỤC SINH 8 years 11 months ago #58911



Bác Văn có ẩn vào đâu thì ẩn, về phần hồn thì nhà em khuyên bác cứ ẩn trong hang đá và cùng táng xác và sống lại với Ngài. Nhưng đến rạng sáng Thứ Bảy chớ có để bà MBT Maria Ngọc tất tả chạy đi tìm 'thầy Zăng' nhá.
Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
Last Edit: 8 years 11 months ago by Mai Viết Châu (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.

CÂY NẾN PHỤC SINH 8 years 11 months ago #58910

Tạ ơn Chúa.
hôm nay chú Thể phục sinh.Anh Tư trả lại diễn đàn cho chú,anh đi ở ẩn.
:respect :respect :respect
Last Edit: 8 years 11 months ago by Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.

CÂY NẾN PHỤC SINH 8 years 11 months ago #58909



Mỗi năm đến Mùa Chay và nhất là trong Tuần Thương Khó là dịp để nhắc nhở anh em chúng mình về cái chết. Cái chết từ nguyên tổ là dấu hiệu của tội lỗi, từ khi con người chối bỏ Thiên Chúa và bất trung với Ngài. Cái chết trầm luân vô phương cứu chữa của con người lại được Ngài cứu độ cũng bởi cái chết của một Người.

Kỳ diệu và thật vi diệu ngoài sức hiểu biết của chúng ta. Vì chính Đức Ki-Tô đã lấy cái chết để mang lại sự sống vĩnh cửu cho con người, cứu lấy con người tội lỗi khỏi án phạt là chết đời đời.

Đọc lại bài "Cây Nến Phục Sinh" của bạn hiền Mai Hữu Thể mà lòng dậy lên bao tâm tình đơn sơ khiêm cung lúc còn bé thơ, đầu gọt trọc đi tu, những ngày được ăn cơm nhà Đức Chúa Trời. Thời gian tấm thoát thoi đưa đến nay nhìn lại anh em cùng lớp, cùng trường đã có nhiều người được Chúa gọi về hưởng phúc trường sinh bất diệt với Ngài. Những anh em chúng ta còn đây, còn cơ hội ngồi gõ những dòng chữ này trên trang Diễn đàn, chia sẽ những cảm nghiệm cho nhau vào những dịp "tĩnh tâm" thế này thật là diễm phúc. Kẻ còn tóc thì không sương muối trắng bạc đầu ông ngoại (đa số các cụ nhà mình toàn là con gái nên phần trăm làm ông ngoại cao hơn!) thì cũng đã bắt đầu muối nhiều hơn tiêu. Kẻ muốn đi tu lại (như nhà em) thì tóc không gọt thì cũng đã thưa thớt. Mái tóc bồng bềnh ngày xưa chúng đã rủ nhau làm chuyến lãng du xa không trở về. Cái đầu không cạo mà tự nhiên trọc như chú chủng sinh ngỡ ngàng trong ngày tựu trường năm xưa.

Mỗi năm đến Mùa Thương Khó, những anh em ở Việt Nam có nhiều cơ hội tham gia các Nghi thức và Mục vụ mùa Chay của Giáo Hội với các sinh hoạt đa dạng ở các Giáo xứ. Riêng những anh em ở hải ngoại thì những ngày trong tuần Thánh it nhiều bị chi phối bởi công ăn việc làm và văn hóa nơi mình đang sống. Anh em nào có cơ may sinh hoạt với các Giáo xứ Việt Nam thì còn giữ lại phần nào những nét văn hóa của Giáo hội Việt Nam về Mùa Chay. Nếu không thì những nghi thức Phụng Vụ Mùa Chay bắt đầu mang đậm nét hơn vào Thứ Năm Truyền Dầu với Nghi thức Rửa Chân. Riêng Thứ Sáu Chịu Nạn là ngày lễ nghỉ công (Good Friday - public holiday) nên các công sở và chợ búa sinh hoạt đều đóng cửa. Thứ Hai sau Chúa Nhật Phục Sinh cũng là ngày nghỉ công (public holiday). Nhiều gia đình theo văn hóa tây phương lợi dụng cơ hội được 4 ngày nghỉ này làm chuyến 'picnic' hay đi chơi xa để xả hơi hơn là chú trọng vào tinh thần Mùa Chay hay ý nghĩa trọng đại của hai chữ Phục Sinh.

Từ những ngày còn tu học trong Chủng Viện, các cha đã tổ chức những ngày cấm phòng hàng năm để các chú chủng sinh có dịp nhìn lại để định hướng ơn Thiên triệu cho đời tu của mình. Sau gần 40 năm qua, thói quen tốt lành đó ít có dịp được mang ra để thực hành. Họa hoằn lắm thì chúng ta được tham dự những buổi tĩnh tâm do các cha đến giảng phòng tại các trung tâm sinh hoạt của cộng đoàn hay tại nhà thờ giáo xứ. Nhưng ý nghĩa và mục đích của những buổi tĩnh tâm này hoàn toàn khác với những ngày cấm phòng trong môi trường tu trì của Chủng viện.

Tinh thần Mùa Chay và nhất là ý nghĩa trọng đại của cuộc Khổ nạn và Phúc Sinh của Chúa Giê-Su, cho anh em chúng ta một cái mốc khởi đầu và cũng là điểm cùng đích của cuộc sống chứng nhân của một Ki-Tô hữu. Đây cũng là dịp cấm phòng hàng năm để chúng ta nhìn lại ơn gọi 'Tông đồ Giáo dân' của chính mình. Ước gì mỗi năm chúng ta lại có dịp nhìn lại mình, thắp lại ngọn nến Phục Sinh trong lòng mình để ánh sáng lan tỏa, để được sống lại và sống viên mãn với Đức Ki-Tô.

Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
Last Edit: 8 years 11 months ago by Mai Viết Châu (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.

CÂY NẾN PHỤC SINH 8 years 11 months ago #58906

:unsure

Lẹ thật, mới đây mà trang này đã trọn một năm, một tháng. Cứ mỗi năm khi bắt đầu tôi đi dự lễ xức tro là trong tâm hồn tôi lại khơi dậy những kỷ niệm thật thánh thiện và tuyệt vời khi tôi còn sống trong chủng viện. Vào thời điểm đó tôi còn đơn sơ và có lẽ tôi dùng chữ "thánh thiện" cũng không đến nỗi thậm xưng hay mắc cở cho lắm...Hihihiihi!!! Ở một tâm hồn của một cậu bé miền quê mà lại được đào tạo và sống trong một môi trường đạo đức như thế thì thử hỏi không nên thánh mới là sự lạ phải không quý bà con cô bác xa gần.... Nhưng cậu bé đó đã bị hất tung ra đời vì cuộc biến loạn và đổi đời từ đó. Từ từ, tâm hồn của cậu bé đã bị biến đổi để thích nghi với một cuộc sống mới... Bao nhiêu cạm bẫy đã dần dần bủa vây và cậu bé đó đã nhiều lần bị dập vùi, thương tích.... Cậu bé như là một con quay (bông vụ) đã bị ai đó? thao túng để rồi nó quay cuồng, lên xuống thật tội nghiệp và đôi lúc tưởng như không bao giờ có thể ngửng được....

May mắn thay, con quay đó đã tạm ngừng khi trên đâu của cậu bé bắt đẩu tóc rụng và nếu còn thì cũng đã nửa trắng nửa đen. Cậu bé đó bây giờ đang cố gắng sống lại những ngày xa xưa để mong có được đoạn kết vui tươi và hy vọng. Xin mọi người cũng thêm lời cẩu nguyện cho cậu bé ngày xưa có đủ can đảm và trung kiên theo Chúa vác Thập Giá lên tới đỉnh đồi nhé...Cậu bé cũng không quên cầu cho mọi người...

Kính chúc mọi người hưởng được MÙA CỨU ĐỘ thật tuyệt vời nhé và xin nhớ đừng quên:

CÂY NẾN PHỤC SINH nhé.

Thấm thoát thoi đưa đã năm tròn
Thánh Giá gỗ xưa vẫn sống lại
Vẫn được con người diễn mỗi năm
Nhưng tôi tự vấn đã làm gì?
Thánh Giá có còn hấp dẫn tôi?
The administrator has disabled public write access.

CÂY NẾN PHỤC SINH 9 years 11 months ago #53794




Cổ ngữ Ai Cập (?) có câu: 'Thà thắp lên một ngọn đèn hơn là ngồi nguyền rủa bóng tối'.

Chúa Giê-su chính là sự sáng đã đến trong thế gian, để thế gian nhờ Ngài mà thông hưởng phần vinh phúc với Cha của Ngài là đấng ngự trên Trời.

Ước gì cây nến Phục sinh được thắp sáng lên trong lòng anh, trong lòng tôi và trong lòng mọi người để mùa Chay Thánh năm nay mang một ý nghĩa mới, đó là: Thông phần vào sự khổ đau của chính Chúa Kito để được sống lại với Người.
Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
The administrator has disabled public write access.

CÂY NẾN PHỤC SINH 9 years 11 months ago #53776

:music :cry :cry :cry :cry :cry

Cây Nến Phục Sinh thật nhiệm mầu.
Ánh sáng chiếu dọi khắp năm châu
Huyền nhiệm cứu rỗi lan mọi chỗ
Tin Mừng đón nhận người lòng ngay

Thân con nhơ nhớp trong vũng tội
Xấu hổ, nhuốc nha trước Thiên Tòa
Cúi đầu ăn năn lòng thống hối
Ánh sáng Phục Sinh sưởi ấm lòng.

:musicband :musicband :musicband :musicband :musicband
Last Edit: 9 years 11 months ago by Mai Hữu Thể (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.

CÂY NẾN PHỤC SINH 10 years 2 weeks ago #53338

Sự sa ngã của Ađam không thể nào sánh được với ân huệ của Thiên Chúa

Ta đừng tưởng sự hy sinh hãm mình của ta là thay đổi được thái độ của Chúa, từ thái độ giận dữ trước tội lỗi đến lòng tốt lành khoan dung tha thứ. Nói thẳng ra là Chúa luôn tốt lành sẵn sàng tha thứ, ngay cả trước khi ta ăn chay hãm mình. Việc ăn chay là nhắm vào tội lỗi ta chứ không phải là nguyên nhân gây ra lòng nhân từ của Chúa. Sự hy sinh hãm mình không phải để thay đổi lòng dạ của Chúa, mà để thanh tẩy tâm hồn của ta. Hy sinh hãm mình là đem ta trở về với lòng tốt lành nhân từ của Chúa.
Trích từ bài chia sẻ của cha Nguyễn văn Thiện (Don Bosco) trong "Những bài suy niệm hay nhất"
xin quý anh chị đừng bỏ qua nhé. Như bài chia sẻ trên đây. Thật độc đáo...Ngắn, gọn, nhưng chất đầy ý nghĩa về LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA.

Xin cám ơn cha Thiện.
The administrator has disabled public write access.

CÂY NẾN PHỤC SINH 10 years 2 weeks ago #53330

:kiss

Đây là câu chuyện rất có ý nghĩa về tình yêu và sự hy sinh cho nhau, mình vừa đọc được trong trang face book của anh Nguyễn Đức Thành Don Bosco, người anh em thân thương của mình. Xin phép anh cho mình post lên đây để làm bằng chứng cho cái sự cao cả của tình yêu mà trong đó, sự hy sinh là cần thiết, như tình yêu hai vợ chồng đã cho nhau và rồi đến một tình yêu vĩ đại hơn:" Tình yêu của Người dám hy sinh mạng sống của mình cho người mình yêu" như Chúa Kitô đối với chúng ta. Hy vọng sẽ làm cho chúng ta có một chút suy tư về Chúa và những người đang hiện diện trong cuộc sống của chúng ta nhé.
Câu chuyện mang tựa đề: CHIẾC CHĂN MÁU.
Làm cho mình liên tưởng đến: THẬP GIÁ MÁU của Chúa chúng ta.
Mong quý anh chị thưởng thức nhé:


Cô vốn là một người con gái xinh đẹp. “Vệ tinh” xung quanh cô nhiều không kể xiết, nhưng cô bỏ ngoài tai tất cả để chọn anh - một công nhân làm việc ở nhà máy, thu nhập còn không đủ cho 3 bữa ăn hàng ngày. Cô chấp nhận từ bỏ cả gia đình, thậm chí là công việc đầy tương lai của mình để cưới anh.

Sau khi kết hôn, anh và cô mượn được nhà kho của một người bạn, họ sắp xếp lại thành một tổ ấm giản dị. Mùa đông đến, căn nhà kho trống trải hút gió lại càng trở nên lạnh giá. Khi ấy chưa đủ tiền mua chăn, cô thường bị giật mình tỉnh dậy giữa đêm vì lạnh. Những lúc đó, anh chỉ biết ôm chặt cô vào lòng, dùng hơi ấm của cơ thể sưởi ấm cho cô.

Một ngày cô trở về nhà với vẻ mặt thất thần nhợt nhạt, anh lo lắng hỏi cô có phải bị bệnh rồi không? Cô chỉ mỉm cười nói: “Em hơi mệt thôi!” rồi hân hoan rút từ trong túi ra một tờ bạc nhét vào tay anh: “Chúng mình có tiền rồi anh ạ, mình đi mua một chiếc chăn thật ấm để đắp nhé.” Anh sững người ngạc nhiên nhìn tờ tiền trong tay cô, giọng run run: “Làm sao em lại có nhiều tiền vậy?” Cô vui vẻ kể lại cho anh tiền là do cô kiếm được khi đi phát tờ rơi. Cô phải đứng từ sáng đến tối mới được trả ngần ấy tiền. Nói rồi cô vội vàng kéo anh ra khỏi nhà, không cho anh hỏi thêm điều gì nữa. Họ mua môt cái chăn vừa tầm tiền. Từ đó, giữa đêm cô không còn bị giật mình thức giấc nữa.

Vài năm sau, anh tìm được công việc tốt hơn, rồi kiếm được nhiều tiền, tự mở công ty. Không bao lâu anh đã xây cho cô một ngôi nhà khang trang, mua ô tô cùng rất nhiều đồ dùng đắt tiền khác. Anh nói muốn dành cho cô một cuộc sống ấm no đầy đủ bù đắp lại những tháng ngày khó khăn vất vả trước đây. Cuộc sống bỗng vụt thay đổi khiến cô có phần bàng hoàng chưa kịp thích nghi với điều kiện mới.

Ngày chuyển nhà, anh bảo những đồ đạc cũ trong căn nhà kho của họ trước đây anh đều muốn vứt đi không giữ lại bất cứ cái gì. Nhưng cô khăng khăng nói muốn giữ lại cái chăn để đắp. Và rồi một thời gian dài nữa họ vẫn dùng cái chăn cũ ấy, giờ đây nó đã trở nên xù xì cũ kĩ, còn bị rách khá nhiều chỗ. Anh không ngừng phàn nàn với cô: “Thôi bỏ cái chăn cũ này đi em, mình có thể mua một cái chăn mới ấm áp và tốt hơn rất nhiều. Em xem cả nhà mình toàn những đồ đắt tiền, nhìn cái chăn cũ này trong nhà trông thật chướng mắt”. Nhưng cô vẫn cố chấp nhất quyết giữ lại cái chăn cũ ấy, vì chỉ khi đắp nó cô mới cảm thấy ấm áp và được che chở.

Một hôm, anh về nhà mang theo một cái chăn mới và nhất quyết bảo cô bỏ cái chăn cũ đi. Lần này dù không nỡ nhưng cô vẫn nghe theo lời anh. Từ đó, hàng đêm cô ngủ không còn ngon giấc nữa, trong lòng cô lúc nào cũng cảm thấy thấp thỏm lo lắng khiến cô lại không ngừng giật mình giữa đêm. Và mỗi lần tỉnh dậy như thế, hai mắt cô lại đầm đìa nước. Anh vốn không biết rằng để mua được cái chăn đó cô đã phải đi bán máu lấy tiền chứ không phải đi phát tờ rơi như cô nói với anh. Lần đầu tiên bán máu, biết bao đau đớn, cũng chỉ vì muốn có cái chăn này. Vậy mà anh lại nỡ vất bỏ nó. Cô dần cảm thấy anh không còn yêu cô như xưa nữa.

Một ngày anh có việc gấp phải ra ngoài, quên mang theo máy tính xách tay quen thuộc. Trên màn hình của anh vẫn hiện lên trang blog anh viết hàng ngày. Và cô bất chợt đọc được dòng chữ anh hình như mới viết không lâu.

“Ngày hôm ấy em từ đâu về khuôn mặt tái xanh nhợt nhạt khiến cho tôi lo lắng vô cùng. Rồi em nói em đi phát tờ rơi để mua chăn cho hai đứa. Tối hôm đó chúng tôi nằm ngủ ấm áp trong chiếc chăn mới, thấy em nằm cuộn tròn trong lòng tôi say trong giấc ngủ, tôi thương em biết bao. Đã bao đêm rồi em không được ngủ ngon đến vậy. Và rồi tình cờ tôi nhìn thấy trên tay em có một vết sưng nhỏ, dường như bị kim tiêm đâm vậy. Tôi bỗng hiểu ra tất cả. Hóa ra em nói dối tôi em đi phát tờ rơi, thực ra em đã đi bán máu để có tiền mua chăn, chỉ vì một cái chăn mà em đã phải khổ sở đau đớn đến vậy. Đêm đó tôi đã khóc vì thương em và cũng thầm hứa sẽ cố gắng làm việc, phấn đấu trở thành một người thành đạt, để có thể bù đắp lại những ngày tháng khốn khó này cho em. Và giờ đây tôi đã thực hiện được lời thề đó. Hôm qua tôi quyết định đến trạm hiến máu, tôi chỉ muốn cảm nhận một chút nỗi đau em từng trải qua. Khi chiếc kim tiêm đâm vào mạch máu, một cảm giác nhói buốt lan dọc khắp cơ thể. Nhưng tôi không thấy đau, ngược lại, rất hạnh phúc. Tôi lấy tiền bán máu và đi mua chiếc chăn mới này. Tôi muốn nó là món quà bất ngờ dành cho em...”

Nước mắt cô đã ướt đẫm tự độ nào. Hóa ra tình yêu của anh dành cho cô vẫn sâu đậm và lớn lao đến vậy. Mùa đông năm nay anh đã đổi máu của mình tặng cho cô chiếc chăn ấm, có lẽ đó cũng sẽ là chiếc chăn ấm áp nhất cô có trong đời...
The administrator has disabled public write access.


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012