Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: Tháng 11 - Cầu cho các linh hồn đã qua đời

Tháng 11 - Cầu cho các linh hồn đã qua đời 6 years 4 months ago #63109

Là người Công Giáo, trong tháng 11 chúng ta được mời gọi nhớ đến các linh hồn, là ông bà cha mẹ, anh chị em và những người thân đã ra đi trước chúng ta. Giáo hội mời gọi chúng ta cầu nguyện cho các linh hồn để thời gian thanh luyện của các linh hồn trong luyện ngục được rút ngắn lại hầu sớm được hưởng tôn nhan Thiên Chúa.

Nguồn gốc thánh lễ cầu hồn và tháng các linh hồn bắt nguồn từ đâu ? Theo lịch sử giáo hội Công Giáo thì linh mục Odilo thuộc dòng Chiêm Niệm vào cuối thế kỷ thứ 10 đã có ý dâng lễ cầu cho các linh hồn vào ngày 2 tháng 11. Thoạt đầu, thánh lễ này chỉ cử hành trong đan viện của ngài vào năm 1030. Về sau, lễ cầu hồn được truyền sang nước Pháp và tới giữa thế kỷ 11, Đức Giáo Hoàng Gioan XIV đã thiết lập thánh lễ cầu hồn trong Giáo Hội.

Thương nhớ người quá cố, nhất là ông bà cha mẹ, anh chị em trong gia đình là chuyện tự nhiên của con người, và ước ao cho người thân được nghỉ yên muôn đời nơi hạnh phúc cũng là tâm lý thông thường. Đây là dịp nhờ vào lòng thương xót của Thiên Chúa cho linh hồn người hân được cứu thoát khỏi luyện ngục và cũng là dịp để người sống tỏ lòng hiểu thảo. Những điều này vừa hợp với nhân sinh quan của con người, lại đúng với giáo lý Công Giáo về liên hệ các thánh thông công.

Ngay từ khởi thủy, Giáo Hội đã đề cao việc tưởng nhớ các người qua đời, dâng kinh nguyện và thánh lễ cầu cho các linh hồn, đặc biệt vào ngày giỗ và tháng cầu cho các linh hồn để các linh hồn thanh tẩy và về hưởng tôn nhan Chúa. Giáo Hội cũng khuyến khích chúng ta làm việc bố thí lãnh các ân xá và làm việc lành nhường cho những người qua đời. Ngày 1 tháng 1 năm 1967 Tông Huấn Ân Xá đức thánh cha Phao lô VI ban một đại xá với điều kiện thường lệ như xưng tội, rước lễ, cầu theo ý đức Giáo Hoàng cho những ai viếng nhà thờ vào Chúa Nhật trước hoặc sau, hay chính ngày lễ Các Thánh Nam Nữ, và những ai viếng nghĩa trang trong 8 ngày đầu tháng 11 để cầu nguyện cho các linh hồn.


Tháng cầu hồn nhắc nhủ ta
không quên cha mẹ ông bà người thân.

Nguyện cầu dâng lễ ân cần
việc lành bác ái góp phần của ta.
Đền ơn công đức mẹ cha
Tháng này ta nhớ thiết tha nguyện cầu
Nguyện xin Đức Mẹ cầu bầu
Chúa thương tha thứ lỗi lầm trước đây
Thiên Đàng hưởng phúc cõi đầy
Hưởng tôn nhan Chúa nơi đây muôn đời
Last Edit: 6 years 4 months ago by Bác Phan T. Thái.
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012